Ở tuổi 45, chị Hoàng Khánh Ngọc đang miệt mài vẽ những cánh sen không phai trên mặt gỗ, bằng phương pháp Dot Mandala.
Mandala, trong tiếng Phạn có nghĩa là "vòng tròn", là một hình ảnh biểu tượng mang tính thiêng liêng trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là Ấn Độ giáo và Phật giáo. Mandala thể hiện vũ trụ thu nhỏ, vòng đời sinh - diệt - tái sinh, và sự hòa hợp giữa cá thể và vũ trụ.
 |
Mandala, trong tiếng Phạn có nghĩa là "vòng tròn", là một hình ảnh biểu tượng mang tính thiêng liêng trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là Ấn Độ giáo và Phật giáo. |
 |
Chị Hoàng Khánh Ngọc. |
Trong nghệ thuật Dot Mandala, các họa tiết được tạo nên bằng vô số chấm tròn nhỏ sắp xếp theo cấu trúc đồng tâm, mỗi dấu chấm như một hơi thở, một bước chậm rãi trên hành trình trở về với sự tĩnh lặng bên trong.
"Mình sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, mỗi mùa hè sen lại ngập tràn các mặt hồ. Nhưng đến khi bước vào hành trình tìm hiểu về tâm thức, mình mới thật sự 'thấy' sen không chỉ là một loài hoa, mà là biểu tượng sống động của sự khai nở từ trong bùn tối," chị Ngọc chia sẻ.
 |
Xuất phát từ một tâm điểm, một chiếc lá xanh xanh với 2 bông sen sắc trắng dần xuất hiện. |
 |
Hoa Sen biểu tượng cho trí tuệ, sự giác ngộ. Hoa Sen nở rộ vào buổi sáng và khép lại vào buổi tối tượng trưng cho vòng tuần hoàn của sự sống, cái chết và tái sinh. “Mỗi sự khởi đầu mới đều bắt nguồn từ một sự kết thúc khác”... |
 |
Dẫu cuộc sống bận rộn đến thế nào, chúng mình hãy luôn nhớ rằng, bản thân luôn đáng giá, hãy dành thời gian để chuyện trò, ôm ấp và tự tỏa hương như những bông hoa sen thơm ngát giữa bùn lầy. |
Trong rất nhiều loài hoa, chị chọn sen bởi sen mang trong mình tinh thần mà chị luôn hướng tới trong sáng tạo và trong đời sống: sự tĩnh tại, thuần khiết và vượt lên nghịch cảnh.
"Không cần tô vẽ, sen tự nhiên đã đẹp theo cách rất riêng và như nhắc nhở mình về sự tĩnh lặng, thuần khiết giữa dòng đời nhiều biến động", chị nói. Với chị, việc kết hợp Mandala và hoa sen là một cuộc hội ngộ định mệnh. Đó bắt đầu từ một lời ngỏ ý của người chị ở Sài Gòn muốn có một bức Dot Mandala để treo ở phòng thờ.
"Đêm đó khi chuẩn bị đi ngủ, tự dưng trong đầu mình hiện lên hình ảnh Hoa sen, tháng đó cũng là tháng Phật Đản nên sáng hôm sau mình bắt đầu thực hiện luôn. Dường như Mandala chính là 'mảnh đất', còn hoa sen là 'hạt giống' bên trong mình, chờ đúng lúc để trỗi dậy", chị cho biết.
 |
Nhờ Thiên thời, Địa lợi mà xóm nhà sen ngày càng sinh sôi nảy nở. |
Mandala với các vòng tròn đồng tâm trở thành đại diện cho chu kỳ của sự sống với vòng tròn sinh - diệt - tái sinh. Trong khi đó, hoa sen là biểu tượng cho sự thức tỉnh. Khi hai yếu tố này gặp nhau, chị Ngọc cảm nhận như đang tạo nên một không gian linh thiêng để kết nối với chính mình và với điều gì đó lớn hơn.
Khi vẽ, chị không đặt nặng kỹ thuật hay ý tưởng mà để bản thân được dẫn dắt bởi cảm nhận và trực giác. "Mình luôn cảm nhận có một luồng năng lượng linh thiêng giúp mình kết nối với chính mình trong một phiên bản khác. Mỗi bông sen trong Mandala là một nguyện lành: cho sự thức tỉnh, lòng biết ơn và cho một hành trình chữa lành nào đó đang bắt đầu", chị kể.
 |
Mandala với các vòng tròn đồng tâm trở thành đại diện cho chu kỳ của sự sống với sinh - diệt - tái sinh. |
Chị nhận định: "Tâm linh, với mình không phải là điều gì đó phải chờ đợi hay kiếm tìm. Nó xảy ra ngay trong khoảnh khắc mình đủ tĩnh để nhìn thấy sự sống đang nở ra trong từng chấm tròn, từng lớp cánh, như một lời nhắc nhẹ nhàng: mọi thứ đều có trật tự sâu xa của nó."
Tác phẩm Mandala Sen đầu tiên của chị được vẽ trên khổ 60x80 cm. Không có compa lớn, việc tìm tâm và tạo vòng tròn từng là thử thách. Có lúc tâm không tĩnh, nét vẽ chệch hướng, màu chưa khô đã chạm tay, tất cả buộc chị phải kiên nhẫn, tập trung và quan sát sâu hơn. Trong suốt quá trình vẽ, chị ăn chay, dành thời gian tĩnh lặng và chọn màu theo trực giác để mọi thứ diễn ra tự nhiên, không ép buộc.
 |
Khi thế giới bên trong - bên ngoài hợp nhất: Một trong tất cả và tất cả trong một. |
"Trước đây, mình hay chạy theo các mục tiêu, dễ bị cuốn vào kỳ vọng của người khác. Từ khi vẽ Mandala Sen, mình học cách chậm lại, lắng nghe tiếng nói từ bên trong và đón nhận sự bất toàn. Cuộc sống của mình không còn ồn ào như trước, nhưng lại sâu sắc và có định hướng rõ ràng hơn", chị trải lòng.
 |
Một tác phẩm hoàn chỉnh của chị Hoàng Khánh Ngọc. |
Dự án "Connecting the Dots" mà chị Ngọc đang thực hiện không chỉ là nghệ thuật, mà là hành trình chữa lành, nơi mỗi dấu chấm là một điểm kết nối giữa nghệ thuật và nội tâm, giữa hoa sen và con người. Trong thế giới ngày càng vội vã, câu chuyện của Hoàng Khánh Ngọc và những cánh sen tĩnh lặng giữa Mandala là một lời mời gọi ta chậm lại, hít thở sâu và trở về với chính mình.
 |
Chị Khánh Ngọc bên tác phẩm của mình. |
 |
Mặc dù Sen sinh ra từ nơi bùn lầy nhưng chính ở nơi đó Sen mới có được nội lực và chắt chiu tinh túy để tỏa ngát hương và trở nên cao quý. |
 |
Cho dù gặp nhiều đau thương hay trong lòng ngổn ngang những vết xước thì những bông sen ấy vẫn vươn lên mạnh mẽ để bung nở rạng rỡ, không bùn lầy nào có thể che lấp được. |
 |
Bức Mandala đầu tiên được Ngọc vẽ trên đế bánh sinh nhật, vẽ xong chị cảm thấy như vừa tìm ra một miền đất mới. |
 |
Bức tranh thứ 2 cũng là tận dụng từ đế bánh. |
 |
Bức tranh được chị Ngọc đặt tên "hoa cỏ mùa xuân". |
 |
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. |
 |
Một bức Mandala Sen khác của chị Ngọc. |
 |
Góc Decor độc đáo. |
 |
Cuộc sống là một hành trình, nơi mỗi bước đi đều mang trong mình cơ hội để nở hoa và tỏa sáng. |
 |
Một bức vẽ độc đáo thể hiện sự kiên nhẫn, tĩnh tâm của người vẽ. |
 |
Trang tríc góc bàn xinh xắn. |
Anh Quân