1,3 tỷ lượt xem: Vải thiều thành siêu sao mạng xã hội Trung Quốc, đưa nông nghiệp - văn hóa - du lịch cùng bứt phá
Thành phố Mậu Danh (Trung Quốc) thường được biết đến với cái tên “thủ phủ vải thiều thế giới”, nổi tiếng với hơn 2.000 năm lịch sử trồng vải thiều đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ khi kết hợp nông sản truyền thống với công nghệ số và du lịch văn hóa. Với sự đồng hành của Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc), thành phố này đang mở ra hướng đi mới cho phát triển nông thôn thời đại số.
![]() |
| Trung Quốc không những thúc đẩy doanh số bán vải thiều, mà còn tận dụng mạng xã hội quảng bá văn hóa - du lịch địa phương. |
Một quả vải nhỏ đến chiến dịch lớn
Trong mùa vải năm 2025, chiến dịch “hỗ trợ ngành vải thiều Mậu Danh” đã được triển khai với sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Đông, chính quyền thành phố Mậu Danh phối hợp cùng các đơn vị liên quan đến hệ sinh thái Douyin.
Chiến dịch đặt mục tiêu nâng cấp thương hiệu vải Mậu Danh, từ một loại trái cây thông thường trở thành "tài sản trí tuệ văn hóa", có khả năng phát triển bền vững và lan tỏa sâu rộng trong xã hội.
Thông qua loạt hoạt động như sản xuất video ngắn, livestream bán hàng và xây dựng các không gian trải nghiệm du lịch - văn hóa xoay quanh vải thiều, nền tảng Douyin đã góp phần giúp thành phố Mậu Danh hình thành chuỗi giá trị mới. Từ truyền thông nội dung đến bùng nổ doanh số và cuối cùng là kết nối du lịch, văn hóa với nông nghiệp.
![]() |
| Livestream trải nghiệm và thưởng thức vải thiều tươi ngay tại vườn. |
1,39 tỷ lượt xem và mức tăng đơn hàng hơn 21%
Tính đến ngày 30/6, các video liên quan đến “vải Mậu Danh” và “vải Cao Châu” trên Douyin đã đạt tổng lượt xem lên đến 1,39 tỷ lượt. Đồng thời, lượng đơn hàng vải thiều tăng 21,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số ấn tượng này cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản địa phương.
Chiến dịch truyền thông năm nay không chỉ dừng lại ở việc bán hàng. Nhiều chủ đề “viral” như #Ăn một miếng vải chờ đợi cả năm, #Người Quảng Đông và vải thiều, hay các thử thách như #Vải chấm nước tương, #Cách ăn vải để giải nhiệt, #Làm thạch sữa chua vải,... đã liên tục xuất hiện trên bảng xếp hạng xu hướng của Douyin, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng và gợi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ gắn với quả vải ngọt lành.
![]() |
| Vải thiều Mậu Danh - thủ phủ vải thiều thế giới xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội Trung Quốc. |
Đáng chú ý, trong giai đoạn cao điểm thu hoạch vải, Douyin E‑commerce triển khai các chương trình như “Hương vị mùa hè trên Douyin” nhằm đào tạo người bán, hỗ trợ cửa hàng, sản xuất nội dung và cung cấp tiếp cận quảng bá, kết nối các dịch vụ logistics để hợp nhất đơn, vận chuyển thẳng từ vùng trọng điểm. Kết quả, lượng người tham gia bán vải Mậu Danh tăng 327% so với cùng kỳ; hơn 5.000 người bán đã lan tỏa vải Mậu Danh qua nền tảng.
Đặc biệt, một livestream có sự tham gia của những chuyên gia trồng vải, doanh thu đạt hơn 100.000 đơn, phá vỡ mọi kỷ lục giao dịch vải từ trước đến nay.
Nhiều người ảnh hưởng, nghệ sĩ, cùng hơn 40.000 người sáng tạo nội dung, 40 đại sứ khu vực Quảng Đông cũng đã tham gia thưởng thức vải, thu hoạch vải, kể những câu chuyện về vải Mậu Danh.
ByteDance - công ty sở hữu Douyin cũng đã mời các KOL nông nghiệp thực hiện chuỗi hoạt động "đi tới núi và biển vào mùa vải Mậu Danh", góp phần xây dựng thương hiệu vùng miền.
![]() |
| Một nông dân đang hái vải trên cây cổ thụ trĩu quả ở Cao Châu (Mậu Danh, Trung Quốc) - vùng đất nổi tiếng với hơn 2.000 năm lịch sử trồng vải thiều. |
"Tour du lịch vải" trở thành từ khóa hot
Mạng xã hội không những giúp vải Mậu Danh đạt được doanh số ấn tượng mà còn làm sống lại ngành du lịch văn hóa địa phương.
Trong thời gian diễn ra chiến dịch, nền tảng Douyin đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau để đánh thức ký ức của công chúng về văn hóa vải thiều, đồng thời kết nối nguồn lực ẩm thực chất lượng cao tại địa phương, khiến “thủ phủ vải thiều” Mậu Danh ngập tràn hương thơm quyến rũ.
Một nữ diễn viên đã hóa thân thành đại mỹ nhân Dương Quý Phi đích thân đến Mậu Danh để “đối thoại xuyên thời gian” với cây vải nghìn năm và biểu diễn nghệ thuật múa rối truyền thống Cao Châu, đẩy cao trào cho làn sóng quảng bá văn hóa - du lịch.
Theo dữ liệu thống kê, các sản phẩm du lịch - văn hóa liên quan đến “vải thiều Mậu Danh" đã ghi nhận mức tăng 955% về lượng đơn đặt hàng và tăng 446% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
| Cổng vào rừng vải thiều cổ thụ tại Cao Châu (Mậu Danh, Trung Quốc) - nơi lưu giữ hàng nghìn cây vải lâu năm và là điểm check-in biểu tượng của “thủ phủ vải thiều thế giới”. |
![]() |
| Vùng trồng vải thiều Cao Châu ở Mậu Danh không chỉ là vùng sản xuất vải thiều nổi tiếng mà còn là điểm đến văn hóa - du lịch đang lên tại Trung Quốc. |
![]() |
| Triển lãm vải thiều Trung Quốc thu hút du khách. |
![]() |
Khi từ khóa “du lịch vải thiều” trở nên phổ biến, hàng triệu du khách đã đổ về Mậu Danh để trải nghiệm văn hóa vải một cách sâu sắc hơn. Các điểm đến như Vườn vải cổ ngàn năm, Công viên chủ đề vải thiều Cao Châu, và Bảo tàng Vải thiều Trung Quốc đều chật kín khách tham quan và trở thành điểm check-in nổi bật.
Nhờ chiến lược nội dung sáng tạo, kết hợp truyền thông số và thương mại điện tử, Mậu Danh cho thấy thành công bước đầu trong việc biến một sản phẩm nông nghiệp thành biểu tượng văn hóa, đồng thời tạo đà phát triển cho mô hình “vải thiều - nông nghiệp - du lịch - văn hóa”
Tin mới
Trung Quốc tiến gần giấc mơ tự chủ thanh long, sầu riêng, Đông Nam Á đối mặt cạnh tranh mới
Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)
Tin bài khác
Cây lá kim có thể tiết lộ dấu vết mỏ vàng ẩn sâu dưới lòng đất
Loài cây “độc nhất vô nhị” hơn 250 năm tuổi: Nguy cơ tuyệt chủng, từng được gửi hạt giống vào vũ trụ để bảo tồn
Tô Việt Châu – Người giữ lửa tử tế và bền bỉ cho ngoại giao nông nghiệp Việt Nam
Đọc nhiều
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông
Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái
Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề
Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai
Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam
Loài cây cổ thụ có trong Sách Đỏ hiếm bậc nhất thế giới, chỉ Việt Nam mới có
Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết
Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên
Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc
Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt
Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp
Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Hội Sinh vật cảnh Việt Nam đồng hành cùng Thái Nguyên khắc phục thiệt hại sau bão
Rau quả Việt bứt phá, tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe
Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết
Trồng loại ớt nhỏ bằng đầu đũa, nông dân Đà Nẵng thu hàng chục triệu mỗi năm
Giữ rừng, nuôi ong, giăng lưới: Chàng trai Cà Mau thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ sản vật rừng tràm
Tán lá xòe như bàn tay giữ lộc – bí mật phong thủy của ngũ gia bì
Nhà dương kỵ hoa âm: 5 loại cây đẹp nhưng dễ hao tài, nên để ngoài sân
5 loại hoa “hao tài, tốn của”, tuyệt đối đừng trồng trong nhà, càng chăm càng nghèo
Ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Ninh Bình – nơi “gõ một hồi chuông, xe trăm mối duyên”
3 cây cảnh phú quý trấn trạch cực tốt, được xem như “báu vật truyền đời”, sống cả trăm năm
Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long
Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa
Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi








