Nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc: Người giữ hồn bonsai Việt
Gieo duyên với bonsai và hành trình lập nên bảo tàng độc nhất vô nhị
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm cây kiểng ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Nguyễn Phước Lộc bén duyên với nghề bonsai từ khi còn là cậu bé tuổi thiếu niên. Vào năm 1986, khi đất nước bắt đầu bước vào thời kỳ đổi mới, mẹ ông là bà Nguyễn Thị Phú, đã mở một ki-ốt chuyên bán cây kiểng. Từ đó, cậu bé Lộc ngày ấy đã quen với việc phụ mẹ tiếp các nghệ nhân sửa cây, tiếp xúc với cây kiểng cổ điển và từng bước học hỏi cách tạo dáng, cắt tỉa.
Đầu những năm 1990, phong trào bonsai ở miền Nam bắt đầu phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau khi Việt Nam mở cửa, đón nhận những ảnh hưởng đầu tiên từ nghệ thuật bonsai Nhật Bản. Lúc ấy, Nguyễn Phước Lộc đang theo học đại học tại Sài Gòn. Vừa học, ông vừa tranh thủ hòa mình vào cộng đồng bonsai tại đây, nhờ có nền tảng vững chắc từ gia đình nên việc tiếp cận kỹ thuật tạo tác bonsai đối với ông diễn ra rất nhanh chóng.
![]() |
| Ông Nguyễn Phước Lộc (áo trắng) bên cạnh khách tham quan bảo tàng bonsai Sa Đéc |
Không chỉ học, ông còn trở thành cầu nối giữa Sài Gòn và Sa Đéc. Ông thường xuyên chở những cây bonsai quý từ thành phố mang về quê, vừa để kinh doanh cho mẹ, vừa chia sẻ với cộng đồng yêu kiểng ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ vậy, phong trào bonsai lan tỏa mạnh mẽ tại vùng đất trù phú này.
Dù thời kỳ đầu còn thiếu thốn về dụng cụ, thuốc dưỡng cây hay kỹ thuật ghép cành, nhưng với sự nỗ lực không ngừng và tinh thần cầu thị, Nguyễn Phước Lộc dần chinh phục những khó khăn. Sự kiện Hội Hoa Xuân Tao Đàn tổ chức vào năm 1988 với các tác phẩm bonsai lần đầu tiên được trưng bày chính là cột mốc quan trọng khiến ông tin rằng: nghệ thuật này có thể tiến xa hơn nữa tại Việt Nam.
Một trong những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ông là cặp me kiểng cổ sửa theo thế "Tứ Diện Thiên Địa Nhân", được ông sở hữu từ năm 1993. Được truyền lại qua nhiều thế hệ, cặp me mang giá trị đặc biệt cả về kỹ thuật lẫn thẩm mỹ. Sau 20 năm chăm sóc và tạo dáng, đến năm 2013, cặp cây này được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cặp me cổ nhất Việt Nam, định giá lên đến 1 triệu USD.
![]() |
| Cặp Me kiểng cổ nhất Việt Nam. |
Từ cột mốc ấy, Nguyễn Phước Lộc tiếp tục đầu tư, sưu tầm và tạo tác thêm nhiều bonsai quý giá. Thành quả lớn nhất chính là Bảo tàng Bonsai Sa Đéc, một công trình ông xem là "ngôi nhà tinh thần" cho nghệ thuật bonsai Việt. Bảo tàng chia thành ba khu trưng bày: những tác phẩm đạt kỷ lục quốc gia; những tác phẩm đại diện cho 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; và bộ sưu tập bonsai tiêu biểu của riêng Sa Đéc. Đây không chỉ là nơi lưu giữ giá trị văn hóa mà còn là không gian kết nối đam mê, lan tỏa tinh hoa nghề kiểng Việt.
Cơ hội, thách thức và tương lai của nghệ thuật bonsai Việt Nam
Dù là một nghệ nhân kỳ cựu, Nguyễn Phước Lộc vẫn luôn nhấn mạnh rằng bonsai Việt Nam hiện vẫn đang ở "giai đoạn khởi đầu" trên bản đồ quốc tế. Theo ông, thách thức lớn nhất của nghề hiện nay là thiếu tính chuyên nghiệp và chưa được công nhận như một ngành kinh tế mũi nhọn. "Chúng ta chưa xem bonsai như một sản phẩm kinh doanh chính thức, cũng chưa có quy hoạch tổng thể để xuất khẩu hoặc đào tạo nghệ nhân bài bản", ông Lộc chia sẻ.
Việc sản xuất bonsai hiện còn mang tính nhỏ lẻ, người chơi làm theo sở thích cá nhân, ít quan tâm đến nhu cầu của thị trường quốc tế. Trong khi đó, các nước như Nhật Bản, Đài Loan hay Thái Lan đã phát triển hệ sinh thái bonsai bài bản từ rất lâu, thậm chí đào tạo thế hệ nghệ nhân mới để kế thừa di sản văn hóa.
![]() |
| Tác phẩm Lộc Vừng “Long Phúc Lâm Môn” xác lập kỷ lục độc bảng Việt Nam. |
Tuy nhiên, theo nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế mà ít quốc gia nào có được. Khí hậu thuận lợi giúp rút ngắn thời gian dưỡng cây bonsai từ 20 năm (ở Nhật) xuống còn khoảng 10 năm. Đồng thời, Việt Nam sở hữu nhiều loại cây bản địa như mai chiếu thủy, linh sam, sam núi… những chủng loại đặc hữu mà nhiều nghệ nhân quốc tế săn tìm. Đây là "kho báu tự nhiên" nếu được khai thác hợp lý.
Thêm vào đó, ông Lộc cho biết thị trường quốc tế đang thiếu hụt lực lượng nghệ nhân bonsai. Việt Nam, với nguồn nhân lực trẻ và khéo léo, hoàn toàn có thể trở thành "cứ điểm" cung ứng nghệ nhân cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bản thân ông đã gửi nhiều học viên sang Nhật Bản, Đài Loan để làm việc và học tập, mở ra những hướng đi mới đầy triển vọng cho thế hệ kế thừa.
![]() |
| Cây Sanh Bonsai có đường kính tán lớn nhất Việt Nam |
Để hiện thực hóa tiềm năng ấy, Bảo tàng Bonsai Sa Đéc đang tích cực đào tạo nghệ nhân, tổ chức các lớp học định kỳ từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, ông Lộc còn phối hợp với các trường học tại địa phương để đưa bonsai trở thành một ngành nghề có thể giảng dạy và đào tạo chính quy. “Nghề bonsai không thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Đây là nghề của cảm xúc, của đôi bàn tay. Và cũng là cơ hội nghề nghiệp có thu nhập tốt – từ 500.000 đồng/ngày cho người mới – nếu được đào tạo bài bản”, ông Lộc chia sẻ.
Là người từng giữ chức Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP. Sa Đéc và là Nghệ nhân Sinh vật cảnh cấp quốc gia, Nguyễn Phước Lộc khẳng định: nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, hiệp hội và các nhà làm nghề, nghệ thuật bonsai Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm thế giới. Ông tin rằng "một cây bonsai có thể mang lại giá trị kinh tế gấp mười lần bông lúa", nếu được phát triển đúng hướng.
Với tâm huyết gìn giữ và phát triển nghề bonsai, nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc đang âm thầm xây dựng một "ngôi đền bonsai" không chỉ cho riêng mình, mà cho cả thế hệ tương lai - những người yêu cái đẹp, yêu sự tĩnh lặng và thấu hiểu hồn cây Việt.
Tin mới
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn
Tin bài khác
AgroViet 2025 – 80 năm truyền thống, một tầm nhìn xanh cho tương lai
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Đọc nhiều
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông
Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái
Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề
Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai
Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam
Bộ Nội vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hội và quỹ xã hội, từ thiện
Sau 20 năm, hồng hạc ở Thảo Cầm Viên lần đầu sinh con tự nhiên
Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp
Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Người đàn ông Hà Nội nuôi thú cưng nặng 40kg, mỗi bữa ăn hết vài cân rau
Ông chủ trang trại chồn hoa quả lớn nhất Hải Phòng thu 4 tỷ đồng chỉ sau một năm khởi nghiệp
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe
Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết
Đức Trần Nhân Tông và giống hoa lan quý về Ngọa Vân
4 cây phong thủy sân vườn được ví như “báu vật truyền đời”, trồng một lần hưởng lộc trăm năm
Dập sào bắt cá – phong tục độc đáo níu hồn quê Tích Giang
Nghề nuôi ong Nghĩa Đồng, Nghệ An: Từ tự phát đến xây dựng thương hiệu OCOP
Tán lá xòe như bàn tay giữ lộc – bí mật phong thủy của ngũ gia bì
Hội SVC và làm vườn tỉnh Phú Thọ chuẩn bị khai mạc Festival SVC Đất Tổ
Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long
Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa




