Sơn La Phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và các sản phẩm có lợi thế. Việc nâng cao chất lượng, mẫu mã cũng như phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Những năm qua, Sơn La đã triển khai thực hiện đồng bộ các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP. Từ năm 2019 đến nay, đã đánh giá, công nhận 110 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao và 58 sản phẩm 3 sao. Hỗ trợ lắp đặt 12 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh... Tỉnh Sơn La phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 50% sản phẩm đã được xếp hạng 3 sao giai đoạn 2021-2025, được nâng hạng lên 4 sao. Có tối thiểu 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia, và có từ 40-50 sản phẩm OCOP của tỉnh xuất khẩu ra nước ngoài; 100% đơn vị cấp xã, có sản phẩm OCOP tham gia Chương trình và các HTX là chủ thể OCOP hoạt động xếp loại khá…
Nhằm phát triển sản phẩm OCOP Sơn La bền vững, tỉnh Sơn La đang củng cố, phát triển tổ chức kinh tế. Toàn tỉnh có 452 doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực ngành nông nghiệp (không tính doanh nghiệp, HTX hoạt động dịch vụ nông nghiệp), trong đó: trồng cây ăn quả có 216 tổ chức; trồng rau 38 tổ chức; thủy sản 74 tổ chức; chăn nuôi 29 tổ chức; cây lâu năm (chè, cà phê, mắc ca, dược liệu) có 45 tổ chức; bảo quản, chế biến nông sản 36 tổ chức; giống cây trồng và lĩnh vực khác 14 tổ chức.
Các sản phẩm OCOP của Sơn La không chỉ ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mà còn từng bước gia tăng giá trị, góp phần giúp người nông dân, hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao thu nhập.
Ngoài ra, tỉnh Sơn La luôn chú trọng tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng trên địa bàn tỉnh; tập trung phát triển đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hoá của địa phương. Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm gắn với việc phục hồi và phát triển các không gian du lịch, sản phẩm du lịch và xây dựng nông thôn mới.
Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, xây dựng các “điểm đến” về sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động du lịch, văn hoá. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá quá trình chấm điểm, phân hạng sản phẩm.
Để sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch
Có thể nói, sản phẩm OCOP và du lịch của Sơn La còn nhiều dư địa phát triển. Đây là lợi thế, cơ hội để địa phương và các chủ thể sản xuất kinh doanh khai thác; góp phần chuyển biến mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.
Tuy nhiên, cần có thêm nhiều quy định chặt chẽ, chế tài về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh du lịch, các điểm đến nếu để xảy ra tình trạng sản phẩm OCOP giả mạo, kém chất lượng; sử dụng rộng rãi công nghệ số, mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP phải được chuẩn hoá và phát triển theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hoá của từng địa phương và yêu cầu thị trường; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, xây dựng các “điểm đến” về sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch, văn hoá.
Nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sơn La đã xây dựng 10 điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP và đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh ký kết biên Bản ghi nhớ, thiết lập mối quan hệ hợp tác với Ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh nhằm tuyên truyền, quảng bá kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của 2 tỉnh...
Đặc biệt, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, từ đầu năm 2022 đến nay, Sơn La đã tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra ngoài tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ, tuần hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh... để tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông, lâm, thủy sản. Qua đó, nhiều sản phẩm đã được hỗ trợ, thúc đẩy liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký kết hợp đồng tiêu thụ.
Thời gian tới, Sơn La xác định, chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp gắn kết chặt chẽ với quy hoạch du lịch để đảm bảo định hướng phát triển bền vững và hỗ trợ lẫn nhau. Cùng với đó, tăng cường thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP để nâng cao chất lượng sản phẩm; đa dạng hóa các hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng gắn với các lễ hội du lịch, các hoạt động du lịch với những quy mô khác nhau; đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa các bên trong mô hình phát triển du lịch nông nghiệp. Thông qua đó, tạo môi trường thuận lợi để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững, thiết thực, tăng thu nhập và nâng cao đời sống người nông dân trên địa bàn.
HV
Tin mới


Bão số 5 cuốn phăng “lá chắn xanh” ven biển Hà Tĩnh

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc
Tin bài khác

Hướng tới lễ khai mạc Triển lãm Nông nghiệp và Môi trường kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025

Hà Tĩnh: Chằng chống và thu hoạch bưởi Phúc Trạch trước bão số 5
Đọc nhiều

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Tam Thanh – làng chài ven biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng

Nhộn nhịp nghề nướng cá ở làng biển Quỳnh Lưu, Nghệ An

Khi những huyền thoại thủy sinh cùng góp mặt trên một sân khấu

Quảng Trị: Làng nước mắm Nhân Trạch trăm năm nâng tầm thương hiệu

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

4 loại cây cảnh vừa dễ trồng trong phòng ngủ vừa giúp cải thiện giấc ngủ

Bài thuốc từ cây và quả lựu: Kho tàng dược liệu ngay trong vườn nhà

Đắk Lắk xử lý vi phạm giống cây trồng: Bước đi cần thiết cho nông nghiệp bền vững

Loài cây được ví như “Rolls-Royce” của giới cây cảnh, mang cả rừng nhiệt đới thu nhỏ về nhà

Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cá thể rái cá vuốt bé quý hiếm

Chính phủ ủng hộ triển khai mô hình nuôi lợn trong nhà cao tầng

Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành Công viên Văn Miếu gần 700 tỷ đồng trong năm 2025

Tuyên Quang tổ chức Triển lãm cây cảnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Khởi tố giám đốc Đất Xanh KIG vì sản xuất phân bón hữu cơ và giá thể trồng trọt trái pháp luật

Từ quế, hồi đến sâm Ngọc linh: Tiềm năng dược liệu Việt Nam và bài toán phát triển bền vững

Khu du lịch sinh thái triệu đô ở Hà Tĩnh: Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của nông dân xuất sắc

Đào lên là có tiền: Cây sâm mới ở Tuyên Quang hút khách bất ngờ

Nuôi bò nhốt chuồng, trồng rừng tốt um: Người Tày ở Lào Cai hai lần được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc

Sâm Ngọc Linh vào vụ: Mùa vàng của các bản làng vùng cao

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Đừng vội trồng lựu, cây cảnh này hoa thơm, quả sai, giúp gia đình tránh tai ương, hút tài lộc

Người xưa dạy: “Ban công có hoa, phúc lộc theo về” – 3 loại cây nghèo mấy cũng nên trồng

Loại cây này là biểu tượng phong thủy giữ của, giữ lộc trong quan niệm dân gian

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Sinh vật cảnh: Từ nghệ thuật đến sứ mệnh quảng bá văn hóa Thủ đô

Chùa Minh Đức – Linh thiêng giữa mây núi Quảng Ngãi

Chiêm ngưỡng vườn bonsai độc đáo của nghệ nhân Minh Nhật tại Quảng Ngãi
