Công nghệ lên men tự nhiên đưa tương ớt Việt vươn ra thị trường quốc tế
Sinh ra ở Đại Lộc (Quảng Nam cũ, nay thuộc TP Đà Nẵng) và từng gắn bó nhiều năm với nghề nuôi tôm, anh Nguyễn Thanh Hiền – hiện là CEO & Founder thương hiệu tương ớt tươi Chilica – bắt đầu hành trình khởi nghiệp vào năm 2016, khi làn sóng “giải cứu nông sản” diễn ra khắp nơi.
“Ở nhiều quốc gia, 80% nông sản được chế biến sâu, còn tại Việt Nam, tỉ lệ này gần như ngược lại. Chúng ta bán phần lớn ở dạng tươi, trong khi công nghệ chế biến lại yếu, khiến giá trị nông sản không được khai thác tối đa”, anh Hiền chia sẻ về lý do bắt đầu dự án.
![]() |
Sản phẩm tương ớt của Việt Nam được giới thiệu trong những sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế. |
Từ trăn trở đó, anh quyết định tìm một loại nông sản có hương vị đặc trưng, dễ bảo quản và có tiềm năng toàn cầu – và lựa chọn của anh là trái ớt, thứ gia vị dân dã nhưng luôn đối mặt với tình trạng “được mùa mất giá”.
Không chọn con đường sản xuất truyền thống, anh Hiền dành nhiều năm nghiên cứu công nghệ lên men tự nhiên, nhằm giữ trọn vị cay và mùi thơm của ớt tươi mà không cần nấu chín, hương liệu hay phẩm màu.
Anh mạnh dạn đầu tư hơn 50 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất tương ớt tại TP.Hồ Chí Minh, sử dụng nguyên liệu ớt từ Đồng Tháp – vùng có chỉ dẫn địa lý nổi tiếng.
Toàn bộ quy trình được kiểm soát chặt chẽ: từ khâu hái đến chế biến không vượt quá 24 giờ, qua 16 công đoạn rửa và xử lý để loại bỏ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ đó, sản phẩm lên men trong nhiều tháng vẫn giữ được màu sắc tươi sáng, vị cay tự nhiên và hương vị đậm đà.
Hiện nay, tương ớt Chilica đã có mặt tại Mỹ, Canada, châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Trung Đông, Malaysia…, với sản lượng khoảng 20 tấn mỗi năm. Anh Hiền cũng đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất về Đà Nẵng, vừa thuận tiện về nhân lực, vừa tạo điều kiện hình thành vùng nguyên liệu ổn định.
“Mục tiêu của tôi là đưa tương ớt Việt Nam ra thế giới, xây dựng ngành chế biến nông sản chuyên nghiệp để người nông dân yên tâm sản xuất. Khi thương hiệu Việt đủ sức chinh phục thị trường quốc tế, giá trị thật của nông sản mới được khẳng định", anh Nguyễn Thanh Hiền, CEO & Founder Chilica nói.
![]() |
Nhà máy sản xuất tương ớt của anh Nguyễn Thanh Hiền hoạt động theo mô hình khép kín từ đầu vào nguyên liệu đến đầu ra thành phẩm. Ảnh: Phan Vinh. |
Không chỉ doanh nghiệp lớn, tại Đà Nẵng, nhiều hộ nông dân và phụ nữ nông thôn cũng đang khai thác tiềm năng của cây ớt theo hướng chế biến sâu.
Điển hình là chị Võ Thị Lệ ở xã Gò Nổi, người từng nhiều năm trồng ớt tươi nhưng thường xuyên chịu cảnh giá rớt. Nhận ra muốn bền vững phải tăng giá trị sản phẩm, chị bắt đầu học cách chế biến ớt thành tương ớt và sa tế, đồng thời tìm hiểu kỹ thuật bảo quản, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để dần hoàn thiện sản phẩm.
“Tôi xác định, nếu muốn đi xa thì phải có thương hiệu và chất lượng thật sự. Nhờ kiên trì, sản phẩm của tôi nay đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng tại các thành phố lớn”, chị Lệ chia sẻ.
Những nỗ lực của các cá nhân như chị Lệ cùng các doanh nghiệp như Chilica đã góp phần thay đổi diện mạo cây ớt Việt – từ nông sản tươi giá thấp thành sản phẩm chế biến có giá trị xuất khẩu.
Ngày 17/9/2025, Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc (NACF) cùng Hiệp hội Ớt Hàn Quốc đã đến tham quan mô hình sản xuất tương ớt của Hợp tác xã Nông nghiệp xã Điện Phong tại Gò Nổi.
Ông Hong Seong Ju, Chủ tịch Hiệp hội Ớt Hàn Quốc, nhận định: “Ớt Việt Nam trước đây chủ yếu phục vụ thị trường nội địa. Nhưng vùng Gò Nổi có điều kiện tự nhiên thuận lợi, chất lượng ớt cao, hương vị phù hợp với khẩu vị quốc tế. Đây là cơ sở quan trọng để hai nước mở rộng hợp tác trong tương lai.”
Theo ông, Hàn Quốc đang đối mặt tình trạng già hóa dân số khiến số lượng nông hộ trồng ớt giảm mạnh, buộc phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, trong đó Việt Nam là đối tác tiềm năng.
“Chúng tôi mong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng sâu rộng, không chỉ ở khía cạnh thương mại mà còn hướng đến an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi ớt Việt đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế, chắc chắn sẽ có vị thế vững vàng hơn tại thị trường Hàn Quốc,” ông Hong Seong Ju nhấn mạnh.
Tin bài khác


