Nghệ thuật chơi đá cảnh

Nghệ thuật chơi đá cảnh
aa

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…

Người chơi đá nổi tiếng nhất thời đó là Lý Dục với những sơn nghiên trứ danh, vốn là những viên đá đẹp có hình núi non, và được mài trũng ở giữa để đựng mực. Những nghiên đá đẹp này đã được truyền từ đời vua này qua đời vua khác. Sau đó, thi hào Tô Đông Pha về nhậm chức tại Từ Châu cũng ưa sưu tầm đá đẹp. Những bài thơ vịnh đá cùng với tiếng tăm của ông đã làm hưng khởi phong trào chơi đá cảnh. Năm 1086 Thái thú Mễ Nguyên Chương về trấn nhậm gần Linh Bích, ông đã cùng Tô Đông Pha đặt ra những nguyên tắc đầu tiên cho việc lựa chọn đá cảnh. Theo các ông thì đá đẹp phải có đủ bốn tiêu chuẩn là Sấu, Thẩm, Lậu, Thấu.

  • Sấu: gầy guộc nhưng phải rắn rỏi.
  • Thẩm: gân sớ, nhăn nheo biểu hiện tính cổ lão, “tang hải thương điền"...
  • Lậu: lồi lõm, hang hốc biều hiện sự thâm u…
  • Thấu: có hang lỗ thủng xuyên qua biểu thị sự triệt thông (thông suốt)...

Có nghĩa là viên đá phải là một trong 6 dạng sau đây:

- Thanh tú thạch: đá có hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, vân đá mạch lạc.
- Cô thuận thạch: trái với thanh tú thạch, đá loại này gầy guộc, cằn cỗi, tượng trưng cho sự khắc khổ.
- Thần lâu thạch: đá lồi lõm, có hang hay lỗ.
- Viên hược thạch: đá tròn, nhẵn.
- Tượng hình thạch: đá có hình người, vật, đồ vật hay cảnh quan tự nhiên.
- Quái thạch: đá có hình thù kỳ dị.
Ngoài ra, dựa theo màu sắc người ta còn phân biệt ra các loại đá hoàng lạp (sáp vàng), kim qua (vỏ dưa), hắc đảm (đen như mật), ngũ sắc (nhiều màu), vân thạch (có vân), quy giáp (có khứa vằn như mai rùa).

Những chi tiết sau đây cũng rất quan trọng vì làm tăng thêm giá trị của viên đá:

- Chất đá: đá càng cứng càng quý.
- Hốc đá: đá bị soi mòn thành những chỗ lồi lõm ở phía trong.
- Mắt đá: đá có những lỗ hổng xuyên thủng qua.
- Huyệt đá: hốc đá chứa một hay nhiều cục đá nhỏ ở trong (gọi là măng đá) mà ta không lấy ra được.
- Vân đá: những vân này thay đổi theo nhiều hình thể. Thể cảnh vật là khi những vân đá tạo nên một cảnh trí núi non, sông nước như bức tranh thủy mạc hay hình con nai đang nhảy dưới trăng, hình mỹ nữ đang múa, hình cành hoa hay chim chóc vv... Thể vân là khi đá trông như những đám mây vần vũ trên trời, như ráng mặt trời lúc hoàng hôn, như sóng vỗ bờ, như nước chảy cuồn cuộn dưới sông hay chỉ là những vân như trong lòng các cây gỗ quý...

Trung Hoa là một quốc gia có diện tích rộng lớn, cho nên mỗi miền có một loại đá khác nhau với những đặc điểm của nó, ta có thể kể một vài loại như sau:

- Đá san hô: do san hô hay các loại sinh vật sống bám dưới nước tích tụ lại. Đá có chỗ mịn, chỗ thô, có vân. Loại này có nhiều ở vùng duyên hải tỉnh Fujian.
- Đá bọt: màu xám đậm hoặc lợt, cấu tạo bởi các chất của núi lửa và là sản phẩm của vùng Changbai trên dãy núi giáp giới Triều Tiên.
- Đá có cặn cát hay lỗ rỗng: màu xám nhạt hay nâu đỏ nhạt, có hình dáng núi hoặc những ống đan chéo nhau rất lạ lùng và đẹp mắt. Đó là sản phẩm của các vùng Anhui, Sichuan và Guangxi Zhuang.
- Đá Taihu: màu trắng nhạt, mặt nhẵn bóng và có nếp xếp nhăn nheo, có ngóc ngách như các hang động. Đá này có ở miền Gansu, Zhejiang và Anhui.
- Đá Guizhou: màu xám, bề mặt lồi lõm, có nhiều loại hình và loại vân là sản phẩm của vùng Guizhou.
- Đá Guilin: màu trắng hay vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn và vết xếp trên mặt, nên hình thù trông rất giống các núi tuyết. Đá có ở vùng Guangxi.
- Đá Yingde: màu đen, xám hoặc xanh da trời, hoặc xám với những vệt trắng. Vân đá rất rõ. Đá có các khe trông như khe núi rất đẹp. Đây là sản phẩm của vùng Shaoguan.
- Đá Lingbi: giống đá Yingde về màu sắc và hình dáng, nhưng đặc biệt khi gõ vào thì phát ra âm thanh như kim khí. Đá có ở huyện Lingbi tỉnh Anhui.
- Đá vân rùa: màu xám nhạt, vân trông như mai rùa, rất đẹp. Đá có ở tỉnh Shangdong.
- Cây hóa thạch: đá màu nâu hoặc xám, có dáng dấp như cây gỗ, đá này có nhiều ở tỉnh Zhejiang.

Như trên ta đã thấy, nghệ thuật chơi đá cảnh bắt nguồn từ Trung Hoa, du nhập và phát triển mạnh tại Triều Tiên rồi tới Nhật Bản, sau đó lan truyền qua các nước khác. Vì đất chật, dân đông, người Nhật tìm cách thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như bonsai và đá cảnh. Dân tộc này có biệt tài thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài rồi thần tình biến hóa thành nghệ thuật riêng. Vì thế, cũng như bonsai, họ nổi tiếng về nghệ thuật chơi đá cảnh mà ngày nay giới chuyên môn gọi là Suiseki.

Thú chơi đá cảnh bắt đầu du nhập từ Trung Hoa, qua Nhật Bản vào khoảng năm 593-628. Lúc này đá hoàn toàn phản ảnh quan niệm thẩm mỹ của Trung Hoa với dáng đá thẳng, có khi cao tới 90cm (3 feet), sần sùi, và thường được đục đẽo hoặc mài dũa cho đẹp. Người Nhật không ưa thế đá này mà thích thế đá nằm ngang. Những Thiền sư cũng đem từ Trung Hoa về lối bài trí đá cảnh lẫn với hoa Iris hoặc hoa phù dung. Trong thời kỳ này quan niệm về đá cảnh cũng chịu ảnh hưởng của Đạo Lão và Đạo Khổng. Các vị Thiền sư quan niệm rằng đá là biểu tượng cho thế giới siêu hình, nên đá cảnh đã dự một phần trong việc tu, thiền. Các vườn thiền (Zen) lớn nhỏ được tạo nên tại các tu viện và tại tư gia của các nhà quyền quý. Trong những vườn này người ta thường để rải rác những viên đá trên một nền đá dăm hay cát, được cào thành mô hình theo quy luật.

Lãnh Chúa Ashikaga Yoshimasa (1449-1474) là người rất yêu thích đá cảnh, và đã dùng đá làm bối cảnh cho những buổi lễ trà đạo, từ đó lối bài trí đá cảnh chung với hoa của Trung Hoa không còn nữa. Bắt đầu từ năm 1853, người Nhật bãi bỏ chính sách bế môn tỏa cảng, mở cửa giao thiệp với nước ngoài, nên các bộ môn nghệ thuật cũng bắt đầu bành trướng, do đó thú chơi đá cảnh cũng trở thành phổ thông, và không chỉ còn là thú tiêu khiển được quyền của các hiệp sĩ và giới quý tộc nữa. Dưới triều đại Meiji (1868-1912) người ta đã phân ra 3 loại đá cảnh: Tennen Kiseki là đá có hình dáng thiên nhiên như núi đồi, sông hồ, người hay vật; Tenseki: đá để bày chung với bonsai dùng để diễn tả các mùa; Kaseki là cây hóa thạch.

Trong triều đại này đá cảnh được những văn nhân, thi sĩ nổi tiếng đề thơ ca ngợi và nhiều nghệ nhân viết sách để giới thiệu những viên đá đắc ý của mình. Cũng trong thời gian này, danh từ Suiseki ra đời. "Sui" là nước, "Seki" là đá. Đá mới được sưu tầm về gọi là đá non (shinseki). Người ta phải dùng tới kỹ thuật nuôi đá (yoseki) với 2 phương pháp: Nuôi đá khô - là để đá ở trong nhà rồi thoa bằng tay và bằng khăn mềm trong nhiều năm liên tiếp cho tới khi đá nhẵn bóng; tuyệt đối không được dùng dầu hay bất cứ một chất liệu nào khác để đánh bóng ngoài mồ hôi của con người. Nuôi đá ẩm là để đá ngoài vườn cho đá chịu ảnh hưởng của thời tiết, nắng, mưa, và năng tưới nước; dần dà đá sẽ giữ nước (mizumochi) và trở thành sẫm màu. Với phương pháp này, người ta còn để đá trong nhà, trên một khay không thấm nước và tưới nước lên đá ngày 3 lần trong nhiều năm liên tiếp. Lúc đầu thì nước bốc hơi đi, nhưng lâu dần đá thấm nước thành nhẵn bóng và mọc rêu. Nếu đá có dạng viễn sơn (núi nhìn từ xa) thì thường được để đất xung quanh với rêu ướt, như cảnh một cánh đồng hoang dã.

Như vậy, chữ Suiseki mà ngày nay người ta quen dùng để gọi các loại đá cảnh không hoàn toàn đúng, khi Suiseki chỉ tất cả các loại đá cảnh, dù không phải là đá được tưới nước trong nhiều năm như trước. Người Mỹ gọi là "Viewing Stone" và ta gọi là "Đá cảnh" hợp lý hơn. Đá được "nuôi" không có giá trị bằng đá đẹp tự nhiên. Thế giới biết nhiều tới Đá cảnh do cục triển lãm Bonsai và Đá cảnh được tổ chức tại Hội chợ Quốc Tế Osaka năm 1970, và từ đó tại các quốc gia trên toàn cầu bắt đầu xuất hiện những hội chơi đá cảnh, mà phần đông là cùng chung với những hội chơi bonsai. Người ta thường phân loại đá cảnh theo kích thước, hình thể, chất cấu tạo, gân đá, màu đá và xuất xứ, nhưng đôi khi những yếu tố trên phối hợp lại thành một tác phẩm mỹ thuật độc đáo mà ta không thể nào xếp loại được:

Kích thước: Đá cảnh do thiên nhiên tạo ra, cho nên kích thước không đồng đều. Người ta phân ra làm nhiều loại tùy theo kích cỡ:

  • Loại tí hon (Mame) 2.5-15cm ( 1-6 inches).
  • Loại nhỏ (Kogata) 15-30 cm (6-12 inches).
  • Loại trung (Hyojun) 30-60 cm (12-24 inches).
  • Loại lớn (Ogata) 61 cm (21.2 inches) trở lên.

Hình thể: Đá cảnh thường có nhiều hình thù khác nhau, nhưng dạng cổ điển và có nhiều nhất là dạng núi (yamagata-ishi) với hình tam giác. Có khi đá là một trái núi đơn độc, cô phong hay độc phong (koho-seki); có khi là hai ngọn, song phong (soho-seki); có khi là nhiều ngọn, đa phong (rempo-seki). Đôi khi nhiều hình tam giác liên kết với nhau tạo thành một dãy núi, trường sơn (renzan-seki). Hình tam giác này có thể là một hình tam giác đều với 3 chiều bằng nhau, hoặc là hình tam giác cân với 2 chiều bằng nhau, nhưng có khi là những hình tam giác có cạnh không đồng đều, cũng giống như hình thể của núi non thật trong thiên nhiên vậy.

Nếu dưới dạng trường sơn thì ngọn phụ, nhỏ hơn, phải nằm ở phía sau ngọn chính để tạo cho ta cái ảo giác về chiều sâu của một dãy núi trùng trùng, điệp điệp, khơi dậy ở người thưởng lãm tính tò mò, khiến họ phải chú tâm tìm hiểu thêm. Đỉnh chính phải ở vào khoảng 1/3 chiều ngang của dãy núi.

Đá dưới dạng viễn sơn (toyama-ishi), núi nhìn từ xa, là hình dáng đơn giản và cổ điển được người Nhật ưa thích, vì họ cho là viên đá này bao gồm đầy đủ nét thẩm mỹ, tinh thần đạo giáo, cũng như triết lý cao siêu, nên được dùng để làm trọng tâm cho việc tu thiền. Đỉnh của đá dạng này cũng phải theo quy luật là nằm ở khoảng 1/3 chiều ngang của núi, và hơi nghiêng về phía trước hay phía sau, chứ không ở ngay chính giữa. Sườn núi phải dốc thoai thoải từ ngọn xuống. Những ngọn khác cũng phải chếch về phía sau hay ra phía trước, chứ không nằm ngang hàng với ngọn chính. Đá có dáng cận sơn (kinzan-seki), núi nhìn gần cũng phải theo cùng quy luật trên, nhưng khác ở chỗ những gân đá và những chi tiết nổi lên rõ ràng hơn, giống như khi ta đứng ngay dưới chân núi mà ngắm núi thật vậy.

Đá có dáng núi với thác nước (taki-ishi) được tạo ra bởi chất khoáng có màu lợt hơn màu đá nền núi, trông giống như nước chảy từ giữa khe núi. Nếu thác nước chảy từ giữa hai ngọn núi không cùng một chiều cao, thì quý hơn là thác bắt đầu chảy thẳng từ trên ngọn xuống, vì người thưởng làm sẽ tò mò tới gần để tìm hiểu xem nước bắt nguồn từ đâu; đó chính là điểm nghệ thuật và là giá trị của hòn đá. Thác nước nằm ở vị trí 1/3 chiều ngang của núi thì được coi là đẹp, vì trông không nhàm chán như khi nằm ở ngay giữa ngọn núi. Dòng nước càng xuống phía dưới chân núi càng phải lớn dần, như thác nước từ cao đổ xuống càng gần mặt đất càng tỏa rộng ra vậy.

Đá có dáng núi và suối (keiryu-seki) khác với đá có thác ở chỗ: những vệt đá tượng trưng cho nước chạy theo chiều ngang của núi, chứ không chạy theo chiều dọc, và đường nước lưu thông trông có vẻ nhỏ, vì lượng nước suối chảy yếu hơn lượng nước ở thác. Nếu thác hay suối chạy vòng từ đằng sau hòn đá ra đằng trước, thì viên đá vô giá trị vì trái với sự thật ngoài thiên nhiên. Trường hợp những hòn núi có khe lõm mà không có chất đá khác màu tượng trưng cho nước, thì gọi là Thác cạn, cũng giống như một ngọn núi ngoài thiên nhiên bị thác nước xói mòn thành khe núi, và nước đã bị khô cạn trong mùa nắng ráo.

Ngoài ra, ta còn thấy đá dưới những dạng khác như: một mỏm núi nhô ra biển (amazadori-ishi), một cái hồ ở giữa hay ở lưng chừng núi (mizutamari-ishi), một bình nguyên (doha-ishi), một bậc đá (dan-seki), một hang động (dokutsu-ishi), một ghềnh đá ở bờ biển (iwagata-ishi), hình người, thú vật hay đồ vật như mái nhà, cái thuyền (sugara-ishi) v.v... Những đá sa mạc không có hình thù rõ rệt thì được xếp vào loại trừu tượng (chusho-seki). Tóm lại về hình thể thì đá cảnh có muôn hình vạn trạng, tùy theo óc tưởng tượng của người sưu tầm cũng như khách thưởng lãm.

Chất cấu tạo: Những khoáng chất màu lợt như quartz hay feldspar đã cấu tạo thành suối hay thác nước. Đôi khi các chất khác với nhiều màu sắc đã tạo ra những vân đá như những vằn trên da cọp, hình hoa mà người Nhật ưa thích nhất là hoa cúc, hình lá, hình cảnh trí thiên nhiên như ráng mặt trời, tranh thủy mặc v.v... Những đá loại này thường có nhiều ở Á châu, nhất là tại Trung Hoa và chỉ có giá trị về thẩm mỹ, chỉ được coi là đá đẹp Biseki thôi chứ không được coi là Suiseki.

Gân đá: Người ta cũng còn phân loại đá cảnh dựa theo gân đá; thường có 6 loại chính:

  • Itomaki: vân chạy ngang dọc trên mặt đá như cái lưới.
  • Jagure: vằn trên đá giống như vết bò của loài rắn trên mặt cát.
  • Sudachi: mặt đá có lỗ hoặc những vết lõm sâu khoảng 12mm (1/2 inch).
  • Shun: đá có những vết hằn, vết cắt rất sâu.
  • Ryugan: đá có những vệt đậm màu trên nền đá lợt.
  • Nashijihada: đá có nhiều đốm trên mặt như trái lê Nhật Bản.

Màu đá (shoku): Đá đậm màu có giá trị hơn, mặc dù trên thực tế rất hiếm khi kiếm được một hòn đá cảnh đẹp lợt màu. Màu đá cũng phải tùy thuộc hình dáng của đá, vì không gì khó chịu hơn khi nhìn một hòn đá dáng cận sơn hay viễn sơn màu đỏ hay màu vàng.

Xuất xứ: Người ta còn phân loại đá theo xuất xứ, tức là vị trí đã tìm thấy đá trên thế giới như đá Ligurian Alps ở Ý, đá Murphys ở Sierra Nevada Hoa kỳ, đá Sa mạc (sabaku-ishi) ở miền Tây Nam Hoa kỳ, Úc châu và Phi châu. Đá tại những nơi này có chất cấu tạo đặc biệt, khiến ta không thể nhầm lẫn được với các đá khác.

Đặc điểm của đá cảnh là không có viên nào giống viên nào, vì qua sự xoi mòn của sóng gió, nắng mưa, địa chấn, hàng ngàn có khi hàng triệu năm, mỗi viên đá tùy theo địa chất, tùy theo hoàn cảnh thiên nhiên mà có một hình dáng, một sắc thái đặc thù, nhân loại không thể nào bắt chước được. Thường thì người ta để nguyên hình dáng sẵn có của đá để chiêm ngưỡng, nhưng đôi khi cũng khéo léo đục bỏ hay mài dũa bớt những mẩu đá dư thừa để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật. Những đá được mài bóng bởi máy móc không còn mấy giá trị.

Muốn sưu tầm đá cảnh, ta có thể tìm tới ven biển hay sông ngòi, các vùng sa mạc, nhất là những nơi có vết tích của sông ngòi xưa, nay đã khô cạn ở khắp nơi trên thế giới. Ở Âu châu đá đẹp có tại vùng thung lũng sông Loire, hoặc Massif Central của nước Pháp, vùng Angelsey của nước Anh, vùng sông Aare của Thụy Sĩ. Ở Nam Mỹ đá đẹp có nhiều tại Brazil, Venezuela và Columbia. Ở Bắc Mỹ đá đẹp tìm thấy ở sông Columbia và ở thung lũng sông Fraiser. Ở Hoa Kỳ đá đẹp có ở những vùng sa mạc Arizona, Utah và Nevada. Tại California đá đẹp có tại vùng các sông Russian, Kern, Eel, Klamath và Trinity. Vùng Jade Cove ở Monterey Bay có loại đá đen bóng gọi là Ngọc California (California jade) rất đẹp. Đá cũng có tại Garnet Hill gần Palm Spring, Lake Hill gần Death Valley, vùng núi San Benito và đặc biệt là vùng Clear Creek có loại đá màu tím rất đẹp.

Nguyên Bảo tổng hợp

Tin mới

Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”

Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”

Từ thú chơi bàn trà tao nhã, muội hồng đang bị biến thành cuộc săn lùng đầy ảo tưởng. Nhiều nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam lên tiếng cảnh báo, trào lưu này không chỉ hủy hoại thiên nhiên mà còn đánh mất tinh thần chân chính của người yêu cây cảnh.
Vườn lan khổng lồ ở Củ Chi: Từ 1 ha đất trống đến 24 ha hoa tiền tỷ

Vườn lan khổng lồ ở Củ Chi: Từ 1 ha đất trống đến 24 ha hoa tiền tỷ

Với tổng diện tích lên tới 24 ha, Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại ở xã An Nhơn Tây, Củ Chi được xem là một trong những trang trại lan có quy mô lớn và đầu tư hiện đại nhất cả nước hiện nay.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành “vàng nâu”, nông dân Đồng Tháp thu tiền tỷ mỗi năm

Biến phế phẩm nông nghiệp thành “vàng nâu”, nông dân Đồng Tháp thu tiền tỷ mỗi năm

Từ những phế phẩm tưởng như bỏ đi của nông nghiệp, loài sinh vật nhỏ bé có tên trùn quế đang mang lại nguồn thu lớn cho nhiều nông hộ. Nhờ khả năng “ăn rác, thải vàng nâu”, chúng trở thành mắt xích quan trọng trong mô hình nông nghiệp tuần hoàn, biến chất thải thành tài nguyên.

Tin bài khác

Cơn sốt muội hồng và lời cảnh tỉnh về khai thác cây rừng làm cảnh

Cơn sốt muội hồng và lời cảnh tỉnh về khai thác cây rừng làm cảnh

Vẻ đẹp thanh tao của cây muội hồng đang khiến nhiều người mê mẩn, song đằng sau trào lưu ấy là nguy cơ cạn kiệt rừng tự nhiên, buộc lực lượng kiểm lâm Thanh Hóa phải vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Hội Địa lan Thăng Long: Khẳng định vị thế trong phong trào sinh vật cảnh quốc gia

Hội Địa lan Thăng Long: Khẳng định vị thế trong phong trào sinh vật cảnh quốc gia

Sau hơn 16 năm xây dựng và trưởng thành, ngày 09/11/2025, Hội Địa lan Thăng Long chính thức trở thành đơn vị trực thuộc Hội Sinh vật cảnh Việt Nam. Đây là bước ngoặt quan trọng, ghi dấu hành trình phát triển bền vững, khẳng định vai trò và uy tín của Hội trong phong trào sinh vật cảnh Việt Nam.
Vườn bưởi đỏ Đông Cao vào thu: hương sắc cho một mùa Tết đang về

Vườn bưởi đỏ Đông Cao vào thu: hương sắc cho một mùa Tết đang về

Khi heo may se lạnh len lỏi qua từng mái ngói, cũng là lúc vườn bưởi đỏ ở thôn Đông Cao (xã Mê Linh, Thành phố Hà Nội ) bước vào mùa chín.
Xem thêm
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu

Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu

Ở TP HCM, vườn ô liu cổ thụ nhập từ Địa Trung Hải với cây hơn 500 tuổi đang thu hút sự chú ý của giới yêu cây.
Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm

Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm

Phủ Am Trà – nơi Đức Điều ngự Trần Nhân Tông từng thưởng trà bên suối Yên Tử – là biểu tượng của tinh hoa trà Việt.
Làng tương Bần Hưng Yên giữ nghề xưa giữa thời hiện đại

Làng tương Bần Hưng Yên giữ nghề xưa giữa thời hiện đại

Làng Bần, xã Mỹ Hào, Hưng Yên, nổi tiếng với nghề làm tương đã hơn 700 năm, từ sản phẩm tiến vua ở thế kỷ 13 đến nay vẫn được nhiều người biết đến.
Trăm năm tuổi, rễ trắng xoá như hóa thạch: Cây thị u cục khiến giới chơi cây mê mẩn

Trăm năm tuổi, rễ trắng xoá như hóa thạch: Cây thị u cục khiến giới chơi cây mê mẩn

Giữa hàng trăm cây cảnh tiền tỷ ở Hưng Yên, một cây thị cổ thụ có bộ rễ nổi như hóa thạch khiến nhiều người trầm trồ.
Bí ẩn cây thiên tuế 300 tuổi với dáng “phú quý” được săn lùng

Bí ẩn cây thiên tuế 300 tuổi với dáng “phú quý” được săn lùng

Một cây thiên tuế cổ thụ hơn 300 năm tuổi đang trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút giới chơi cây kiểng và du khách tìm đến chiêm ngưỡng.
Làng nghề Hà Đông, Hải Phòng hồi sinh, đưa sản phẩm thủ công Việt ra thị trường quốc tế

Làng nghề Hà Đông, Hải Phòng hồi sinh, đưa sản phẩm thủ công Việt ra thị trường quốc tế

Từng có thời gian tưởng như bị thất truyền, nghề làm thủ công mỹ nghệ ở thôn Hà Đông, xã Thượng Hồng (Hải Phòng) nay đang được khôi phục.
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt

Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt

Từ ngàn xưa, cây tùng đã được tôn vinh là linh mộc đứng đầu trong các loài cây quý.
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM

Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM

Làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (xã Phú Hòa Đông, TP HCM) từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và bền bỉ của người dân Nam Bộ.
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng

Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng

Với hơn ba năm hình thành và phát triển, nhà vườn Quân Dân ở TP. Hải Phòng nổi lên như một điểm sáng trong phong trào trồng và tạo tác cây cảnh nghệ thuật.
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông

Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông

Tại vùng ven TP.HCM, ca sĩ Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và Quách Thành Danh đều sở hữu những khu nhà vườn rộng hàng nghìn mét vuông.
Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”

Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”

Từ thú chơi bàn trà tao nhã, muội hồng đang bị biến thành cuộc săn lùng đầy ảo tưởng. Nhiều nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam lên tiếng cảnh báo về việc này.
Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe

Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe

Trồng gừng bonsai ngay tại văn phòng không chỉ tạo điểm nhấn xanh mát mà còn mang lại hương thơm dễ chịu, giúp tinh thần thư giãn và tăng sự tập trung.
Khi chuỗi liên kết trở thành trục xoay của kinh tế carbon thấp

Khi chuỗi liên kết trở thành trục xoay của kinh tế carbon thấp

Giữa bối cảnh toàn cầu hướng đến mục tiêu Net Zero, việc hình thành chuỗi liên kết đa tầng, đa giá trị đã trở thành chiến lược cốt lõi.
7 loại cây “đa năng” vừa lọc không khí, hút ẩm, vừa ngăn nấm mốc cho nhà bạn

7 loại cây “đa năng” vừa lọc không khí, hút ẩm, vừa ngăn nấm mốc cho nhà bạn

Không chỉ mang lại không gian sống tươi mát, một số loại cây còn có khả năng hút ẩm, lọc độc tố và ngăn nấm mốc sinh sôi, từ đó bảo vệ sức khỏe cả gia đình.
Cơn sốt muội hồng và lời cảnh tỉnh về khai thác cây rừng làm cảnh

Cơn sốt muội hồng và lời cảnh tỉnh về khai thác cây rừng làm cảnh

Vẻ đẹp thanh tao của cây muội hồng đang khiến nhiều người mê mẩn, song đằng sau trào lưu ấy là nguy cơ cạn kiệt rừng tự nhiên, buộc lực lượng kiểm lâm Thanh Hóa
Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa

Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa

Cúc dại Nhật Bản không thu hút ánh nhìn bằng vẻ hoa lệ rực rỡ, mà chinh phục lòng người nhờ nét thanh nhã, nhẹ nhàng và hương thơm tươi mát, sảng khoái.
Cây dạ ngọc minh châu – Hoa trắng tinh khôi, hương thơm lan tỏa, mang may mắn vào nhà

Cây dạ ngọc minh châu – Hoa trắng tinh khôi, hương thơm lan tỏa, mang may mắn vào nhà

Chỉ một chậu dạ ngọc minh châu trong nhà, bạn đã có thể sở hữu hoa trắng tinh khôi, hương thơm dịu nhẹ lan tỏa khắp không gian.
Hoa lạ ít người biết, cho vào nồi cá kho lại thơm nức cả gian bếp

Hoa lạ ít người biết, cho vào nồi cá kho lại thơm nức cả gian bếp

Vào những ngày trời mưa se lạnh, nồi cá kho hoa riềng thơm nức, đậm vị quê nhà khiến nhiều người không khỏi bồi hồi nhớ lại tuổi thơ.
Đại hội Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội bầu Ban Chấp hành Hội SVC Bắc Ninh gồm 33 đồng chí; ông Nguyễn Thành Sơn được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
AgroViet 2025: Cầu nối hội nhập và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

AgroViet 2025: Cầu nối hội nhập và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam

Hội chợ AgroViet 2025 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức, là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất năm,
Hội Sinh vật cảnh Bắc Ninh: Hành trình kết nối và sáng tạo

Hội Sinh vật cảnh Bắc Ninh: Hành trình kết nối và sáng tạo

Trên mảnh đất Kinh Bắc ngàn năm văn hiến, phong trào sinh vật cảnh (SVC) không chỉ là thú vui tao nhã mà đã vươn lên trở thành một nét văn hóa đặc sắc.
Loại củ gia vị quý Việt Nam trồng bạt ngàn thu về hơn 48 triệu USD, giữ vị trí top 3 nhà cung cấp toàn cầu

Loại củ gia vị quý Việt Nam trồng bạt ngàn thu về hơn 48 triệu USD, giữ vị trí top 3 nhà cung cấp toàn cầu

Việt Nam hiện là một trong những cường quốc về cung cấp và chế biến các loại gia vị, đặc biệt là gừng và nghệ – hai loại củ được ví như “mỏ vàng” dưới lòng đất.
Hội Địa lan Thăng Long: Khẳng định vị thế trong phong trào sinh vật cảnh quốc gia

Hội Địa lan Thăng Long: Khẳng định vị thế trong phong trào sinh vật cảnh quốc gia

Sau hơn 16 năm xây dựng và trưởng thành, ngày 09/11/2025, Hội Địa lan Thăng Long chính thức trở thành đơn vị trực thuộc Hội Sinh vật cảnh Việt Nam.
Quán cà phê giữa vườn nho 2.000 m² ở TP HCM gây sốt, đông nghịt khách đến check-in

Quán cà phê giữa vườn nho 2.000 m² ở TP HCM gây sốt, đông nghịt khách đến check-in

Quán cà phê nằm giữa vườn nho rộng 2.000 m² ở TP HCM hút hàng trăm lượt khách đến tham quan.
Vườn lan khổng lồ ở Củ Chi: Từ 1 ha đất trống đến 24 ha hoa tiền tỷ

Vườn lan khổng lồ ở Củ Chi: Từ 1 ha đất trống đến 24 ha hoa tiền tỷ

Với tổng diện tích lên tới 24 ha, Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại ở xã An Nhơn Tây, Củ Chi được xem là một trong những trang trại lan có quy mô lớn.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành “vàng nâu”, nông dân Đồng Tháp thu tiền tỷ mỗi năm

Biến phế phẩm nông nghiệp thành “vàng nâu”, nông dân Đồng Tháp thu tiền tỷ mỗi năm

Từ những phế phẩm tưởng như bỏ đi của nông nghiệp, loài sinh vật nhỏ bé có tên trùn quế đang mang lại nguồn thu lớn cho nhiều nông hộ.
Vườn bưởi đỏ Đông Cao vào thu: hương sắc cho một mùa Tết đang về

Vườn bưởi đỏ Đông Cao vào thu: hương sắc cho một mùa Tết đang về

Hình ảnh những quả bưởi đỏ Đông Cao trĩu cành trong sương mai, mùi thơm ngan ngát lan vào gió chính là lời nhắc dịu dàng rằng Tết đang đến.
Từ thất bại đến tỷ phú gà thả vườn: Bí quyết

Từ thất bại đến tỷ phú gà thả vườn: Bí quyết '5 chung, 3 riêng' giúp nông dân Lào Cai thu hàng tỷ mỗi năm

Trang trại gà thả vườn ở xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai của anh Phan Nhật Quang nổi bật với mô hình “5 chung, 3 riêng” và ứng dụng công nghệ số.
Loài cây là “lá may mắn” cho không gian sống hiện đại: Vừa sang vừa hút tài lộc

Loài cây là “lá may mắn” cho không gian sống hiện đại: Vừa sang vừa hút tài lộc

Không chỉ đẹp, loài cây này còn được nhiều người yêu thích nhờ ý nghĩa phong thủy tích cực, được cho là hút tài lộc và cân bằng năng lượng trong nhà.
6 cây "gọi tài lộc” nên trồng trong năm 2026

6 cây "gọi tài lộc” nên trồng trong năm 2026

Dưới đây là sáu loại cây vừa dễ chăm, vừa được giới yêu cây xem là biểu tượng cho sự may mắn và thịnh vượng.
Đức Trần Nhân Tông và dốc Khôi nguyên ở Ngọa Vân Yên Tử

Đức Trần Nhân Tông và dốc Khôi nguyên ở Ngọa Vân Yên Tử

Trên hành trình về Ngọa Vân – thánh địa nơi Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành và hóa Phật, dốc “Khôi Nguyên” dẫn lên đỉnh Bàn Cờ vẫn phủ đầy huyền thoại.
8 loại cây phong thủy giúp bàn làm việc “hút lộc”, đặc biệt hợp trồng trong năm 2026

8 loại cây phong thủy giúp bàn làm việc “hút lộc”, đặc biệt hợp trồng trong năm 2026

Cây xanh không chỉ làm dịu không gian mà còn được xem như “nguồn năng lượng may mắn” trong phong thủy.
Đức Trần Nhân Tông và đá hai màu ở Ngọa Vân

Đức Trần Nhân Tông và đá hai màu ở Ngọa Vân

Giữa non thiêng Yên Tử, bên suối Phủ Am Trà, vẫn còn truyền lại câu chuyện về Đức Điều ngự Trần Nhân Tông và tảng đá hai màu.
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy,  Hải Phòng

Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng

Cùng ghé thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Xem thêm
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai

Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai

Chiêm ngưỡng những tác phẩm bonsai “siêu” mini độc đáo, tinh xảo được trưng bày tại triển lãm cây cảnh Gia Lai.
Xem thêm
Câu lạc bộ Bàng La ở Hải Phòng trưng bày cây cảnh lần thứ 3 năm 2025

Câu lạc bộ Bàng La ở Hải Phòng trưng bày cây cảnh lần thứ 3 năm 2025

Câu lạc bộ Cây cảnh Bàng La (Hải Phòng) tổ chức trưng bày cây cảnh lần thứ 3, năm 2025.
Xem thêm
Thăm Festival SVC Đất Tổ 2025 tại quảng trường Hùng Vương, Việt Trì - Phú Thọ

Thăm Festival SVC Đất Tổ 2025 tại quảng trường Hùng Vương, Việt Trì - Phú Thọ

Cùng ghé thăm các gian hàng trưng bày tại Festival SVC Đất Tổ 2025 tại quảng trường Hùng Vương (Việt Trì, Phú Thọ).
Xem thêm
Chính thức khai mạc Festival Sinh vật cảnh Đất Tổ 2025

Chính thức khai mạc Festival Sinh vật cảnh Đất Tổ 2025

Sáng 8/11, Festival Sinh vật cảnh Đất Tổ 2025 chính thức khai mạc với quy mô lớn, quy tụ hơn 400 nhà vườn và hàng trăm tác phẩm cây cảnh nghệ thuật tiêu biểu.
Xem thêm