Nghệ thuật chơi đá cảnh

Nghệ thuật chơi đá cảnh
aa

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…

Người chơi đá nổi tiếng nhất thời đó là Lý Dục với những sơn nghiên trứ danh, vốn là những viên đá đẹp có hình núi non, và được mài trũng ở giữa để đựng mực. Những nghiên đá đẹp này đã được truyền từ đời vua này qua đời vua khác. Sau đó, thi hào Tô Đông Pha về nhậm chức tại Từ Châu cũng ưa sưu tầm đá đẹp. Những bài thơ vịnh đá cùng với tiếng tăm của ông đã làm hưng khởi phong trào chơi đá cảnh. Năm 1086 Thái thú Mễ Nguyên Chương về trấn nhậm gần Linh Bích, ông đã cùng Tô Đông Pha đặt ra những nguyên tắc đầu tiên cho việc lựa chọn đá cảnh. Theo các ông thì đá đẹp phải có đủ bốn tiêu chuẩn là Sấu, Thẩm, Lậu, Thấu.

  • Sấu: gầy guộc nhưng phải rắn rỏi.
  • Thẩm: gân sớ, nhăn nheo biểu hiện tính cổ lão, “tang hải thương điền"...
  • Lậu: lồi lõm, hang hốc biều hiện sự thâm u…
  • Thấu: có hang lỗ thủng xuyên qua biểu thị sự triệt thông (thông suốt)...

Có nghĩa là viên đá phải là một trong 6 dạng sau đây:

- Thanh tú thạch: đá có hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, vân đá mạch lạc.
- Cô thuận thạch: trái với thanh tú thạch, đá loại này gầy guộc, cằn cỗi, tượng trưng cho sự khắc khổ.
- Thần lâu thạch: đá lồi lõm, có hang hay lỗ.
- Viên hược thạch: đá tròn, nhẵn.
- Tượng hình thạch: đá có hình người, vật, đồ vật hay cảnh quan tự nhiên.
- Quái thạch: đá có hình thù kỳ dị.
Ngoài ra, dựa theo màu sắc người ta còn phân biệt ra các loại đá hoàng lạp (sáp vàng), kim qua (vỏ dưa), hắc đảm (đen như mật), ngũ sắc (nhiều màu), vân thạch (có vân), quy giáp (có khứa vằn như mai rùa).

Những chi tiết sau đây cũng rất quan trọng vì làm tăng thêm giá trị của viên đá:

- Chất đá: đá càng cứng càng quý.
- Hốc đá: đá bị soi mòn thành những chỗ lồi lõm ở phía trong.
- Mắt đá: đá có những lỗ hổng xuyên thủng qua.
- Huyệt đá: hốc đá chứa một hay nhiều cục đá nhỏ ở trong (gọi là măng đá) mà ta không lấy ra được.
- Vân đá: những vân này thay đổi theo nhiều hình thể. Thể cảnh vật là khi những vân đá tạo nên một cảnh trí núi non, sông nước như bức tranh thủy mạc hay hình con nai đang nhảy dưới trăng, hình mỹ nữ đang múa, hình cành hoa hay chim chóc vv... Thể vân là khi đá trông như những đám mây vần vũ trên trời, như ráng mặt trời lúc hoàng hôn, như sóng vỗ bờ, như nước chảy cuồn cuộn dưới sông hay chỉ là những vân như trong lòng các cây gỗ quý...

Trung Hoa là một quốc gia có diện tích rộng lớn, cho nên mỗi miền có một loại đá khác nhau với những đặc điểm của nó, ta có thể kể một vài loại như sau:

- Đá san hô: do san hô hay các loại sinh vật sống bám dưới nước tích tụ lại. Đá có chỗ mịn, chỗ thô, có vân. Loại này có nhiều ở vùng duyên hải tỉnh Fujian.
- Đá bọt: màu xám đậm hoặc lợt, cấu tạo bởi các chất của núi lửa và là sản phẩm của vùng Changbai trên dãy núi giáp giới Triều Tiên.
- Đá có cặn cát hay lỗ rỗng: màu xám nhạt hay nâu đỏ nhạt, có hình dáng núi hoặc những ống đan chéo nhau rất lạ lùng và đẹp mắt. Đó là sản phẩm của các vùng Anhui, Sichuan và Guangxi Zhuang.
- Đá Taihu: màu trắng nhạt, mặt nhẵn bóng và có nếp xếp nhăn nheo, có ngóc ngách như các hang động. Đá này có ở miền Gansu, Zhejiang và Anhui.
- Đá Guizhou: màu xám, bề mặt lồi lõm, có nhiều loại hình và loại vân là sản phẩm của vùng Guizhou.
- Đá Guilin: màu trắng hay vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn và vết xếp trên mặt, nên hình thù trông rất giống các núi tuyết. Đá có ở vùng Guangxi.
- Đá Yingde: màu đen, xám hoặc xanh da trời, hoặc xám với những vệt trắng. Vân đá rất rõ. Đá có các khe trông như khe núi rất đẹp. Đây là sản phẩm của vùng Shaoguan.
- Đá Lingbi: giống đá Yingde về màu sắc và hình dáng, nhưng đặc biệt khi gõ vào thì phát ra âm thanh như kim khí. Đá có ở huyện Lingbi tỉnh Anhui.
- Đá vân rùa: màu xám nhạt, vân trông như mai rùa, rất đẹp. Đá có ở tỉnh Shangdong.
- Cây hóa thạch: đá màu nâu hoặc xám, có dáng dấp như cây gỗ, đá này có nhiều ở tỉnh Zhejiang.

Như trên ta đã thấy, nghệ thuật chơi đá cảnh bắt nguồn từ Trung Hoa, du nhập và phát triển mạnh tại Triều Tiên rồi tới Nhật Bản, sau đó lan truyền qua các nước khác. Vì đất chật, dân đông, người Nhật tìm cách thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như bonsai và đá cảnh. Dân tộc này có biệt tài thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài rồi thần tình biến hóa thành nghệ thuật riêng. Vì thế, cũng như bonsai, họ nổi tiếng về nghệ thuật chơi đá cảnh mà ngày nay giới chuyên môn gọi là Suiseki.

Thú chơi đá cảnh bắt đầu du nhập từ Trung Hoa, qua Nhật Bản vào khoảng năm 593-628. Lúc này đá hoàn toàn phản ảnh quan niệm thẩm mỹ của Trung Hoa với dáng đá thẳng, có khi cao tới 90cm (3 feet), sần sùi, và thường được đục đẽo hoặc mài dũa cho đẹp. Người Nhật không ưa thế đá này mà thích thế đá nằm ngang. Những Thiền sư cũng đem từ Trung Hoa về lối bài trí đá cảnh lẫn với hoa Iris hoặc hoa phù dung. Trong thời kỳ này quan niệm về đá cảnh cũng chịu ảnh hưởng của Đạo Lão và Đạo Khổng. Các vị Thiền sư quan niệm rằng đá là biểu tượng cho thế giới siêu hình, nên đá cảnh đã dự một phần trong việc tu, thiền. Các vườn thiền (Zen) lớn nhỏ được tạo nên tại các tu viện và tại tư gia của các nhà quyền quý. Trong những vườn này người ta thường để rải rác những viên đá trên một nền đá dăm hay cát, được cào thành mô hình theo quy luật.

Lãnh Chúa Ashikaga Yoshimasa (1449-1474) là người rất yêu thích đá cảnh, và đã dùng đá làm bối cảnh cho những buổi lễ trà đạo, từ đó lối bài trí đá cảnh chung với hoa của Trung Hoa không còn nữa. Bắt đầu từ năm 1853, người Nhật bãi bỏ chính sách bế môn tỏa cảng, mở cửa giao thiệp với nước ngoài, nên các bộ môn nghệ thuật cũng bắt đầu bành trướng, do đó thú chơi đá cảnh cũng trở thành phổ thông, và không chỉ còn là thú tiêu khiển được quyền của các hiệp sĩ và giới quý tộc nữa. Dưới triều đại Meiji (1868-1912) người ta đã phân ra 3 loại đá cảnh: Tennen Kiseki là đá có hình dáng thiên nhiên như núi đồi, sông hồ, người hay vật; Tenseki: đá để bày chung với bonsai dùng để diễn tả các mùa; Kaseki là cây hóa thạch.

Trong triều đại này đá cảnh được những văn nhân, thi sĩ nổi tiếng đề thơ ca ngợi và nhiều nghệ nhân viết sách để giới thiệu những viên đá đắc ý của mình. Cũng trong thời gian này, danh từ Suiseki ra đời. "Sui" là nước, "Seki" là đá. Đá mới được sưu tầm về gọi là đá non (shinseki). Người ta phải dùng tới kỹ thuật nuôi đá (yoseki) với 2 phương pháp: Nuôi đá khô - là để đá ở trong nhà rồi thoa bằng tay và bằng khăn mềm trong nhiều năm liên tiếp cho tới khi đá nhẵn bóng; tuyệt đối không được dùng dầu hay bất cứ một chất liệu nào khác để đánh bóng ngoài mồ hôi của con người. Nuôi đá ẩm là để đá ngoài vườn cho đá chịu ảnh hưởng của thời tiết, nắng, mưa, và năng tưới nước; dần dà đá sẽ giữ nước (mizumochi) và trở thành sẫm màu. Với phương pháp này, người ta còn để đá trong nhà, trên một khay không thấm nước và tưới nước lên đá ngày 3 lần trong nhiều năm liên tiếp. Lúc đầu thì nước bốc hơi đi, nhưng lâu dần đá thấm nước thành nhẵn bóng và mọc rêu. Nếu đá có dạng viễn sơn (núi nhìn từ xa) thì thường được để đất xung quanh với rêu ướt, như cảnh một cánh đồng hoang dã.

Như vậy, chữ Suiseki mà ngày nay người ta quen dùng để gọi các loại đá cảnh không hoàn toàn đúng, khi Suiseki chỉ tất cả các loại đá cảnh, dù không phải là đá được tưới nước trong nhiều năm như trước. Người Mỹ gọi là "Viewing Stone" và ta gọi là "Đá cảnh" hợp lý hơn. Đá được "nuôi" không có giá trị bằng đá đẹp tự nhiên. Thế giới biết nhiều tới Đá cảnh do cục triển lãm Bonsai và Đá cảnh được tổ chức tại Hội chợ Quốc Tế Osaka năm 1970, và từ đó tại các quốc gia trên toàn cầu bắt đầu xuất hiện những hội chơi đá cảnh, mà phần đông là cùng chung với những hội chơi bonsai. Người ta thường phân loại đá cảnh theo kích thước, hình thể, chất cấu tạo, gân đá, màu đá và xuất xứ, nhưng đôi khi những yếu tố trên phối hợp lại thành một tác phẩm mỹ thuật độc đáo mà ta không thể nào xếp loại được:

Kích thước: Đá cảnh do thiên nhiên tạo ra, cho nên kích thước không đồng đều. Người ta phân ra làm nhiều loại tùy theo kích cỡ:

  • Loại tí hon (Mame) 2.5-15cm ( 1-6 inches).
  • Loại nhỏ (Kogata) 15-30 cm (6-12 inches).
  • Loại trung (Hyojun) 30-60 cm (12-24 inches).
  • Loại lớn (Ogata) 61 cm (21.2 inches) trở lên.

Hình thể: Đá cảnh thường có nhiều hình thù khác nhau, nhưng dạng cổ điển và có nhiều nhất là dạng núi (yamagata-ishi) với hình tam giác. Có khi đá là một trái núi đơn độc, cô phong hay độc phong (koho-seki); có khi là hai ngọn, song phong (soho-seki); có khi là nhiều ngọn, đa phong (rempo-seki). Đôi khi nhiều hình tam giác liên kết với nhau tạo thành một dãy núi, trường sơn (renzan-seki). Hình tam giác này có thể là một hình tam giác đều với 3 chiều bằng nhau, hoặc là hình tam giác cân với 2 chiều bằng nhau, nhưng có khi là những hình tam giác có cạnh không đồng đều, cũng giống như hình thể của núi non thật trong thiên nhiên vậy.

Nếu dưới dạng trường sơn thì ngọn phụ, nhỏ hơn, phải nằm ở phía sau ngọn chính để tạo cho ta cái ảo giác về chiều sâu của một dãy núi trùng trùng, điệp điệp, khơi dậy ở người thưởng lãm tính tò mò, khiến họ phải chú tâm tìm hiểu thêm. Đỉnh chính phải ở vào khoảng 1/3 chiều ngang của dãy núi.

Đá dưới dạng viễn sơn (toyama-ishi), núi nhìn từ xa, là hình dáng đơn giản và cổ điển được người Nhật ưa thích, vì họ cho là viên đá này bao gồm đầy đủ nét thẩm mỹ, tinh thần đạo giáo, cũng như triết lý cao siêu, nên được dùng để làm trọng tâm cho việc tu thiền. Đỉnh của đá dạng này cũng phải theo quy luật là nằm ở khoảng 1/3 chiều ngang của núi, và hơi nghiêng về phía trước hay phía sau, chứ không ở ngay chính giữa. Sườn núi phải dốc thoai thoải từ ngọn xuống. Những ngọn khác cũng phải chếch về phía sau hay ra phía trước, chứ không nằm ngang hàng với ngọn chính. Đá có dáng cận sơn (kinzan-seki), núi nhìn gần cũng phải theo cùng quy luật trên, nhưng khác ở chỗ những gân đá và những chi tiết nổi lên rõ ràng hơn, giống như khi ta đứng ngay dưới chân núi mà ngắm núi thật vậy.

Đá có dáng núi với thác nước (taki-ishi) được tạo ra bởi chất khoáng có màu lợt hơn màu đá nền núi, trông giống như nước chảy từ giữa khe núi. Nếu thác nước chảy từ giữa hai ngọn núi không cùng một chiều cao, thì quý hơn là thác bắt đầu chảy thẳng từ trên ngọn xuống, vì người thưởng làm sẽ tò mò tới gần để tìm hiểu xem nước bắt nguồn từ đâu; đó chính là điểm nghệ thuật và là giá trị của hòn đá. Thác nước nằm ở vị trí 1/3 chiều ngang của núi thì được coi là đẹp, vì trông không nhàm chán như khi nằm ở ngay giữa ngọn núi. Dòng nước càng xuống phía dưới chân núi càng phải lớn dần, như thác nước từ cao đổ xuống càng gần mặt đất càng tỏa rộng ra vậy.

Đá có dáng núi và suối (keiryu-seki) khác với đá có thác ở chỗ: những vệt đá tượng trưng cho nước chạy theo chiều ngang của núi, chứ không chạy theo chiều dọc, và đường nước lưu thông trông có vẻ nhỏ, vì lượng nước suối chảy yếu hơn lượng nước ở thác. Nếu thác hay suối chạy vòng từ đằng sau hòn đá ra đằng trước, thì viên đá vô giá trị vì trái với sự thật ngoài thiên nhiên. Trường hợp những hòn núi có khe lõm mà không có chất đá khác màu tượng trưng cho nước, thì gọi là Thác cạn, cũng giống như một ngọn núi ngoài thiên nhiên bị thác nước xói mòn thành khe núi, và nước đã bị khô cạn trong mùa nắng ráo.

Ngoài ra, ta còn thấy đá dưới những dạng khác như: một mỏm núi nhô ra biển (amazadori-ishi), một cái hồ ở giữa hay ở lưng chừng núi (mizutamari-ishi), một bình nguyên (doha-ishi), một bậc đá (dan-seki), một hang động (dokutsu-ishi), một ghềnh đá ở bờ biển (iwagata-ishi), hình người, thú vật hay đồ vật như mái nhà, cái thuyền (sugara-ishi) v.v... Những đá sa mạc không có hình thù rõ rệt thì được xếp vào loại trừu tượng (chusho-seki). Tóm lại về hình thể thì đá cảnh có muôn hình vạn trạng, tùy theo óc tưởng tượng của người sưu tầm cũng như khách thưởng lãm.

Chất cấu tạo: Những khoáng chất màu lợt như quartz hay feldspar đã cấu tạo thành suối hay thác nước. Đôi khi các chất khác với nhiều màu sắc đã tạo ra những vân đá như những vằn trên da cọp, hình hoa mà người Nhật ưa thích nhất là hoa cúc, hình lá, hình cảnh trí thiên nhiên như ráng mặt trời, tranh thủy mặc v.v... Những đá loại này thường có nhiều ở Á châu, nhất là tại Trung Hoa và chỉ có giá trị về thẩm mỹ, chỉ được coi là đá đẹp Biseki thôi chứ không được coi là Suiseki.

Gân đá: Người ta cũng còn phân loại đá cảnh dựa theo gân đá; thường có 6 loại chính:

  • Itomaki: vân chạy ngang dọc trên mặt đá như cái lưới.
  • Jagure: vằn trên đá giống như vết bò của loài rắn trên mặt cát.
  • Sudachi: mặt đá có lỗ hoặc những vết lõm sâu khoảng 12mm (1/2 inch).
  • Shun: đá có những vết hằn, vết cắt rất sâu.
  • Ryugan: đá có những vệt đậm màu trên nền đá lợt.
  • Nashijihada: đá có nhiều đốm trên mặt như trái lê Nhật Bản.

Màu đá (shoku): Đá đậm màu có giá trị hơn, mặc dù trên thực tế rất hiếm khi kiếm được một hòn đá cảnh đẹp lợt màu. Màu đá cũng phải tùy thuộc hình dáng của đá, vì không gì khó chịu hơn khi nhìn một hòn đá dáng cận sơn hay viễn sơn màu đỏ hay màu vàng.

Xuất xứ: Người ta còn phân loại đá theo xuất xứ, tức là vị trí đã tìm thấy đá trên thế giới như đá Ligurian Alps ở Ý, đá Murphys ở Sierra Nevada Hoa kỳ, đá Sa mạc (sabaku-ishi) ở miền Tây Nam Hoa kỳ, Úc châu và Phi châu. Đá tại những nơi này có chất cấu tạo đặc biệt, khiến ta không thể nhầm lẫn được với các đá khác.

Đặc điểm của đá cảnh là không có viên nào giống viên nào, vì qua sự xoi mòn của sóng gió, nắng mưa, địa chấn, hàng ngàn có khi hàng triệu năm, mỗi viên đá tùy theo địa chất, tùy theo hoàn cảnh thiên nhiên mà có một hình dáng, một sắc thái đặc thù, nhân loại không thể nào bắt chước được. Thường thì người ta để nguyên hình dáng sẵn có của đá để chiêm ngưỡng, nhưng đôi khi cũng khéo léo đục bỏ hay mài dũa bớt những mẩu đá dư thừa để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật. Những đá được mài bóng bởi máy móc không còn mấy giá trị.

Muốn sưu tầm đá cảnh, ta có thể tìm tới ven biển hay sông ngòi, các vùng sa mạc, nhất là những nơi có vết tích của sông ngòi xưa, nay đã khô cạn ở khắp nơi trên thế giới. Ở Âu châu đá đẹp có tại vùng thung lũng sông Loire, hoặc Massif Central của nước Pháp, vùng Angelsey của nước Anh, vùng sông Aare của Thụy Sĩ. Ở Nam Mỹ đá đẹp có nhiều tại Brazil, Venezuela và Columbia. Ở Bắc Mỹ đá đẹp tìm thấy ở sông Columbia và ở thung lũng sông Fraiser. Ở Hoa Kỳ đá đẹp có ở những vùng sa mạc Arizona, Utah và Nevada. Tại California đá đẹp có tại vùng các sông Russian, Kern, Eel, Klamath và Trinity. Vùng Jade Cove ở Monterey Bay có loại đá đen bóng gọi là Ngọc California (California jade) rất đẹp. Đá cũng có tại Garnet Hill gần Palm Spring, Lake Hill gần Death Valley, vùng núi San Benito và đặc biệt là vùng Clear Creek có loại đá màu tím rất đẹp.

Nguyên Bảo tổng hợp

Tin mới

Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột

Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) được biết đến là một trong những địa phương có tỷ lệ cây xanh cao nhất cả nước. Trên những tuyến đường nội thị, những hàng cây thẳng tắp, xanh mướt không chỉ điểm tô cho đô thị mà còn góp phần điều hòa không khí, mang đến không gian trong lành, dịu mát giữa phố thị đang ngày càng sôi động.
Vịt cổ xanh: Tiềm năng lớn từ loài vật từng sống hoang dã

Vịt cổ xanh: Tiềm năng lớn từ loài vật từng sống hoang dã

Từng sinh sống tự nhiên ở những ao hồ, con suối miền núi phía Bắc, vịt bầu cổ xanh sau khi được thuần hóa đã trở thành nguồn thu bền vững cho nhiều hộ chăn nuôi.
Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỏa sắc tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Khi hoa kể chuyện kinh tế

Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỏa sắc tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Khi hoa kể chuyện kinh tế

Hội chợ Mùa Thu 2025 chứng kiến màn trình diễn độc đáo của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, nơi mỗi bông hoa không chỉ tỏa sắc mà còn kể câu chuyện về chuyển đổi tư duy sản xuất, nâng giá trị thương hiệu và hội nhập quốc tế của Lâm Đồng.

Tin bài khác

Loài cây dại được bán gần 300.000 đồng/kg, nông dân gọi là "cỏ phát tài"

Loài cây dại được bán gần 300.000 đồng/kg, nông dân gọi là "cỏ phát tài"

Từng chỉ là loài cây mọc hoang, rau ngũ trụ (còn gọi thủy trạch lan) nay trở thành mặt hàng đắt đỏ nhờ giá trị dinh dưỡng và dược liệu, được nông dân ưu ái đặt tên “cỏ phát tài”.
Hành trình của Diên vĩ: Từ thần thoại Hy Lạp đến những khu vườn hiện đại

Hành trình của Diên vĩ: Từ thần thoại Hy Lạp đến những khu vườn hiện đại

Diên vĩ xuất hiện trên thế giới từ rất xa xưa nhưng lại mới mẻ đối với Đà Lạt, Sapa hay Bà Nà,...
Trên vùng núi cao nhất Phú Thọ, chàng trai trẻ hồi sinh cây trà hoa vàng quý hiếm

Trên vùng núi cao nhất Phú Thọ, chàng trai trẻ hồi sinh cây trà hoa vàng quý hiếm

Từ nỗi lo loài cây quý bị tận diệt ngoài tự nhiên, anh Nguyễn Đức Độ đã lựa chọn con đường khởi nghiệp không dễ dàng: bảo tồn và phát triển cây trà hoa vàng trên vùng núi Tam Đảo.
Xem thêm
Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa

Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa

Ở vùng biển Cà Ná (Khánh Hòa), ngày ngày sóng vẫn vỗ vào bờ, còn những thùng mắm gỗ vẫn âm thầm ủ hương vị biển cả.
Làng nghề đường phên Nghĩa Hưng hướng tới OCOP 4 sao, mở rộng xuất khẩu

Làng nghề đường phên Nghĩa Hưng hướng tới OCOP 4 sao, mở rộng xuất khẩu

Xã Nghĩa Hưng (Nghệ An) nổi tiếng với nghề trồng mía, nấu mật và làm đường phên truyền thống.
Nghệ An: Bản Hoa Tiến dệt giấc mơ đưa thổ cẩm Thái ra thế giới

Nghệ An: Bản Hoa Tiến dệt giấc mơ đưa thổ cẩm Thái ra thế giới

Nghệ nhân Sầm Thị Bích cùng phụ nữ bản Hoa Tiến hồi sinh nghề dệt thổ cẩm Thái, biến sản phẩm truyền thống thành thương hiệu vươn ra thị trường quốc tế.
Giữ hồn sông nước qua nghề đan lọp ở Thới Long, Cần Thơ

Giữ hồn sông nước qua nghề đan lọp ở Thới Long, Cần Thơ

Giữa đô thị Cần Thơ đang đổi thay từng ngày, nghề đan lọp ở Thới Long vẫn được những người thợ lớn tuổi miệt mài giữ gìn.
Cặp đa hơn 200 năm tuổi tạo vòm cổng làng xanh mát ở Hải Phòng

Cặp đa hơn 200 năm tuổi tạo vòm cổng làng xanh mát ở Hải Phòng

Hai cây đa cổ thụ tại xã Phú Thái (Hải Phòng) sừng sững suốt hơn hai thế kỷ, tán đan vào nhau như chiếc cổng làng xanh mát.
Hồi sinh làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Hồi sinh làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang hồi sinh mạnh mẽ, trở thành động lực phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc làng nghề truyền thống Lâm Đồng.
Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp: Làng Túy Loan hút khách quanh năm

Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp: Làng Túy Loan hút khách quanh năm

Không chỉ dừng lại ở sản xuất và tiêu thụ nông sản, Hợp tác xã Rau an toàn Túy Loan (Đà Nẵng) còn phát triển mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp.
Từ trồng hoa bán Tết đến làm du lịch trải nghiệm: Làng hoa Sa Đéc thay áo mới

Từ trồng hoa bán Tết đến làm du lịch trải nghiệm: Làng hoa Sa Đéc thay áo mới

Những ngày cuối tháng 10, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) rộn ràng tiếng cười nói, người dân tất bật chăm sóc hoa kiểng để kịp phục vụ thị trường Tết.
Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng

Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng

Làng Kim Bồng (phường Hội An, TP Đà Nẵng) không chỉ nổi tiếng với nghề mộc truyền thống mà còn là nơi nghề dệt chiếu cói trăm năm đang hồi sinh mạnh mẽ.
Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm: Giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại

Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm: Giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại

Từ vùng đất cổ mang đậm dấu ấn văn hóa, làng Đồng Xâm (xã Trà Giang, tỉnh Hưng Yên) đã hình thành và phát triển nghề chạm bạc truyền thống suốt hơn sáu thế kỷ.
Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt

Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt

Trong số các loại cây cảnh được yêu thích hiện nay, lan chi luôn nằm trong nhóm “dễ chơi – dễ đẹp – dễ nhân giống”.
Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Gà lôi trắng thành công tại Nho Quan

Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Gà lôi trắng thành công tại Nho Quan

Thành công của Đề tài nghiên cứu nguồn gen Gà lôi trắng tại huyện Nho Quan không chỉ góp phần bảo tồn loài chim quý đang có nguy cơ tuyệt chủng
Bí quyết chăm hoa quỳnh nở rộ: Chậu quỳnh 5 năm bất ngờ bung 100 bông trong một đêm khiến cả xóm ngỡ ngàng

Bí quyết chăm hoa quỳnh nở rộ: Chậu quỳnh 5 năm bất ngờ bung 100 bông trong một đêm khiến cả xóm ngỡ ngàng

Với cách chăm đúng kỹ thuật, hoa quỳnh có thể bung nở hàng chục đến hàng trăm bông trong một lần, khoe sắc rực rỡ trong bóng tối.
An Giang thử nghiệm nuôi ốc bươu đồng “tiềm sinh”: Giá trị tăng gấp nhiều lần

An Giang thử nghiệm nuôi ốc bươu đồng “tiềm sinh”: Giá trị tăng gấp nhiều lần

Một mô hình nghiên cứu nuôi ốc bươu đồng (Pila polita) theo hướng “tiềm sinh” đang được triển khai tại xã Mỹ Hòa Hưng (An Giang).
Hướng dẫn trồng thu hải đường tại nhà: Chăm cây đẹp – Đón tài lộc

Hướng dẫn trồng thu hải đường tại nhà: Chăm cây đẹp – Đón tài lộc

Thu hải đường không chỉ nổi bật bởi sắc hoa rực rỡ và dáng lá mềm mại, mà còn được xem là loài cây phong thủy mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình

Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình chính thức khai mạc, quy tụ nhiều tác phẩm tiêu biểu.
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp

Phát huy tiềm năng nông nghiệp đa dạng, Ninh Bình tích cực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã
Cá Mỵ trên dòng Nho Quế: Đặc hữu quý hiếm đang dần biến mất

Cá Mỵ trên dòng Nho Quế: Đặc hữu quý hiếm đang dần biến mất

Loài cá chỉ tồn tại duy nhất ở Việt Nam, từng vang danh một thời, nay rơi vào nhóm nguy cấp, đứng bên bờ biến mất khỏi tự nhiên.
Không gian xanh của Ngành Nông nghiệp và Môi trường tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Không gian xanh của Ngành Nông nghiệp và Môi trường tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng của Ngành Nông nghiệp và Môi trường trở thành điểm nhấn ấn tượng, quy tụ hàng trăm sản phẩm OCOP, nông sản hữu cơ...
Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỏa sắc tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Khi hoa kể chuyện kinh tế

Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỏa sắc tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Khi hoa kể chuyện kinh tế

Hội chợ Mùa Thu 2025 chứng kiến màn trình diễn độc đáo của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, nơi mỗi bông hoa không chỉ tỏa sắc mà còn kể câu chuyện của riêng mình.
Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống

Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống

Khánh Hòa đang tăng cường công tác kiểm dịch và giám sát dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất tôm giống nước lợ, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan mầm bệnh.
24 hộ trung lưu rời phố lên núi dựng làng nghỉ dưỡng: Giá trị tài sản tăng vọt sau 10 năm, nhưng không ai rời đi

24 hộ trung lưu rời phố lên núi dựng làng nghỉ dưỡng: Giá trị tài sản tăng vọt sau 10 năm, nhưng không ai rời đi

Ở một thung lũng xanh mướt phía Bắc Đài Loan (Trung Quốc), có một khu dân cư được nhiều người ví như “đào nguyên thời hiện đại” – làng Oa.
Giao lưu đàn tính, hát then Việt Bắc giữa lòng đại ngàn cao nguyên

Giao lưu đàn tính, hát then Việt Bắc giữa lòng đại ngàn cao nguyên

Chương trình diễn ra từ ngày 25 – 26/11/2024 tại Khu Du lịch Ko Tam, với sự tham dự của 20 đoàn, hơn 400 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên là đồng bào dân tộc Tày,
Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột

Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) được biết đến là một trong những địa phương có tỷ lệ cây xanh cao nhất cả nước.
Vịt cổ xanh: Tiềm năng lớn từ loài vật từng sống hoang dã

Vịt cổ xanh: Tiềm năng lớn từ loài vật từng sống hoang dã

Vịt bầu cổ xanh sau khi được thuần hóa đã trở thành nguồn thu bền vững cho nhiều hộ chăn nuôi.
Loài cây dại được bán gần 300.000 đồng/kg, nông dân gọi là "cỏ phát tài"

Loài cây dại được bán gần 300.000 đồng/kg, nông dân gọi là "cỏ phát tài"

Từng chỉ là loài cây mọc hoang, rau ngũ trụ (còn gọi thủy trạch lan) nay trở thành mặt hàng đắt đỏ nhờ giá trị dinh dưỡng và dược liệu.
Hành trình của Diên vĩ: Từ thần thoại Hy Lạp đến những khu vườn hiện đại

Hành trình của Diên vĩ: Từ thần thoại Hy Lạp đến những khu vườn hiện đại

Diên vĩ là một chi thực vật có hoa với tên khoa học là Iris.
Trên vùng núi cao nhất Phú Thọ, chàng trai trẻ hồi sinh cây trà hoa vàng quý hiếm

Trên vùng núi cao nhất Phú Thọ, chàng trai trẻ hồi sinh cây trà hoa vàng quý hiếm

Từ nỗi lo loài cây quý bị tận diệt ngoài tự nhiên, anh Nguyễn Đức Độ đã lựa chọn con đường khởi nghiệp không dễ dàng: bảo tồn và phát triển cây trà hoa vàng.
Nghi thức trang hoàng và phục y tượng Thánh Tổ Chùa Keo: Nét đẹp truyền thừa từ xa xưa

Nghi thức trang hoàng và phục y tượng Thánh Tổ Chùa Keo: Nét đẹp truyền thừa từ xa xưa

Từ bao đời, Tổ đình Chùa Keo vẫn giữ trọn nghi thức phấn diện, phục y tượng Thánh Tổ – nghi lễ thấm đẫm tín tâm và trí tuệ, phản chiếu truyền thống Phật – Thánh
Cây đuôi công – “bùa may mắn” trong nhà giúp tăng vận khí, thu hút tài lộc

Cây đuôi công – “bùa may mắn” trong nhà giúp tăng vận khí, thu hút tài lộc

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thanh lịch với những họa tiết độc đáo trên mặt lá, cây đuôi công còn được xem là biểu tượng của thịnh vượng và may mắn trong phong thủy.
Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống

Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống

Khánh Hòa đang tăng cường công tác kiểm dịch và giám sát dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất tôm giống nước lợ, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan mầm bệnh.
Cây kim tiền hợp mệnh nào? Gợi ý phong thủy tăng tài lộc cho gia chủ

Cây kim tiền hợp mệnh nào? Gợi ý phong thủy tăng tài lộc cho gia chủ

Với người quan tâm đến phong thủy, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là: Cây kim tiền hợp mệnh nào? Đặt ra sao để tài lộc “chảy vào mà không thoát ra”?
Loại cây nên tránh nếu không muốn ảnh hưởng đến công việc và tài vận

Loại cây nên tránh nếu không muốn ảnh hưởng đến công việc và tài vận

Một số cây nếu đặt trong nhà có thể khiến vượng khí suy giảm, công việc kém thuận lợi và tài lộc hao hụt.
Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi

Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi

Nhà vườn Hồng Ánh (Quảng Ngãi) trưng bày những tác phẩm đại cổ thụ đặc sắc, nơi mỗi cây bonsai là kết tinh của thiên nhiên và tâm huyết nghệ nhân.
Xem thêm
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình

Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình chính thức khai mạc, quy tụ nhiều tác phẩm tiêu biểu.
Xem thêm
Hội nghị kết thúc hoạt động Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Nam cũ, giai đoạn 1997-2025

Hội nghị kết thúc hoạt động Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Nam cũ, giai đoạn 1997-2025

Trải qua hành trình gần ba thập kỷ, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Nam (cũ) đã đồng hành cùng phong trào sinh vật cảnh địa phương.
Xem thêm
Giao lưu với Hợp tác xã Hoa - Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội

Giao lưu với Hợp tác xã Hoa - Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội

Buổi giao lưu cùng Hợp tác xã Hoa – Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long (Hà Nội) mang đến nhiều chia sẻ thú vị.
Xem thêm
Câu lạc bộ SVC Thiên Bút tổ chức gặp mặt và ra mắt nhà vườn Thuận Hương

Câu lạc bộ SVC Thiên Bút tổ chức gặp mặt và ra mắt nhà vườn Thuận Hương

Câu lạc bộ Sinh vật cảnh Thiên Bút vừa tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 1 năm thành lập và ra mắt Nhà vườn Thuận Hương.
Xem thêm