F&B đẩy mạnh cam kết xanh góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên
![]() |
| Cam kết xanh từ các mô hình nhà hàng đặt trọng tâm vào trách nhiệm xã hội. |
Xu hướng tiêu dùng xanh bền vững
Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường F&B tại Việt Nam trong năm 2023 đạt quy mô trên 720.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước. Cùng với đà tăng trưởng, xu hướng tiêu dùng xanh bền vững cũng trở nên rõ nét hơn, trong đó người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới những thương hiệu thân thiện với môi trường, và các mô hình nhà hàng ưu tiên trách nhiệm xã hội đang được đánh giá cao.
Sau đại dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đã chủ động xây dựng chuỗi giá trị bền vững, coi đây là ưu tiên chiến lược. Trong bối cảnh khí hậu toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, các cam kết xanh ngày càng trở nên cần thiết – không chỉ về mặt đạo đức, mà còn cả lợi ích lâu dài trong phát triển kinh doanh.
Cam kết xanh phát triển bền vững bắt đầu từ những điều gần gũi
Thực hiện theo xu hướng đó, Chapter Dining – một nhà hàng ẩm thực đương đại tại Hà Nội sử dụng nguyên liệu bản địa từ vùng Tây Bắc, đã lựa chọn cách tri ân thiên nhiên bằng hành động cụ thể. Trong chiến dịch thực đơn theo mùa mang tên “Mùa Nắng”, một phần doanh thu từ mỗi suất ăn sẽ được trích vào chiến dịch “Rừng xanh lên 2025” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phát động, hướng tới phục hồi 200 ha rừng tự nhiên tại khu vực Tây Bắc.
"Đây không phải lần đầu tiên nhà hàng hợp tác với PanNature – tổ chức phi lợi nhuận với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và phát triển cộng đồng. Không chỉ muốn phục vụ món ăn ngon, chúng tôi còn muốn kể những câu chuyện, nơi mà mỗi lựa chọn của thực khách, dù nhỏ cũng có thể tạo ra tác động tích cực tới thiên nhiên" - đại diện Chapter Dining chia sẻ.
![]() |
| Các cam kết xanh phát triển bền vững có thể bắt đầu từ những điều rất gần gũi như: Một nguyên liệu sạch, hay một lựa chọn có trách nhiệm với môi trường. |
Trong hành trình bảo vệ rừng, sự hợp tác giữa tổ chức xã hội như PanNature và các doanh nghiệp F&B là một mô hình đáng chú ý. Qua đó cho thấy các cam kết xanh phát triển bền vững có thể bắt đầu từ những điều rất gần gũi như: Một bữa ăn, một nguyên liệu sạch, hay một lựa chọn có trách nhiệm với môi trường.
| “Rừng xanh lên” là Chương trình phục hồi rừng dài hạn do PanNature khởi xướng nhằm phục hồi 500 ha rừng tự nhiên kết nối giữa huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) và huyện Vân Hồ ( tỉnh Sơn La) trong thời gian 10 năm (2022 – 2032). Với “Rừng xanh lên” các loài cây bản địa như: Giổi, Trám, Dâu da… sẽ được trồng theo cấu trúc tầng tán rừng và tốc độ phát triển đan xen, để đạt được thời gian khép tán rừng tự nhiên sớm nhất. Người dân địa phương sẽ tham gia vào quá trình trồng, chăm sóc, theo dõi tỉ lệ sống và thực hiện trồng dặm rừng trong các năm tiếp theo để đảm bảo rừng trồng được phục hồi hoàn toàn. Đến nay, chương trình đã trồng được gần 70.000 cây, phủ xanh hơn 100 ha rừng tại Tây Bắc. |
Ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt tại Hà Nội còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng tiềm năng. Hội thảo do Liên ... |
Quảng Trị: Phát hiện loại thực vật mới ở khu bảo tồn Thiên nhiên Đakrông |
Nhà hàng Nhật Dongguri -Trao tới những hoàn cảnh khó khăn, người lao động nhân dịp đón chào năm mới 2025 |
Tin mới
Câu chuyện về loại tre có độ đàn hồi kỳ diệu
Trà xanh pha chanh: Bí quyết tự nhiên giúp giảm mỡ nội tạng và thải độc gan thận
Tin bài khác
Theo bước chân rừng: Người phụ nữ kiến tạo mô hình đa tầng dược liệu bền vững
Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam
Hoa sen Đồng bằng sông Hồng: Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ và hoàn thiện mô hình sản xuất
Đọc nhiều
Cây cổ thụ khổng lồ ở Phú Thọ: “Thượng thọ” hàng nghìn năm, vẫn xanh tốt và sai quả thơm ngát làng
Làng gốm Mỹ Thiện (Quảng Ngãi): Giữ lửa nghề truyền thống giữa thách thức thời hiện đại
An Dương, Hải Phòng gìn giữ làng nghề hoa – cây cảnh giữa áp lực đô thị hóa
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm
Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh
Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu
Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm
Làng tương Bần Hưng Yên giữ nghề xưa giữa thời hiện đại
ĐBSCL kỳ vọng ngành dừa bứt phá nhờ công nghệ và chế biến sâu
Đặc sản Hà Tĩnh: nhìn thì "rùng mình" nhưng lại khiến giới sành ăn săn lùng mỗi khi vào vụ
Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
Hợp tác công – tư thúc đẩy du lịch nông nghiệp vùng nho, táo Nam Trung Bộ
Nữ sinh Hà Tĩnh đăng quang Á hậu 4 Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025
Thứ cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên: Cơ hội làm giàu hay rủi ro khi trồng ồ ạt?
Câu chuyện về loại tre có độ đàn hồi kỳ diệu
Xu hướng nuôi thỏ cảnh: Khi người thành thị đi tìm sự mềm mại và chữa lành
Cây dại tưởng bỏ đi, ra nước ngoài bán tiền triệu
Bỏ phố về rừng, chàng trai Tày gây dựng thương hiệu gà 6 ngón Nà Vàng
Cỏ linh
4 loài cây mang năng lượng cát lành, hút tài lộc và giúp gia chủ khỏe mạnh quanh năm
3 loại cây càng trồng càng sang, được giới chơi cảnh ưa chuộng vì bền đẹp
5 loại cây hút tài, giữ lộc, giới nhà giàu đặc biệt ưa chuộng
Từ cây dại đến báu vật trong nhà: Hoa đẹp, quả ngon, phong thủy tốt cho gia chủ
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai


