Nâng cao năng lực thẩm mỹ là trình độ lý luận trong sáng tạo tác phẩm SVC
Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của những tác phẩm sao chép, ít thấy xuất hiện những tác phẩm đột biến sáng tạo có hàm lượng kĩ thuật thẩm mỹ cao trong các kì cuộc trưng bày, triển lãm. Vậy do các nhà vườn không muốn sáng tạo hay những tác phẩm sao chép hợp “gu” thị trường? Chúng ta cùng đi sâu giải đáp vấn đề đó.
Bản chất của lao động sáng tạo nghệ thuật là phải dựa trên cơ sở kinh nghiệm từ thực tế lao động và trình độ hiểu biết về chuyên ngành đó. Trong lao động nghệ thuật sinh vật cảnh cũng vậy, cho dù anh có nhiều năm trong nghề nhưng việc học hỏi, thu nạp để mở rộng kiến thức, trình độ lí luận không được nâng tầm thì sẽ chẳng có sáng tạo nào cả.
Trình độ lí luận bắt nguồn từ kiến thức và kinh nghiệm lao động. Trong đó kinh nghiệm lao động có thể học hỏi qua trao đổi và từ thất bại từ thực tiễn . Nó đòi hỏi sự lao động cần cù và tư duy lô gich của mỗi bản thân. Những kiến thức chuyên sâu chuyên ngành phải được thu nạp thông qua kênh chính thống là các sách được phát hành đó được hiệp hội ngành nghề cấp phép hoặc trên tạp chí Việt Nam hương sắc tránh tình trạng đọc những cuốn trôi nổi trên thị trường mà nội dung không tốt ảnh hưởng đến giác quan thẩm mĩ, định hình sai lệch nghệ thuật. Nếu có điều kiện nghiên cứu sâu hơn thì phải tìm đọc những cuốn sách dạy làm bon sai từ các nước có nền bon sai phát triển khác như Nhật Bản, Trung Quốc... Từ những kiến thức chuyên ngành đó mới cho chúng ta tư duy độc lập không bị chi phối bởi cái vòng luẩn quẩn của tri thức “ao làng”. Rồi mới có thể độc lập lao động và nâng tầm tác phẩm thông qua lao động sáng tạo. Chỉ khi đó mới có thể nói rằng chúng ta phát kiến sáng tạo ra cái mới.
Câu chuyện thiếu kiến thức đến thiếu tự tin trong tư duy sáng tạo và lí luận nghề làm cho chính bản thân chúng ta không thể vượt qua chính cái bóng của mình để sáng tạo. Có cả trăm cái sợ khi thiếu kiến thức để sáng tạo. Cái vòng luẩn quẩn thiếu kiến thức đến thiếu sáng tạo rồi lại sợ sáng tạo ra cái mới vì thiếu tự tin và thiếu kiến thức nó cứ chói buộc dìm chết ước mơ. Từ đó đẩy người ta tìm đến việc đi sao chép tác phẩm nghệ thuật của người khác. Xin lưu ý tôi không nói sao chép là sấu mà muốn nói việc sao chép tuỳ tiện không phương hướng kém hiểu biết sẽ gây hậu quả không tốt. Ngay cả khi sao chép do thiếu kiến thức nên chưa chắc đã hiểu chủ nhân của tác phẩm đó muốn chuyền tải thông điệp gì. Cuối cùng được một tác phẩm vô hồn. Chúng ta thấy rằng việc lao động nghệ thuật cần phải được học hỏi, trao đổi thông qua nhiều kênh khác nhau. Chỉ khi chúng ta có kiến thức mới có năng lực sáng tạo để tạo ra cái mới trong nghệ thuật.
Như Vậy là đã rõ, việc học và tự học để trau dồi kiến thức cơ bản và áp dụng vào lao động thực tiễn mới có thể giúp chúng ta nâng cao trình độ lí luận. Trước một tác phẩm đẹp ai cũng có thể thấy. Cảm nhận, thấu hiểu nông sâu tác phẩm đó còn tuỳ thuộc vào trình độ kiến thức và trình độ thẩm mĩ của mỗi người. Đẹp ư ! Chỉ vậy thôi mà không cắt nghĩa chuyển thành ngôn ngữ thì chỉ biết cái đẹp bên ngoài, còn giá trị nghệ thuật bên trong tác phẩm không biết, không hiểu tức là năng lực thẩm mĩ và trình độ lý luận còn ở mức sơ khai.
Từ việc học hỏi qua nhiều kênh khác nhau để chúng ta nâng cao trình độ lí luận cũng từ đó mà nâng cao năng lực thẩm mĩ. Hai vấn đề này nó tỷ lệ thuận với nhau, bổ trợ nhau để chúng ta có thể độc lập, tự chủ trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Chỉ có vậy mới dẫn chúng ta đến thành công.
Dương Tiên

Tin mới
Hoa sen Đồng bằng sông Hồng: Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ và hoàn thiện mô hình sản xuất
7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà
Tin bài khác
Lan hồ điệp Việt Nam: Bước tiến mới trong nhân giống và điều khiển ra hoa
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại
Loại trà được chuyên gia khuyên uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe
Đọc nhiều
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm
Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh
Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu
Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm
Làng tương Bần Hưng Yên giữ nghề xưa giữa thời hiện đại
Trăm năm tuổi, rễ trắng xoá như hóa thạch: Cây thị u cục khiến giới chơi cây mê mẩn
Bí ẩn cây thiên tuế 300 tuổi với dáng “phú quý” được săn lùng
Làng nghề Hà Đông, Hải Phòng hồi sinh, đưa sản phẩm thủ công Việt ra thị trường quốc tế
Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam
7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà
Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại
Loại trà được chuyên gia khuyên uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe
Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”
Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe
Khi chuỗi liên kết trở thành trục xoay của kinh tế carbon thấp
Trung Quốc thử nghiệm trồng sầu riêng thành công tại Vân Nam: Tiến gần hơn tới “giấc mơ tự do sầu riêng”
Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Hành trình gìn giữ di sản và lan tỏa bản sắc Việt
"Trái cây hạnh phúc” Việt Nam chinh phục thị trường khó tính Nhật Bản, Trung Quốc cạnh tranh ráo riết
CLB Bonsai Phổ Yên chính thức thành lập, tạo không gian gắn kết cộng đồng yêu cây cảnh và nghệ thuật truyền thống
Triển lãm và ra mắt CLB Cây cảnh nghệ thuật xã Vĩnh Thanh
Bỏ phố về rừng, chàng trai Tày gây dựng thương hiệu gà 6 ngón Nà Vàng
Độc đáo cây cảnh Nhật Bản ở Việt Nam
“Cây quý tộc” nở hoa vàng đang giúp nhiều hộ dân thoát nghèo ở Thái Nguyên
Loại rau được đánh giá tốt nhất thế giới, Việt Nam trồng đầy đồng, giá cao vẫn cháy hàng
Lan Kim Tuyến – Tinh hoa từ rừng sâu, bảo vật cho sức khỏe con người
5 loại cây hút tài, giữ lộc, giới nhà giàu đặc biệt ưa chuộng
Từ cây dại đến báu vật trong nhà: Hoa đẹp, quả ngon, phong thủy tốt cho gia chủ
Nhà giàu xưa nay đều trồng loại cây này trước cửa: Vừa đẹp, vừa giữ của giữ phúc
Hà Nội phê duyệt chủ trương tái thiết công viên hai bên sông Tô Lịch
Phật thủ bonsai đón Tết Nguyên đán 2026: Vừa sang vừa hút trọn phúc khí
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai
