MB lan tỏa HiGreen Trường Sa – Vì một Việt Nam xanh hơn
Ngày 02/4/2025, tại Hội sở chính, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phối hợp cùng Quân chủng Hải quân chính thức phát động chương trình HiGreen Trường Sa, một phần trong chiến lược xanh hóa Việt Nam mà MB đã theo đuổi nhiều năm qua. Dự án không chỉ là hoạt động trồng cây đơn thuần mà còn mang ý nghĩa bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng sống cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa.
![]() |
| Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phối hợp cùng Quân chủng Hải quân phát động chương trình HiGreen Trường Sa với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. |
Trường Sa, một phần không thể tách rời của Tổ quốc, luôn là biểu tượng của tinh thần bất khuất, lòng kiên trung và tình yêu quê hương đất nước. Nhưng nơi đây không chỉ đối mặt với những thách thức về an ninh, mà còn phải đương đầu với thiên nhiên khắc nghiệt. Nắng cháy quanh năm, đất đai cằn cỗi, nước ngọt khan hiếm và những cơn bão biển liên tục quét qua khiến cây xanh khó có cơ hội phát triển. Chính vì vậy, HiGreen Trường Sa không chỉ đơn thuần là một chương trình trồng cây mà còn là một sứ mệnh, một cam kết dài lâu để phủ xanh vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Từ những thành công trước đó của chuỗi chương trình HiGreen, MB đã xây dựng một nền tảng bền vững trong việc phát triển cây xanh trên khắp cả nước. Năm 2023, MB chính thức phát động chiến dịch HiGreen – Bình Minh Xanh vào dịp kỷ niệm 29 năm thành lập. Đây là chiến dịch Trách nhiệm Xã hội Cộng hưởng (Participatory CSR) do MB khởi xướng và tài trợ, nhằm truyền tải thông điệp sống bền vững, quan tâm tới môi trường và cộng đồng đến 25 triệu khách hàng và xã hội. Chiến dịch thuộc chiến lược ESG của MB đặt mục tiêu vận động được 15.6 tỷ đồng, dự kiến thu hút 150.000 người tham gia thông qua vận động thể thao, ủng hộ trực tiếp và tích lũy thiện nguyện thông minh.
![]() |
| HiGreen Trường Sa không chỉ đơn thuần là một chương trình trồng cây mà còn là một sứ mệnh, một cam kết dài lâu để phủ xanh vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. |
Với mục tiêu “Biến bãi rác thành sân chơi”, khoản tiền gây quỹ sẽ được tài trợ cho doanh nghiệp xã hội Think playgrounds (TPG) và các tổ chức xã hội khác để cải tạo các bãi rác tự phát, xây dựng sân chơi, không gian công cộng thân thiện môi trường, bền vững tại Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng, TP.HCM. Các công trình này sẽ phục vụ ít nhất 10.000 trẻ em và 50.000 người dân và thúc đẩy khả năng tiếp cận bình đẳng cho nhóm cộng đồng yếu thế (người nghèo, người nhập cư, người khuyết tật…).
Năm 2024, phối hợp cùng nền tảng vRace, MB lần thứ hai tổ chức miễn phí giải chạy trực tuyến cho cộng đồng trong và ngoài nước mang tên "Thử thách chạy bộ HiGreen - Vì Trường Sa Xanh", bắt đầu từ 1-10. Người tham gia đăng ký chạy bộ/đi bộ tự do theo nhóm, hoặc cá nhân và chủ động ghi lại kết quả quãng đường trên các thiết bị di động (smartphone, smartwatch...) có kết nối Internet và bật sẵn ứng dụng vRace.
Thử thách chạy bộ HiGreen lần thứ 2 được MB lần thứ hai tổ chức miễn phí cho cộng đồng thực hành lối sống xanh trong và ngoài nước. Chủ đề của HiGreen mùa thứ 2 là "Vì Trường Sa xanh". Người chơi đăng ký tham gia chạy bộ hoặc đi bộ tự do theo nhóm, hoặc cá nhân và chủ động ghi lại kết quả quãng đường trên các thiết bị di động có kết nối internet và bật sẵn ứng dụng vRace.
