“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt
![]() |
Nghệ nhân Vũ Tấn Phúc với gần 20 năm kiên nhẫn gần như phi thường, định hình từng chi, từng đốt, để tạo nên tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc” - Ảnh: Đức Thiện |
Hình tượng rồng trong mây, linh khí trời đất hội tụ
Tác phẩm mang tên “Long Vân Ngũ Phúc”, nghe qua tưởng chỉ là cái tên mỹ miều, nhưng thực chất là cả một hệ thống triết lý tạo hình và biểu tượng sâu sắc. Theo nghệ nhân Phúc, “Long” là rồng, “Vân” là mây, “Ngũ Phúc” là năm bông chính, tượng trưng cho trường thọ, phú quý, khang ninh, hảo đức và thiện chung, năm điều phúc tròn đầy trong văn hóa Á Đông.
Cây có dáng thế đặc biệt: Phần gốc là đầu rồng, thân uốn lượn là mình rồng, đuôi rồng là phần ngọn, nơi năm bông lớn tụ hội, tái hiện hình ảnh một con rồng từ trên mây hạ xuống hút nước. Mỗi nhịp cong, mỗi khối bông đều được tính toán tỉ mỉ để tạo nên bố cục hài hòa, khí chất mạnh mẽ mà vẫn uyển chuyển, nhẹ nhàng.
![]() |
Mỗi nhịp cong, mỗi khối bông đều được nghệ nhân Vũ Tấn Phúc tính toán tỉ mỉ, để tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc” được tạo nên bố cục hài hòa - Ảnh: Đức Thiện |
“Rồng bay trong mây, uốn mình qua năm bông tượng trưng cho ngũ phúc. Cái gốc là đầu rồng, khúc ngọn là đuôi, còn thân uốn cong theo từng áng mây, từng tảng vân mà tôi gọi là xé tản vân. Đó không chỉ là tạo hình, mà là cách để rồng nhập vào mây, mây tan trong rồng, tạo nên sự chuyển động sống động giữa đất và trời” - nghệ nhân Vũ Tấn Phúc chia sẻ.
Hai mươi năm dựng nên một dáng rồng
Ít ai biết rằng, cây này vốn được nghệ nhân Vũ Tấn Phúc mua từ năm 2008, khi nó còn là một cây tán cổ, chưa có hình thù đặc biệt. Thay vì giữ nguyên dáng cũ, ông quyết định “làm lại từ đầu” đó là: Giữ lại bộ khung chính, loại bỏ chi cũ, nuôi lại từ mầm non, từng tay, từng cành, từng tảng vân.
![]() |
Ở tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc”, thì nơi gốc cây được ví là đầu rồng hút nước, tượng trưng cho sự khai mở phồn vinh - Ảnh: Đức Thiện |
Đó là một hành trình kéo dài gần hai mươi năm, đầy thử thách và đòi hỏi sự kiên nhẫn gần như phi thường. “Làm cây này là từ con số 0. Không tận dụng được gì ngoài khung gốc. Mỗi năm chỉ đi được một đoạn, một nhịp nhỏ. Cứ như vậy, gần hai chục năm mới thành hình một con rồng hoàn chỉnh” - nghệ nhân Vũ Tấn Phúc cho biết.
Trong khi nhiều người chọn cách uốn dây nhôm để tạo dáng nhanh chóng, nghệ nhân Vũ Tấn Phúc vẫn trung thành với phương pháp “cắt giật, nuôi mầm”, đó là phương pháp thủ công, truyền thống, cần nhiều năm để định hình từng chi, từng đốt.
“Làm nghệ thuật mà cầu nhanh là hỏng. Làm cây cũng như đục tượng gỗ, đục bằng tay thì chậm, nhưng mới ra được cái hồn. Cây của tôi là từng vết kéo, từng chốt chi, từng tầng mây đều được tạo bằng tay, không một vòng dây nhôm” – ông Phúc khẳng định.
![]() |
Tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc” được nghệ nhân Vũ Tấn Phúc thể hiện tạo tác với tinh thần mỹ học truyền thống - Ảnh: Đức Thiện |
Tác phẩm cũng thể hiện tinh thần mỹ học truyền thống: Từ tỷ lệ bệ - thân - tán đến sự hài hòa giữa “mẫu” và “tử” – cây mẹ và cây con. Nghệ nhân Phúc đặc biệt nhấn mạnh chi tiết này: “Cây con phải mập mạp, đầy đặn, nằm e ấp trong lòng mẹ. Nó vừa khỏe mạnh, vừa khiêm nhường, như đạo lý làm con. Có lớn đến đâu, con vẫn là con trong lòng mẹ”.
Không chỉ là cây, mà là một trường phái sống
“Long Vân Ngũ Phúc” không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một triết lý sống. Trong dáng rồng bay, trong ngũ phúc tụ hội, trong từng áng mây tản ra từ cành lá, là cả một thế giới nội tâm của người nghệ nhân.
Cây thể hiện đức nhẫn nại, sự kiên trì, lòng hiếu thuận và khát vọng vươn lên, như chính hành trình tạo nên nó. “Cây dạy người ta bền chí, nhường nhịn, sống có căn gốc. Cái đẹp không đến từ bóng bẩy bề ngoài, mà từ cái công phu, từ cái chân thực mà mình đổ mồ hôi, nước mắt mới có được” - nghệ nhân Vũ Tấn Phúc cho biết thêm.
![]() |
Tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc” của nghệ nhân Vũ Tấn Phúc là một tác phẩm đặc biệt, không chỉ vì hình dáng, giá trị vật chất, mà bởi câu chuyện, tinh thần, và văn hóa sâu sắc - Ảnh: Đức Thiện |
Trong thế giới cây cảnh Việt Nam, không thiếu những tác phẩm đẹp, độc, đắt. Nhưng tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc” của nghệ nhân Vũ Tấn Phúc là một tác phẩm đặc biệt, không chỉ vì hình dáng, giá trị vật chất, mà bởi câu chuyện, tinh thần, và văn hóa ẩn sau đó.
Nơi gốc cây là đầu rồng hút nước, tượng trưng cho sự khai mở. Nơi thân là những tảng vân, mây trời hội tụ. Nơi ngọn là ngũ phúc, tượng trưng cho mong cầu phúc lộc, an khang. Toàn bộ cây là một chỉnh thể biểu tượng, một tác phẩm điêu khắc sống động bằng thời gian, bằng đức nhẫn nại, và bằng trái tim yêu nghề của người nghệ nhân đất Hưng Yên.
Tin bài khác


Khi những huyền thoại thủy sinh cùng góp mặt trên một sân khấu

Trần Hoàng Long – Biểu tượng tiên phong của nghệ thuật thủy sinh Việt Nam
Đọc nhiều

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Tam Thanh – làng chài ven biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

4 loại cây cảnh vừa dễ trồng trong phòng ngủ vừa giúp cải thiện giấc ngủ

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Trồng “hoa tử thần” trước cửa nhà, người khen đẹp, chuyên gia cảnh báo nguy hiểm

72 cá thể voọc mũi hếch ở Tuyên Quang: Niềm vui và nỗi lo bảo tồn

Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cá thể rái cá vuốt bé quý hiếm

Chính phủ ủng hộ triển khai mô hình nuôi lợn trong nhà cao tầng

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Lá ớt – phần bị bỏ quên nhưng là “thuốc quý” cho gan, mắt và xương

Từ quế, hồi đến sâm Ngọc Linh: Tiềm năng dược liệu Việt Nam và bài toán phát triển bền vững

Khu du lịch sinh thái triệu đô ở Hà Tĩnh: Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của nông dân xuất sắc

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Đừng vội trồng lựu, cây cảnh này hoa thơm, quả sai, giúp gia đình tránh tai ương, hút tài lộc

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai
