VIETNAM OCOPEX 2025: Khơi dậy bản sắc – Nâng tầm giá trị Việt trên thị trường quốc tế

Không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, VIETNAM OCOPEX 2025 là bản tuyên ngôn hàng Việt trên hành trình vươn ra thế giới. Những sản phẩm OCOP đậm hồn cốt dân tộc được giới thiệu tại Hà Nội, mở ra cơ hội giao thương, hợp tác và định vị giá trị Việt trong nền kinh tế toàn cầu.
aa

Từ ngày 01 - 03/8/2025, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy thương mại quốc tế đối với các sản phẩm OCOP Việt Nam.

VIETNAM OCOPEX 2025: Khơi dậy bản sắc – Nâng tầm giá trị Việt trên thị trường quốc tế
Các đại biểu dự Lễ khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM COCOPEX 2025 – Tinh hoa Truyền thống Việt vươn ra thế giới. - (Ảnh: moit)

Hội chợ do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng với sự đồng hành của các Bộ, ngành và địa phương trên cả nước, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức. Hội chợ còn có sự tham dự của các Đại sứ, đại điện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, đại diện các kênh phân phối, nhà nhập khẩu, đoàn thu mua.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng… Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa bản địa, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.

VIETNAM OCOPEX 2025: Khơi dậy bản sắc – Nâng tầm giá trị Việt trên thị trường quốc tế
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM COCOPEX 2025 – Tinh hoa Truyền thống Việt vươn ra thế giới. - (Ảnh: moit)

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc, không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

“Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ.

Theo Thứ trưởng Tân, nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Do đó, Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.

Bên cạnh các hoạt động giao dịch trực tiếp tại Hội chợ, Bộ Công Thương đã triển khai tổ chức Hội chợ trên nền tảng số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu quốc tế thực hiện các hoạt động giao dịch trực tuyến, đây là nét mới của kỳ Hội chợ năm nay.

“Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cả về chất lượng lẫn mẫu mã” – Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Về phía Hà Nội, phát biểu tại khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hội chợ năm nay là sự kiện nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2025. Đây là minh chứng sinh động cho sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong thúc đẩy thương hiệu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế. Trong khuôn khổ Hội chợ, thành phố Hà Nội đã tổ chức “Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội”.

VIETNAM OCOPEX 2025: Khơi dậy bản sắc – Nâng tầm giá trị Việt trên thị trường quốc tế
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM COCOPEX 2025 – Tinh hoa Truyền thống Việt vươn ra thế giới. - (Ảnh: moit)

Ông Quyền thông tin, các sản phẩm trưng bày đến từ hơn 20 doanh nghiệp của thành phố được lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ đảm bảo chất lượng cao, mà còn chú trọng đến mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản của Hà Nội sẽ góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, bánh kẹo truyền thống, cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa tơ tằm Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái …

Đồng thời, Thành phố cũng tổ chức 2 chương trình Diễn đàn và Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội góp phần làm phong phú thêm các hoạt động bên lề Hội chợ của Ban Tổ chức.

VIETNAM OCOPEX 2025: Khơi dậy bản sắc – Nâng tầm giá trị Việt trên thị trường quốc tế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy nội lực của cộng đồng, từ đó làm nên sự chuyển mình của hàng vạn sản phẩm truyền thống. Hiện nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (là địa phương dẫn đầu và chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

VIETNAM OCOPEX 2025: Khơi dậy bản sắc – Nâng tầm giá trị Việt trên thị trường quốc tế

“Thành phố Hà Nội xác định OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. Trong giai đoạn mới, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, OCOP không thể dừng lại ở quy mô làng xã mà phải tiếp tục vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng tin tưởng qua Hội chợ lần này, các chủ thể OCOP Hà Nội Việt Nam sẽ tìm được đối tác tiềm năng, ký kết được hợp đồng giá trị, tiếp cận thị trường mới và có thêm động lực đổi mới tư duy sản xuất.

“Thành phố mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP hãy tận dụng tối đa cơ hội này để học hỏi, hợp tác, quảng bá và phát triển. Các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý cần tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ về kỹ thuật, vốn, chuyển giao công nghệ, cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số. Thành phố Hà Nội cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP trong hành trình nâng tầm sản phẩm Việt” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.

Trước đó, tại Hội nghị bên lề Việt Nam Ocopex 2025, do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phối hợp tổ chức vào sáng 01/8.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đã nhấn mạnh vai trò kiến tạo và mở đường của cơ quan nhà nước. "Việc hỗ trợ các doanh nghiệp trên các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu của Bộ Công thương và các đơn vị liên quan”. ông Phú khẳng định.

Ông phân tích, sân chơi số đang dần thay thế các hoạt động xúc tiến truyền thống. Thông qua đó, doanh nghiệp Việt có thể "tiết kiệm được chi phí, rút ngắn được khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường".

Để hiện thực hóa điều này, ông Phú cho biết Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp chặt chẽ với các nền tảng toàn cầu để triển khai những chương trình mang tầm chiến lược như "Gian hàng Quốc gia Việt Nam" (Vietnam Pavilion) trên Alibaba.com. "Đây là mô hình xúc tiến thương mại số mới, mang tính chiến lược, gắn với thương hiệu quốc gia", ông Phú chia sẻ. Chương trình không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, với quy trình tuyển chọn minh bạch và các hoạt động đào tạo, tư vấn chuyên sâu.

Bên cạnh sự hỗ trợ chiến lược từ Chính phủ, các doanh nghiệp cần một công cụ sắc bén và một hệ sinh thái đủ mạnh để hiện thực hóa khát vọng vươn khơi. Đó là vai trò của các nền tảng thương mại điện tử B2B.

Ông Đỗ Trọng Trung, đại diện Alibaba.com Việt Nam, đã vẽ ra một bức tranh đầy lạc quan nhưng cũng rất thực tế. Ông nhấn mạnh đây chính là thời điểm vàng để "chắp thời cơ, bứt phá xuất khẩu". "Thị trường thương mại điện tử B2B đang duy trì mức tăng trưởng kép 14,5%. Và động lực chính của làn sóng này chính là thế hệ 8x, 9x – những người am hiểu công nghệ và khát khao đổi mới", ông Trung chia sẻ.

Để đáp ứng xu thế này, Alibaba.com không chỉ là một sàn giao dịch, mà đã xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, giúp doanh nghiệp gỡ bỏ những rào cản phức tạp nhất của xuất khẩu. Từ việc thiết kế gian hàng, tối ưu hóa sản phẩm, đến các giải pháp thanh toán quốc tế an toàn (Payment Assurance) và logistics phức tạp, tất cả đều được nền tảng hỗ trợ. Điều này cho phép các doanh nghiệp Việt Nam, dù là doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chỉ cần tập trung vào điều cốt lõi: chất lượng sản phẩm và câu chuyện của mình.

Nếu thương mại điện tử là "phương tiện" thì linh hồn của nó chính là "sản phẩm". Và với Việt Nam, linh hồn ấy đang ngày càng kết tinh rõ nét trong những sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

Ông Phương Đình Anh, Phó chánh văn phòng điều phối nông thôn mới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã vẽ ra một triết lý đầy cảm hứng cho hàng Việt. Ông nhấn mạnh, sản phẩm OCOP không thể cạnh tranh bằng quy mô sản xuất đại trà. Giá trị của chúng nằm ở nơi khác.

"Chúng ta phải đưa các giá trị văn hóa bản địa, đưa giá trị tài nguyên của bản địa, đưa giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền vào trong sản phẩm đó. Chúng ta phải thổi vào đó một câu chuyện OCOP sinh động. Chúng ta bán câu chuyện sản phẩm, chứ không bán thuần túy sản phẩm bằng vật chất thông thường".

Lời khẳng định của ông Anh như một cú hích, thay đổi tư duy của rất nhiều người. Đã qua rồi thời kỳ chỉ lo "ăn no mặc ấm", giờ là lúc hướng đến "ăn ngon mặc đẹp", hướng đến thưởng thức và trải nghiệm. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ mua một chai mật ong, họ muốn mua cả câu chuyện về cánh rừng hoa bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Một nghịch lý thú vị được ông Anh chỉ ra: "Đừng sợ nhắc đến OCOP là hết hàng. Nhắc đến OCOP mà hết hàng, đó là tin vui! Người tiêu dùng thậm chí phải đặt nhiều ngày mới có được sản phẩm." Triết lý này đặt ra yêu cầu cấp thiết: làm thế nào để kể những câu chuyện đó cho cả thế giới nghe? Đây chính là lúc các nền tảng số phát huy vai trò không thể thay thế, biến một sản phẩm nông nghiệp đơn thuần thành một "tác phẩm" văn hóa.

VIETNAM OCOPEX 2025 không đơn thuần là một hội chợ hay sự kiện xúc tiến thương mại, mà đã thực sự trở thành một không gian giao thoa văn hóa – nơi kết tinh những giá trị truyền thống, những nỗ lực đổi mới và khát vọng vươn xa của hàng Việt. Trong thời đại hội nhập, khi bản sắc trở thành tài sản và câu chuyện trở thành sức mạnh, những sản phẩm OCOP Việt Nam – với chất lượng, văn hóa và câu chuyện riêng – đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Tối 31/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 tại không gian bên ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm triển khai Chương trình Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội năm 2025. Chương trình “Tự hào nông sản Việt” năm 2025 diễn ra từ ngày 31/7 – 3/8.

Chương trình "Tự hào nông sản Việt” năm 2025 được tổ chức với quy mô bao gồm các không gian trình diễn, quảng bá sản phẩm làng nghề, OCOP của Hà Nội và khu gian hàng các doanh nghiệp tương đương khoảng 110 gian của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 21 tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Ninh Bình, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Trị, Nghệ An, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Chương trình hội tụ trên 1.000 dòng sản phẩm nông sản, sản phẩm đạt chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm tự nhiên, đặc sản vùng miền, sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đầy đủ bao bì, nhãn mác như: gạo, cà phê, trà, đến các sản phẩm chế biến sâu như thực phẩm hữu cơ, trái cây sấy... là minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân và các doanh nghiệp Việt.

Phạm Hùng

Tin mới

Ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp: Đổi mới để phát triển và bảo vệ môi trường

Ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp: Đổi mới để phát triển và bảo vệ môi trường

Diễn đàn “Ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp: Đổi mới để phát triển và bảo vệ môi trường” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo tổ chức tại Hà Nội ngày 18/9/2025. Đây là cơ hội để nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và người sản xuất cùng trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sáng kiến đổi mới, thúc đẩy quá trình số hóa nông nghiệp gắn với thương mại điện tử, tài chính xanh và phát triển bền vững.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 150/CĐ-TTg, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội liên quan triển khai đồng bộ biện pháp tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng nhằm bảo đảm uy tín, nâng cao sức cạnh tranh cho nông, lâm, thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Bão số 5 cuốn phăng “lá chắn xanh” ven biển Hà Tĩnh

Bão số 5 cuốn phăng “lá chắn xanh” ven biển Hà Tĩnh

Cơn bão số 5 (Kajiki) vừa đi qua đã để lại những tổn thất nặng nề cho nhiều địa phương ven biển Hà Tĩnh. Không chỉ nhà cửa, hoa màu của người dân bị tàn phá, mà hàng trăm hecta rừng phòng hộ phi lao – “lá chắn xanh” bảo vệ vùng ven biển – cũng bị xé toạc, gãy đổ hàng loạt.

Tin bài khác

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản đang đứng trước nhiều thách thức như cạnh tranh gay gắt, yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng cao, thì việc xúc tiến thương mại quy mô lớn, đặc biệt là việc UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, với hơn 150 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong nước và quốc tế tham gia, là động thái chiến lược, thể hiện quyết tâm của Gia Lai trong việc tìm kiếm đầu ra bền vững cho nông sản địa phương.
Hướng tới lễ khai mạc Triển lãm Nông nghiệp và Môi trường kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Hướng tới lễ khai mạc Triển lãm Nông nghiệp và Môi trường kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Sáng 25/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công gian hàng, chuẩn bị cho sự kiện trưng bày thành tựu nổi bật của ngành tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Hà Nội.
Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025

Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025

Na Võ Nhai – đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên – đang bước vào kỷ nguyên mới với mô hình “Vườn na trên môi trường số”. Không chỉ minh bạch hóa quy trình sản xuất, gia tăng giá trị nông sản, mô hình còn khẳng định vai trò tiên phong của tỉnh trong chuyển đổi số nông nghiệp, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu địa phương.
Xem thêm
Làng nghề dệt chiếu ở Hưng Yên chuyển mình trong thời hiện đại

Làng nghề dệt chiếu ở Hưng Yên chuyển mình trong thời hiện đại

Làng Hới (xã Long Hưng, tỉnh Hưng Yên) vẫn giữ được nghề dệt chiếu truyền thống, vừa lưu giữ bản sắc, vừa thích nghi với công nghệ mới.
Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

Từ cây me tây trăm tuổi, nghệ nhân Lê Minh Phú (Đồng Tháp) tạo dáng bonsai “Thần Kim Quy” độc bản, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận giá trị nghệ thuật.
“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Trong khu vườn nhỏ ở xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, có một tác phẩm cây cảnh được ví như “báu vật” của làng nghề, đó là tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc”.
Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Năm cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại Vĩnh Long, trong đó có cây gừa trên 200 năm tuổi với tán rộng gần 73 m, vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam.
Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Ẩn mình giữa đại ngàn Trường Sơn, rừng Pơ Mu hàng nghìn năm tuổi được đồng bào Cơ Tu tôn kính gọi là “cây của trời”, vừa là báu vật sinh thái vừa là di sản văn
Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Ở Gia Lai, những cây cổ thụ như đa và kơ nia không chỉ che bóng mát mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào Jrai.
Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Cây Trôi 800 tuổi ở xã Hương Vĩnh (Hà Tĩnh) cao gần 30 m, mỗi năm chỉ nở hoa một bên, gắn bó đời sống người dân bao đời nay.
Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Hai cây trầm hương (còn gọi là cây dó trầm) đã tồn tại hơn 200 năm trong khuôn viên đền Khoai Vạc (xã Hương Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).
Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Giữa miền non nước hữu tình Trùng Khánh (Cao Bằng), cây dẻ hơn trăm tuổi ở xã Chí Viễn vẫn sừng sững xanh tươi và tỏa bóng mát quanh năm.
Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Đây là loại cây kinh tế lâm nghiệp quý, vừa được khuyến khích trồng để bảo vệ rừng, vừa phổ biến trong việc trồng làm cây công trình tại các khu đô thị.
Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Cây thường xuân “Đèn Trăng” với lá rộng, màu sắc biến hóa như ánh trăng, vừa đẹp vừa dễ trồng, thích hợp treo hay leo trang trí trong nhà.
Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Ban công nhỏ không chỉ là nơi phơi đồ hay đặt vài chậu cây, mà hoàn toàn có thể biến thành khu vườn mini xanh mát, vừa trồng rau, hoa, vừa tạo không gian thư gi
Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Tạp chí Việt Nam hương sắc trân trọng giới thiệu quy trình đăng ký các hình thức lắp đặt điện mặt trời mái nhà đơn giản, đúng quy định pháp luật hiện hành.
Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Từ những mái nhà dân sinh đến không gian vườn cảnh, chính sách mới về điện mặt trời đang giúp hội viên Hội Sinh vật cảnh tiết kiệm chi phí.
Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Loài cây quả đỏ căng mọng không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt lành mà còn dễ trồng ngay cả trên ban công nhỏ, cho gia đình nguồn trái sạch mỗi ngày.
Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Nhằm thúc đẩy chiến lược giáo dục vì tương lai bền vững, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Vingroup triển khai chương trình Giáo dục xanh - Thể thao xanh.
Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Dưới đây là 6 loài hoa được mệnh danh “máy ra hoa bền bỉ”, nắng gắt cũng không làm chúng héo tàn.
Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Ngành Thuế Việt Nam vừa ra mắt bộ 3 cuốn Sổ tay thuế điện tử tích hợp AI, cung cấp công cụ tra cứu và áp dụng chính sách nhanh chóng, minh bạch cho doanh nghiệp
Trung Quốc biến “nguồn tài nguyên bị bỏ quên” thành lợi thế năng lượng toàn cầu

Trung Quốc biến “nguồn tài nguyên bị bỏ quên” thành lợi thế năng lượng toàn cầu

Trung Quốc khởi động lò phản ứng muối nóng chảy dùng thorium – 220.000 tấn quặng đủ cung cấp điện cho 1,4 tỷ người trong 20.000 năm.
Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Ở Kerala (Ấn Độ), studio kiến trúc Wallmakers vừa giới thiệu công trình độc đáo mang tên Toy Storey – một ngôi nhà được tạo nên từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi.
Hơn 73 tỷ đồng “hồi sinh” lá phổi xanh Rú Chá thành phố Huế

Hơn 73 tỷ đồng “hồi sinh” lá phổi xanh Rú Chá thành phố Huế

Thông tin từ UBND TP Huế cho biết, vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng rừng ngập mặn Rú Chá thuộc phường Hóa Châu. Khu rừng ngập mặn nguyên sinh
Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

Hội SVC tỉnh Bắc Ninh lần đầu tiên tổ chức trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Quảng trường 3/2.
Chim ưng trắng được bán với giá kỷ lục 8,4 tỷ đồng

Chim ưng trắng được bán với giá kỷ lục 8,4 tỷ đồng

Một con chim ưng trắng hiếm vừa được bán với giá 8,4 tỷ đồng tại phiên đấu giá quốc tế ở Ả Rập Xê Út, trở thành cá thể đắt nhất trong sự kiện năm nay.
Từ ao nhỏ đến lợi nhuận lớn: Nông dân Lào Cai mách cách chọn cá giống chuẩn

Từ ao nhỏ đến lợi nhuận lớn: Nông dân Lào Cai mách cách chọn cá giống chuẩn

Thay vì mua cá giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhiều hộ nuôi ở Lào Cai đang tìm đến các trại giống của tỉnh để đảm bảo chất lượng.
Cô gái biến rau dại quanh nhà thành sản phẩm xuất khẩu châu Âu

Cô gái biến rau dại quanh nhà thành sản phẩm xuất khẩu châu Âu

Chị Nguyễn Ngọc Hương đã biến rau má – loại rau dân dã quanh nhà thành sản phẩm bột rau xuất khẩu sang châu Âu.
Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Từ mô hình nuôi lợn đen và gà mía thả vườn, ông Phạm Hồng Giang (xã Ngọc Đường, tỉnh Tuyên Quang) mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từng chỉ trồng trong vườn để ăn, cây hồng giòn nay trở thành cây chủ lực ở nhiều địa phương, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân.
Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Có một loài cây dược liệu quý được mệnh danh là “vàng xanh”, không chỉ hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật mà riêng phần hoa khô còn có giá lên tới 20 triệu đồng/kg.
5 loại cây đặt trong phòng khách, gia chủ dễ phát tài

5 loại cây đặt trong phòng khách, gia chủ dễ phát tài

Không chỉ làm đẹp không gian sống, 5 loại cây này khi đặt trong phòng khách còn được xem là bí quyết hút tài lộc.
Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

Sở hữu bonsai phong thủy hoa đỏ, quả trĩu cành, rước lộc, tài lộc và may mắn vào nhà với cách chăm sóc và tạo dáng đơn giản.
"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

Trồng cây nơi ban công không chỉ làm đẹp không gian mà còn mang lại sinh khí và tài lộc cho gia đình.
3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

3 loại cây phong thủy cho ban công vừa dễ trồng, vừa mang ý nghĩa chiêu tài hút lộc: Kim ngân lượng, sen đá ống điếu và lan ý Nhật.
Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Trong phong thủy, tài vị được xem là “vị trí giữ của, giữ vận” trong ngôi nhà. Nếu bố trí sai chỗ, tài lộc không những không tăng mà còn dễ thất thoát.
Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng 2025 giới thiệu những tác phẩm cây cảnh, bonsai, đá cảnh và tiểu cảnh tiêu biểu của địa phương.
Xem thêm
Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Liên hoan, Triển lãm Sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 diễn ra từ ngày 14/9 đến 21/9 tại phường Quy Nhơn.
Xem thêm
Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Tại buổi giao lưu nghệ thuật đá cảnh Suiseki, các nghệ nhân chia sẻ đam mê, chiêm ngưỡng những tác phẩm đá độc đáo.
Xem thêm
Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Triển lãm Sinh vật cảnh Gia Lai mở rộng lần thứ nhất năm 2025 đang được gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị.
Xem thêm
Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Khu vườn bonsai lá kim của anh Nguyễn Đức ở Pleiku gây ấn tượng với những dãy thông đen Nhật Bản.
Xem thêm