Nghệ thuật chơi đá cảnh

Nghệ thuật chơi đá cảnh
aa

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…

Người chơi đá nổi tiếng nhất thời đó là Lý Dục với những sơn nghiên trứ danh, vốn là những viên đá đẹp có hình núi non, và được mài trũng ở giữa để đựng mực. Những nghiên đá đẹp này đã được truyền từ đời vua này qua đời vua khác. Sau đó, thi hào Tô Đông Pha về nhậm chức tại Từ Châu cũng ưa sưu tầm đá đẹp. Những bài thơ vịnh đá cùng với tiếng tăm của ông đã làm hưng khởi phong trào chơi đá cảnh. Năm 1086 Thái thú Mễ Nguyên Chương về trấn nhậm gần Linh Bích, ông đã cùng Tô Đông Pha đặt ra những nguyên tắc đầu tiên cho việc lựa chọn đá cảnh. Theo các ông thì đá đẹp phải có đủ bốn tiêu chuẩn là Sấu, Thẩm, Lậu, Thấu.

  • Sấu: gầy guộc nhưng phải rắn rỏi.
  • Thẩm: gân sớ, nhăn nheo biểu hiện tính cổ lão, “tang hải thương điền"...
  • Lậu: lồi lõm, hang hốc biều hiện sự thâm u…
  • Thấu: có hang lỗ thủng xuyên qua biểu thị sự triệt thông (thông suốt)...

Có nghĩa là viên đá phải là một trong 6 dạng sau đây:

- Thanh tú thạch: đá có hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, vân đá mạch lạc.
- Cô thuận thạch: trái với thanh tú thạch, đá loại này gầy guộc, cằn cỗi, tượng trưng cho sự khắc khổ.
- Thần lâu thạch: đá lồi lõm, có hang hay lỗ.
- Viên hược thạch: đá tròn, nhẵn.
- Tượng hình thạch: đá có hình người, vật, đồ vật hay cảnh quan tự nhiên.
- Quái thạch: đá có hình thù kỳ dị.
Ngoài ra, dựa theo màu sắc người ta còn phân biệt ra các loại đá hoàng lạp (sáp vàng), kim qua (vỏ dưa), hắc đảm (đen như mật), ngũ sắc (nhiều màu), vân thạch (có vân), quy giáp (có khứa vằn như mai rùa).

Những chi tiết sau đây cũng rất quan trọng vì làm tăng thêm giá trị của viên đá:

- Chất đá: đá càng cứng càng quý.
- Hốc đá: đá bị soi mòn thành những chỗ lồi lõm ở phía trong.
- Mắt đá: đá có những lỗ hổng xuyên thủng qua.
- Huyệt đá: hốc đá chứa một hay nhiều cục đá nhỏ ở trong (gọi là măng đá) mà ta không lấy ra được.
- Vân đá: những vân này thay đổi theo nhiều hình thể. Thể cảnh vật là khi những vân đá tạo nên một cảnh trí núi non, sông nước như bức tranh thủy mạc hay hình con nai đang nhảy dưới trăng, hình mỹ nữ đang múa, hình cành hoa hay chim chóc vv... Thể vân là khi đá trông như những đám mây vần vũ trên trời, như ráng mặt trời lúc hoàng hôn, như sóng vỗ bờ, như nước chảy cuồn cuộn dưới sông hay chỉ là những vân như trong lòng các cây gỗ quý...

Trung Hoa là một quốc gia có diện tích rộng lớn, cho nên mỗi miền có một loại đá khác nhau với những đặc điểm của nó, ta có thể kể một vài loại như sau:

- Đá san hô: do san hô hay các loại sinh vật sống bám dưới nước tích tụ lại. Đá có chỗ mịn, chỗ thô, có vân. Loại này có nhiều ở vùng duyên hải tỉnh Fujian.
- Đá bọt: màu xám đậm hoặc lợt, cấu tạo bởi các chất của núi lửa và là sản phẩm của vùng Changbai trên dãy núi giáp giới Triều Tiên.
- Đá có cặn cát hay lỗ rỗng: màu xám nhạt hay nâu đỏ nhạt, có hình dáng núi hoặc những ống đan chéo nhau rất lạ lùng và đẹp mắt. Đó là sản phẩm của các vùng Anhui, Sichuan và Guangxi Zhuang.
- Đá Taihu: màu trắng nhạt, mặt nhẵn bóng và có nếp xếp nhăn nheo, có ngóc ngách như các hang động. Đá này có ở miền Gansu, Zhejiang và Anhui.
- Đá Guizhou: màu xám, bề mặt lồi lõm, có nhiều loại hình và loại vân là sản phẩm của vùng Guizhou.
- Đá Guilin: màu trắng hay vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn và vết xếp trên mặt, nên hình thù trông rất giống các núi tuyết. Đá có ở vùng Guangxi.
- Đá Yingde: màu đen, xám hoặc xanh da trời, hoặc xám với những vệt trắng. Vân đá rất rõ. Đá có các khe trông như khe núi rất đẹp. Đây là sản phẩm của vùng Shaoguan.
- Đá Lingbi: giống đá Yingde về màu sắc và hình dáng, nhưng đặc biệt khi gõ vào thì phát ra âm thanh như kim khí. Đá có ở huyện Lingbi tỉnh Anhui.
- Đá vân rùa: màu xám nhạt, vân trông như mai rùa, rất đẹp. Đá có ở tỉnh Shangdong.
- Cây hóa thạch: đá màu nâu hoặc xám, có dáng dấp như cây gỗ, đá này có nhiều ở tỉnh Zhejiang.

Như trên ta đã thấy, nghệ thuật chơi đá cảnh bắt nguồn từ Trung Hoa, du nhập và phát triển mạnh tại Triều Tiên rồi tới Nhật Bản, sau đó lan truyền qua các nước khác. Vì đất chật, dân đông, người Nhật tìm cách thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như bonsai và đá cảnh. Dân tộc này có biệt tài thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài rồi thần tình biến hóa thành nghệ thuật riêng. Vì thế, cũng như bonsai, họ nổi tiếng về nghệ thuật chơi đá cảnh mà ngày nay giới chuyên môn gọi là Suiseki.

Thú chơi đá cảnh bắt đầu du nhập từ Trung Hoa, qua Nhật Bản vào khoảng năm 593-628. Lúc này đá hoàn toàn phản ảnh quan niệm thẩm mỹ của Trung Hoa với dáng đá thẳng, có khi cao tới 90cm (3 feet), sần sùi, và thường được đục đẽo hoặc mài dũa cho đẹp. Người Nhật không ưa thế đá này mà thích thế đá nằm ngang. Những Thiền sư cũng đem từ Trung Hoa về lối bài trí đá cảnh lẫn với hoa Iris hoặc hoa phù dung. Trong thời kỳ này quan niệm về đá cảnh cũng chịu ảnh hưởng của Đạo Lão và Đạo Khổng. Các vị Thiền sư quan niệm rằng đá là biểu tượng cho thế giới siêu hình, nên đá cảnh đã dự một phần trong việc tu, thiền. Các vườn thiền (Zen) lớn nhỏ được tạo nên tại các tu viện và tại tư gia của các nhà quyền quý. Trong những vườn này người ta thường để rải rác những viên đá trên một nền đá dăm hay cát, được cào thành mô hình theo quy luật.

Lãnh Chúa Ashikaga Yoshimasa (1449-1474) là người rất yêu thích đá cảnh, và đã dùng đá làm bối cảnh cho những buổi lễ trà đạo, từ đó lối bài trí đá cảnh chung với hoa của Trung Hoa không còn nữa. Bắt đầu từ năm 1853, người Nhật bãi bỏ chính sách bế môn tỏa cảng, mở cửa giao thiệp với nước ngoài, nên các bộ môn nghệ thuật cũng bắt đầu bành trướng, do đó thú chơi đá cảnh cũng trở thành phổ thông, và không chỉ còn là thú tiêu khiển được quyền của các hiệp sĩ và giới quý tộc nữa. Dưới triều đại Meiji (1868-1912) người ta đã phân ra 3 loại đá cảnh: Tennen Kiseki là đá có hình dáng thiên nhiên như núi đồi, sông hồ, người hay vật; Tenseki: đá để bày chung với bonsai dùng để diễn tả các mùa; Kaseki là cây hóa thạch.

Trong triều đại này đá cảnh được những văn nhân, thi sĩ nổi tiếng đề thơ ca ngợi và nhiều nghệ nhân viết sách để giới thiệu những viên đá đắc ý của mình. Cũng trong thời gian này, danh từ Suiseki ra đời. "Sui" là nước, "Seki" là đá. Đá mới được sưu tầm về gọi là đá non (shinseki). Người ta phải dùng tới kỹ thuật nuôi đá (yoseki) với 2 phương pháp: Nuôi đá khô - là để đá ở trong nhà rồi thoa bằng tay và bằng khăn mềm trong nhiều năm liên tiếp cho tới khi đá nhẵn bóng; tuyệt đối không được dùng dầu hay bất cứ một chất liệu nào khác để đánh bóng ngoài mồ hôi của con người. Nuôi đá ẩm là để đá ngoài vườn cho đá chịu ảnh hưởng của thời tiết, nắng, mưa, và năng tưới nước; dần dà đá sẽ giữ nước (mizumochi) và trở thành sẫm màu. Với phương pháp này, người ta còn để đá trong nhà, trên một khay không thấm nước và tưới nước lên đá ngày 3 lần trong nhiều năm liên tiếp. Lúc đầu thì nước bốc hơi đi, nhưng lâu dần đá thấm nước thành nhẵn bóng và mọc rêu. Nếu đá có dạng viễn sơn (núi nhìn từ xa) thì thường được để đất xung quanh với rêu ướt, như cảnh một cánh đồng hoang dã.

Như vậy, chữ Suiseki mà ngày nay người ta quen dùng để gọi các loại đá cảnh không hoàn toàn đúng, khi Suiseki chỉ tất cả các loại đá cảnh, dù không phải là đá được tưới nước trong nhiều năm như trước. Người Mỹ gọi là "Viewing Stone" và ta gọi là "Đá cảnh" hợp lý hơn. Đá được "nuôi" không có giá trị bằng đá đẹp tự nhiên. Thế giới biết nhiều tới Đá cảnh do cục triển lãm Bonsai và Đá cảnh được tổ chức tại Hội chợ Quốc Tế Osaka năm 1970, và từ đó tại các quốc gia trên toàn cầu bắt đầu xuất hiện những hội chơi đá cảnh, mà phần đông là cùng chung với những hội chơi bonsai. Người ta thường phân loại đá cảnh theo kích thước, hình thể, chất cấu tạo, gân đá, màu đá và xuất xứ, nhưng đôi khi những yếu tố trên phối hợp lại thành một tác phẩm mỹ thuật độc đáo mà ta không thể nào xếp loại được:

Kích thước: Đá cảnh do thiên nhiên tạo ra, cho nên kích thước không đồng đều. Người ta phân ra làm nhiều loại tùy theo kích cỡ:

  • Loại tí hon (Mame) 2.5-15cm ( 1-6 inches).
  • Loại nhỏ (Kogata) 15-30 cm (6-12 inches).
  • Loại trung (Hyojun) 30-60 cm (12-24 inches).
  • Loại lớn (Ogata) 61 cm (21.2 inches) trở lên.

Hình thể: Đá cảnh thường có nhiều hình thù khác nhau, nhưng dạng cổ điển và có nhiều nhất là dạng núi (yamagata-ishi) với hình tam giác. Có khi đá là một trái núi đơn độc, cô phong hay độc phong (koho-seki); có khi là hai ngọn, song phong (soho-seki); có khi là nhiều ngọn, đa phong (rempo-seki). Đôi khi nhiều hình tam giác liên kết với nhau tạo thành một dãy núi, trường sơn (renzan-seki). Hình tam giác này có thể là một hình tam giác đều với 3 chiều bằng nhau, hoặc là hình tam giác cân với 2 chiều bằng nhau, nhưng có khi là những hình tam giác có cạnh không đồng đều, cũng giống như hình thể của núi non thật trong thiên nhiên vậy.

Nếu dưới dạng trường sơn thì ngọn phụ, nhỏ hơn, phải nằm ở phía sau ngọn chính để tạo cho ta cái ảo giác về chiều sâu của một dãy núi trùng trùng, điệp điệp, khơi dậy ở người thưởng lãm tính tò mò, khiến họ phải chú tâm tìm hiểu thêm. Đỉnh chính phải ở vào khoảng 1/3 chiều ngang của dãy núi.

Đá dưới dạng viễn sơn (toyama-ishi), núi nhìn từ xa, là hình dáng đơn giản và cổ điển được người Nhật ưa thích, vì họ cho là viên đá này bao gồm đầy đủ nét thẩm mỹ, tinh thần đạo giáo, cũng như triết lý cao siêu, nên được dùng để làm trọng tâm cho việc tu thiền. Đỉnh của đá dạng này cũng phải theo quy luật là nằm ở khoảng 1/3 chiều ngang của núi, và hơi nghiêng về phía trước hay phía sau, chứ không ở ngay chính giữa. Sườn núi phải dốc thoai thoải từ ngọn xuống. Những ngọn khác cũng phải chếch về phía sau hay ra phía trước, chứ không nằm ngang hàng với ngọn chính. Đá có dáng cận sơn (kinzan-seki), núi nhìn gần cũng phải theo cùng quy luật trên, nhưng khác ở chỗ những gân đá và những chi tiết nổi lên rõ ràng hơn, giống như khi ta đứng ngay dưới chân núi mà ngắm núi thật vậy.

Đá có dáng núi với thác nước (taki-ishi) được tạo ra bởi chất khoáng có màu lợt hơn màu đá nền núi, trông giống như nước chảy từ giữa khe núi. Nếu thác nước chảy từ giữa hai ngọn núi không cùng một chiều cao, thì quý hơn là thác bắt đầu chảy thẳng từ trên ngọn xuống, vì người thưởng làm sẽ tò mò tới gần để tìm hiểu xem nước bắt nguồn từ đâu; đó chính là điểm nghệ thuật và là giá trị của hòn đá. Thác nước nằm ở vị trí 1/3 chiều ngang của núi thì được coi là đẹp, vì trông không nhàm chán như khi nằm ở ngay giữa ngọn núi. Dòng nước càng xuống phía dưới chân núi càng phải lớn dần, như thác nước từ cao đổ xuống càng gần mặt đất càng tỏa rộng ra vậy.

Đá có dáng núi và suối (keiryu-seki) khác với đá có thác ở chỗ: những vệt đá tượng trưng cho nước chạy theo chiều ngang của núi, chứ không chạy theo chiều dọc, và đường nước lưu thông trông có vẻ nhỏ, vì lượng nước suối chảy yếu hơn lượng nước ở thác. Nếu thác hay suối chạy vòng từ đằng sau hòn đá ra đằng trước, thì viên đá vô giá trị vì trái với sự thật ngoài thiên nhiên. Trường hợp những hòn núi có khe lõm mà không có chất đá khác màu tượng trưng cho nước, thì gọi là Thác cạn, cũng giống như một ngọn núi ngoài thiên nhiên bị thác nước xói mòn thành khe núi, và nước đã bị khô cạn trong mùa nắng ráo.

Ngoài ra, ta còn thấy đá dưới những dạng khác như: một mỏm núi nhô ra biển (amazadori-ishi), một cái hồ ở giữa hay ở lưng chừng núi (mizutamari-ishi), một bình nguyên (doha-ishi), một bậc đá (dan-seki), một hang động (dokutsu-ishi), một ghềnh đá ở bờ biển (iwagata-ishi), hình người, thú vật hay đồ vật như mái nhà, cái thuyền (sugara-ishi) v.v... Những đá sa mạc không có hình thù rõ rệt thì được xếp vào loại trừu tượng (chusho-seki). Tóm lại về hình thể thì đá cảnh có muôn hình vạn trạng, tùy theo óc tưởng tượng của người sưu tầm cũng như khách thưởng lãm.

Chất cấu tạo: Những khoáng chất màu lợt như quartz hay feldspar đã cấu tạo thành suối hay thác nước. Đôi khi các chất khác với nhiều màu sắc đã tạo ra những vân đá như những vằn trên da cọp, hình hoa mà người Nhật ưa thích nhất là hoa cúc, hình lá, hình cảnh trí thiên nhiên như ráng mặt trời, tranh thủy mặc v.v... Những đá loại này thường có nhiều ở Á châu, nhất là tại Trung Hoa và chỉ có giá trị về thẩm mỹ, chỉ được coi là đá đẹp Biseki thôi chứ không được coi là Suiseki.

Gân đá: Người ta cũng còn phân loại đá cảnh dựa theo gân đá; thường có 6 loại chính:

  • Itomaki: vân chạy ngang dọc trên mặt đá như cái lưới.
  • Jagure: vằn trên đá giống như vết bò của loài rắn trên mặt cát.
  • Sudachi: mặt đá có lỗ hoặc những vết lõm sâu khoảng 12mm (1/2 inch).
  • Shun: đá có những vết hằn, vết cắt rất sâu.
  • Ryugan: đá có những vệt đậm màu trên nền đá lợt.
  • Nashijihada: đá có nhiều đốm trên mặt như trái lê Nhật Bản.

Màu đá (shoku): Đá đậm màu có giá trị hơn, mặc dù trên thực tế rất hiếm khi kiếm được một hòn đá cảnh đẹp lợt màu. Màu đá cũng phải tùy thuộc hình dáng của đá, vì không gì khó chịu hơn khi nhìn một hòn đá dáng cận sơn hay viễn sơn màu đỏ hay màu vàng.

Xuất xứ: Người ta còn phân loại đá theo xuất xứ, tức là vị trí đã tìm thấy đá trên thế giới như đá Ligurian Alps ở Ý, đá Murphys ở Sierra Nevada Hoa kỳ, đá Sa mạc (sabaku-ishi) ở miền Tây Nam Hoa kỳ, Úc châu và Phi châu. Đá tại những nơi này có chất cấu tạo đặc biệt, khiến ta không thể nhầm lẫn được với các đá khác.

Đặc điểm của đá cảnh là không có viên nào giống viên nào, vì qua sự xoi mòn của sóng gió, nắng mưa, địa chấn, hàng ngàn có khi hàng triệu năm, mỗi viên đá tùy theo địa chất, tùy theo hoàn cảnh thiên nhiên mà có một hình dáng, một sắc thái đặc thù, nhân loại không thể nào bắt chước được. Thường thì người ta để nguyên hình dáng sẵn có của đá để chiêm ngưỡng, nhưng đôi khi cũng khéo léo đục bỏ hay mài dũa bớt những mẩu đá dư thừa để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật. Những đá được mài bóng bởi máy móc không còn mấy giá trị.

Muốn sưu tầm đá cảnh, ta có thể tìm tới ven biển hay sông ngòi, các vùng sa mạc, nhất là những nơi có vết tích của sông ngòi xưa, nay đã khô cạn ở khắp nơi trên thế giới. Ở Âu châu đá đẹp có tại vùng thung lũng sông Loire, hoặc Massif Central của nước Pháp, vùng Angelsey của nước Anh, vùng sông Aare của Thụy Sĩ. Ở Nam Mỹ đá đẹp có nhiều tại Brazil, Venezuela và Columbia. Ở Bắc Mỹ đá đẹp tìm thấy ở sông Columbia và ở thung lũng sông Fraiser. Ở Hoa Kỳ đá đẹp có ở những vùng sa mạc Arizona, Utah và Nevada. Tại California đá đẹp có tại vùng các sông Russian, Kern, Eel, Klamath và Trinity. Vùng Jade Cove ở Monterey Bay có loại đá đen bóng gọi là Ngọc California (California jade) rất đẹp. Đá cũng có tại Garnet Hill gần Palm Spring, Lake Hill gần Death Valley, vùng núi San Benito và đặc biệt là vùng Clear Creek có loại đá màu tím rất đẹp.

Nguyên Bảo tổng hợp

Tin mới

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Từ mô hình nuôi lợn đen và gà mía thả vườn, ông Phạm Hồng Giang (xã Ngọc Đường, tỉnh Tuyên Quang) mỗi năm thu về hàng tỷ đồng và được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2025.
“Vương mộc” quý hiếm chỉ có ở Việt Nam, từng suýt biến mất khỏi vùng núi đá Lạng Sơn

“Vương mộc” quý hiếm chỉ có ở Việt Nam, từng suýt biến mất khỏi vùng núi đá Lạng Sơn

Trên dãy núi đá vôi hiểm trở ở xã Hữu Liên (huyện Hữu Lũng cũ), tỉnh Lạng Sơn vẫn tồn tại loài cây được mệnh danh là “vương mộc vô giá” – hoàng đàn Hữu Liên, loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam và đang bên bờ tuyệt chủng.
Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Ẩn mình nơi núi rừng, có một loài cây dược liệu quý được mệnh danh là “vàng xanh”, không chỉ hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật mà riêng phần hoa khô còn có giá lên tới 20 triệu đồng/kg.

Tin bài khác

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từng chỉ trồng trong vườn để ăn, cây hồng giòn nay trở thành cây chủ lực ở nhiều địa phương, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân.
Lá ớt – phần bị bỏ quên nhưng là “thuốc quý” cho gan, mắt và xương

Lá ớt – phần bị bỏ quên nhưng là “thuốc quý” cho gan, mắt và xương

Không chỉ là gia vị trong bữa ăn, lá ớt còn được giới khoa học chứng minh là nguồn dưỡng chất giàu canxi, vitamin và chất chống oxy hóa, hỗ trợ gan, mắt và hệ xương.
Bà chủ cơ sở nước mắm ở Gia Lai thu tiền tỷ mỗi năm, được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc

Bà chủ cơ sở nước mắm ở Gia Lai thu tiền tỷ mỗi năm, được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc

Hơn 40 năm bám nghề làm nước mắm truyền thống từ hai bàn tay trắng, bà Trần Thị Duyên ở Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) xây dựng thương hiệu “Nước mắm Bà Duyên”, tạo việc làm cho hàng chục lao động, mang về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm
Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

Từ cây me tây trăm tuổi, nghệ nhân Lê Minh Phú (Đồng Tháp) tạo dáng bonsai “Thần Kim Quy” độc bản, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận giá trị nghệ thuật.
“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Trong khu vườn nhỏ ở xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, có một tác phẩm cây cảnh được ví như “báu vật” của làng nghề, đó là tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc”.
Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Năm cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại Vĩnh Long, trong đó có cây gừa trên 200 năm tuổi với tán rộng gần 73 m, vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam.
Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Ẩn mình giữa đại ngàn Trường Sơn, rừng Pơ Mu hàng nghìn năm tuổi được đồng bào Cơ Tu tôn kính gọi là “cây của trời”, vừa là báu vật sinh thái vừa là di sản văn
Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Ở Gia Lai, những cây cổ thụ như đa và kơ nia không chỉ che bóng mát mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào Jrai.
Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Cây Trôi 800 tuổi ở xã Hương Vĩnh (Hà Tĩnh) cao gần 30 m, mỗi năm chỉ nở hoa một bên, gắn bó đời sống người dân bao đời nay.
Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Hai cây trầm hương (còn gọi là cây dó trầm) đã tồn tại hơn 200 năm trong khuôn viên đền Khoai Vạc (xã Hương Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).
Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Giữa miền non nước hữu tình Trùng Khánh (Cao Bằng), cây dẻ hơn trăm tuổi ở xã Chí Viễn vẫn sừng sững xanh tươi và tỏa bóng mát quanh năm.
Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Đây là loại cây kinh tế lâm nghiệp quý, vừa được khuyến khích trồng để bảo vệ rừng, vừa phổ biến trong việc trồng làm cây công trình tại các khu đô thị.
Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Cây quế có tuổi đời hơn 150 năm, đường kính thân lớn, nằm tại nóc Ông Ní (thôn 2, xã Trà Vân, TP Đà Nẵng) vừa chính thức được công nhận là Cây di sản Việt Nam.
Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Ban công nhỏ không chỉ là nơi phơi đồ hay đặt vài chậu cây, mà hoàn toàn có thể biến thành khu vườn mini xanh mát, vừa trồng rau, hoa, vừa tạo không gian thư gi
Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Tạp chí Việt Nam hương sắc trân trọng giới thiệu quy trình đăng ký các hình thức lắp đặt điện mặt trời mái nhà đơn giản, đúng quy định pháp luật hiện hành.
Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Từ những mái nhà dân sinh đến không gian vườn cảnh, chính sách mới về điện mặt trời đang giúp hội viên Hội Sinh vật cảnh tiết kiệm chi phí.
Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Loài cây quả đỏ căng mọng không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt lành mà còn dễ trồng ngay cả trên ban công nhỏ, cho gia đình nguồn trái sạch mỗi ngày.
Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Nhằm thúc đẩy chiến lược giáo dục vì tương lai bền vững, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Vingroup triển khai chương trình Giáo dục xanh - Thể thao xanh.
Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Dưới đây là 6 loài hoa được mệnh danh “máy ra hoa bền bỉ”, nắng gắt cũng không làm chúng héo tàn.
Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Ngành Thuế Việt Nam vừa ra mắt bộ 3 cuốn Sổ tay thuế điện tử tích hợp AI, cung cấp công cụ tra cứu và áp dụng chính sách nhanh chóng, minh bạch cho doanh nghiệp
Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

Chỉ với một chậu nhỏ trên ban công, bạn có thể sở hữu loại ớt đặc biệt đổi màu liên tục từ tím, vàng, đỏ chỉ trong 10 ngày.
Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Ở Kerala (Ấn Độ), studio kiến trúc Wallmakers vừa giới thiệu công trình độc đáo mang tên Toy Storey – một ngôi nhà được tạo nên từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi.
Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

Hội SVC tỉnh Bắc Ninh lần đầu tiên tổ chức trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Quảng trường 3/2.
Chim ưng trắng được bán với giá kỷ lục 8,4 tỷ đồng

Chim ưng trắng được bán với giá kỷ lục 8,4 tỷ đồng

Một con chim ưng trắng hiếm vừa được bán với giá 8,4 tỷ đồng tại phiên đấu giá quốc tế ở Ả Rập Xê Út, trở thành cá thể đắt nhất trong sự kiện năm nay.
Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Tạp chí Việt Nam hương sắc trân trọng giới thiệu quy trình đăng ký các hình thức lắp đặt điện mặt trời mái nhà đơn giản, đúng quy định pháp luật hiện hành.
Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng năm 2025: Nơi hội tụ tinh hoa và tình yêu thiên nhiên

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng năm 2025: Nơi hội tụ tinh hoa và tình yêu thiên nhiên

Hướng về kỷ niệm Quốc khánh 2/9, Hội Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng phối hợp cùng các nghệ nhân, nhà vườn long trọng tổ chức Triển lãm Sinh vật cảnh
Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Từ mô hình nuôi lợn đen và gà mía thả vườn, ông Phạm Hồng Giang (xã Ngọc Đường, tỉnh Tuyên Quang) mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từng chỉ trồng trong vườn để ăn, cây hồng giòn nay trở thành cây chủ lực ở nhiều địa phương, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân.
Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Có một loài cây dược liệu quý được mệnh danh là “vàng xanh”, không chỉ hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật mà riêng phần hoa khô còn có giá lên tới 20 triệu đồng/kg.
Lá ớt – phần bị bỏ quên nhưng là “thuốc quý” cho gan, mắt và xương

Lá ớt – phần bị bỏ quên nhưng là “thuốc quý” cho gan, mắt và xương

Không chỉ là gia vị trong bữa ăn, lá ớt còn là nguồn dưỡng chất giàu canxi, vitamin và chất chống oxy hóa, hỗ trợ gan, mắt và hệ xương.
Từ quế, hồi đến sâm Ngọc Linh: Tiềm năng dược liệu Việt Nam và bài toán phát triển bền vững

Từ quế, hồi đến sâm Ngọc Linh: Tiềm năng dược liệu Việt Nam và bài toán phát triển bền vững

Việt Nam đã quy hoạch 8 vùng dược liệu trọng điểm gắn với thế mạnh sinh thái từng địa phương, mở ra cơ hội lớn cho phát triển công nghiệp dược liệu.
Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

Sở hữu bonsai phong thủy hoa đỏ, quả trĩu cành, rước lộc, tài lộc và may mắn vào nhà với cách chăm sóc và tạo dáng đơn giản.
"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

Trồng cây nơi ban công không chỉ làm đẹp không gian mà còn mang lại sinh khí và tài lộc cho gia đình.
3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

3 loại cây phong thủy cho ban công vừa dễ trồng, vừa mang ý nghĩa chiêu tài hút lộc: Kim ngân lượng, sen đá ống điếu và lan ý Nhật.
Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Trong phong thủy, tài vị được xem là “vị trí giữ của, giữ vận” trong ngôi nhà. Nếu bố trí sai chỗ, tài lộc không những không tăng mà còn dễ thất thoát.
Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Được ví như “Tỳ Hưu hút tiền” trong giới cây cảnh, sen đá ống điếu không chỉ mang ý nghĩa chiêu tài lộc mà còn nổi bật bởi sức sống bền bỉ.
Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng 2025 giới thiệu những tác phẩm cây cảnh, bonsai, đá cảnh và tiểu cảnh tiêu biểu của địa phương.
Xem thêm
Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Liên hoan, Triển lãm Sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 diễn ra từ ngày 14/9 đến 21/9 tại phường Quy Nhơn.
Xem thêm
Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Tại buổi giao lưu nghệ thuật đá cảnh Suiseki, các nghệ nhân chia sẻ đam mê, chiêm ngưỡng những tác phẩm đá độc đáo.
Xem thêm
Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Triển lãm Sinh vật cảnh Gia Lai mở rộng lần thứ nhất năm 2025 đang được gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị.
Xem thêm
Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Khu vườn bonsai lá kim của anh Nguyễn Đức ở Pleiku gây ấn tượng với những dãy thông đen Nhật Bản.
Xem thêm