Từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027 – Hành trình ấn tượng của ASPAC qua ba thập kỷ
Từ những năm 1970, những tên tuổi huyền thoại như Saburo Kato, Haruo Kaneshiro, John Naka và Ted Tsukiyama đã miệt mài khơi nguồn cho một phong trào toàn cầu về cây cảnh nghệ thuật, đặt nền móng cho sự hình thành Liên đoàn Bonsai Thế giới (WBFF). Sự kiện Expo '70 tại Osaka, Nhật Bản, không chỉ là một triển lãm nghệ thuật mà còn là nơi gieo mầm cho triết lý “Hòa bình thế giới thông qua cây cảnh” – tư tưởng cao đẹp do Saburo Kato đề xuất, đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình phát triển của nghệ thuật Bonsai toàn cầu. WBFF ra đời sau đó với cơ cấu tổ chức rõ ràng, chia thế giới thành chín khu vực lớn, trong đó Châu Á – Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản) được xác định là một đơn vị địa lý trọng yếu. Các công ước Bonsai Thế giới lần lượt được tổ chức tại Nhật Bản (1989), Hoa Kỳ (1993), Hàn Quốc (1997), Đức (2001), Washington D.C (2005), Puerto Rico (2009), Trung Quốc (2013), Nhật Bản (2017) và tiếp tục mở rộng với quy mô ngày càng lớn.
![]() |
Logo của sự kiện ASPAC |
Trên nền tảng ấy, năm 1989, tại Indonesia, ông Paiman – một người đam mê bonsai đã đề xuất ý tưởng tổ chức một sự kiện quy mô khu vực. Được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ trưởng Tư pháp Indonesia khi ấy là ông Ismail Saleh, cùng sự bảo trợ từ Hiệp hội Bonsai Indonesia (PPBI), Hội nghị & Triển lãm Cây cảnh Châu Á – Thái Bình Dương (ASPAC) chính thức được hình thành và lần đầu tiên tổ chức vào năm 1991 tại Bali. Với chủ đề “Tình bạn qua Bonsai”, sự kiện đã ghi dấu một bước ngoặt lịch sử khi quy tụ được các nghệ nhân và người yêu bonsai từ 15 quốc gia, đưa Indonesia và khu vực Đông Nam Á vào bản đồ sinh vật cảnh quốc tế.
Từ thành công tại Bali, ASPAC nhanh chóng trở thành một lễ hội định kỳ hai năm một lần, được tổ chức luân phiên giữa các quốc gia trong khu vực. Năm 1993, ASPAC thứ hai được tổ chức tại Hồng Kông, nơi khai sinh thêm yếu tố Suiseki – nghệ thuật đá cảnh – vào sự kiện, qua đó mở rộng phạm vi thể hiện của sinh vật cảnh. Chủ đề “Cây cảnh tốt hơn, Môi trường tốt hơn” như một lời khẳng định rằng nghệ thuật không tách rời đời sống mà góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về gìn giữ thiên nhiên. Năm 1995, ASPAC thứ ba diễn ra tại Singapore với thông điệp “Cuộc sống mãnh liệt với Cây cảnh”, tiếp tục lan tỏa tinh thần gắn kết và hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
Tiếp nối đó, lần lượt các kỳ ASPAC được tổ chức tại Thượng Hải (1997), Đài Bắc (1999), Kuala Lumpur (2001), Manila (2003), Bắc Kinh (2005), Bali (2007), Đài Trung (2009), Takamatsu (2011), Jintan (2013), Quảng Châu (2015), Đài Trung lần hai (2017) – mỗi kỳ đều đánh dấu sự lớn mạnh về quy mô, sự chuyên nghiệp trong tổ chức và chiều sâu văn hóa của nghệ thuật Bonsai – Suiseki. Các chủ đề như “Niềm đam mê phương Đông”, “Hòa hợp thiên nhiên”, “Cây – Đá và sự hòa hợp”, “Vượt biên giới nghệ thuật” không chỉ là khẩu hiệu mà thể hiện tâm hồn Á Đông sâu sắc, nơi con người không chỉ tạo hình mà còn gửi gắm cảm xúc và triết lý sống vào từng cành cây, phiến đá.
![]() |
Tại kỳ ASPAC lần thứ 15 tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2019, Việt Nam chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ sinh vật cảnh khu vực với chủ đề “The Art of Bonsai – The Convergence of Friendship and Integration”. |
Tại kỳ ASPAC lần thứ 15 tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2019, Việt Nam chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ sinh vật cảnh khu vực với chủ đề “The Art of Bonsai – The Convergence of Friendship and Integration”. Không chỉ là chủ nhà, Việt Nam đã chứng minh được năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế đẳng cấp, giới thiệu hàng trăm tác phẩm đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, từ cây Sanh cổ đến đá cảnh Hòn non bộ, từ cách sắp đặt bonsai theo phong cách Việt đến các tiết mục giao lưu mang màu sắc truyền thống. Sự kiện tại TP. HCM là một nấc thang quan trọng đưa nghệ thuật bonsai Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế, và cũng là tiền đề để ASPAC 18 năm 2027 được WBFF trao quyền tổ chức cho Việt Nam.
Trong suốt ba thập kỷ, ASPAC không chỉ là một triển lãm bonsai hay diễn đàn kỹ thuật tạo tác, mà thực sự trở thành một không gian văn hóa, nơi các nền nghệ thuật giao thoa và các nghệ nhân từ khắp nơi hội ngộ, chia sẻ không chỉ bí quyết chăm cây mà cả tình bạn, sự tôn trọng và khao khát gìn giữ giá trị thiên nhiên trong đời sống hiện đại. Từ châu Á tới châu Đại Dương, từ Nhật Bản với sự tinh tế trầm mặc đến Indonesia phóng khoáng nhiệt đới, từ Trung Quốc với truyền thống lâu đời đến Singapore hiện đại, các kỳ ASPAC đều phản ánh sự đa dạng của khu vực, đồng thời cùng hướng tới một giá trị chung – phát triển bền vững nghệ thuật gắn với môi trường sống.
Đáng chú ý, ASPAC không ngừng đổi mới theo thời đại. Các hoạt động bên lề ngày càng phong phú: trình diễn tạo tác bonsai trực tiếp, hội thảo chuyên đề về đá cảnh, triển lãm Ikebana – nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản, phối hợp đá – cây – chậu theo chủ đề sáng tạo. ASPAC cũng trở thành nơi ghi nhận sự chuyển giao giữa các thế hệ nghệ nhân, sự kết nối giữa người chơi nghiệp dư và giới chuyên gia, mở ra cơ hội đào tạo, truyền cảm hứng và phát triển nghề nghiệp cho hàng ngàn người yêu bonsai trên toàn thế giới.
ASPAC 16 tổ chức tại Philippines năm 2023 với chủ đề “Beauty Beyond Years and Borders – Vẻ đẹp vượt không gian và thời gian” đã gây tiếng vang mạnh mẽ. Trên 300 tác phẩm bonsai, 200 suiseki, cùng hàng chục phong cách Ikebana được trình diễn, cho thấy sự phát triển không giới hạn của nghệ thuật sinh vật cảnh. Đặc biệt, nghệ thuật bonsai Việt Nam tiếp tục tỏa sáng với nhiều tác phẩm độc đáo và nghệ nhân Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các hoạt động chuyên môn, phản biện học thuật, sáng tạo nghệ thuật đương đại trong khuôn khổ lễ hội.
![]() |
Tại ASPAC 17 được tổ chức tại Bali – Indonesia năm 2025, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai tổ chức ASPAC 18 vào tháng 10 năm 2027 tại Hà Nội. |
Và trong không khí ấy, tin vui đến với cộng đồng sinh vật cảnh Việt Nam: Tại ASPAC 17 được tổ chức tại Bali – Indonesia năm 2025, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai tổ chức ASPAC 18 vào tháng 10 năm 2027 tại Hà Nội. Đây không chỉ là vinh dự, mà còn là minh chứng cho uy tín, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong cộng đồng bonsai – suiseki châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện năm 2027 sẽ không đơn thuần là một triển lãm, mà là cơ hội vàng để quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật sinh vật cảnh, từ chất liệu cây bản địa, cách tạo hình đặc trưng đến triết lý sống “thuận thiên”, hài hòa với tự nhiên của người Việt.
Hà Nội – với lịch sử nghìn năm văn hiến, với hồ Hoàn Kiếm và những cây lộc vừng cổ kính, với làng nghề cảnh Vị Khê, Nhật Tân, Tứ Liên… – sẽ trở thành điểm đến nghệ thuật trong mắt bạn bè quốc tế. ASPAC 18 không chỉ là nơi hội tụ những nghệ nhân hàng đầu, mà còn là cầu nối để bonsai Việt khẳng định vị thế, đồng thời tiếp nhận tinh hoa từ khắp nơi để phát triển theo hướng hiện đại, đẳng cấp và đầy bản sắc.
Ba mươi năm, mười bảy kỳ lễ hội, hàng ngàn tác phẩm và hàng triệu người yêu bonsai đã cùng viết nên một hành trình ấn tượng của ASPAC – từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027. Và hành trình ấy vẫn đang tiếp diễn, với những cành cây tiếp tục sinh trưởng, những viên đá tiếp tục được nâng niu, và tình bạn vẫn tiếp tục đơm hoa – đúng như tinh thần khởi nguyên “Friendship through Bonsai” – Tình bạn qua Bonsai, mãi mãi xanh tươi cùng thời gian.
Các kỳ Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC) ASPAC đầu tiên, Bali-Indonesia, 1991 Hội nghị được tiến hành lần đầu tiên tại Trung tâm Hội nghị Nusa Indah, Nusa Dua, Bali vào năm 1991. Với tinh thần thúc đẩy tình bạn giữa tất cả những người yêu cây cảnh và tinh thần yêu thiên nhiên, môi trường. Hội nghị đầu tiên này đã quyết định thiết lập chủ đề “Tình bạn qua Bonsai”. ASPAC thứ 2, Hồng Kông (Trung Quốc), 1993 ASPAC lần thứ 2 được tổ chức tại Hồng Kông với thông điệp là “Cây cảnh tốt hơn, Môi trường tốt hơn”. Sau khi thành lập Hiệp hội Suiseki (đá cảnh) của Indonesia (PPSI) vào năm 1992, người ta đã quyết định đưa Suiseki vào ASPAC và tên chính thức của sự kiện đã trở thành “Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương” đưa Bonsai (cây cảnh) và suiseki vào cùng một sự kiện. ASPAC thứ 3, Singapore, 1995 Thành công tiếp tục và những người yêu thích hòn non bộ ở Singapore đã tổ chức hội nghị lần thứ 3 với chủ đề “Cuộc sống mãnh liệt với Cây cảnh” (Gracious Living with Bonsai). ASPAC thứ 4, Thượng Hải, Trung Quốc, 1997 Cuộc thi ASPAC lần thứ 4 được thực hiện tại Thượng Hải với chủ đề “mang lại tình bạn và môi trường tốt hơn cho tất cả mọi người”. ASPAC thứ 5, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), 1999 Giữa trận động đất thảm khốc một năm trước, Đài Loan đã tổ chức thành công sự kiện thứ 5 với chủ đề “Niềm đam mê Phương Đông - Oriental Passion”. ASPAC lần thứ 6, Kuala Lumpur, Malaysia, 2001 Malaysia đã được bầu để tổ chức hội nghị lần thứ 6 và tiến hành thành công hội nghị. Chủ đề: “Sức mạnh thiên niên kỷ và nghệ thuật của thiên nhiên - “Millennium Man and The arts of Nature”. ASPAC thứ 7, Manila, Philippines, 2003 Sau thành công của Kuala Lumpur, Philippines đã lần lượt tổ chức Hội nghị lần thứ 7 tại Manila. Chủ đề: Cây - đá và sự hòa hợp - “Trees and Stones in Harmony”. ASPAC thứ 8, Bắc Kinh, Trung Quốc, 2005 Bắc Kinh được bầu chọn để tổ chức ASPAC lần thứ 8 với chủ đề “Đam mê trên cây và đá - “Passion on Trees and Stones”. ASPAC lần thứ 9, Bali, Indonesia, 2007 Sau 16 năm kể từ khi thành lập, ASPAC trở lại Indonesia. Hội nghị được tiến hành thành công tại khách sạn Inna Beach, Sanur-Bali. Chủ đề: “Tình bạn, hòa bình và văn hóa - Friendship, Peace and Culture”. ASPAC thứ 10, Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc), 2009 Theo quyết định trong ASPAC tại Bali lần thứ 9, Đài Loan đã được chọn lại để tổ chức lần thứ hai với chủ đề “Sự hài hòa của thiên nhiên - The Harmony of Nature”. ASPAC lần thứ 11, Takamatsu, Nhật Bản, 2011 Lần đầu tiên sau 20 năm, cuối cùng Nhật Bản đã quyết định tham gia bằng cách tổ chức ASPAC lần thứ 11. Hội nghị diễn ra ở Takamatsu. Chủ đề: “Tình bạn và tương lai tốt đẹp hơn - Friendship and Better Future”. ASPAC lần thứ 12, Jintan, Trung Quốc, 2013 Sự kiện này là một chương trình giới thiệu hợp tác quốc tế. Đây là lần đầu tiên, hai sự kiện quốc tế được tiến hành cùng một lúc và ở một nơi: Triển lãm Bonsai thế giới “WBC” thứ 7 và ASPAC lần thứ 12 ASPAC lần thứ 13, Quảng Châu, Trung Quốc, 2015 Cuộc thi ASPAC lần thứ 13 được thực hiện tại Quảng Châu với chủ đề là “Nghệ thuật không biên giới của Bonsai & Suiseki”. Sự kiện này được thực hiện cùng với Câu lạc bộ Bonsai quốc tế (BCI). ASPAC lần thứ 14, Đài Trung Đài Loan (Trung Quốc), 2017 Một hội nghị kết hợp khác: BCI và ASPAC được tổ chức tại Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc), vào ngày 4 tháng 6 năm 2017 ASPAC lần thứ 15, TP HCM, Việt Nam, 2019 Theo quyết định tại Hội nghị lần thứ 14 tại Đài Loan (Trung Quốc), cuộc họp mặt lần thứ 15 của ASPAC sẽ được tiến hành tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào ngày 15-18 tháng 11 năm 2019. Sự kiện này được tổ chức bởi Hội Sinh vật cảnh Việt Nam. Chủ đề: “Nghệ thuật Bonsai – Nơi hội tụ của tình bạn và sự hòa hợp - The Art Bonsai - The Convergence of Friendship - Integration". ASPAC lần thứ 16, Philippines, 2023 Festival Bonsai Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 - ASPAC16 - trưng bày trên 300 tác phẩm Bonsai, 200 tác phẩm đá cảnh Suiseki và trên 20 phong cách cắm hoa Ikebana với chủ đề “Beauty Beyon Year and beyon Border” tạm dịch là “Vẻ đẹp vượt không gian và thời gian”. Các hoạt động của Lễ Hội bên lề như Hội thảo đá cảnh, trình diễn tạo tác Bonsai với nhiều phong cách khác nhau của các nghệ nhân đến từ các quốc gia Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc, Trình diễn phối đá cảnh với Bonsai... ASPAC lần thứ 17, Bali, Indonesia, 2025 Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17 (ASPAC 17) là sự kiện quốc tế uy tín, quy tụ hàng nghìn tác phẩm bonsai và suiseki đẳng cấp từ nhiều quốc gia trong khu vực. Cũng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 17 diễn ra ở Indonesia, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai kỳ hội nghị tiếp theo vào năm 2027. Theo kế hoạch, sự kiện lần thứ 18 sẽ diễn ra vào tháng 10/2027 tại Hà Nội, mở ra cơ hội lớn để quảng bá nghệ thuật bonsai Việt Nam ra khu vực và quốc tế. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trong cộng đồng sinh vật cảnh châu Á. |
Tin bài khác


Phong trào Sinh vật cảnh Bắc Ninh trong phát triển kinh tế xã hội giai đoạn mới

Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Ngôi làng hơn 800 năm tuổi gìn giữ hồn bonsai Việt

Nhị Khê và hành trình giữ lửa nghề tiện gỗ trăm năm tuổi

Nghệ An: “Kiệt tác bonsai thiên tạo” nghìn năm tuổi, rễ ôm chặt khối đá lớn, dáng thế hiếm có khó tìm

Làng Thổ Hà gìn giữ tinh hoa bánh đa nem truyền thống

Cây nhãn hơn 600 năm tuổi ở Hải Phòng

Nhà cổ 125 năm tuổi mang kiến trúc "tam gian nhị hạ" giữa TP HCM

Người giữ tinh hoa nghề đậu bạc của đất Thăng Long giữa dòng chảy hiện đại

Nhà vườn Phạm Vĩnh: Bảo tàng sống của cây cảnh đất Ninh Bình

Người phụ nữ Khmer “thổi hồn” dòng lan "quý tộc" thành cơ nghiệp tỷ đồng và tạo sinh kế cho địa phương

Trồng xen canh bắp và dưa leo, nữ nông dân Khánh Hòa mới thu tiền tỷ mỗi năm

Hoàng Diệp – Quà từ rừng thiêng Yên Tử

Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ "xoay xở" ra sao khi cấm xe máy?

Tưới đúng 5 giây mỗi ngày, hoa vẫn nở rộ giữa nắng gắt

Thời điểm vàng trong ngày để tưới cây hoa cảnh: Sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?

Cách tưới hoa dạ yến thảo đúng kỹ thuật để cây khỏe, hoa nở bền

EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

Cách tưới cây dâm bụt đúng kỹ thuật: Đủ nước, hoa nở tưng bừng

Chuyện người trẻ kiến tạo vườn đào độc đáo giữa lòng thành phố công nghiệp

Việt Nam lên bộ tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu

Sầu riêng IPM, phân sinh học, vườn thông minh: Nông dân chuyển mình trong kỷ nguyên số

Gắn móng giả để hái đậu năng suất cao: Sáng kiến lạ của nông dân Trung Quốc

Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Hoa và lá cây Việt Nam xuất ngoại, mang về hơn 43 triệu USD

Loài cây cảnh phong thủy đang trở thành cây trồng kinh tế “hái ra tiền” trên đất Khánh Hòa

Làng livestream nức tiếng miền Tây: Bán cây chốt đơn tiền triệu mỗi ngày

Gắn mã QR lên nông sản, khách quét là ra thông tin, nông dân ngồi nhà vẫn chốt đơn đều

Hạt dẻ Lạng Sơn: Thêm giá trị từ những vườn cảnh trải nghiệm

Trồng loại cây không phải tưới nhiều, nông dân Thanh Hóa vẫn đếm tiền đều mỗi năm

Cổ nhân chọn 5 loại cây trồng quanh nhà: Vừa phong thủy cát lành, vừa che mát bốn mùa

Cây càng lâu năm càng giữ lộc: 4 loại cây nên giữ lại trong nhà

Người xưa dạy: Cây hợp thế, đặt thuận phương - vận hanh thông, phúc lộc đủ đầy

Trồng 5 loại “cây làm giàu” trước nhà: Hút tài đón lộc, may mắn quanh năm

Người xưa dạy: “Trồng hoa cũng phải chọn, kẻo lộc chưa thấy mà họa đã kề”

Ghé thăm vườn mai hơn 600 gốc của ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng chia sẻ về ghép các loại cây

Ghé thăm vườn cảnh Minh Hạnh - khu vườn nghệ thuật giữa lòng Thường Tín, Hà Nội

Nghệ nhân Việt Nam tạo tác Hải Sơn Tùng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á - Thái Bình Dương 2025
