Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ "xoay xở" ra sao khi cấm xe máy?

Cấm xe máy từ năm 2026 tại Vành đai 1 Hà Nội không chỉ là bước tiến vì môi trường mà còn là thử thách cho nhiều người mưu sinh bằng xe hai bánh. Với các hộ kinh doanh sinh vật cảnh, họ cần phương án nào để duy trì giao hàng và tiếp cận khách hàng.
aa

Thông tin về lệnh cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 – tuyến đường khép kín dài 7,2km bao quanh khu vực trung tâm Hà Nội – đã nhanh chóng trở thành chủ đề nóng. Đây là khu vực đi qua các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, nơi tập trung dân cư đông đúc, nhiều cơ sở thương mại, dịch vụ và các tuyến ngõ nhỏ chằng chịt. Xe máy từ lâu đã trở thành phương tiện không thể thiếu cho cả sinh hoạt lẫn mưu sinh, đặc biệt với các nhóm nghề phụ thuộc vào khả năng luồn lách, vận chuyển hàng hóa và tiếp cận khách hàng trong các con hẻm, phố chật hẹp. Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh, vốn cần vận chuyển chậu, cây, phụ kiện cồng kềnh đến từng gia đình, từng góc phố, đang đối diện sức ép phải thay đổi phương thức hoạt động, trong khi phần lớn họ chỉ quen và đủ khả năng duy trì phương tiện xăng giá rẻ.

Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ
Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh, vốn cần vận chuyển chậu, cây, phụ kiện cồng kềnh đến từng gia đình, từng góc phố, đang đối diện sức ép cấm xe máy, trong khi phần lớn họ chỉ quen và đủ khả năng duy trì phương tiện xăng giá rẻ.

Lệnh cấm xe máy xăng không chỉ xuất phát từ chủ trương riêng của Hà Nội mà là một bước thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7/2025 về việc ngăn chặn ô nhiễm môi trường và cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về Net Zero vào năm 2050. Với gần 7 triệu xe máy đang lưu thông tại Hà Nội, trong đó khoảng 70% đã sử dụng quá 10 năm, phương tiện chạy xăng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính và bụi mịn lớn nhất, đặc biệt trong điều kiện nghịch nhiệt mùa đông, khiến Hà Nội nhiều lần lọt danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Việc chuyển sang phương tiện điện là xu hướng tất yếu, nhưng thách thức lại nằm ở quá trình thực hiện, khi chi phí, hạ tầng và sinh kế của nhiều nhóm dân cư đang bị đe dọa.

Đối với các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô, chiếc xe máy không chỉ là công cụ vận chuyển mà là cả “đôi chân mưu sinh”. Những chuyến giao cây cảnh, chậu đá, bonsai cỡ lớn đến từng con ngõ, từng hộ gia đình đòi hỏi phương tiện nhỏ gọn, linh hoạt, có khả năng chở khối lượng hàng hóa nặng và di chuyển trong không gian hẹp. Giá một chiếc xe máy điện chất lượng đủ mạnh dao động 30–50 triệu đồng, trong khi phần lớn tiểu thương thu nhập thấp chỉ có thể duy trì những chiếc xe xăng cũ vài triệu đồng. Nếu buộc phải chuyển đổi mà không có hỗ trợ thỏa đáng, nhiều người sẽ phải vay mượn, hoặc đối diện nguy cơ bỏ nghề, đặc biệt khi các mô hình kinh doanh này phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng vận chuyển trực tiếp và nhanh chóng.

Vi phạm hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bị phạt tới 100 triệu đồng (Tải xem Nghị định 106/2025/NĐ-CP tại đây)

Nghị định 106/2025/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cá nhân là 50 triệu đồng. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Không có giải pháp ngăn cháy đối với khu sạc xe điện bị phạt tới 50 triệu đồng

Nghị định quy định phạt từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi không duy trì thiết bị điện phòng nổ đã được trang bị, lắp đặt.

Mức phạt trên được áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính của cá nhân.

Hộ gia đình, hộ kinh doanh, cộng đồng dân cư vi phạm các quy định của Nghị định này bị áp dụng mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm hành chính.

Chính quyền Hà Nội đã đưa ra các phương án hỗ trợ tài chính: trợ giá đổi xe từ 3–5 triệu đồng/xe tùy đối tượng, miễn lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe điện, cho phép vay ưu đãi, đồng thời hỗ trợ lãi suất 70% cho các dự án đầu tư trạm sạc trong 5 năm đầu. Thành phố cũng yêu cầu đến cuối năm 2026, ít nhất 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu và 30% chỗ đỗ tại các dự án mới phải lắp trụ sạc, đồng thời ưu tiên đầu tư trạm sạc trên vỉa hè và các điểm công cộng. Ngoài ra, Hà Nội đang triển khai kế hoạch phát triển hệ thống xe buýt điện mini 8–12 chỗ, mô hình xe điện 4 chỗ trung chuyển trong Vành đai 1, mở rộng các tuyến metro và tích hợp các phương thức vận tải công cộng để bù đắp sự thiếu hụt phương tiện cá nhân. Đây là nền tảng cần thiết để hỗ trợ người dân, nhưng chưa thể xóa bỏ ngay những lo ngại, bởi phần lớn người kinh doanh nhỏ vẫn cần phương tiện cá nhân để duy trì công việc.

Những thách thức lớn khác là hạ tầng sạc điện và quản lý pin. Hiện Hà Nội chưa có mạng lưới trạm sạc đủ dày và an toàn, đặc biệt trong khu vực ngõ phố, nơi nhu cầu sử dụng cao. Để khuyến khích người dân chuyển đổi, thành phố cần sớm quy hoạch mạng lưới sạc công cộng tại bãi đỗ xe, chung cư, trung tâm thương mại, trường học và cơ quan, đồng thời chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn và công nghệ. Mô hình đổi pin – vốn đang được áp dụng thành công ở Đài Loan và một số nước châu Á – có thể giúp rút ngắn thời gian tiếp năng lượng, giảm áp lực lên lưới điện và hạn chế nguy cơ cháy nổ khi sạc tại nhà. Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi chuẩn hóa pin và sự phối hợp của các hãng sản xuất, điều mà thị trường Việt Nam chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, pin xe điện chứa nhiều kim loại nặng, nếu không có chính sách tái chế, thu hồi và xử lý theo chuẩn quốc tế, nguy cơ ô nhiễm thứ cấp sẽ xuất hiện.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chính sách cấm xe xăng chỉ thành công khi đi kèm hỗ trợ mạnh mẽ và đồng bộ. Indonesia trợ cấp khoảng 450 USD cho mỗi chiếc xe máy điện, Đài Loan xây dựng hơn 2.500 trạm đổi pin và khuyến khích doanh nghiệp nội địa sản xuất xe và pin, giúp tỷ lệ xe điện vượt 10% từ 2020. Singapore, châu Âu cũng có những cơ chế trợ giá, miễn thuế và phát triển vùng phát thải thấp (LEZ) nhằm giúp người dân thích nghi. Điểm chung là tất cả đều ưu tiên đúng nhóm đối tượng cần hỗ trợ, tập trung vào sản xuất trong nước để hạ giá thành và đầu tư mạnh vào hạ tầng.

Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ
Các hộ kinh doanh các mặt hàng thuộc ngành nghề Sinh vật cảnh có thể phải nhập hàng từ rất nhiều tiểu thương, vì thế Hà Nội cần coi nhóm yếu thế – lao động phổ thông, giao hàng, sinh viên, buôn bán nhỏ (các hộ kinh doanh nhỏ ngành nghề sinh vật cảnh cũng thuộc nhóm này) – là trọng tâm của chính sách.

Hà Nội vì thế cần coi nhóm yếu thế – lao động phổ thông, giao hàng, sinh viên, buôn bán nhỏ (các hộ kinh doanh nhỏ ngành nghề sinh vật cảnh cũng thuộc nhóm này) – là trọng tâm của chính sách. Ngoài khoản hỗ trợ tiền mặt, có thể mở rộng chính sách cho phép trả góp, vay ưu đãi, miễn phí đăng ký xe điện và kéo dài thời gian chuyển đổi đối với một số nhóm đặc biệt, thậm chí cho phép xe xăng lưu thông trong giờ thấp điểm hoặc khu vực giới hạn để tránh gây đứt gãy sinh kế. Đồng thời, cần truyền thông rõ ràng, minh bạch về lộ trình, lợi ích và các chính sách hỗ trợ để người dân hiểu, đồng thuận và chủ động tham gia thay vì cảm thấy bị áp đặt.

Việc tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng là một yếu tố then chốt. Chuyển đổi sang giao thông xanh không chỉ là thay thế xe xăng bằng xe điện, mà là cơ hội để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân. Hà Nội cần mở rộng mạng lưới xe buýt điện, buýt mini vào ngõ nhỏ, kết nối các tuyến metro hiện có và đang triển khai như Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội, Hồ Tây – Hòa Lạc, Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo với các khu dân cư và khu trung tâm. Phát triển giao thông công cộng không chỉ giúp giảm ô nhiễm mà còn tiết kiệm chi phí xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn và hình thành một đô thị văn minh, ưu tiên lợi ích cộng đồng.

Để chính sách cấm xe xăng tại Vành đai 1 thực sự khả thi và bền vững, cần triển khai thí điểm khoa học với các tiêu chí giám sát rõ ràng: mức giảm phát thải, phản ứng xã hội, tỷ lệ người dân chuyển đổi, tác động đến sinh kế của nhóm thu nhập thấp, hiệu quả của các gói hỗ trợ. Dữ liệu cần được công bố minh bạch, từ lượng CO2 giảm, chi phí y tế tiết kiệm đến số lượng người dân sử dụng xe điện và giao thông công cộng. Đây không chỉ là một chính sách môi trường mà còn là một bước chuyển định hình lối sống đô thị mới, dựa trên nền tảng xanh, thông minh và bền vững.

Chuyển đổi sang giao thông xanh, nếu thực hiện đúng cách, sẽ mang lại cho Hà Nội những giá trị to lớn: giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, tối ưu hóa hạ tầng, cải thiện sức khỏe cộng đồng và xây dựng hình ảnh một thành phố hiện đại, văn minh và đáng sống. Nhưng để đạt được điều này, cần một chiến lược đa chiều với lộ trình ít nhất 5 năm, có sự đồng hành của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, dựa trên nguyên tắc công bằng và “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, những cộng đồng đặc thù như các hộ kinh doanh sinh vật cảnh – vốn đang chịu tác động nặng nề nhất – phải được lắng nghe, hỗ trợ và chuẩn bị đầy đủ để không chỉ “xoay xở” qua giai đoạn khó khăn mà còn nắm bắt cơ hội từ quá trình chuyển đổi xanh của Thủ đô.

Ý kiến các chuyên gia trả lời báo chí:

Trao đổi với báo Dân Việt: PGS.TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT cũ, nay là Bộ Xây dựng) cho rằng cấm xe máy chạy xăng không thể là một hành động đơn lẻ. Đây phải là sự kết hợp của nhiều giải pháp và chính sách, cần có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành.

Theo ông Tâm, trước khi thực hiện lệnh cấm, việc khảo sát, thu thập dữ liệu chính xác là bước đầu tiên bắt buộc. Hà Nội cần nắm rõ có bao nhiêu xe máy xăng đang lưu hành trong nội đô, người sử dụng là ai, mục đích và mức thu nhập của họ như thế nào.

Đặc biệt, cần quan tâm tới những người lao động đang mưu sinh nhờ phương tiện này như xe ôm, người giao hàng, công nhân, lao động phổ thông… bởi việc chuyển đổi phương tiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của họ.

“Nếu khảo sát được thực hiện đúng và đầy đủ, các giải pháp đưa ra mới khả thi; ngược lại, nếu chỉ làm theo kiểu hành chính, thì triển khai sẽ dễ rơi vào bị động và lúng túng”, PGS.TS Doãn Minh Tâm nhìn nhận.

Về mặt mục tiêu, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đánh giá, việc cấm xe máy xăng rõ ràng nhằm phục vụ chiến lược bảo vệ môi trường - điều rất cần thiết đối với một đô thị lớn như Hà Nội. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không thể bỏ qua khía cạnh an sinh xã hội. "Những người có thu nhập thấp là nhóm dễ bị tổn thương nhất trong quá trình chuyển đổi. Vì vậy, mọi chính sách liên quan đến cấm xe xăng đều cần đặt con người vào trung tâm", ông nói.(1)

Trong buổi Tọa đàm trực tuyến "Cấm xe máy, hạn chế ô tô chạy xăng dầu ở Hà Nội: Biện pháp mạnh, hỗ trợ gì để giảm phát thải?" do Báo Dân Việt tổ chức, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Khương Kim Tạo cho rằng, xe máy là phương tiện thiết yếu gắn liền với đời sống kinh tế – xã hội của phần lớn người dân Việt Nam.

"Ai cũng có thể thấy rằng, nếu không có xe máy, sự phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các đô thị đông dân và vùng nông thôn, nơi giao thông công cộng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, xe chạy xăng, dầu cũng là nguồn phát thải đáng kể, góp phần gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các đô thị lớn", ông Tạo nói.

Theo ông Khương Kim Tạo, thành phố Hà Nội đã đặt ra nhiều lộ trình nhưng chưa đạt được thành công thực chất. Lý do chính là vì xe mô tô, xe gắn máy gắn bó mật thiết với đời sống người dân, đặc biệt là người lao động, người có thu nhập trung bình và thấp.(2)

Ghi chú:

(1). https://danviet.vn/cam-xe-may-xang-trong-vanh-dai-1-tu-nam-2026-ha-noi-can-giai-bai-toan-gi-de-tranh-dan-toi-bi-dong-lung-tung-d1350796.html

(2). https://danviet.vn/sang-nay-bao-ntnn-dan-viet-to-chuc-toa-dam-cam-xe-may-han-che-o-to-chay-xang-dau-o-ha-noi-d1348511.html

Phạm Hùng

Tin bài khác

EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

Từ câu chuyện hàng chục tấn rau quả bị hỏng do không xin được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đến cảnh báo liên tiếp từ phía EU về chất lượng nông sản Việt, có thể thấy tiêu chuẩn xuất khẩu đang ngày càng khắt khe. Để giữ được thị trường, Việt Nam cần nhanh chóng thích nghi và hành động quyết liệt hơn nữa.
Những quy định quan trọng về bằng cấp và chứng chỉ trong nghề thú y

Những quy định quan trọng về bằng cấp và chứng chỉ trong nghề thú y

Những quy định quan trọng về bằng cấp và chứng chỉ trong nghề thú y nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc động vật, đặc biệt là thú cưng đang ngày càng được quan tâm trong xã hội hiện đại. Theo Luật Thú y 2015, mọi cá nhân hành nghề phải có chứng chỉ hành nghề và bằng cấp chuyên ngành phù hợp, trong khi các tổ chức như phòng khám, bệnh viện thú y phải bảo đảm cơ sở vật chất đạt chuẩn và nhân sự đủ trình độ.
Một số điều kiện hành nghề lĩnh vực thú y đối với cá nhân và tổ chức theo Luật Thú y

Một số điều kiện hành nghề lĩnh vực thú y đối với cá nhân và tổ chức theo Luật Thú y

Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định rõ điều kiện hành nghề lĩnh vực thú y đối với từng chủ thể. Trong đó, cá nhân cần có chứng chỉ hành nghề phù hợp, sức khỏe và đạo đức nghề nghiệp; còn tổ chức phải đảm bảo có nhân sự đạt chuẩn và cơ sở kỹ thuật phù hợp với từng loại hình hành nghề thú y.
Xem thêm
Nghệ An: “Kiệt tác bonsai thiên tạo” nghìn năm tuổi, rễ ôm chặt khối đá lớn, dáng thế hiếm có khó tìm

Nghệ An: “Kiệt tác bonsai thiên tạo” nghìn năm tuổi, rễ ôm chặt khối đá lớn, dáng thế hiếm có khó tìm

Nằm giữa núi rừng xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), cây sanh cổ thụ hàng nghìn năm tuổi gây ấn tượng mạnh với dáng thế hiếm gặp.
Làng Thổ Hà gìn giữ tinh hoa bánh đa nem truyền thống

Làng Thổ Hà gìn giữ tinh hoa bánh đa nem truyền thống

Nghề làm bánh đa nem ở làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) đã tồn tại qua nhiều thế hệ, gắn liền với bàn tay khéo léo và kinh nghiệm của người dân.
Cây nhãn hơn 600 năm tuổi ở Hải Phòng

Cây nhãn hơn 600 năm tuổi ở Hải Phòng

Cây nhãn cổ thụ hơn 600 năm tuổi vẫn sừng sững tỏa bóng, là chứng nhân cho bao biến thiên lịch sử và là biểu tượng linh thiêng của vùng đất này.
Nhà cổ 125 năm tuổi mang kiến trúc "tam gian nhị hạ" giữa TP HCM

Nhà cổ 125 năm tuổi mang kiến trúc "tam gian nhị hạ" giữa TP HCM

Ngôi nhà của quan Huyện Huynh tại Bình Chánh (TP HCM) được xây từ năm 1885, hoàn thành năm 1900 và hiện vẫn được con cháu bảo tồn nguyên vẹn.
Người giữ tinh hoa nghề đậu bạc của đất Thăng Long giữa dòng chảy hiện đại

Người giữ tinh hoa nghề đậu bạc của đất Thăng Long giữa dòng chảy hiện đại

Nghệ nhân Quách Tuấn Anh là một trong những người thợ cuối cùng còn gắn bó với nghề đậu bạc, nỗ lực bảo tồn tinh hoa thủ công của đất Thăng Long.
Nhà vườn Phạm Vĩnh: Bảo tàng sống của cây cảnh đất Ninh Bình

Nhà vườn Phạm Vĩnh: Bảo tàng sống của cây cảnh đất Ninh Bình

Tại xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình, giữa những ngôi làng bình yên bên bờ sông Ninh Cơ, có một khu vườn cây cổ nổi tiếng gắn liền với tên tuổi ông Phạm Văn Vĩnh.
Người phụ nữ Khmer “thổi hồn” dòng lan "quý tộc" thành cơ nghiệp tỷ đồng và tạo sinh kế cho địa phương

Người phụ nữ Khmer “thổi hồn” dòng lan "quý tộc" thành cơ nghiệp tỷ đồng và tạo sinh kế cho địa phương

Đằng sau vẻ kiêu kỳ của những giò lan dendro tác phẩm là hành trình đầy tâm huyết của chị Thạch Thị Kim Hoa (sinh năm 1992, người dân tộc Khmer) ở TP HCM.
Trồng xen canh bắp và dưa leo, nữ nông dân Khánh Hòa mới thu tiền tỷ mỗi năm

Trồng xen canh bắp và dưa leo, nữ nông dân Khánh Hòa mới thu tiền tỷ mỗi năm

Chị Nguyễn Thị Xuân ở Khánh Hòa, đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo vùng đất khô cằn, áp dụng mô hình và dưa leo theo hướng hiện đại.
Nghệ nhân Vũ Tấn Phúc: Người gửi hồn vào cây với hơn 18 năm tâm huyết tạo tác

Nghệ nhân Vũ Tấn Phúc: Người gửi hồn vào cây với hơn 18 năm tâm huyết tạo tác

Hơn 18 năm theo nghiệp chơi cây, nghệ nhân Vũ Tấn Phúc không chỉ tạo nên những tác phẩm sống động, mà còn là người giữ lửa cho nghệ thuật SVC truyền thống.
Về Cao Thôn: Thăm "thủ phủ" hương trầm 300 năm tuổi ở Hưng Yên

Về Cao Thôn: Thăm "thủ phủ" hương trầm 300 năm tuổi ở Hưng Yên

Nép mình bên dòng sông Hồng hiền hòa, làng Cao Thôn (Hưng Yên) từ lâu đã trở thành biểu tượng của nghề làm hương trầm truyền thống.
Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ "xoay xở" ra sao khi cấm xe máy?

Các hộ kinh doanh sinh vật cảnh nội đô Hà Nội sẽ "xoay xở" ra sao khi cấm xe máy?

Cấm xe máy từ năm 2026 tại Vành đai 1 Hà Nội không chỉ là bước tiến vì môi trường mà còn là thử thách cho nhiều người mưu sinh bằng xe hai bánh. Với các hộ ...
Tưới đúng 5 giây mỗi ngày, hoa vẫn nở rộ giữa nắng gắt

Tưới đúng 5 giây mỗi ngày, hoa vẫn nở rộ giữa nắng gắt

Giữa thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiều người loay hoay tìm cách cứu vườn hoa héo úa. Với 5 giây tưới mỗi ngày, nhiều khu vườn vẫn giữ được sắc hoa rực rỡ.
Thời điểm vàng trong ngày để tưới cây hoa cảnh: Sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?

Thời điểm vàng trong ngày để tưới cây hoa cảnh: Sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?

Thời điểm tưới nước trong ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tốc độ phát triển và khả năng ra hoa của cây.
Cách tưới hoa dạ yến thảo đúng kỹ thuật để cây khỏe, hoa nở bền

Cách tưới hoa dạ yến thảo đúng kỹ thuật để cây khỏe, hoa nở bền

Tưới nước cho hoa dạ yến thảo tưởng đơn giản nhưng lại là yếu tố quyết định đến sức sống và vẻ đẹp của chậu hoa.
EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

EU siết an toàn thực phẩm: Nông sản Việt cần làm gì để đáp ứng tiêu chuẩn?

Từ câu chuyện hàng chục tấn rau quả bị hỏng do không xin được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đến cảnh báo liên tiếp từ phía EU về chất lượng nông sản Việt
Cách tưới cây dâm bụt đúng kỹ thuật: Đủ nước, hoa nở tưng bừng

Cách tưới cây dâm bụt đúng kỹ thuật: Đủ nước, hoa nở tưng bừng

Dưới đây là hướng dẫn cách tưới cây dâm bụt đúng chuẩn cùng những mẹo hữu ích giúp cây sinh trưởng tốt, hoa nở bền màu và đẹp mắt.
Chuyện người trẻ kiến tạo vườn đào độc đáo giữa lòng thành phố công nghiệp

Chuyện người trẻ kiến tạo vườn đào độc đáo giữa lòng thành phố công nghiệp

Giữa Việt Trì – thành phố công nghiệp nhộn nhịp với những dãy nhà máy, khu đô thị mới và con đường hối hả, thật khó tưởng tượng rằng nơi đây lại có một vườn đào
Những quy định quan trọng về bằng cấp và chứng chỉ trong nghề thú y

Những quy định quan trọng về bằng cấp và chứng chỉ trong nghề thú y

Những quy định quan trọng về bằng cấp và chứng chỉ trong nghề thú y nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc động vật, đặc biệt là thú cưng.
Sầu riêng IPM, phân sinh học, vườn thông minh: Nông dân chuyển mình trong kỷ nguyên số

Sầu riêng IPM, phân sinh học, vườn thông minh: Nông dân chuyển mình trong kỷ nguyên số

Nông dân xã Thanh An (TP.HCM) từng bước làm chủ công nghệ trồng cây sầu riêng, thay đổi tư duy canh tác theo hướng hiện đại, bền vững.
Gắn móng giả để hái đậu năng suất cao: Sáng kiến lạ của nông dân Trung Quốc

Gắn móng giả để hái đậu năng suất cao: Sáng kiến lạ của nông dân Trung Quốc

Tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nhiều nông dân đã lựa chọn gắn móng giả trước mùa thu hoạch đậu để giảm trầy xước và tăng hiệu quả lao động.
Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Sắc hương Bến Tre: Hội thi Hoa Phong Lan chào mừng 2 năm thành lập Chi hội Hoa lan Chớp

Nhằm kỷ niệm 2 năm thành lập và tiếp nối hành trình kết nối những người yêu hoa lan, ngày 19/7/2025, Chi hội Hoa lan Chớp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thi
Hoa và lá cây Việt Nam xuất ngoại, mang về hơn 43 triệu USD

Hoa và lá cây Việt Nam xuất ngoại, mang về hơn 43 triệu USD

Xuất khẩu hoa và lá cây của Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2025 với tổng kim ngạch vượt 43 triệu USD.
Lê Tai Nung chín rộ, nông dân Lào Cai rộn ràng mùa thu tiền

Lê Tai Nung chín rộ, nông dân Lào Cai rộn ràng mùa thu tiền

Lê Tai Nung ở xã Mường Hum (tỉnh Lào Cai) đang chín rộ. Với sản lượng 60 tấn, giá bán 30.000 đồng/kg, người dân địa phương thu về khoảng 1,8 tỷ đồng.
Gắn mã QR lên nông sản, khách quét là ra thông tin, nông dân ngồi nhà vẫn chốt đơn đều

Gắn mã QR lên nông sản, khách quét là ra thông tin, nông dân ngồi nhà vẫn chốt đơn đều

Mã QR giúp nông sản Gia Lai minh bạch nguồn gốc, dễ tiếp cận thị trường. Không ít nông dân không cần ra chợ, không phụ thuộc thương lái mà vẫn bán được hàng.
Hạt dẻ Lạng Sơn: Thêm giá trị từ những vườn cảnh trải nghiệm

Hạt dẻ Lạng Sơn: Thêm giá trị từ những vườn cảnh trải nghiệm

Những năm gần đây, cây dẻ đã trở thành “cây kinh tế mũi nhọn” ở phường Lương Văn Tri (Lạng Sơn), mang lại nguồn thu ổn định cho hàng chục hộ gia đình.
Trồng loại cây không phải tưới nhiều, nông dân Thanh Hóa vẫn đếm tiền đều mỗi năm

Trồng loại cây không phải tưới nhiều, nông dân Thanh Hóa vẫn đếm tiền đều mỗi năm

Nhiều hộ dân ở làng Trô, xã Giao An (Thanh Hóa) từng lao đao vì cây trái khó tiêu thụ, nay ổn định kinh tế nhờ chuyển sang trồng cau.
Tay trắng dựng nghiệp, “vua chim màu” Gia Lai gây sốt với loài chim có giá 150 triệu đồng/con

Tay trắng dựng nghiệp, “vua chim màu” Gia Lai gây sốt với loài chim có giá 150 triệu đồng/con

Trang trại chim cảnh lớn nhất Tây Nguyên của anh Huy nổi bật với hàng trăm cặp chim màu quý hiếm, có giá trị từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi con.
Khởi nghiệp từ chim chào mào đột biến, thanh niên miền Tây thu tiền tỷ mỗi năm

Khởi nghiệp từ chim chào mào đột biến, thanh niên miền Tây thu tiền tỷ mỗi năm

Mô hình trại chim chào mào đột biến của anh Trần Hữu Vinh hiện được xem là một trong những mô hình chăn nuôi sinh vật cảnh có quy mô lớn, hiệu quả kinh tế cao.
Người xưa dạy: Cây hợp thế, đặt thuận phương - vận hanh thông, phúc lộc đủ đầy

Người xưa dạy: Cây hợp thế, đặt thuận phương - vận hanh thông, phúc lộc đủ đầy

Từ bao đời nay, ông cha ta luôn coi việc trồng cây trong nhà không chỉ là thú vui tao nhã mà còn là cách giữ gìn vượng khí, chiêu tài dẫn lộc.
Trồng 5 loại “cây làm giàu” trước nhà: Hút tài đón lộc, may mắn quanh năm

Trồng 5 loại “cây làm giàu” trước nhà: Hút tài đón lộc, may mắn quanh năm

Dưới đây là 5 loại cây được nhiều người xem là “cây làm giàu” nhờ ý nghĩa may mắn và khả năng mang đến sự thuận lợi trong cuộc sống.
Người xưa dạy: “Trồng hoa cũng phải chọn, kẻo lộc chưa thấy mà họa đã kề”

Người xưa dạy: “Trồng hoa cũng phải chọn, kẻo lộc chưa thấy mà họa đã kề”

Dưới đây là sáu loại cây hoa mà người xưa khuyên nên tránh trưng trong nhà, kẻo rước điều chẳng lành.
Gieo cây đúng chỗ, gặt phúc đúng đường: Gợi ý bố trí cây phong thủy giúp không gian thêm vượng khí

Gieo cây đúng chỗ, gặt phúc đúng đường: Gợi ý bố trí cây phong thủy giúp không gian thêm vượng khí

Trồng cây đúng chỗ, đặt đúng tâm - không chỉ làm đẹp không gian mà còn giúp thu hút sinh khí, nuôi dưỡng năng lượng tích cực cho ngôi nhà.
Phòng tắm luôn sạch thơm nhờ một chậu cây ít ai ngờ tới

Phòng tắm luôn sạch thơm nhờ một chậu cây ít ai ngờ tới

Những loại cây dưới đây không chỉ dễ chăm sóc mà còn có khả năng lọc khí, khử mùi hiệu quả, rất thích hợp để đặt trong phòng tắm.
Ghé thăm vườn cảnh Minh Hạnh - khu vườn nghệ thuật giữa lòng Thường Tín, Hà Nội

Ghé thăm vườn cảnh Minh Hạnh - khu vườn nghệ thuật giữa lòng Thường Tín, Hà Nội

Vườn cảnh Minh Hạnh quy tụ nhiều tác phẩm bonsai từ phôi cây tiềm năng đến những cây hoàn thiện, có giá trị sưu tầm và trưng bày cao.
Xem thêm
Nghệ nhân Việt Nam tạo tác Hải Sơn Tùng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á - Thái Bình Dương 2025

Nghệ nhân Việt Nam tạo tác Hải Sơn Tùng tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á - Thái Bình Dương 2025

Tại Hội nghị Bonsai và Suiseki châu Á – Thái Bình Dương 2025 ở Bali (Indonesia), nghệ nhân Đỗ Xuân Phong tạo tác trực tiếp tác phẩm Hải Sơn Tùng.
Xem thêm
Những tác phẩm bonsai đẳng cấp thế giới của nghệ nhân Indonesia tại ASPAC 2025

Những tác phẩm bonsai đẳng cấp thế giới của nghệ nhân Indonesia tại ASPAC 2025

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm bonsai nổi bật của các nghệ nhân Indonesia tại Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 17.
Xem thêm
Bế mạc Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương 2025

Bế mạc Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương 2025

Diễn ra tại Bali, Indonesia, Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á – Thái Bình Dương 2025 khép lại bằng đêm bế mạc trang trọng và xúc động.
Xem thêm
Rực rỡ lễ diễu hành khai mạc Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương 2025 tại Bali, Indonesia

Rực rỡ lễ diễu hành khai mạc Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương 2025 tại Bali, Indonesia

Lễ khai mạc Hội nghị Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương 2025 diễn ra long trọng tại đảo Bali, Indonesia.
Xem thêm