Làm mất cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nghìn tỷ
VNHS – Tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km, có tổng mức vốn đầu tư ban đầu (năm 2008) là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD).
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được đưa vào vận hành phục vụ chở khách từ 6/11/2021. Tổng chiều dài của toàn tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô là 13,05 km, hoàn toàn chạy trên cao và có 12 nhà ga đảm nhận việc tiếp đón và phục vụ hành khách đi tàu (trung bình hơn 1 km có một nhà ga), trong đó hai ga đóng vai trò quan trọng,làm nhiệm vụ ga đầu tuyến là Cát Linh và Yên Nghĩa.
Hiện nay theo lịch trình chạy tàu, hàng ngày các đoàn tàu chở khách hoạt động liên tục trong khung giờ từ 5h30 đến 22h, với tuần suất 10 phút/chuyến tàu dừng đón, trả khách tại các ga.
Theo đại diện của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro - đơn vị quản lý, vận hành đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông): sau gần 3 năm vận hành, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội đã vận chuyển được gần 20 triệu lượt hành khách. “Trước đây khi tiếp cận các ga để lên tàu, hành khách thường phản ứng, thậm chí là bức xúc vì không có chỗ để xe máy, xe đạp thì nay nhiều hành khách chấp nhận bỏ xe cá nhân đi bộ với cự ly từ 1-2km để đến ga, lên tàu đi học, đi làm, điều này góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đô thị,” – vị đại diện này cho biết.
Với việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô, tàu Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh và hiện đại, việc vận hành tuyến đường sắt đô thị này giúp thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông.
Cùng với việc vận hành tuyến đường sắt này, cảnh quan môi trường cũng được chú ý khi hàng loạt cây xanh đã được các đơn vị chức năng tổ chức phân bổ trồng dọc theo tuyến, mang lại một diện mạo mới cho hạ tầng giap thông thủ đô, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và tăng mỹ quan đô thị.
Tuy nhiên, trái ngược với những mảng xanh của các loại cây trồng dọc theo toàn tuyến, điều đáng ngạc nhiên là ngay tại chân các nhà ga không hiểu vì lý do gì lại hoàn toàn bỏ trống. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người dân tập kết rác thải với đủ mọi chủng loại gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác cảnh quan đô thị, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách đi tàu và những người tham gia gao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam hương sắc, qua khảo sát trực tiếp tại 12 vị trí chân ga (khu vực mặt đất, nơi tiếp xúc với các tuyến đường giao thông) trên toàn tuyến nằm trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, ngoại trừ 2 ga đầu tuyến là Cát Linh và Yên Nghĩa là cảnh quan môi trường còn tương đối sạch sẽ và không bị ảnh hưởng, các ga còn lại thì hầu hết đều bị rác thải các loại bủa vây và bốc mùi hôi thối khó chịu.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận sự nhếch nhác do rác thải bủa vây tại chân các nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông:
Để cảnh quan đô thị Thủ đô ngày càng xanh – sạch – đẹp tương xứng với một đô thị văn minh hiện đại, đồng thời tăng thêm giá trị thẩm mỹ, giảm thiểu được vấn nạn ô nhiễm môi trường và góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, rất mong các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội và UBND các quận nơi có tuyến đường sắt đi qua đồng loạt vào cuộc để xóa bỏ những điểm đen về ô nhiễm môi trường, làm cho môi trường sinh thái của Thủ đô được trong lành hơn, nâng cao vị thế của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.
Quỳnh Hương
Tin mới


Từ Sơn Garden City: Không gian sống xanh đẳng cấp nơi phồn vinh Kinh Bắc

Không gian xanh – Sống chậm giữa thời đại nhanh
Tin bài khác

Tập đoàn Flamingo Holdings: Phát triển nhiều dự án không gian xanh

EcoBambu: Kiến tạo hệ sinh thái xanh từ cây tre Việt

Kim Đô Policity: Khu Đô thị sinh thái đáng sống tại Bắc Ninh
Đọc nhiều

Nhà vườn Phạm Huế: Đam mê cây xanh và triết lý “chung một cội nguồn”

Nhà vườn An Hiên: "Tinh hoa đệ nhất nhà vườn" xứ Huế

Hành trình săn lùng và vận chuyển cây sanh cổ thụ từ An Giang ra Hà Nội

Người xưa dạy: Chọn cây hợp mệnh để giữ khí nhà, vượng tài, an thân

Người xưa dặn con cháu nên trồng 3 loại cây này ở hướng Thanh Long

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vân và cây xanh quê trăm tuổi: Dấu thời gian in trên gân rễ

Từ chiếc lá tưởng như bỏ đi, nữ nhân viên văn phòng khởi nghiệp với nước rửa chén sinh học

Giữ hồn đá cổ, tôn vinh bonsai nghệ thuật tại khu vườn của nghệ nhân Hưng Yên

"Đất lành chim đậu" và 4 loài vật mang lại may mắn khi xuất hiện tình cờ trong nhà

Ba nông dân đổi đời "trồng ra bạc tỷ" khi chuyển đổi cây trồng

Cập nhật quy định kiểm dịch: Thông tư số 28/2025/TT-BNNMT có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Sửa đổi quy trình đánh giá sản phẩm OCOP theo Quyết định 1489/QĐ-TTg mới nhất

Thay đổi đơn vị hành chính: Doanh nghiệp cần cập nhật để không bị gián đoạn hoạt động

Vì sao nhiều người trồng cây cảnh được một thời gian là cây héo chết?

Hướng dẫn cập nhật địa chỉ người nộp thuế theo địa giới hành chính mới

Văn Phú – Đèo Cả đề xuất Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng

Lạng Sơn siết chặt quản lý vật tư nông nghiệp, đảm bảo vụ mùa thắng lợi

Cây cũng biết hù dọa: 16 loài thực vật kỳ quái nhất thế giới

Báo quốc tế: Cá cơm ít dần, nước mắm truyền thống Việt Nam đối mặt tương lai bất định

Tìm lời giải cho bài toán khai thác đất bãi ven sông Hồng

Bắp cải tí hon: Giống rau "ngoại" đắt đỏ luôn bán chạy tại siêu thị Việt

Loại quả khổng lồ này đang là điểm nhấn thú vị của du lịch sáng tạo tại Đà Lạt

Chanh ngón tay: loại chanh đắt nhất thế giới, giới nhà giàu Việt vẫn tranh nhau đặt mua

Công ty Môi Trường Xanh trúng hàng loạt gói thầu chăm sóc cây xanh tại nhiều địa phương

Sầu riêng vươn đất đồi, hai nông dân đổi đời

Nghề làm bánh đa nem Thổ Hà được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Những loại cây trồng quanh nhà “gắn liền phúc khí”, dân gian cho rằng không nên chặt bỏ

Thiên đường sen và thung lũng hoa giữa lòng Thủ đô

Không gian xanh đô thị: Cây - hoa cảnh có thể làm nên một thành phố đẹp đến mức nào?

Lá phổi sinh thái mang tên Công viên Thực vật cảnh Việt Nam

Hành trình săn lùng và vận chuyển cây sanh cổ thụ từ An Giang ra Hà Nội

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vân và cây xanh quê trăm tuổi: Dấu thời gian in trên gân rễ

Hướng dẫn quy trình nuôi động vật hoang dã đúng pháp luật và đầy đủ thủ tục

Nghe nghệ nhân Dũng Coca chỉ cách khai thác duối tự nhiên về làm cảnh
