Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện có sự tham dự của Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương Nguyễn Phi Long; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long; Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam Marcos Antonio Bednarski cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và đông đảo người dân, du khách Thủ đô.
 |
| Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 được tổ chức với mục tiêu tôn vinh và quảng bá những sản phẩm nông sản đặc trưng của các vùng miền trên cả nước, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu nông sản Việt trên thương trường trong nước và quốc tế. Sự kiện không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn là cầu nối giữa người nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo cơ hội để nông sản Việt khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
 |
| Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
Không gian triển lãm tại Nhà Triển lãm Tràng Tiền được thiết kế sinh động, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa Việt, quy tụ hàng trăm mặt hàng nông sản đặc sắc từ khắp các vùng miền. Các khu trưng bày được bố trí theo năm vùng địa lý, thể hiện sự đa dạng, phong phú của nguồn cung nông sản Việt. 34 địa phương tham dự, mỗi tỉnh, thành phố giới thiệu một sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu cho thế mạnh vùng miền – từ chè Thái Nguyên, cam Hòa Bình, cà phê Buôn Ma Thuột, mật ong Tây Nguyên đến gạo ST25 – loại gạo ngon nhất thế giới, cùng hàng chục sản vật đặc trưng khác. Mỗi gian hàng là một câu chuyện về vùng đất, con người, và tinh thần sáng tạo của nông dân Việt, góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt đến đông đảo người dân, du khách và đối tác quốc tế.
 |
| Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt và thúc đẩy kết nối cung cầu tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
 |
| Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản vùng Trung du & Miền núi Bắc Bộ, qua đó thúc đẩy kết nối cung cầu tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
 |
| Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản vùng Bắc Trung Bộ tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
 |
| Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản vùng Nam Trung Bộ và Tây nguyên tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
 |
| Không gian trưng bày góp phần quảng bá hình ảnh nông sản vùng Đông Nam Bộ tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
Một điểm nhấn đặc biệt tại lễ khai mạc là Lễ ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” – sáng kiến do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước xây dựng và triển khai. Giai đoạn đầu, bản đồ giới thiệu những sản phẩm nông sản tiêu biểu nhất của từng tỉnh, thành phố, đại diện cho lợi thế và bản sắc của địa phương. Danh mục sản phẩm được các địa phương đề xuất dựa trên tiêu chí chất lượng, uy tín, tính đại diện vùng miền và giá trị kinh tế – văn hóa đặc trưng. Cách tiếp cận này không chỉ phản ánh bức tranh phong phú, đa dạng của nông sản Việt, mà còn là bước khởi đầu quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng một cơ sở dữ liệu nông sản quốc gia thống nhất, cập nhật và minh bạch.
 |
| “Bản đồ Nông sản Việt” - sáng kiến của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước. Giai đoạn đầu, bản đồ giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của mỗi tỉnh, bảo đảm tiêu chí chất lượng, uy tín và tính đại diện vùng miền. Dự án hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất, cập nhật và minh bạch về nông sản Việt, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, xúc tiến thương mại, đồng thời quảng bá hình ảnh hàng Việt trên cả thị trường trong nước và quốc tế. truy cập tại địa chỉ: https://bandonongsanviet.vn/ |
Theo kế hoạch, “Bản đồ Nông sản Việt” sẽ tiếp tục được mở rộng, hoàn thiện trong thời gian tới, trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu nông sản giữa nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa nông sản Việt Nam đến gần hơn với thị trường quốc tế, nâng cao giá trị và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Một điểm đặc biệt gây ấn tượng mạnh tại sự kiện là việc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước hỗ trợ kết nối để Hợp tác xã Dương Yến – một trong những cơ sở nuôi cá tầm lớn nhất tỉnh Lai Châu – giới thiệu và tiêu thụ thành công con cá tầm nặng 50 kg, được xem là “kỷ lục” trong các trang trại nuôi cá của địa phương. Sự xuất hiện của “cá tầm khổng lồ” tại Tuần lễ đã thu hút đông đảo khách tham quan, thể hiện thành tựu nổi bật của ngành thủy sản Việt Nam và khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng vượt trội của nông – thủy sản Việt.
 |
 | | Con cá tầm nặng 50kg của Hợp tác xã Dương Yến - Lai Châu được trưng bày tại sự kiện | |
 |
| Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước trải nghiệm sản phẩm tại gian hàng trưng bày tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025. |
Không chỉ dừng lại ở các hoạt động trưng bày và kết nối thương mại, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 còn tạo dấu ấn mới trong công tác xúc tiến thương mại thông qua ứng dụng nền tảng số. Sáng ngày 25/10, chương trình livestream “Giới thiệu nông sản Việt” được tổ chức trực tiếp trên kênh Tiktok Hello Vietnam với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng các nghệ sĩ và KOL nổi tiếng. Phiên phát sóng đã giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước những sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, trong đó gạo ST25 được lựa chọn là sản phẩm tâm điểm, biểu trưng cho chất lượng, uy tín và tinh thần đổi mới của nông sản Việt. Với mức giá ưu đãi và hình thức tương tác trực tiếp, hoạt động này đã tạo nên không khí sôi động, góp phần quảng bá, kích cầu tiêu dùng và mở rộng thị trường trong thời đại chuyển đổi số.
 |
| Sáng ngày 25/10, chương trình livestream giới thiệu nông sản Việt với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng các nghệ sĩ và KOL lên sóng trực tiếp trên kênh Tiktok Hello Vietnam. |
Sự thành công của Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ thể hiện ở quy mô tổ chức và số lượng sản phẩm trưng bày, mà còn ở ý nghĩa lan tỏa – khi nông sản Việt được nhìn nhận không chỉ như một hàng hóa, mà như một sứ giả văn hóa mang theo giá trị, bản sắc và tinh thần của người Việt. Từ hạt gạo, trái cam, đến giọt mật ong hay tách cà phê – tất cả đều chứa đựng niềm tự hào, tinh hoa và khát vọng vươn xa của đất nước.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 vì thế không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là hành trình khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và lan tỏa thông điệp “Nông sản Việt – Sứ giả văn hóa và thương hiệu quốc gia”.
Tánh Chân