Từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027 – Hành trình ấn tượng của ASPAC qua ba thập kỷ

Khởi nguồn từ tinh thần “Tình bạn qua Bonsai” tại Bali, ASPAC suốt hơn 30 năm qua đã trở thành diễn đàn nghệ thuật sinh vật cảnh lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam, với sự kiện ASPAC 18 vào năm 2027 tại Hà Nội, sẽ tiếp tục lan tỏa giá trị văn hóa Bonsai – Suiseki, đồng thời khẳng định vai trò tích cực trong cộng đồng sinh vật cảnh quốc tế.
aa

Từ những năm 1970, những tên tuổi huyền thoại như Saburo Kato, Haruo Kaneshiro, John Naka và Ted Tsukiyama đã miệt mài khơi nguồn cho một phong trào toàn cầu về cây cảnh nghệ thuật, đặt nền móng cho sự hình thành Liên đoàn Bonsai Thế giới (WBFF). Sự kiện Expo '70 tại Osaka, Nhật Bản, không chỉ là một triển lãm nghệ thuật mà còn là nơi gieo mầm cho triết lý “Hòa bình thế giới thông qua cây cảnh” – tư tưởng cao đẹp do Saburo Kato đề xuất, đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình phát triển của nghệ thuật Bonsai toàn cầu. WBFF ra đời sau đó với cơ cấu tổ chức rõ ràng, chia thế giới thành chín khu vực lớn, trong đó Châu Á – Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản) được xác định là một đơn vị địa lý trọng yếu. Các công ước Bonsai Thế giới lần lượt được tổ chức tại Nhật Bản (1989), Hoa Kỳ (1993), Hàn Quốc (1997), Đức (2001), Washington D.C (2005), Puerto Rico (2009), Trung Quốc (2013), Nhật Bản (2017) và tiếp tục mở rộng với quy mô ngày càng lớn.

Từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027 – Hành trình ấn tượng của ASPAC qua ba thập kỷ
Logo của sự kiện ASPAC

Trên nền tảng ấy, năm 1989, tại Indonesia, ông Paiman – một người đam mê bonsai đã đề xuất ý tưởng tổ chức một sự kiện quy mô khu vực. Được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ trưởng Tư pháp Indonesia khi ấy là ông Ismail Saleh, cùng sự bảo trợ từ Hiệp hội Bonsai Indonesia (PPBI), Hội nghị & Triển lãm Cây cảnh Châu Á – Thái Bình Dương (ASPAC) chính thức được hình thành và lần đầu tiên tổ chức vào năm 1991 tại Bali. Với chủ đề “Tình bạn qua Bonsai”, sự kiện đã ghi dấu một bước ngoặt lịch sử khi quy tụ được các nghệ nhân và người yêu bonsai từ 15 quốc gia, đưa Indonesia và khu vực Đông Nam Á vào bản đồ sinh vật cảnh quốc tế.

Từ thành công tại Bali, ASPAC nhanh chóng trở thành một lễ hội định kỳ hai năm một lần, được tổ chức luân phiên giữa các quốc gia trong khu vực. Năm 1993, ASPAC thứ hai được tổ chức tại Hồng Kông, nơi khai sinh thêm yếu tố Suiseki – nghệ thuật đá cảnh – vào sự kiện, qua đó mở rộng phạm vi thể hiện của sinh vật cảnh. Chủ đề “Cây cảnh tốt hơn, Môi trường tốt hơn” như một lời khẳng định rằng nghệ thuật không tách rời đời sống mà góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về gìn giữ thiên nhiên. Năm 1995, ASPAC thứ ba diễn ra tại Singapore với thông điệp “Cuộc sống mãnh liệt với Cây cảnh”, tiếp tục lan tỏa tinh thần gắn kết và hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Tiếp nối đó, lần lượt các kỳ ASPAC được tổ chức tại Thượng Hải (1997), Đài Bắc (1999), Kuala Lumpur (2001), Manila (2003), Bắc Kinh (2005), Bali (2007), Đài Trung (2009), Takamatsu (2011), Jintan (2013), Quảng Châu (2015), Đài Trung lần hai (2017) – mỗi kỳ đều đánh dấu sự lớn mạnh về quy mô, sự chuyên nghiệp trong tổ chức và chiều sâu văn hóa của nghệ thuật Bonsai – Suiseki. Các chủ đề như “Niềm đam mê phương Đông”, “Hòa hợp thiên nhiên”, “Cây – Đá và sự hòa hợp”, “Vượt biên giới nghệ thuật” không chỉ là khẩu hiệu mà thể hiện tâm hồn Á Đông sâu sắc, nơi con người không chỉ tạo hình mà còn gửi gắm cảm xúc và triết lý sống vào từng cành cây, phiến đá.

Từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027 – Hành trình ấn tượng của ASPAC qua ba thập kỷ
Tại kỳ ASPAC lần thứ 15 tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2019, Việt Nam chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ sinh vật cảnh khu vực với chủ đề “The Art of Bonsai – The Convergence of Friendship and Integration”.

Tại kỳ ASPAC lần thứ 15 tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2019, Việt Nam chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ sinh vật cảnh khu vực với chủ đề “The Art of Bonsai – The Convergence of Friendship and Integration”. Không chỉ là chủ nhà, Việt Nam đã chứng minh được năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế đẳng cấp, giới thiệu hàng trăm tác phẩm đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, từ cây Sanh cổ đến đá cảnh Hòn non bộ, từ cách sắp đặt bonsai theo phong cách Việt đến các tiết mục giao lưu mang màu sắc truyền thống. Sự kiện tại TP. HCM là một nấc thang quan trọng đưa nghệ thuật bonsai Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế, và cũng là tiền đề để ASPAC 18 năm 2027 được WBFF trao quyền tổ chức cho Việt Nam.

Trong suốt ba thập kỷ, ASPAC không chỉ là một triển lãm bonsai hay diễn đàn kỹ thuật tạo tác, mà thực sự trở thành một không gian văn hóa, nơi các nền nghệ thuật giao thoa và các nghệ nhân từ khắp nơi hội ngộ, chia sẻ không chỉ bí quyết chăm cây mà cả tình bạn, sự tôn trọng và khao khát gìn giữ giá trị thiên nhiên trong đời sống hiện đại. Từ châu Á tới châu Đại Dương, từ Nhật Bản với sự tinh tế trầm mặc đến Indonesia phóng khoáng nhiệt đới, từ Trung Quốc với truyền thống lâu đời đến Singapore hiện đại, các kỳ ASPAC đều phản ánh sự đa dạng của khu vực, đồng thời cùng hướng tới một giá trị chung – phát triển bền vững nghệ thuật gắn với môi trường sống.

Đáng chú ý, ASPAC không ngừng đổi mới theo thời đại. Các hoạt động bên lề ngày càng phong phú: trình diễn tạo tác bonsai trực tiếp, hội thảo chuyên đề về đá cảnh, triển lãm Ikebana – nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản, phối hợp đá – cây – chậu theo chủ đề sáng tạo. ASPAC cũng trở thành nơi ghi nhận sự chuyển giao giữa các thế hệ nghệ nhân, sự kết nối giữa người chơi nghiệp dư và giới chuyên gia, mở ra cơ hội đào tạo, truyền cảm hứng và phát triển nghề nghiệp cho hàng ngàn người yêu bonsai trên toàn thế giới.

ASPAC 16 tổ chức tại Philippines năm 2023 với chủ đề “Beauty Beyond Years and Borders – Vẻ đẹp vượt không gian và thời gian” đã gây tiếng vang mạnh mẽ. Trên 300 tác phẩm bonsai, 200 suiseki, cùng hàng chục phong cách Ikebana được trình diễn, cho thấy sự phát triển không giới hạn của nghệ thuật sinh vật cảnh. Đặc biệt, nghệ thuật bonsai Việt Nam tiếp tục tỏa sáng với nhiều tác phẩm độc đáo và nghệ nhân Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các hoạt động chuyên môn, phản biện học thuật, sáng tạo nghệ thuật đương đại trong khuôn khổ lễ hội.

Từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027 – Hành trình ấn tượng của ASPAC qua ba thập kỷ
Tại ASPAC 17 được tổ chức tại Bali – Indonesia năm 2025, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai tổ chức ASPAC 18 vào tháng 10 năm 2027 tại Hà Nội.

Và trong không khí ấy, tin vui đến với cộng đồng sinh vật cảnh Việt Nam: Tại ASPAC 17 được tổ chức tại Bali – Indonesia năm 2025, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai tổ chức ASPAC 18 vào tháng 10 năm 2027 tại Hà Nội. Đây không chỉ là vinh dự, mà còn là minh chứng cho uy tín, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong cộng đồng bonsai – suiseki châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện năm 2027 sẽ không đơn thuần là một triển lãm, mà là cơ hội vàng để quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật sinh vật cảnh, từ chất liệu cây bản địa, cách tạo hình đặc trưng đến triết lý sống “thuận thiên”, hài hòa với tự nhiên của người Việt.

Hà Nội – với lịch sử nghìn năm văn hiến, với hồ Hoàn Kiếm và những cây lộc vừng cổ kính, với làng nghề cảnh Vị Khê, Nhật Tân, Tứ Liên… – sẽ trở thành điểm đến nghệ thuật trong mắt bạn bè quốc tế. ASPAC 18 không chỉ là nơi hội tụ những nghệ nhân hàng đầu, mà còn là cầu nối để bonsai Việt khẳng định vị thế, đồng thời tiếp nhận tinh hoa từ khắp nơi để phát triển theo hướng hiện đại, đẳng cấp và đầy bản sắc.

Ba mươi năm, mười bảy kỳ lễ hội, hàng ngàn tác phẩm và hàng triệu người yêu bonsai đã cùng viết nên một hành trình ấn tượng của ASPAC – từ Bali 1991 đến Hà Nội 2027. Và hành trình ấy vẫn đang tiếp diễn, với những cành cây tiếp tục sinh trưởng, những viên đá tiếp tục được nâng niu, và tình bạn vẫn tiếp tục đơm hoa – đúng như tinh thần khởi nguyên “Friendship through Bonsai” – Tình bạn qua Bonsai, mãi mãi xanh tươi cùng thời gian.

Các kỳ Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC)

ASPAC đầu tiên, Bali-Indonesia, 1991

Hội nghị được tiến hành lần đầu tiên tại Trung tâm Hội nghị Nusa Indah, Nusa Dua, Bali vào năm 1991. Với tinh thần thúc đẩy tình bạn giữa tất cả những người yêu cây cảnh và tinh thần yêu thiên nhiên, môi trường. Hội nghị đầu tiên này đã quyết định thiết lập chủ đề “Tình bạn qua Bonsai”.

ASPAC thứ 2, Hồng Kông (Trung Quốc), 1993

ASPAC lần thứ 2 được tổ chức tại Hồng Kông với thông điệp là “Cây cảnh tốt hơn, Môi trường tốt hơn”. Sau khi thành lập Hiệp hội Suiseki (đá cảnh) của Indonesia (PPSI) vào năm 1992, người ta đã quyết định đưa Suiseki vào ASPAC và tên chính thức của sự kiện đã trở thành “Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương” đưa Bonsai (cây cảnh) và suiseki vào cùng một sự kiện.

ASPAC thứ 3, Singapore, 1995

Thành công tiếp tục và những người yêu thích hòn non bộ ở Singapore đã tổ chức hội nghị lần thứ 3 với chủ đề “Cuộc sống mãnh liệt với Cây cảnh” (Gracious Living with Bonsai).

ASPAC thứ 4, Thượng Hải, Trung Quốc, 1997

Cuộc thi ASPAC lần thứ 4 được thực hiện tại Thượng Hải với chủ đề “mang lại tình bạn và môi trường tốt hơn cho tất cả mọi người”.

ASPAC thứ 5, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), 1999

Giữa trận động đất thảm khốc một năm trước, Đài Loan đã tổ chức thành công sự kiện thứ 5 với chủ đề “Niềm đam mê Phương Đông - Oriental Passion”.

ASPAC lần thứ 6, Kuala Lumpur, Malaysia, 2001

Malaysia đã được bầu để tổ chức hội nghị lần thứ 6 và tiến hành thành công hội nghị. Chủ đề: “Sức mạnh thiên niên kỷ và nghệ thuật của thiên nhiên - “Millennium Man and The arts of Nature”.

ASPAC thứ 7, Manila, Philippines, 2003

Sau thành công của Kuala Lumpur, Philippines đã lần lượt tổ chức Hội nghị lần thứ 7 tại Manila. Chủ đề: Cây - đá và sự hòa hợp - “Trees and Stones in Harmony”.

ASPAC thứ 8, Bắc Kinh, Trung Quốc, 2005

Bắc Kinh được bầu chọn để tổ chức ASPAC lần thứ 8 với chủ đề “Đam mê trên cây và đá - “Passion on Trees and Stones”.

ASPAC lần thứ 9, Bali, Indonesia, 2007

Sau 16 năm kể từ khi thành lập, ASPAC trở lại Indonesia. Hội nghị được tiến hành thành công tại khách sạn Inna Beach, Sanur-Bali. Chủ đề: “Tình bạn, hòa bình và văn hóa - Friendship, Peace and Culture”.

ASPAC thứ 10, Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc), 2009

Theo quyết định trong ASPAC tại Bali lần thứ 9, Đài Loan đã được chọn lại để tổ chức lần thứ hai với chủ đề “Sự hài hòa của thiên nhiên - The Harmony of Nature”.

ASPAC lần thứ 11, Takamatsu, Nhật Bản, 2011

Lần đầu tiên sau 20 năm, cuối cùng Nhật Bản đã quyết định tham gia bằng cách tổ chức ASPAC lần thứ 11. Hội nghị diễn ra ở Takamatsu. Chủ đề: “Tình bạn và tương lai tốt đẹp hơn - Friendship and Better Future”.

ASPAC lần thứ 12, Jintan, Trung Quốc, 2013

Sự kiện này là một chương trình giới thiệu hợp tác quốc tế. Đây là lần đầu tiên, hai sự kiện quốc tế được tiến hành cùng một lúc và ở một nơi: Triển lãm Bonsai thế giới “WBC” thứ 7 và ASPAC lần thứ 12

ASPAC lần thứ 13, Quảng Châu, Trung Quốc, 2015

Cuộc thi ASPAC lần thứ 13 được thực hiện tại Quảng Châu với chủ đề là “Nghệ thuật không biên giới của Bonsai & Suiseki”. Sự kiện này được thực hiện cùng với Câu lạc bộ Bonsai quốc tế (BCI).

ASPAC lần thứ 14, Đài Trung Đài Loan (Trung Quốc), 2017

Một hội nghị kết hợp khác: BCI và ASPAC được tổ chức tại Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc), vào ngày 4 tháng 6 năm 2017

ASPAC lần thứ 15, TP HCM, Việt Nam, 2019

Theo quyết định tại Hội nghị lần thứ 14 tại Đài Loan (Trung Quốc), cuộc họp mặt lần thứ 15 của ASPAC sẽ được tiến hành tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào ngày 15-18 tháng 11 năm 2019. Sự kiện này được tổ chức bởi Hội Sinh vật cảnh Việt Nam. Chủ đề: “Nghệ thuật Bonsai – Nơi hội tụ của tình bạn và sự hòa hợp - The Art Bonsai - The Convergence of Friendship - Integration".

ASPAC lần thứ 16, Philippines, 2023

Festival Bonsai Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 - ASPAC16 - trưng bày trên 300 tác phẩm Bonsai, 200 tác phẩm đá cảnh Suiseki và trên 20 phong cách cắm hoa Ikebana với chủ đề “Beauty Beyon Year and beyon Border” tạm dịch là “Vẻ đẹp vượt không gian và thời gian”. Các hoạt động của Lễ Hội bên lề như Hội thảo đá cảnh, trình diễn tạo tác Bonsai với nhiều phong cách khác nhau của các nghệ nhân đến từ các quốc gia Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam, Trung Quốc, Trình diễn phối đá cảnh với Bonsai...

ASPAC lần thứ 17, Bali, Indonesia, 2025

Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17 (ASPAC 17) là sự kiện quốc tế uy tín, quy tụ hàng nghìn tác phẩm bonsai và suiseki đẳng cấp từ nhiều quốc gia trong khu vực.

Cũng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 17 diễn ra ở Indonesia, Việt Nam chính thức được trao quyền đăng cai kỳ hội nghị tiếp theo vào năm 2027. Theo kế hoạch, sự kiện lần thứ 18 sẽ diễn ra vào tháng 10/2027 tại Hà Nội, mở ra cơ hội lớn để quảng bá nghệ thuật bonsai Việt Nam ra khu vực và quốc tế. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trong cộng đồng sinh vật cảnh châu Á.

Phạm Hùng

Tin bài khác

Từ chủ trương đến hành động: Các hội sinh vật cảnh và làm vườn ba tỉnh sáp nhập về Phú Thọ

Từ chủ trương đến hành động: Các hội sinh vật cảnh và làm vườn ba tỉnh sáp nhập về Phú Thọ

Trước yêu cầu tinh gọn bộ máy, bốn tổ chức gồm các hội Sinh vật cảnh và Làm vườn tại Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình đã thống nhất sáp nhập theo Nghị định 126/2024/NĐ-CP. Việc hợp nhất về một đầu mối tại Phú Thọ mở ra cơ hội liên kết vùng, phát huy thế mạnh địa phương và xây dựng tổ chức hội hiện đại.
Phong trào Sinh vật cảnh Bắc Ninh trong phát triển kinh tế xã hội giai đoạn mới

Phong trào Sinh vật cảnh Bắc Ninh trong phát triển kinh tế xã hội giai đoạn mới

Những năm gần đây phong trào sinh vật cảnh Bắc Ninh phát triển sôi động, từ cây cảnh, bonsai, cá cảnh đến các mô hình trưng bày và kinh doanh chuyên nghiệp. Không chỉ làm đẹp cảnh quan, gìn giữ giá trị văn hóa, sinh vật cảnh đang khẳng định vai trò như một ngành kinh tế sinh thái – nghệ thuật, góp phần tạo sinh kế và xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới.
Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Nhằm kỷ niệm 2 năm thành lập và tiếp nối hành trình kết nối những người yêu hoa lan, ngày 19/7/2025, Chi hội Hoa lan Chớp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thi và trưng bày Hoa Phong Lan mở rộng lần 3. Sự kiện quy tụ đông đảo nghệ nhân, chủ vườn và hội viên, mang đến không gian rực rỡ sắc hương, nơi những tác phẩm lan giá trị nghệ thuật cao được tôn vinh, đồng thời góp phần khẳng định vị thế Bến Tre trên bản đồ sinh vật cảnh cả nước.
Xem thêm
Ngôi làng hơn 800 năm tuổi gìn giữ hồn bonsai Việt

Ngôi làng hơn 800 năm tuổi gìn giữ hồn bonsai Việt

Làng Vị Khê (Nam Định cũ, nay thuộc Ninh Bình) có nghề trồng cây cảnh hơn 800 năm. Nơi đây nổi tiếng với những dáng cây độc đáo, thể hiện triết lý sống.
Nhị Khê và hành trình giữ lửa nghề tiện gỗ trăm năm tuổi

Nhị Khê và hành trình giữ lửa nghề tiện gỗ trăm năm tuổi

Làng Nhị Khê, Thường Tín (Hà Nội) nổi tiếng với nghề tiện gỗ truyền thống có lịch sử hàng trăm năm.
Nghệ An: “Kiệt tác bonsai thiên tạo” nghìn năm tuổi, rễ ôm chặt khối đá lớn, dáng thế hiếm có khó tìm

Nghệ An: “Kiệt tác bonsai thiên tạo” nghìn năm tuổi, rễ ôm chặt khối đá lớn, dáng thế hiếm có khó tìm

Nằm giữa núi rừng xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), cây sanh cổ thụ hàng nghìn năm tuổi gây ấn tượng mạnh với dáng thế hiếm gặp.
Làng Thổ Hà gìn giữ tinh hoa bánh đa nem truyền thống

Làng Thổ Hà gìn giữ tinh hoa bánh đa nem truyền thống

Nghề làm bánh đa nem ở làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) đã tồn tại qua nhiều thế hệ, gắn liền với bàn tay khéo léo và kinh nghiệm của người dân.
Cây nhãn hơn 600 năm tuổi ở Hải Phòng

Cây nhãn hơn 600 năm tuổi ở Hải Phòng

Cây nhãn cổ thụ hơn 600 năm tuổi vẫn sừng sững tỏa bóng, là chứng nhân cho bao biến thiên lịch sử và là biểu tượng linh thiêng của vùng đất này.
Nhà cổ 125 năm tuổi mang kiến trúc "tam gian nhị hạ" giữa TP HCM

Nhà cổ 125 năm tuổi mang kiến trúc "tam gian nhị hạ" giữa TP HCM

Ngôi nhà của quan Huyện Huynh tại Bình Chánh (TP HCM) được xây từ năm 1885, hoàn thành năm 1900 và hiện vẫn được con cháu bảo tồn nguyên vẹn.
Người giữ tinh hoa nghề đậu bạc của đất Thăng Long giữa dòng chảy hiện đại

Người giữ tinh hoa nghề đậu bạc của đất Thăng Long giữa dòng chảy hiện đại

Nghệ nhân Quách Tuấn Anh là một trong những người thợ cuối cùng còn gắn bó với nghề đậu bạc, nỗ lực bảo tồn tinh hoa thủ công của đất Thăng Long.
Nhà vườn Phạm Vĩnh: Bảo tàng sống của cây cảnh đất Ninh Bình

Nhà vườn Phạm Vĩnh: Bảo tàng sống của cây cảnh đất Ninh Bình

Tại xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình, giữa những ngôi làng bình yên bên bờ sông Ninh Cơ, có một khu vườn cây cổ nổi tiếng gắn liền với tên tuổi ông Phạm Văn Vĩnh.
Người phụ nữ Khmer “thổi hồn” dòng lan "quý tộc" thành cơ nghiệp tỷ đồng và tạo sinh kế cho địa phương

Người phụ nữ Khmer “thổi hồn” dòng lan "quý tộc" thành cơ nghiệp tỷ đồng và tạo sinh kế cho địa phương

Đằng sau vẻ kiêu kỳ của những giò lan dendro tác phẩm là hành trình đầy tâm huyết của chị Thạch Thị Kim Hoa (sinh năm 1992, người dân tộc Khmer) ở TP HCM.
Trồng xen canh bắp và dưa leo, nữ nông dân Khánh Hòa mới thu tiền tỷ mỗi năm

Trồng xen canh bắp và dưa leo, nữ nông dân Khánh Hòa mới thu tiền tỷ mỗi năm

Chị Nguyễn Thị Xuân ở Khánh Hòa, đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo vùng đất khô cằn, áp dụng mô hình và dưa leo theo hướng hiện đại.
Hoàng Diệp – Quà từ rừng thiêng Yên Tử

Hoàng Diệp – Quà từ rừng thiêng Yên Tử

Yên Tử không chỉ linh thiêng bởi dấu tích Phật hoàng Trần Nhân Tông, mà còn ẩn chứa những món quà của đất trời – như thể chỉ ban tặng cho người có lòng...
Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ "xoay xở" ra sao khi cấm xe máy?

Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ "xoay xở" ra sao khi cấm xe máy?

Cấm xe máy từ năm 2026 tại Vành đai 1 Hà Nội không chỉ là bước tiến vì môi trường mà còn là thử thách cho nhiều người mưu sinh bằng xe hai bánh. Với các hộ ...
Tưới đúng 5 giây mỗi ngày, hoa vẫn nở rộ giữa nắng gắt

Tưới đúng 5 giây mỗi ngày, hoa vẫn nở rộ giữa nắng gắt

Giữa thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiều người loay hoay tìm cách cứu vườn hoa héo úa. Với 5 giây tưới mỗi ngày, nhiều khu vườn vẫn giữ được sắc hoa rực rỡ.
Thời điểm vàng trong ngày để tưới cây hoa cảnh: Sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?

Thời điểm vàng trong ngày để tưới cây hoa cảnh: Sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?

Thời điểm tưới nước trong ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tốc độ phát triển và khả năng ra hoa của cây.
Cách tưới hoa dạ yến thảo đúng kỹ thuật để cây khỏe, hoa nở bền

Cách tưới hoa dạ yến thảo đúng kỹ thuật để cây khỏe, hoa nở bền

Tưới nước cho hoa dạ yến thảo tưởng đơn giản nhưng lại là yếu tố quyết định đến sức sống và vẻ đẹp của chậu hoa.
EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

Từ câu chuyện hàng chục tấn rau quả bị hỏng do không xin được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đến cảnh báo liên tiếp từ phía EU về chất lượng nông sản Việt
Cách tưới cây dâm bụt đúng kỹ thuật: Đủ nước, hoa nở tưng bừng

Cách tưới cây dâm bụt đúng kỹ thuật: Đủ nước, hoa nở tưng bừng

Dưới đây là hướng dẫn cách tưới cây dâm bụt đúng chuẩn cùng những mẹo hữu ích giúp cây sinh trưởng tốt, hoa nở bền màu và đẹp mắt.
Chuyện người trẻ kiến tạo vườn đào độc đáo giữa lòng thành phố công nghiệp

Chuyện người trẻ kiến tạo vườn đào độc đáo giữa lòng thành phố công nghiệp

Giữa Việt Trì – thành phố công nghiệp nhộn nhịp với những dãy nhà máy, khu đô thị mới và con đường hối hả, thật khó tưởng tượng rằng nơi đây lại có một vườn đào
Việt Nam lên bộ tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu

Việt Nam lên bộ tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia mới cho sầu riêng nhằm duy trì đà xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Sầu riêng IPM, phân sinh học, vườn thông minh: Nông dân chuyển mình trong kỷ nguyên số

Sầu riêng IPM, phân sinh học, vườn thông minh: Nông dân chuyển mình trong kỷ nguyên số

Nông dân xã Thanh An (TP.HCM) từng bước làm chủ công nghệ trồng cây sầu riêng, thay đổi tư duy canh tác theo hướng hiện đại, bền vững.
Gắn móng giả để hái đậu năng suất cao: Sáng kiến lạ của nông dân Trung Quốc

Gắn móng giả để hái đậu năng suất cao: Sáng kiến lạ của nông dân Trung Quốc

Tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nhiều nông dân đã lựa chọn gắn móng giả trước mùa thu hoạch đậu để giảm trầy xước và tăng hiệu quả lao động.
Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Nhằm kỷ niệm 2 năm thành lập và tiếp nối hành trình kết nối những người yêu hoa lan, ngày 19/7/2025, Chi hội Hoa lan Chớp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thi
Hoa và lá cây Việt Nam xuất ngoại, mang về hơn 43 triệu USD

Hoa và lá cây Việt Nam xuất ngoại, mang về hơn 43 triệu USD

Xuất khẩu hoa và lá cây của Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2025 với tổng kim ngạch vượt 43 triệu USD.
Loài cây cảnh phong thủy đang trở thành cây trồng kinh tế “hái ra tiền” trên đất Khánh Hòa

Loài cây cảnh phong thủy đang trở thành cây trồng kinh tế “hái ra tiền” trên đất Khánh Hòa

Không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt lành, cây nha đam (lô hội) còn trở thành cây trồng kinh tế chủ lực tại nhiều địa phương ở tỉnh Khánh Hòa.
Làng livestream nức tiếng miền Tây: Bán cây chốt đơn tiền triệu mỗi ngày

Làng livestream nức tiếng miền Tây: Bán cây chốt đơn tiền triệu mỗi ngày

Từ vùng đất phèn mặn khó canh tác, Tân Tây (Tây Ninh) đã vươn mình thành làng nghề mai vàng rực rỡ, mang lại thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân.
Gắn mã QR lên nông sản, khách quét là ra thông tin, nông dân ngồi nhà vẫn chốt đơn đều

Gắn mã QR lên nông sản, khách quét là ra thông tin, nông dân ngồi nhà vẫn chốt đơn đều

Mã QR giúp nông sản Gia Lai minh bạch nguồn gốc, dễ tiếp cận thị trường. Không ít nông dân không cần ra chợ, không phụ thuộc thương lái mà vẫn bán được hàng.
Hạt dẻ Lạng Sơn: Thêm giá trị từ những vườn cảnh trải nghiệm

Hạt dẻ Lạng Sơn: Thêm giá trị từ những vườn cảnh trải nghiệm

Những năm gần đây, cây dẻ đã trở thành “cây kinh tế mũi nhọn” ở phường Lương Văn Tri (Lạng Sơn), mang lại nguồn thu ổn định cho hàng chục hộ gia đình.
Trồng loại cây không phải tưới nhiều, nông dân Thanh Hóa vẫn đếm tiền đều mỗi năm

Trồng loại cây không phải tưới nhiều, nông dân Thanh Hóa vẫn đếm tiền đều mỗi năm

