Gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP
Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá như một luồng gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh thành công đã đạt được, việc phát triển ồ ạt số lượng sản phẩm đang khiến nhiều địa phương gặp khó trong khâu tiêu thụ cũng như xây dựng thương hiệu. Vậy giải pháp nào để gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP?
Chưa đem lại lợi thế thị trường
Thành lập từ cuối năm 2021 với mục tiêu bán sản phẩm rau sạch, có chứng nhận OCOP cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, tuy nhiên, Công ty TNHH Làng Gáp Xanh (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) vẫn loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Theo anh Nguyễn Thành Vững, Phó giám đốc Công ty TNHH Làng Gáp Xanh: “Nhiều khách hàng hiện không biết chứng nhận OCOP là gì, vì sao sản phẩm rau có chứng nhận OCOP lại đắt hơn các sản phẩm cùng loại. Vì vậy, dù được bày trên kệ nhìn bắt mắt nhưng sức tiêu thụ của các sản phẩm vẫn rất khiêm tốn”.
Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có 129 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm chè chiếm gần 90%, nhưng chỉ có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Điều đó cho thấy việc phát triển các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn quốc gia còn không ít khó khăn. Như tại Hợp tác xã (HTX) Trà Cao Sơn ở xã Bình Sơn, TP Sông Công (Thái Nguyên) có 5 sản phẩm chè được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Giai đoạn 2021-2022, HTX được thành phố hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng thực hiện dự án liên kết trồng, chế biến, tiêu thụ chè VietGAP gắn với du lịch trải nghiệm. Thông qua dự án, HTX đã xây dựng được 8ha chè an toàn, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu an toàn của đơn vị lên 50ha. Thế nhưng, hiện các sản phẩm chè của HTX vẫn chưa thể xuất khẩu, đây cũng là một trong những khó khăn để sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. “Để đạt được 5 sao OCOP thì phải đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn, nhưng khó khăn nhất là đầu ra. Chúng tôi mong muốn được các cấp chính quyền vào cuộc hỗ trợ về chính sách, được tiếp cận vốn vay ưu đãi, hỗ trợ HTX làm chè hữu cơ”, ông Phạm Văn Tiến, Giám đốc HTX Trà Cao Sơn chia sẻ.
Theo đồng chí Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, để trở thành sản phẩm OCOP, các chủ thể cần đáp ứng một số điều kiện như sản xuất xuyên suốt, có sự tham gia của nhiều hộ, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và mang đặc trưng vùng, miền. Do vậy, để xây dựng sản phẩm OCOP, các địa phương phải dựa vào thực tế, xác định sản phẩm nào là chủ lực và đã được quy hoạch trong vùng sản xuất hay chưa. Tuy nhiên, không phải địa phương nào, chủ thể nào cũng có đủ điều kiện, năng lực để thực hiện. Bên cạnh đó, do diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng bị thu hẹp, việc phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP về diện tích, khả năng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn, ổn định, lâu dài sẽ rất khó khăn.
|
Chú trọng chất lượng, quảng bá
Với nhà xưởng rộng hơn 1.000m2, cơ sở sản xuất bánh ram Anh Thu tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) là một trong những cơ sở sản xuất được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại của địa phương. Trước đó, cuối năm 2018, sau khi hoàn thành đăng ký thương hiệu, mỗi năm cơ sở sản xuất một lượng lớn bánh ram, bánh cuốn rau sống, được khách hàng ưa chuộng. Đến năm 2020, bánh ram Anh Thu được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Tĩnh. Theo chị Lê Hoài Thu, chủ cơ sở sản xuất, để tìm đầu ra cho sản phẩm, một trong những kênh phát triển thị trường là bán hàng online. "Tôi mong chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ lồng ghép chương trình trải nghiệm vào hoạt động du lịch để du khách có thể tham quan, thưởng thức các sản phẩm OCOP của tỉnh tại chính cơ sở sản xuất. Qua đó, giúp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm tốt hơn”, chị Lê Hoài Thu bày tỏ.
Tại tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, một số sản phẩm OCOP cũng đã có bước phát triển tích cực, giúp nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Theo đồng chí Hoàng Viết Chọn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, trong 236 sản phẩm được công nhận OCOP của địa phương thì có hơn 80% sản phẩm đã được tham gia vào các siêu thị, nhà hàng, hệ thống thương mại điện tử... doanh thu, lợi nhuận tăng qua từng năm. “Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", tỉnh xác định trọng tâm là chất lượng, xây dựng uy tín chứ không chạy theo số lượng. Nhiều sản phẩm OCOP là kết quả của việc phát triển sản xuất, khai thác vùng nguyên liệu của địa phương, lao động truyền thống và đặc biệt là các nhãn hiệu tập thể, các chỉ dẫn địa lý được xây dựng nhiều năm nay. Những sản phẩm này được tiêu thụ tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân”, đồng chí Hoàng Viết Chọn khẳng định.
Còn tại tỉnh Quảng Ninh, một trong những địa phương “đầu tàu” của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", để khơi thông đầu ra cho sản phẩm, tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm với đầy đủ thông tin về chất lượng cũng như quy trình sản xuất để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, các chủ thể sản xuất OCOP cũng rất tích cực đưa sản phẩm của mình lên website và một số sàn thương mại điện tử. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh là: Chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương; chú trọng quảng bá, kết nối thị trường; hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ cũng như doanh nghiệp, HTX. Đó cũng là những vấn đề cần làm tốt để các sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước vươn xa.
ĐÌNH TRUNG
Tin mới


Bão số 5 cuốn phăng “lá chắn xanh” ven biển Hà Tĩnh

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc
Tin bài khác

Hướng tới lễ khai mạc Triển lãm Nông nghiệp và Môi trường kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025

Hà Tĩnh: Chằng chống và thu hoạch bưởi Phúc Trạch trước bão số 5

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Tam Thanh – làng chài ven biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng

Nhộn nhịp nghề nướng cá ở làng biển Quỳnh Lưu, Nghệ An

Khi những huyền thoại thủy sinh cùng góp mặt trên một sân khấu

Quảng Trị: Làng nước mắm Nhân Trạch trăm năm nâng tầm thương hiệu

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

4 loại cây cảnh vừa dễ trồng trong phòng ngủ vừa giúp cải thiện giấc ngủ

Bài thuốc từ cây và quả lựu: Kho tàng dược liệu ngay trong vườn nhà

Đắk Lắk xử lý vi phạm giống cây trồng: Bước đi cần thiết cho nông nghiệp bền vững

Loài cây được ví như “Rolls-Royce” của giới cây cảnh, mang cả rừng nhiệt đới thu nhỏ về nhà

Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cá thể rái cá vuốt bé quý hiếm

Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành Công viên Văn Miếu gần 700 tỷ đồng trong năm 2025

Tuyên Quang tổ chức Triển lãm cây cảnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Khởi tố giám đốc Đất Xanh KIG vì sản xuất phân bón hữu cơ và giá thể trồng trọt trái pháp luật

“7 năm mới có thể thưởng thức”: Loại cây cảnh nhà giàu thành đặc sản mukbang gây sốt mạng xã hội

Khu du lịch sinh thái triệu đô ở Hà Tĩnh: Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của nông dân xuất sắc

Đào lên là có tiền: Cây sâm mới ở Tuyên Quang hút khách bất ngờ

Nuôi bò nhốt chuồng, trồng rừng tốt um: Người Tày ở Lào Cai hai lần được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc

Sâm Ngọc Linh vào vụ: Mùa vàng của các bản làng vùng cao

Nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng: Nông dân chăm rau, trồng hoa bằng điện thoại thông minh

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Đừng vội trồng lựu, cây cảnh này hoa thơm, quả sai, giúp gia đình tránh tai ương, hút tài lộc

Người xưa dạy: “Ban công có hoa, phúc lộc theo về” – 3 loại cây nghèo mấy cũng nên trồng

Loại cây này là biểu tượng phong thủy giữ của, giữ lộc trong quan niệm dân gian

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Sinh vật cảnh: Từ nghệ thuật đến sứ mệnh quảng bá văn hóa Thủ đô

Chùa Minh Đức – Linh thiêng giữa mây núi Quảng Ngãi

Chiêm ngưỡng vườn bonsai độc đáo của nghệ nhân Minh Nhật tại Quảng Ngãi
