Hà Nội: Gia tăng sử dụng xe điện – Hạ tầng chưa theo kịp, lo ngại rác thải, pin cũ và an toàn cháy nổ
Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe điện tại Hà Nội đang gia tăng mạnh mẽ, từ xe máy điện, xe đạp điện cho đến ô tô điện. Sự chuyển dịch này được thúc đẩy bởi các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, giá xăng dầu tăng cao và nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường ngày một nâng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự phát triển "nóng" của xe điện đang vượt xa tốc độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, kéo theo nhiều vấn đề đáng lo ngại trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
![]() |
Vành đai 1 là vành đai đầu tiên của Hà Nội, vùng giao thông xung quanh lõi trung tâm dài tổng cộng khoảng hơn 30 km, tuyến đường sẽ cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026, nhường chỗ cho xe điện hoạt động. - (Ảnh: Vietnamnet) |
Trước hết, hạ tầng sạc điện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, số lượng trạm sạc công cộng tại Hà Nội vẫn còn rất hạn chế, chủ yếu tập trung ở các khu đô thị mới, trung tâm thương mại lớn hoặc các điểm dịch vụ của hãng xe. Người sử dụng xe điện, nhất là ô tô điện, thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm điểm sạc thuận tiện, đặc biệt ở các khu dân cư đông đúc, khu vực ngoại thành hoặc chung cư cũ. Nhiều người dân buộc phải tự kéo dây điện để sạc tại nhà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện và cháy nổ.
Liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ, đây đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu khi số lượng xe điện tăng mạnh tại các đô thị lớn như Hà Nội. Pin lithium-ion – loại pin phổ biến được sử dụng cho hầu hết xe điện – nếu bị hỏng hóc, va đập mạnh, sạc sai cách hoặc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể dẫn tới hiện tượng phóng điện, chập cháy thậm chí nổ pin. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như Hà Nội, kết hợp với thói quen sạc qua đêm không kiểm soát, việc cháy nổ có thể xảy ra bất ngờ, gây thiệt hại lớn về tài sản và đe dọa đến tính mạng con người. Một số doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe điện tại Việt Nam đã bắt đầu đưa ra các cam kết về an toàn pin, trong đó nhấn mạnh việc sử dụng pin có thiết kế bảo vệ nhiều lớp, trang bị hệ thống ngắt sạc tự động và cảm biến nhiệt độ nhằm hạn chế nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, các cam kết này chủ yếu mới dừng lại ở tuyên bố đơn phương, chưa được kiểm chứng bằng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật và giám sát độc lập rộng rãi. Trong khi đó, phần lớn người tiêu dùng vẫn thiếu thông tin cụ thể để phân biệt các dòng xe đạt chuẩn an toàn, dễ dẫn tới tâm lý chủ quan hoặc lựa chọn sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng.
Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ cháy nhà dân, chung cư có liên quan đến xe máy điện hoặc pin xe điện sạc tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy chuẩn rõ ràng về khu vực sạc an toàn tại hộ gia đình, cũng như chưa phổ biến rộng rãi các thiết bị bảo vệ dòng điện chuyên dụng cho xe điện. Trong khi đó, người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, thiếu kiến thức về cách sử dụng, sạc và bảo quản pin xe điện đúng cách.
![]() |
Liên quan đến vấn đề an toàn cháy nổ, đây đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu khi số lượng xe điện tăng mạnh tại các đô thị lớn như Hà Nội. - (Ảnh AI minh họa) |
Theo chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, về vấn đề an toàn cháy nổ xe điện và khuyến cáo người tiêu dùng, cho biết: “…Trong quá trình sử dụng: cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất công bố về cách thức sử dụng, chế độ bảo hành bảo dưỡng…cũng như thay thế phụ tùng chính hãng phù hợp với thiết kế của xe trong quá trình sửa chữa xe và vận hành xe, đặc biệt là việc sử dụng pin xe điện, chế độ nạp, bộ sạc (cần lưu ý như mua các loại pin và sạc pin đúng chủng loại theo thiết kế của nhà sản xuất và đã được chứng nhận chất lượng, có nguồn gốc hợp lệ; không mua pin từ những địa chỉ không uy tín; Kiểm tra pin và bộ sạc pin thường xuyên tại các cơ sở được uỷ quyền của nhà sản xuất xe hoặc nhà sản xuất pin)…”
Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khuyến cáo, chủ sở hữu xe điện nên nạp năng lượng khi pin/ ắc quy gần hết, đồng thời sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất) và ổn định. Đồng thời lưu ý những phương án đảm bảo an toàn.
Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH:“…Hiện nay Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã và đang nghiên cứu một cách kỹ lưỡng đặc điểm nguy hiểm cháy đối với Pin xe điện các loại. Đồng thời, sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội thảo với chủ đề “An toàn PCCC đối với phương tiện giao thông chạy bằng điện”, kết hợp với việc tổ chức thực nghiệm để đánh giá múc độ nguy hiểm cháy, nổ của Pin xe điện và các phương pháp, biện pháp dập cháy xe điện hiệu quả…”
Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất chính là xử lý rác thải xe điện, đặc biệt là pin. Pin xe điện sau một thời gian sử dụng sẽ bị xuống cấp và cần được thay thế. Loại pin này, đặc biệt là pin lithium-ion, chứa nhiều hóa chất độc hại, dễ cháy nổ nếu không được xử lý đúng cách. Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội chưa có hệ thống thu gom và xử lý pin xe điện hết hạn sử dụng một cách đồng bộ và minh bạch. Phần lớn người dân vẫn chưa biết cần xử lý pin cũ như thế nào, hoặc đành vứt bỏ cùng rác thải sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Luật Bảo vệ môi trường 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 (chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022). Ngày 10/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/2022/NĐ-CP và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Trong đó, trách nhiệm tái chế, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu được quy định cụ thể tại Điều 54, Điều 55 Luật Bảo vệ môi trường; Chương VI và Phụ lục 22, Phụ lục 23 Nghị định số 08 và Điều 78, Điều 79 và Phụ lục 9 Thông tư số 02. |
Theo quy định, trách nhiệm thu gom và xử lý pin thuộc về nhà sản xuất và đơn vị nhập khẩu thiết bị, phương tiện chạy điện theo mô hình "trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất" (EPR). Tuy nhiên, việc triển khai tại Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị như Hà Nội, còn chậm và thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả.
Ngoài ra, các cơ sở xử lý chất thải nguy hại tại Hà Nội hiện nay chủ yếu mới tập trung vào rác y tế, công nghiệp, chưa có dây chuyền chuyên biệt cho tái chế pin xe điện quy mô lớn. Điều này đòi hỏi thành phố cần sớm xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống xử lý đồng bộ, phối hợp với doanh nghiệp và các tổ chức môi trường để kiểm soát tốt vòng đời của pin từ sản xuất – sử dụng – thu hồi – tái chế.
Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang từng bước đẩy mạnh quá trình phát triển bền vững, với trọng tâm là lồng ghép các nguyên tắc của ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) vào chiến lược phát triển kinh tế – xã hội. Việc sử dụng xe điện được xem là một trong những giải pháp thể hiện rõ yếu tố "E" – bảo vệ môi trường – trong bộ tiêu chuẩn ESG đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt các tác động gián tiếp như rác thải điện tử, an toàn hạ tầng hay quy định thu gom – tái chế pin, quá trình chuyển đổi này sẽ không đạt được sự bền vững thực chất. ESG không chỉ là tuyên ngôn, mà cần được thực thi đồng bộ từ khâu thiết kế sản phẩm, xây dựng hạ tầng đến quản lý vòng đời của phương tiện.
Thêm vào đó, những tranh luận xoay quanh tính bền vững thực sự của xe điện vẫn đang được đặt ra trên phạm vi toàn cầu. Theo báo VnExpress đưa tin,
"Chủ tịch Toyota khẳng định xe điện ảnh hưởng môi trường hơn nhiều so với xe hybrid, khi tính cả quá trình sản xuất xe và pin. Akio Toyoda, chủ tịch Toyota, trong nhiều năm qua đã nhấn mạnh rằng việc thúc ép mọi người mua xe thuần điện là không hợp lý. Ông cho rằng quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không thể diễn ra vội vã. Việc chuyển sang xe thuần điện quá gấp sẽ gây ra hậu quả to lớn trên toàn ngành công nghiệp ôtô, khi hàng triệu việc làm trong toàn bộ chuỗi cung ứng có thể gặp rủi ro nếu động cơ đốt trong bị loại bỏ quá nhanh. Đáng chú ý, ông Toyoda khẳng định xe điện gây nhiều tác hại về môi trường hơn nhiều so với xe hybrid."(1)
Việc gia tăng sử dụng xe điện tại Hà Nội là xu hướng tích cực, góp phần giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy phát triển đô thị xanh. Tuy nhiên, nếu không sớm hoàn thiện hạ tầng sạc điện, xây dựng hệ thống cảnh báo an toàn và xử lý các nguy cơ cháy nổ, cũng như có cơ chế rõ ràng, hiệu quả trong thu gom và xử lý rác thải điện tử – đặc biệt là pin, thì quá trình chuyển đổi này sẽ kéo theo không ít hệ lụy về môi trường và an toàn đô thị. Chính quyền thành phố, các doanh nghiệp và cộng đồng cần hành động sớm, đồng bộ và có trách nhiệm để xe điện thực sự trở thành giải pháp bền vững cho tương lai giao thông Hà Nội.
Thông tin ý kiến chuyên gia và cơ quan chức năng về xử lý sự cố an toàn về PCCC liên quan đến Pin và xe điện: - Theo thông tin từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, được biết: “Hiệp hội PCCC và CNCH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thử nghiệm xử lý đám cháy từ pin Lithium-Ion sử dụng trong xe máy và xe đạp điện. Quá trình thử nghiệm có sự tham gia chứng kiến của đơn vị chuyên môn thuộc Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Qua quá trình thử nghiệm, kết quả ghi nhận đã cho thấy đặc điểm của đám cháy pin Lithium-Ion và xác định được một số loại chất chữa cháy, phương tiện chữa cháy có thể dập tắt đám cháy pin Lithium-Ion sử dụng trên xe điện. Cụ thể: Bình chữa cháy gốc nước F500EA, Bình chữa cháy gốc nước OR-3. Đây các loại bình chữa cháy đã được các đơn vị trong nước nghiên cứu và sản xuất phục vụ cho việc dập tắt các đám cháy thông thường, bên cạnh đó các loại bình chữa cháy này có thể dập được đám cháy pin xe điện như đã thử nghiệm. Hiện nay Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã và đang nghiên cứu một cách kỹ lưỡng đặc điểm nguy hiểm cháy đối với Pin xe điện các loại. Đồng thời, sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội thảo với chủ đề “An toàn PCCC đối với phương tiện giao thông chạy bằng điện”, kết hợp với việc tổ chức thực nghiệm để đánh giá múc độ nguy hiểm cháy, nổ của Pin xe điện và các phương pháp, biện pháp dập cháy xe điện hiệu quả.” Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam (VFRA) đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu thông trên thị trường, do các doanh nghiệp hội viên VFRA đăng ký thử nghiệm. Theo đó, bình chữa cháy xách tay được sử dụng để thử nghiệm gồm: Một số bình chữa cháy đang lưu thông trên thị trường: Bình bột, bình khí C02. - Theo ông Hoàng Long, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (gọi tắt là “Trung tâm SOS Môi trường”) cho biết: “Chất chữa cháy F-500EA có tính năng vượt trội nhất trên thế giới hiện nay, là ứng dụng công nghệ bọc phân tử có ưu điểm nổi trội như sau: An toàn cho sức khỏe con người và mỗi trường. Hiệu quả chữa cháy cao, hạ nhiệt độ đám cháy nhanh, khử khí độc hại đến 98% và tăng tầm đến nhìn 65%. Có khả năng chữa cháy các hạng (A,B,C,D,E,F). Có khả năng xử lý nguy cơ cháy nổ do chảy tràn xăng dầu hoặc tẩy rửa bồn bể (trung hòa nhiên liệu). mà không cần phải xử lý hậu quả sau sử dụng dung dịch F-500EA kết hợp với các vi sinh vật trong đất phân hủy nhanh trong môi trường tự nhiên. - Chia sẻ thông tin về Bình chữa cháy gốc nước F-500EA, ông Nguyễn Huy Công – Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp Dầu khí Sông Lam (hội viên của VFRA đăng ký thử nghiệm và đã được VFRA thử nghiệm) là một đơn vị sản xuất và cung cấp Bình chữa cháy gốc nước F-500EA cho biết: Bình chữa cháy gốc nước F-500EA được sản xuất trên dây truyền hiện đại theo tiêu chuẩn TCVN 7026:2013. Bình chứa dung dịch chữa cháy gốc nước F-500EA là dung dịch chữa cháy có nguồn gốc sinh học tiên tiến nhất hiện nay, đã được kiểm định bởi Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CHCN) . Dung dịch chữa cháy F-500EA có 4 đặc điểm ưu việt như sau: + 100% không độc, thân thiện với con người và môi trường + Hiệu quả chữa cháy cao, giảm nhiệt độ nhanh, chống chảy lại vĩnh viễn + Có khả năng chữa cháy được tất cả các hạng cháy (AB C D E F) + có khả năng xử lý các sự cố xăng dầu chảy tràn (trung hòa nhiên liệu) mà không phải xử lý hậu quả, sau khi sử dụng dung dịch F-500 sẽ kết hợp với các loại vi sinh trên đất phân hủy nhanh trong môi trường tự nhiên. |
Ghi chú:
(1). https://vnexpress.net/chu-tich-toyota-xe-dien-o-nhat-o-nhiem-gap-ba-lan-xe-hybrid-4898290.html
Tin mới


Cây cảnh ra hoa như đuôi cáo khổng lồ: Nở duy nhất một lần trong đời, mang điềm lành và xua đuổi năng lượng xấu

Người trồng hoa giấy truyền tai nhau quy tắc lạ “3 nhiều - 1 ít”, áp dụng là hoa nở không ngừng
Tin bài khác

8 loại cây phong thủy phòng khách giúp hút tài lộc, trang trí xanh mát và sang trọng

Top hoa ban công nở quanh năm: đẹp, dễ chăm, hợp phong thủy

Những lỗi thường gặp khi trồng cây ở ban công khiến cây nhanh chết

Làng đá mỹ nghệ Non Nước ở Đà Nẵng: Hơn ba thế kỷ lưu giữ tinh hoa

Khám phá "kho vàng nghiến" quý hiếm bậc nhất Việt Nam

Ba làng nghề trăm tuổi giữa lòng di sản Hội An

Ba cây cổ thụ kỳ lạ ở TP HCM: Cây Trôm khổng lồ và Kơ nia - Đa quấn quýt như một

Vẻ đẹp huyền bí của đình Tân Đông với hai cây bồ đề ôm chặt mái đình hơn 100 năm

Làng chiếu Bàn Thạch - Nơi lưu giữ hồn nghề truyền thống giữa Đà Nẵng

Cúc chi vàng óng và hành trình gìn giữ làng nghề dược liệu ở Hưng Yên

Bàng cổ thụ trăm tuổi ở xứ Thanh được bảo vệ như báu vật

Gia Lai: Cây đa khổng lồ trăm tuổi tiếp tục tỏa bóng bên đình An Khê

Ngỡ ngàng trước 3 cây cổ thụ độc lạ ở An Giang, gốc to kềnh càng, thân cao vút trời

“Dây leo trái tim” – cây cảnh bay bổng, xanh mướt như mơ, khiến ban công rực rỡ và lãng mạn

Người trồng hoa giấy truyền tai nhau quy tắc lạ “3 nhiều - 1 ít”, áp dụng là hoa nở không ngừng

Từ bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh bước vào kỷ nguyên minh bạch

8 loại cây phong thủy phòng khách giúp hút tài lộc, trang trí xanh mát và sang trọng

Top hoa ban công nở quanh năm: đẹp, dễ chăm, hợp phong thủy

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Những lỗi thường gặp khi trồng cây ở ban công khiến cây nhanh chết

Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025

Tuyên Quang: Khai mạc Trưng bày sinh vật cảnh phường Mỹ Lâm lần thứ nhất

Chim khổng tước bất ngờ bay vào căn hộ tầng 6 chung cư ở TP HCM

Hải Phòng: Hội thi chim cu gáy đấu Đất Cảng mở rộng lần thứ I

Loại ngô được săn lùng như “báu vật” vì vẻ đẹp kỳ ảo ở Trung Quốc

Mưa lũ nhấn chìm hàng chục hecta bưởi ở Hà Tĩnh

Loại quả mang vẻ đẹp tròn đầy, rực rỡ, là đặc sản độc đáo ở miền Tây

Món ngon mùa thu: Loại thịt thanh mát, bổ dưỡng, thơm ngon hơn thịt bò, thịt lợn, hầm một nồi ăn mê ngay

Nữ nông dân Đồng Tháp biến 2 ha đất nhiễm phèn thành vườn hoa giấy tiền tỷ

Loại cây người Việt chỉ ăn quả, không ngờ lại là đặc sản ẩm thực và thảo dược quý

Loài cá “quý tộc” lần đầu được nuôi thành công dưới chân Tây Côn Lĩnh, Tuyên Quang

5 loại cây người xưa khuyên nên trong sân vườn để lộc tồn, giữ phúc

Tĩnh tại ngắm những loài hoa linh thiêng trong Phật giáo

5 cây cảnh người giàu âm thầm trồng: Vừa đẹp, vừa hút lộc, vừa “ăn sạch” bụi bẩn

Người xưa dặn: Nếu 6 cây cảnh này nở hoa, gia chủ nhất định phát tài

"Sân không cây, không phúc không lộc": Trồng 6 loại cây phong thủy, con cháu ngày càng giàu có

Bộ 3 cây sanh độc đáo của nghệ nhân Trần Hiền tại Triển lãm SVC Quốc gia 2025

Bộ 3 cây sanh ấn tượng của ông Tạ Tương Huỳnh tại Triển lãm SVC Quốc gia 2025

Vườn sanh cổ ven sông Cầu của ông Lê Văn Quang tại Quảng Ngãi

Cận cảnh một số tác phẩm đẹp tại triển lãm cây cảnh ở Đông Anh, Hà Nội
