1,3 tỷ lượt xem: Vải thiều thành siêu sao mạng xã hội Trung Quốc, đưa nông nghiệp - văn hóa - du lịch cùng bứt phá
Thành phố Mậu Danh (Trung Quốc) thường được biết đến với cái tên “thủ phủ vải thiều thế giới”, nổi tiếng với hơn 2.000 năm lịch sử trồng vải thiều đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ khi kết hợp nông sản truyền thống với công nghệ số và du lịch văn hóa. Với sự đồng hành của Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc), thành phố này đang mở ra hướng đi mới cho phát triển nông thôn thời đại số.
![]() |
Trung Quốc không những thúc đẩy doanh số bán vải thiều, mà còn tận dụng mạng xã hội quảng bá văn hóa - du lịch địa phương. |
Một quả vải nhỏ đến chiến dịch lớn
Trong mùa vải năm 2025, chiến dịch “hỗ trợ ngành vải thiều Mậu Danh” đã được triển khai với sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Đông, chính quyền thành phố Mậu Danh phối hợp cùng các đơn vị liên quan đến hệ sinh thái Douyin.
Chiến dịch đặt mục tiêu nâng cấp thương hiệu vải Mậu Danh, từ một loại trái cây thông thường trở thành "tài sản trí tuệ văn hóa", có khả năng phát triển bền vững và lan tỏa sâu rộng trong xã hội.
Thông qua loạt hoạt động như sản xuất video ngắn, livestream bán hàng và xây dựng các không gian trải nghiệm du lịch - văn hóa xoay quanh vải thiều, nền tảng Douyin đã góp phần giúp thành phố Mậu Danh hình thành chuỗi giá trị mới. Từ truyền thông nội dung đến bùng nổ doanh số và cuối cùng là kết nối du lịch, văn hóa với nông nghiệp.
![]() |
Livestream trải nghiệm và thưởng thức vải thiều tươi ngay tại vườn. |
1,39 tỷ lượt xem và mức tăng đơn hàng hơn 21%
Tính đến ngày 30/6, các video liên quan đến “vải Mậu Danh” và “vải Cao Châu” trên Douyin đã đạt tổng lượt xem lên đến 1,39 tỷ lượt. Đồng thời, lượng đơn hàng vải thiều tăng 21,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số ấn tượng này cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản địa phương.
Chiến dịch truyền thông năm nay không chỉ dừng lại ở việc bán hàng. Nhiều chủ đề “viral” như #Ăn một miếng vải chờ đợi cả năm, #Người Quảng Đông và vải thiều, hay các thử thách như #Vải chấm nước tương, #Cách ăn vải để giải nhiệt, #Làm thạch sữa chua vải,... đã liên tục xuất hiện trên bảng xếp hạng xu hướng của Douyin, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng và gợi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ gắn với quả vải ngọt lành.
![]() |
Vải thiều Mậu Danh - thủ phủ vải thiều thế giới xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội Trung Quốc. |
Đáng chú ý, trong giai đoạn cao điểm thu hoạch vải, Douyin E‑commerce triển khai các chương trình như “Hương vị mùa hè trên Douyin” nhằm đào tạo người bán, hỗ trợ cửa hàng, sản xuất nội dung và cung cấp tiếp cận quảng bá, kết nối các dịch vụ logistics để hợp nhất đơn, vận chuyển thẳng từ vùng trọng điểm. Kết quả, lượng người tham gia bán vải Mậu Danh tăng 327% so với cùng kỳ; hơn 5.000 người bán đã lan tỏa vải Mậu Danh qua nền tảng.
Đặc biệt, một livestream có sự tham gia của những chuyên gia trồng vải, doanh thu đạt hơn 100.000 đơn, phá vỡ mọi kỷ lục giao dịch vải từ trước đến nay.
Nhiều người ảnh hưởng, nghệ sĩ, cùng hơn 40.000 người sáng tạo nội dung, 40 đại sứ khu vực Quảng Đông cũng đã tham gia thưởng thức vải, thu hoạch vải, kể những câu chuyện về vải Mậu Danh.
ByteDance - công ty sở hữu Douyin cũng đã mời các KOL nông nghiệp thực hiện chuỗi hoạt động "đi tới núi và biển vào mùa vải Mậu Danh", góp phần xây dựng thương hiệu vùng miền.
![]() |
Một nông dân đang hái vải trên cây cổ thụ trĩu quả ở Cao Châu (Mậu Danh, Trung Quốc) - vùng đất nổi tiếng với hơn 2.000 năm lịch sử trồng vải thiều. |
"Tour du lịch vải" trở thành từ khóa hot
Mạng xã hội không những giúp vải Mậu Danh đạt được doanh số ấn tượng mà còn làm sống lại ngành du lịch văn hóa địa phương.
Trong thời gian diễn ra chiến dịch, nền tảng Douyin đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau để đánh thức ký ức của công chúng về văn hóa vải thiều, đồng thời kết nối nguồn lực ẩm thực chất lượng cao tại địa phương, khiến “thủ phủ vải thiều” Mậu Danh ngập tràn hương thơm quyến rũ.
Một nữ diễn viên đã hóa thân thành đại mỹ nhân Dương Quý Phi đích thân đến Mậu Danh để “đối thoại xuyên thời gian” với cây vải nghìn năm và biểu diễn nghệ thuật múa rối truyền thống Cao Châu, đẩy cao trào cho làn sóng quảng bá văn hóa - du lịch.
Theo dữ liệu thống kê, các sản phẩm du lịch - văn hóa liên quan đến “vải thiều Mậu Danh" đã ghi nhận mức tăng 955% về lượng đơn đặt hàng và tăng 446% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Cổng vào rừng vải thiều cổ thụ tại Cao Châu (Mậu Danh, Trung Quốc) - nơi lưu giữ hàng nghìn cây vải lâu năm và là điểm check-in biểu tượng của “thủ phủ vải thiều thế giới”. |
![]() |
Vùng trồng vải thiều Cao Châu ở Mậu Danh không chỉ là vùng sản xuất vải thiều nổi tiếng mà còn là điểm đến văn hóa - du lịch đang lên tại Trung Quốc. |
![]() |
Triển lãm vải thiều Trung Quốc thu hút du khách. |
![]() |
Khi từ khóa “du lịch vải thiều” trở nên phổ biến, hàng triệu du khách đã đổ về Mậu Danh để trải nghiệm văn hóa vải một cách sâu sắc hơn. Các điểm đến như Vườn vải cổ ngàn năm, Công viên chủ đề vải thiều Cao Châu, và Bảo tàng Vải thiều Trung Quốc đều chật kín khách tham quan và trở thành điểm check-in nổi bật.
Nhờ chiến lược nội dung sáng tạo, kết hợp truyền thông số và thương mại điện tử, Mậu Danh cho thấy thành công bước đầu trong việc biến một sản phẩm nông nghiệp thành biểu tượng văn hóa, đồng thời tạo đà phát triển cho mô hình “vải thiều - nông nghiệp - du lịch - văn hóa”
Tin mới


Làm nông online: Trào lưu sống xanh hút cư dân thành thị Trung Quốc

Ngôi nhà cổ bằng gỗ quý trị giá 3.000 tỷ đồng: Trăm năm không mục, vẫn tỏa hương như mới
Tin bài khác

Trung Quốc: Không cần ra đồng vẫn sở hữu một thửa ruộng với mô hình "trồng cây trên mây"

Cây cũng biết hù dọa: 16 loài thực vật kỳ quái nhất thế giới

Trung Quốc: Nông dân sập bẫy "AI biến hình" lừa đảo hàng tỷ đồng
Đọc nhiều

Cốm làng Vòng: Từ món quà quê dân dã trở thành nghề chính của cả một làng ở Hà Nội

Nhà vườn Phạm Huế: Đam mê cây xanh và triết lý “chung một cội nguồn”

Nhà vườn An Hiên: "Tinh hoa đệ nhất nhà vườn" xứ Huế

Hành trình săn lùng và vận chuyển cây sanh cổ thụ từ An Giang ra Hà Nội

Người xưa dạy: Chọn cây hợp mệnh để giữ khí nhà, vượng tài, an thân

Người xưa dặn con cháu nên trồng 3 loại cây này ở hướng Thanh Long

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vân và cây xanh quê trăm tuổi: Dấu thời gian in trên gân rễ

Từ chiếc lá tưởng như bỏ đi, nữ nhân viên văn phòng khởi nghiệp với nước rửa chén sinh học

Giữ hồn đá cổ, tôn vinh bonsai nghệ thuật tại khu vườn của nghệ nhân Hưng Yên

"Đất lành chim đậu" và 4 loài vật mang lại may mắn khi xuất hiện tình cờ trong nhà

Hà Nội cho phép xây dựng công trình tạm phục vụ sản xuất, du lịch trên đất nông nghiệp bãi sông

Cập nhật quy định kiểm dịch: Thông tư số 28/2025/TT-BNNMT có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Sửa đổi quy trình đánh giá sản phẩm OCOP theo Quyết định 1489/QĐ-TTg mới nhất

Thay đổi đơn vị hành chính: Doanh nghiệp cần cập nhật để không bị gián đoạn hoạt động

Vì sao nhiều người trồng cây cảnh được một thời gian là cây héo chết?

Hướng dẫn cập nhật địa chỉ người nộp thuế theo địa giới hành chính mới

Hội Sinh vật cảnh tỉnh Thái Bình: Dấu ấn 32 năm xây dựng, phát triển và định hướng mới sau sáp nhập

Đại hội thành lập Câu lạc bộ Sinh vật cảnh Thường Tín: Hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới

Hà Nội sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần từ năm 2031

Ngôi nhà cổ bằng gỗ quý trị giá 3.000 tỷ đồng: Trăm năm không mục, vẫn tỏa hương như mới

Văn Phú – Đèo Cả đề xuất Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng

Một trong “tứ đại quốc khuyển" từng giúp vua Lê đánh giặc, nay là giống chó quý hiếm

Nông dân đất Tổ đổi đời nhờ giống quả quen thuộc, xuất khẩu cả sang Anh - Mỹ

Một công ty phân bón muốn phát hành gần 9 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ và mở văn phòng, thị giá giảm 54% trong 7 tháng

Bắp cải tí hon: Giống rau "ngoại" đắt đỏ luôn bán chạy tại siêu thị Việt

"Cá nổi trắng ao" và câu chuyện tìm giải pháp để trở thành "vua cá Koi" Hải Phòng

Người xưa quan niệm nên trồng 5 loài cây này trong nhà, lộc vào như nước

Phát hiện nhiều dấu tích và cổ vật tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc

Nghề làm bánh đa nem Thổ Hà được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Những loại cây trồng quanh nhà “gắn liền phúc khí”, dân gian cho rằng không nên chặt bỏ

Thiên đường sen và thung lũng hoa giữa lòng Thủ đô

Hành trình săn lùng và vận chuyển cây sanh cổ thụ từ An Giang ra Hà Nội

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vân và cây xanh quê trăm tuổi: Dấu thời gian in trên gân rễ

Hướng dẫn quy trình nuôi động vật hoang dã đúng pháp luật và đầy đủ thủ tục

Nghe nghệ nhân Dũng Coca chỉ cách khai thác duối tự nhiên về làm cảnh