Nhiều hộ dân ở làng Trô, xã Giao An (Thanh Hóa) từng lao đao vì cây trái khó tiêu thụ, nay ổn định kinh tế nhờ chuyển sang trồng cau.
Cổ nhân chọn 5 loại cây trồng quanh nhà: Vừa phong thủy cát lành, vừa che mát bốn mùa

Cổ nhân chọn 5 loại cây trồng quanh nhà: Vừa phong thủy cát lành, vừa che mát bốn mùa

Dưới đây là 5 loại cây được cổ nhân ưu ái trồng quanh nhà vì hội tụ đủ yếu tố: ý nghĩa phong thủy tốt lành và khả năng tạo bóng mát quanh năm.
Cây càng lâu năm càng giữ lộc: 4 loại cây nên giữ lại trong nhà

Cây càng lâu năm càng giữ lộc: 4 loại cây nên giữ lại trong nhà

Theo quan niệm dân gian, nhiều loại cây trồng không chỉ mang giá trị thẩm mỹ hay bóng mát mà còn được xem là biểu tượng của tài lộc và thịnh vượng.
Người xưa dạy: Cây hợp thế, đặt thuận phương - vận hanh thông, phúc lộc đủ đầy

Người xưa dạy: Cây hợp thế, đặt thuận phương - vận hanh thông, phúc lộc đủ đầy

Từ bao đời nay, ông cha ta luôn coi việc trồng cây trong nhà không chỉ là thú vui tao nhã mà còn là cách giữ gìn vượng khí, chiêu tài dẫn lộc.
Trồng 5 loại “cây làm giàu” trước nhà: Hút tài đón lộc, may mắn quanh năm

Trồng 5 loại “cây làm giàu” trước nhà: Hút tài đón lộc, may mắn quanh năm

Dưới đây là 5 loại cây được nhiều người xem là “cây làm giàu” nhờ ý nghĩa may mắn và khả năng mang đến sự thuận lợi trong cuộc sống.
Người xưa dạy: “Trồng hoa cũng phải chọn, kẻo lộc chưa thấy mà họa đã kề”

Người xưa dạy: “Trồng hoa cũng phải chọn, kẻo lộc chưa thấy mà họa đã kề”

Dưới đây là sáu loại cây hoa mà người xưa khuyên nên tránh trưng trong nhà, kẻo rước điều chẳng lành.
Ghé thăm vườn mai hơn 600 gốc của ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng

Ghé thăm vườn mai hơn 600 gốc của ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng

Vườn mai hơn 600 gốc của ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng nổi bật với nhiều cây lâu năm, dáng đẹp và được chăm sóc kỹ lưỡng suốt nhiều năm.
Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng chia sẻ về ghép các loại cây

Ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng chia sẻ về ghép các loại cây

Ông Nguyễn Văn Quý - Hội SVC TP Đà Nẵng miệt mài thử nghiệm kỹ thuật ghép cây để tạo ra những dáng thế độc đáo và cho quả đẹp mắt.
Xem thêm
Ghé thăm vườn cảnh Minh Hạnh - khu vườn nghệ thuật giữa lòng Thường Tín, Hà Nội

Ghé thăm vườn cảnh Minh Hạnh - khu vườn nghệ thuật giữa lòng Thường Tín, Hà Nội

Vườn cảnh Minh Hạnh quy tụ nhiều tác phẩm bonsai từ phôi cây tiềm năng đến những cây hoàn thiện, có giá trị sưu tầm và trưng bày cao.
Xem thêm
Nghệ nhân Việt Nam tạo tác Hải Sơn Tùng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á - Thái Bình Dương 2025

Nghệ nhân Việt Nam tạo tác Hải Sơn Tùng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á - Thái Bình Dương 2025

Tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á – Thái Bình Dương 2025 ở Bali (Indonesia), nghệ nhân Đỗ Xuân Phong tạo tác trực tiếp tác phẩm Hải Sơn Tùng.
Xem thêm
Những tác phẩm bonsai đẳng cấp thế giới của nghệ nhân Indonesia tại ASPAC 2025

Những tác phẩm bonsai đẳng cấp thế giới của nghệ nhân Indonesia tại ASPAC 2025

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm bonsai nổi bật của các nghệ nhân Indonesia tại Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 17.
Xem thêm