Gỡ khó cho nông sản, đặc sản miền núi muốn lên sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử là kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản, đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, vẫn không ít hợp tác xã, hộ nông dân gặp khó khăn khi tiếp cận kênh tiêu thụ mới này.
Khó khăn khi “lên sàn”
Sở hữu nhiều sản phẩm Đông trùng hạ thảo đạt chứng nhận OCOP 3 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố, cấp tỉnh, bên cạnh kênh tiêu thụ truyền thống, Hợp tác xã Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam đã tiếp cận các kênh online như website, sàn thương mại điện tử.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đồng sáng lập Hợp tác xã Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam phản ánh, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử vẫn còn nhiều khó khăn: “Khó đánh giá sự uy tín của sàn thương mại điện tử. Quy trình kiểm soát sản phẩm chưa rõ, hàng thật hàng giả lẫn lộn trên các sàn thương mại điện tử, nên khó lựa chọn đối tác kinh doanh. Bên cạnh đó, sự thay đổi thuật toán của các nền tảng cũng làm cho chúng tôi khá vất vả trong quá trình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, trong khi nhân sự phụ trách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chưa được đào tạo một cách bài bản. Nhân sự cũng là bài toán khó cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và khởi nghiệp như chúng tôi, hơn nữa là doanh nghiệp ở khu vực tỉnh lẻ”.
Đại diện Hợp tác xã Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam rất mong được chỉ dẫn về cách thức thu hút khách hàng, marketing và bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử; cách xây dựng và bảo vệ thương hiệu, xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất trên sàn thương mại điện tử…
“Doanh nghiệp nên chuẩn bị những nguồn lực nào để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tốt nhất” vẫn đang là câu hỏi lớn đối với bà Thảo.
“Làn sóng mới” trong sản xuất kinh doanh
Hợp tác xã Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam không phải trường hợp hiếm tìm đến kênh thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm.
Tại hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2003” vừa diễn ra ngày 15/9 tại Hà Nội, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết: Thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thông qua thương mại điện tử.
Hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart… đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.
Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan tuyết, mận tam hoa Bắc Hà, mật ong bạc hà Hà Giang hay nước mắm Phan Thiết… đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến “làn sóng mới” trong sản xuất kinh doanh, giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.
Ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho hay: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, quan tâm tiêu thụ nông sản, đặc sản ở vùng sâu, vùng xa, trong đó có hoạt động quảng bá trên sàn thương mại điện tử.
“Một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết để hỗ trợ tư vấn mở các gian hàng Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Taobao, Postmart, Lazada… Nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn được triển khai giúp các chủ thể, hợp tác xã, doanh nghiệp có thể tự xây dựng các video clip giới thiệu về sản phẩm của mình, nhấn mạnh bản sắc văn hóa của vùng mình đang sống để tạo ấn tượng khi tiếp cận công chúng”, ông Dự nói.
Nhấn mạnh rằng nhiều chủ thể sản phẩm đã thành công khi lên sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu dẫn chứng: “Chè Phìn Hồ - Hà Giang là một ví dụ. Phìn Hồ là vùng sâu, vùng xa, hơn 90% dân cư là đồng bào người Dao. Qua sàn thương mại điện tử, hiện sản phẩm chè Phìn Hồ rất nổi tiếng ở Anh, các quốc gia châu Âu. Kinh nghiệm Bắc Giang về vải thiều là ví dụ khác cho thấy thương mại điện tử đã, đang và sẽ chắc chắn đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản trong bối cảnh ở vùng sâu, vùng xa điều kiện phương tiện đi lại còn khó khăn”.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử
Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn 2 (từ năm 2021 đến 2025) đã được phê duyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg. Phạm vi áp dụng Chương trình gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố, đều là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.
Nhiều hoạt động sẽ được triển khai nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo, tạo động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân khai thác hiệu quả tiềm năng của các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn cũng đang triển khai sàn giao dịch điện tử, giúp nông dân kết nối khách hàng trong nước và quốc tế, tư vấn hợp đồng để giúp hoạt động ứng dụng thương mại điện tử phát triển tốt hơn.
Tích cực chung tay hỗ trợ nông dân, hợp tác xã “lên sàn”, 3 năm qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ, đào tạo kỹ năng kinh doanh số cho khoảng 5 triệu hộ sản xuất kinh doanh nông nghiệp. Hiện đã có 52.000 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.
“Thời gian tới, sàn Postmart sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP vùng sâu vùng xa; triển khai các chương trình marketing quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên sàn. Và đặc biệt là phối hợp với nhiều tổ chức khác đào tạo kỹ năng livestream, kỹ năng kinh doanh số, giúp bà con nhận thức rõ hơn về vai trò của các sàn thương mại điện tử”, bà Tô Thị Ngọc Hoa, đại diện Vietnam Post chia sẻ.
Đào Cảnh
Tin mới


Nông dân đất Tổ đổi đời nhờ giống quả quen thuộc, xuất khẩu cả sang Anh - Mỹ

Hoa giấy - Từ giàn hoa cổng nhà đến biểu tượng văn hóa Việt
Tin bài khác

Thứ rau tím quen thuộc ai cũng từng ăn, hóa ra là “siêu thực phẩm” hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo

Nuôi chim công xanh, nông dân miền Tây bỏ túi gần 300 triệu mỗi năm

Dân chơi thú cưng đổ xô săn 4 loài tí hon gây sốt nửa đầu năm 2025
Đọc nhiều

Cốm làng Vòng: Từ món quà quê dân dã trở thành nghề chính của cả một làng ở Hà Nội

Nhà vườn Phạm Huế: Đam mê cây xanh và triết lý “chung một cội nguồn”

Nhà vườn An Hiên: "Tinh hoa đệ nhất nhà vườn" xứ Huế

Hành trình săn lùng và vận chuyển cây sanh cổ thụ từ An Giang ra Hà Nội

Người xưa dạy: Chọn cây hợp mệnh để giữ khí nhà, vượng tài, an thân

Người xưa dặn con cháu nên trồng 3 loại cây này ở hướng Thanh Long

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vân và cây xanh quê trăm tuổi: Dấu thời gian in trên gân rễ

Từ chiếc lá tưởng như bỏ đi, nữ nhân viên văn phòng khởi nghiệp với nước rửa chén sinh học

Giữ hồn đá cổ, tôn vinh bonsai nghệ thuật tại khu vườn của nghệ nhân Hưng Yên

"Đất lành chim đậu" và 4 loài vật mang lại may mắn khi xuất hiện tình cờ trong nhà

Hà Nội cho phép xây dựng công trình tạm phục vụ sản xuất, du lịch trên đất nông nghiệp bãi sông

Cập nhật quy định kiểm dịch: Thông tư số 28/2025/TT-BNNMT có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Sửa đổi quy trình đánh giá sản phẩm OCOP theo Quyết định 1489/QĐ-TTg mới nhất

Thay đổi đơn vị hành chính: Doanh nghiệp cần cập nhật để không bị gián đoạn hoạt động

Vì sao nhiều người trồng cây cảnh được một thời gian là cây héo chết?

Hướng dẫn cập nhật địa chỉ người nộp thuế theo địa giới hành chính mới

Hội Sinh vật cảnh tỉnh Thái Bình: Dấu ấn 32 năm xây dựng, phát triển và định hướng mới sau sáp nhập

Đại hội thành lập Câu lạc bộ Sinh vật cảnh Thường Tín: Hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới

Hà Nội sẽ dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần từ năm 2031

Ngôi nhà cổ bằng gỗ quý trị giá 3.000 tỷ đồng: Trăm năm không mục, vẫn tỏa hương như mới

Văn Phú – Đèo Cả đề xuất Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng

Một trong “tứ đại quốc khuyển" từng giúp vua Lê đánh giặc, nay là giống chó quý hiếm

Nông dân đất Tổ đổi đời nhờ giống quả quen thuộc, xuất khẩu cả sang Anh - Mỹ

Một công ty phân bón muốn phát hành gần 9 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ và mở văn phòng, thị giá giảm 54% trong 7 tháng

Bắp cải tí hon: Giống rau "ngoại" đắt đỏ luôn bán chạy tại siêu thị Việt

"Cá nổi trắng ao" và câu chuyện tìm giải pháp để trở thành "vua cá Koi" Hải Phòng

Người xưa quan niệm nên trồng 5 loài cây này trong nhà, lộc vào như nước

Phát hiện nhiều dấu tích và cổ vật tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc

Nghề làm bánh đa nem Thổ Hà được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Những loại cây trồng quanh nhà “gắn liền phúc khí”, dân gian cho rằng không nên chặt bỏ

Thiên đường sen và thung lũng hoa giữa lòng Thủ đô

Hành trình săn lùng và vận chuyển cây sanh cổ thụ từ An Giang ra Hà Nội

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vân và cây xanh quê trăm tuổi: Dấu thời gian in trên gân rễ

Hướng dẫn quy trình nuôi động vật hoang dã đúng pháp luật và đầy đủ thủ tục

Nghe nghệ nhân Dũng Coca chỉ cách khai thác duối tự nhiên về làm cảnh