Từ rau dại thành đặc sản nửa triệu/kg, 3 tháng đã hái, bán đắt gấp 10 lần rau thường

Chàng trai Huế sáng tạo mô hình "nhận nuôi cây vườn nhà", khách ở Nhật vẫn được hái trái từ xa
Đọc nhiều

Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng

Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm: Giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại

Làng nghề thổ cẩm hồi sinh trên đất Đắk Lắk

Kỳ lạ cây thiên tuế hơn trăm tuổi mọc trên đá, thân uốn như rồng vươn ra biển

Làng nghề ép chuối khô – nửa thế kỷ giữ vị ngọt miền đất mũi Cà Mau

“Bức tường thành” giữa làng Vị Khê: Cặp sanh cổ gần trăm năm tuổi khiến giới chơi cây trầm trồ

Cội bạch mai trăm tuổi ở TP HCM: Nứt toác thân gỗ vẫn xanh tốt lạ kỳ

Chủ tịch Hội SVC tỉnh Tuyên Quang được tặng Bằng khen của Thủ tướng

Hai cây măng cụt hơn 100 năm tuổi ở Cần Thơ vẫn sai trĩu quả, thành điểm du lịch hút khách

Nghề đan lát và móc lưới – nét văn hóa bền vững của người Cơ Tu

Ba "ngự lâm quân" của khu vườn biến sân nhà thành biển hoa

Trồng cây xanh không chỉ là phủ xanh mà còn là giữ khoảng cách hợp lý với cuộc sống

Loài cây nở ngàn “đèn lồng” rực rỡ, vừa đẹp vừa dễ chăm

5 loại cây không bao giờ chết: Chỉ cần cắm cành xuống đất, vài tuần sau đã bén rễ, nở hoa

Biến ban công 4m² thành khu vườn mini như resort: Bí quyết sắp xếp và chọn cây thông minh

Phát triển nông thôn mới và chuyển đổi nông nghiệp hiện đại: Nền tảng cho giảm nghèo bền vững và thích ứng khí hậu

Nữ hoàng của thế giới lan – đẹp kiêu sa mà dễ trồng đến bất ngờ

Bí quyết chọn cây cảnh cho sân vườn cuối năm – Vừa đẹp vừa hợp phong thủy

Sau lũ, làng cây cảnh Vị Khê khẩn trương khôi phục sản xuất cho kịp vụ Tết

Hoa nhập Trung Quốc tràn về, giá hoa tươi dịp 20/10 giảm

Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)

Hưng Yên: Rải vụ trồng hoa cúc giúp nông dân tăng thu nhập, giảm áp lực mùa vụ

Lâm Đồng: Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP trong ngành thủy sản

Công nghệ lên men tự nhiên đưa tương ớt Việt vươn ra thị trường quốc tế

Ong dế – loài ong khổng lồ được nuôi lấy nhộng, giá tới nửa triệu đồng một con

Từ rau dại thành đặc sản nửa triệu/kg, 3 tháng đã hái, bán đắt gấp 10 lần rau thường

Chàng trai Huế sáng tạo mô hình "nhận nuôi cây vườn nhà", khách ở Nhật vẫn được hái trái từ xa

Bonsai Sơn La: Từ thú chơi tao nhã đến mô hình kinh tế hiệu quả

Đẹp nhưng xui: 5 loại hoa dễ khiến tiền tài thất thoát

Phong thủy sân vườn: Bí quyết giúp gia chủ vượng tài, khỏe mạnh và an yên

Loại cây đặt trong nhà, tiền vào như nước, phúc lộc đầy nhà, dân làm ăn ai cũng mê

Cây cảnh đẹp hơn hoa nhài, thơm hơn hoa lan: "Viên ngọc trắng" mang phú quý và may mắn vào nhà

Khi 4 loại cây này nở hoa, đừng vội vui mừng — đó có thể là lời nhắc về vận xui sắp tới

Sanh quê Quảng Ngãi sừng sững giữa dải đất miền Trung đầy nắng gió

Anh nông dân Duy An ở xã Tây Phương, Hà Nội: "Đổi đời" nhờ cây cảnh

Thăm vườn cảnh của ông Dương Văn Thời tại Bắc Ninh

Giao lưu cùng các nghệ nhân tại sự kiện kỷ niệm 1 năm thành lập CLB Thiên Bút, tỉnh Quảng Ngãi