Không chỉ tham gia rèn luyện sức khỏe, với mỗi km hoàn thành, MB sẽ đối ứng 3.000 đồng để tài trợ cho hoạt động trồng cây tại Trường Sa. Đại diện Ngân hàng cho biết, để trồng thành công 100.000 cây xanh, chiến dịch cần sự hưởng ứng của ít nhất 30.000 người tham gia chạy thường xuyên trong 80 ngày từ 1-10 đến 20-12. Tổng số km hoàn thành dự kiến là hơn 3 triệu km, quy đổi được 10 tỷ đồng, tài trợ cho chương trình "Xanh hóa Trường Sa" của Quân chủng Hải quân Việt Nam. Tài trợ trồng thêm 100.000 cây xanh tại Quần đảo Trường Sa thông qua Quân chủng Hải quân, góp phần cải tạo đất, môi trường, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên Quần đảo; gửi gắm ước nguyện bình an nơi đầu sóng ngọn gió, kết nối tình yêu đảo xa với đất liền.
![]() |
| Một triệu cây xanh không chỉ là con số, mà là biểu tượng của niềm tin, của sự đoàn kết và trách nhiệm với quê hương |
Tiếp nối những thành tựu đó, HiGreen Trường Sa không chỉ góp phần tạo dựng cảnh quan, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái biển đảo. Việc trồng cây xanh tại đây giúp giảm thiểu tình trạng cát bay lấn biển, bảo vệ các công trình quân sự và dân sự trước tác động của thiên nhiên, đồng thời tạo môi trường sống thuận lợi cho các loài động thực vật bản địa.
Theo Đại tá Lưu Trung Thái - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, ngân hàng đặt mục tiêu đóng góp 160 tỷ đồng cho chương trình HiGreen Trường Sa, trong đó 50 tỷ đồng sẽ được MB cam kết đối ứng thông qua các hoạt động tài chính xanh và chiến lược phát triển bền vững. Phần còn lại sẽ huy động từ sự đóng góp của cộng đồng, các doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước. Ông nhấn mạnh: “Không có đóng góp nào là nhỏ bé khi được cộng hưởng vì một mục tiêu lớn. Chúng tôi trân trọng sự đồng hành của các cá nhân và tổ chức trên mọi miền Tổ quốc, đối tác trong và ngoài nước đã và sẽ cùng MB hiện thực hóa mục tiêu trồng một triệu cây xanh tại huyện đảo Trường Sa”
Một triệu cây xanh không chỉ là con số, mà là biểu tượng của niềm tin, của sự đoàn kết và trách nhiệm với quê hương. Những cây bàng vuông, phong ba, phi lao và nhiều giống cây chịu hạn khác sẽ được lựa chọn và trồng tại Trường Sa, nhằm tạo ra một "lá chắn xanh" vững chãi trước gió biển, giúp điều hòa khí hậu và tạo môi trường sống tốt hơn cho quân và dân trên đảo.
Trung tá Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, Trưởng Ban tổ chức chương trình chia sẻ: "Một triệu cây xanh sẽ không tự mọc lên giữa đại dương, nhưng nếu có triệu tấm lòng chung tay, Trường Sa sẽ có một Lá chắn xanh - bền vững như tinh thần Việt Nam." Ông cũng nhấn mạnh rằng HiGreen không chỉ là một dự án môi trường mà còn là một phong trào lan tỏa ý thức trách nhiệm của người Việt với biển đảo quê hương.
HiGreen Trường Sa cũng sẽ áp dụng mô hình gây quỹ sáng tạo từ cộng đồng. Thông qua các hoạt động như chạy bộ tích lũy cây xanh, chương trình "Mỗi giao dịch - Một cây xanh", MB sẽ biến những hành động thường ngày thành nguồn lực để phủ xanh Trường Sa. Cách làm này đã từng được áp dụng thành công trong các mùa HiGreen trước, khi hàng triệu km chạy bộ được quy đổi thành kinh phí để thực hiện các dự án trồng rừng và cải thiện môi trường.
Bên cạnh đó, chương trình cũng kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp đối tác, khách hàng và tổ chức xã hội. MB cam kết mỗi đóng góp của cộng đồng sẽ được sử dụng hiệu quả nhất, không chỉ giúp trồng cây mà còn hỗ trợ công tác nghiên cứu, bảo tồn và nhân giống các loài cây phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của biển đảo.
Đại tá Cao Văn Sơn - Phó Cục trưởng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân cho biết, MB cùng các khách hàng và đối tác đã có nhiều việc làm nghĩa tình, thiết thực ủng hộ các chương trình về biển đảo của Tổ quốc. Một triệu cây xanh ở Trường Sa cũng sẽ trở thành một công trình như vậy - một biểu tượng của sự gắn kết giữa đất liền và biển đảo, giữa hậu phương và tiền tuyến.
HiGreen Trường Sa không chỉ là một hành động hướng tới hiện tại mà còn là một sự đầu tư cho tương lai. Trong vòng 10 năm tới, MB và các đối tác sẽ tiếp tục duy trì, chăm sóc và phát triển hệ sinh thái cây xanh tại Trường Sa, bảo đảm sự bền vững và hiệu quả lâu dài của dự án. Những mầm xanh hôm nay sẽ trở thành những hàng cây vững chắc mai sau, che chở cho cuộc sống của những người lính và cư dân trên đảo, đồng thời gửi đi thông điệp mạnh mẽ về tình yêu quê hương, ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam.
"Hãy cùng nhau góp sức để phủ xanh những hòn đảo tiền tiêu, để những mầm xanh vươn lên từ cát sỏi, mang đến sức sống và hy vọng cho Trường Sa. Bên cạnh đóng góp trực tiếp, mỗi người đều có thể chung tay vào hành trình xanh hóa Trường Sa bằng những hành động đơn giản như chia sẻ thông tin, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động xanh do chương trình phát động", Phó Chủ tịch MB chia sẻ.
HiGreen Trường Sa không chỉ là một chương trình trồng cây mà còn là một lời hứa, một cam kết vì tương lai xanh, vì một Trường Sa trù phú, vững chãi giữa muôn trùng sóng nước.
![]() |
Tin mới
Đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới
Hà Nội rực rỡ mùa thu với hơn 30 hoạt động văn hóa – nghệ thuật đặc sắc
Tin bài khác
Mưa lớn kỷ lục khiến hàng nghìn hộ dân tại Hà Tĩnh bị ngập lụt
Phát hiện hàng loạt điểm bẫy chim, thu giữ gần 200 cá thể chim hoang dã sau hai tháng tuần tra
Lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống Việt Nam từ Thăng Long ra thế giới
Đọc nhiều
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề
Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai
Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam
Loài cây cổ thụ có trong Sách Đỏ hiếm bậc nhất thế giới, chỉ Việt Nam mới có
Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa
Làng nghề đường phên Nghĩa Hưng hướng tới OCOP 4 sao, mở rộng xuất khẩu
Nghệ An: Bản Hoa Tiến dệt giấc mơ đưa thổ cẩm Thái ra thế giới
Giữ hồn sông nước qua nghề đan lọp ở Thới Long, Cần Thơ
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết
Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên
Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc
Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt
Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Gà lôi trắng thành công tại Nho Quan
Bí quyết chăm hoa quỳnh nở rộ: Chậu quỳnh 5 năm bất ngờ bung 100 bông trong một đêm khiến cả xóm ngỡ ngàng
An Giang thử nghiệm nuôi ốc bươu đồng “tiềm sinh”: Giá trị tăng gấp nhiều lần
Hướng dẫn trồng thu hải đường tại nhà: Chăm cây đẹp – Đón tài lộc
Trồng loại ớt nhỏ bằng đầu đũa, nông dân Đà Nẵng thu hàng chục triệu mỗi năm
Giữ rừng, nuôi ong, giăng lưới: Chàng trai Cà Mau thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ sản vật rừng tràm
Hoa lạ khoe sắc dịp Tết: Tuyết mai, đào đông đỏ, đỗ quyên ngủ đông hút khách
Biến ớt mọc dại thành sản phẩm OCOP, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột
Ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Ninh Bình – nơi “gõ một hồi chuông, xe trăm mối duyên”
3 cây cảnh phú quý trấn trạch cực tốt, được xem như “báu vật truyền đời”, sống cả trăm năm
Những loại cây văn phòng tuyệt đối không nên đặt nơi làm việc
"Phòng khách có cây, mười nhà thì chín nhà phát lộc”, gia đình giàu có đều yêu thích trồng 6 loại cây này!
Nghi thức trang hoàng và phục y tượng Thánh Tổ Chùa Keo: Nét đẹp truyền thừa từ xa xưa
Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa
Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình
Hội nghị kết thúc hoạt động Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Nam cũ, giai đoạn 1997-2025



