Tìm hiểu về nguồn gốc chơi đá cảnh

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…
aa

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…

Người chơi đá nổi tiếng nhất thời đó là Lý Dục với những sơn nghiên trứ danh, vốn là những viên đá đẹp có hình núi non, và được mài trũng ở giữa để đựng mực. Những nghiên đá đẹp này đã được truyền từ đời vua này qua đời vua khác. Sau đó, thi hào Tô Đông Pha về nhậm chức tại Từ Châu cũng ưa sưu tầm đá đẹp. Những bài thơ vịnh đá cùng với tiếng tăm của ông đã làm hưng khởi phong trào chơi đá cảnh. Năm 1086 Thái thú Mễ Nguyên Chương về trấn nhậm gần Linh Bích, ông đã cùng Tô Đông Pha đặt ra những nguyên tắc đầu tiên cho việc lựa chọn đá cảnh. Theo các ông thì đá đẹp phải có đủ bốn tiêu chuẩn là Sấu, Thẩm, Lậu, Thấu.

Sấu: gầy guộc nhưng phải rắn rỏi.

Thẩm: gân sớ, nhăn nheo biểu hiện tính cổ lão, “tang hải thương điền”…
Lậu: lồi lõm, hang hốc biều hiện sự thâm u…

Thấu: có hang lỗ thủng xuyên qua biểu thị sự triệt thông (thông suốt)…

Có nghĩa là viên đá phải là một trong 6 dạng sau đây:

– Thanh tú thạch: đá có hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, vân đá mạch lạc.
– Cô thuận thạch: trái với thanh tú thạch, đá loại này gầy guộc, cằn cỗi, tượng trưng cho sự khắc khổ.

– Thần lâu thạch: đá lồi lõm, có hang hay lỗ.

– Viên hược thạch: đá tròn, nhẵn.

– Tượng hình thạch: đá có hình người, vật, đồ vật hay cảnh quan tự nhiên.

– Quái thạch: đá có hình thù kỳ dị.

Ngoài ra, dựa theo màu sắc người ta còn phân biệt ra các loại đá hoàng lạp (sáp vàng), kim qua (vỏ dưa), hắc đảm (đen như mật), ngũ sắc (nhiều màu), vân thạch (có vân), quy giáp (có khứa vằn như mai rùa).

Những chi tiết sau đây cũng rất quan trọng vì làm tăng thêm giá trị của viên đá:
– Chất đá: đá càng cứng càng quý.
– Hốc đá: đá bị soi mòn thành những chỗ lồi lõm ở phía trong.
– Mắt đá: đá có những lỗ hổng xuyên thủng qua.
– Huyệt đá: hốc đá chứa một hay nhiều cục đá nhỏ ở trong (gọi là măng đá) mà ta không lấy ra được.
– Vân đá: những vân này thay đổi theo nhiều hình thể. Thể cảnh vật là khi những vân đá tạo nên một cảnh trí núi non, sông nước như bức tranh thủy mạc hay hình con nai đang nhảy dưới trăng, hình mỹ nữ đang múa, hình cành hoa hay chim chóc vv… Thể vân là khi đá trông như những đám mây vần vũ trên trời, như ráng mặt trời lúc hoàng hôn, như sóng vỗ bờ, như nước chảy cuồn cuộn dưới sông hay chỉ là những vân như trong lòng các cây gỗ quý…

Trung Hoa là một quốc gia có diện tích rộng lớn, cho nên mỗi miền có một loại đá khác nhau với những đặc điểm của nó, ta có thể kể một vài loại như sau:
– Đá san hô: do san hô hay các loại sinh vật sống bám dưới nước tích tụ lại. Đá có chỗ mịn, chỗ thô, có vân. Loại này có nhiều ở vùng duyên hải tỉnh Fujian.

– Đá bọt: màu xám đậm hoặc lợt, cấu tạo bởi các chất của núi lửa và là sản phẩm của vùng Changbai trên dãy núi giáp giới Triều Tiên.

– Đá có cặn cát hay lỗ rỗng: màu xám nhạt hay nâu đỏ nhạt, có hình dáng núi hoặc những ống đan chéo nhau rất lạ lùng và đẹp mắt. Đó là sản phẩm của các vùng Anhui, Sichuan và Guangxi Zhuang.

– Đá Taihu: màu trắng nhạt, mặt nhẵn bóng và có nếp xếp nhăn nheo, có ngóc ngách như các hang động. Đá này có ở miền Gansu, Zhejiang và Anhui.

– Đá Guizhou: màu xám, bề mặt lồi lõm, có nhiều loại hình và loại vân là sản phẩm của vùng Guizhou.

– Đá Guilin: màu trắng hay vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn và vết xếp trên mặt, nên hình thù trông rất giống các núi tuyết. Đá có ở vùng Guangxi.

– Đá Yingde: màu đen, xám hoặc xanh da trời, hoặc xám với những vệt trắng. Vân đá rất rõ. Đá có các khe trông như khe núi rất đẹp. Đây là sản phẩm của vùng Shaoguan.

– Đá Lingbi: giống đá Yingde về màu sắc và hình dáng, nhưng đặc biệt khi gõ vào thì phát ra âm thanh như kim khí. Đá có ở huyện Lingbi tỉnh Anhui.

Đá Lingbi

– Đá vân rùa: màu xám nhạt, vân trông như mai rùa, rất đẹp. Đá có ở tỉnh Shangdong.
– Cây hóa thạch: đá màu nâu hoặc xám, có dáng dấp như cây gỗ, đá này có nhiều ở tỉnh Zhejiang.

Như trên ta đã thấy, nghệ thuật chơi đá cảnh bắt nguồn từ Trung Hoa, du nhập và phát triển mạnh tại Triều Tiên rồi tới Nhật Bản, sau đó lan truyền qua các nước khác. Vì đất chật, dân đông, người Nhật tìm cách thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như bonsai và đá cảnh. Dân tộc này có biệt tài thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài rồi thần tình biến hóa thành nghệ thuật riêng. Vì thế, cũng như bonsai, họ nổi tiếng về nghệ thuật chơi đá cảnh mà ngày nay giới chuyên môn gọi là Suiseki.

Thú chơi đá cảnh bắt đầu du nhập từ Trung Hoa, qua Nhật Bản vào khoảng năm 593-628. Lúc này đá hoàn toàn phản ảnh quan niệm thẩm mỹ của Trung Hoa với dáng đá thẳng, có khi cao tới 90cm (3 feet), sần sùi, và thường được đục đẽo hoặc mài dũa cho đẹp. Người Nhật không ưa thế đá này mà thích thế đá nằm ngang. Những Thiền sư cũng đem từ Trung Hoa về lối bài trí đá cảnh lẫn với hoa Iris hoặc hoa phù dung. Trong thời kỳ này quan niệm về đá cảnh cũng chịu ảnh hưởng của Đạo Lão và Đạo Khổng. Các vị Thiền sư quan niệm rằng đá là biểu tượng cho thế giới siêu hình, nên đá cảnh đã dự một phần trong việc tu, thiền. Các vườn thiền (Zen) lớn nhỏ được tạo nên tại các tu viện và tại tư gia của các nhà quyền quý. Trong những vườn này người ta thường để rải rác những viên đá trên một nền đá dăm hay cát, được cào thành mô hình theo quy luật.

Lãnh Chúa Ashikaga Yoshimasa (1449-1474) là người rất yêu thích đá cảnh, và đã dùng đá làm bối cảnh cho những buổi lễ trà đạo, từ đó lối bài trí đá cảnh chung với hoa của Trung Hoa không còn nữa. Bắt đầu từ năm 1853, người Nhật bãi bỏ chính sách bế môn tỏa cảng, mở cửa giao thiệp với nước ngoài, nên các bộ môn nghệ thuật cũng bắt đầu bành trướng, do đó thú chơi đá cảnh cũng trở thành phổ thông, và không chỉ còn là thú tiêu khiển được quyền của các hiệp sĩ và giới quý tộc nữa. Dưới triều đại Meiji (1868-1912) người ta đã phân ra 3 loại đá cảnh: Tennen Kiseki là đá có hình dáng thiên nhiên như núi đồi, sông hồ, người hay vật; Tenseki: đá để bày chung với bonsai dùng để diễn tả các mùa; Kaseki là cây hóa thạch.

Trong triều đại này đá cảnh được những văn nhân, thi sĩ nổi tiếng đề thơ ca ngợi và nhiều nghệ nhân viết sách để giới thiệu những viên đá đắc ý của mình. Cũng trong thời gian này, danh từ Suiseki ra đời. “Sui” là nước, “Seki” là đá. Đá mới được sưu tầm về gọi là đá non (shinseki). Người ta phải dùng tới kỹ thuật nuôi đá (yoseki) với 2 phương pháp: Nuôi đá khô – là để đá ở trong nhà rồi thoa bằng tay và bằng khăn mềm trong nhiều năm liên tiếp cho tới khi đá nhẵn bóng; tuyệt đối không được dùng dầu hay bất cứ một chất liệu nào khác để đánh bóng ngoài mồ hôi của con người. Nuôi đá ẩm là để đá ngoài vườn cho đá chịu ảnh hưởng của thời tiết, nắng, mưa, và năng tưới nước; dần dà đá sẽ giữ nước (mizumochi) và trở thành sẫm màu. Với phương pháp này, người ta còn để đá trong nhà, trên một khay không thấm nước và tưới nước lên đá ngày 3 lần trong nhiều năm liên tiếp. Lúc đầu thì nước bốc hơi đi, nhưng lâu dần đá thấm nước thành nhẵn bóng và mọc rêu. Nếu đá có dạng viễn sơn (núi nhìn từ xa) thì thường được để đất xung quanh với rêu ướt, như cảnh một cánh đồng hoang dã.

Như vậy, chữ Suiseki mà ngày nay người ta quen dùng để gọi các loại đá cảnh không hoàn toàn đúng, khi Suiseki chỉ tất cả các loại đá cảnh, dù không phải là đá được tưới nước trong nhiều năm như trước. Người Mỹ gọi là “Viewing Stone” và ta gọi là “Đá cảnh” hợp lý hơn. Đá được “nuôi” không có giá trị bằng đá đẹp tự nhiên. Thế giới biết nhiều tới Đá cảnh do cục triển lãm Bonsai và Đá cảnh được tổ chức tại Hội chợ Quốc Tế Osaka năm 1970, và từ đó tại các quốc gia trên toàn cầu bắt đầu xuất hiện những hội chơi đá cảnh, mà phần đông là cùng chung với những hội chơi bonsai. Người ta thường phân loại đá cảnh theo kích thước, hình thể, chất cấu tạo, gân đá, màu đá và xuất xứ, nhưng đôi khi những yếu tố trên phối hợp lại thành một tác phẩm mỹ thuật độc đáo mà ta không thể nào xếp loại được:

Kích thước: Đá cảnh do thiên nhiên tạo ra, cho nên kích thước không đồng đều. Người ta phân ra làm nhiều loại tùy theo kích cỡ:

Loại tí hon (Mame) 2.5-15cm ( 1-6 inches).

Loại nhỏ (Kogata) 15-30 cm (6-12 inches).

Loại trung (Hyojun) 30-60 cm (12-24 inches).

Loại lớn (Ogata) 61 cm (21.2 inches) trở lên.

Hình thể: Đá cảnh thường có nhiều hình thù khác nhau, nhưng dạng cổ điển và có nhiều nhất là dạng núi (yamagata-ishi) với hình tam giác. Có khi đá là một trái núi đơn độc, cô phong hay độc phong (koho-seki); có khi là hai ngọn, song phong (soho-seki); có khi là nhiều ngọn, đa phong (rempo-seki). Đôi khi nhiều hình tam giác liên kết với nhau tạo thành một dãy núi, trường sơn (renzan-seki). Hình tam giác này có thể là một hình tam giác đều với 3 chiều bằng nhau, hoặc là hình tam giác cân với 2 chiều bằng nhau, nhưng có khi là những hình tam giác có cạnh không đồng đều, cũng giống như hình thể của núi non thật trong thiên nhiên vậy.

Nếu dưới dạng trường sơn thì ngọn phụ, nhỏ hơn, phải nằm ở phía sau ngọn chính để tạo cho ta cái ảo giác về chiều sâu của một dãy núi trùng trùng, điệp điệp, khơi dậy ở người thưởng lãm tính tò mò, khiến họ phải chú tâm tìm hiểu thêm. Đỉnh chính phải ở vào khoảng 1/3 chiều ngang của dãy núi.

Đá dưới dạng viễn sơn (toyama-ishi), núi nhìn từ xa, là hình dáng đơn giản và cổ điển được người Nhật ưa thích, vì họ cho là viên đá này bao gồm đầy đủ nét thẩm mỹ, tinh thần đạo giáo, cũng như triết lý cao siêu, nên được dùng để làm trọng tâm cho việc tu thiền. Đỉnh của đá dạng này cũng phải theo quy luật là nằm ở khoảng 1/3 chiều ngang của núi, và hơi nghiêng về phía trước hay phía sau, chứ không ở ngay chính giữa. Sườn núi phải dốc thoai thoải từ ngọn xuống. Những ngọn khác cũng phải chếch về phía sau hay ra phía trước, chứ không nằm ngang hàng với ngọn chính.

Đá có dáng cận sơn (kinzan-seki), núi nhìn gần cũng phải theo cùng quy luật trên, nhưng khác ở chỗ những gân đá và những chi tiết nổi lên rõ ràng hơn, giống như khi ta đứng ngay dưới chân núi mà ngắm núi thật vậy.

Đá có dáng núi với thác nước (taki-ishi) được tạo ra bởi chất khoáng có màu lợt hơn màu đá nền núi, trông giống như nước chảy từ giữa khe núi. Nếu thác nước chảy từ giữa hai ngọn núi không cùng một chiều cao, thì quý hơn là thác bắt đầu chảy thẳng từ trên ngọn xuống, vì người thưởng làm sẽ tò mò tới gần để tìm hiểu xem nước bắt nguồn từ đâu; đó chính là điểm nghệ thuật và là giá trị của hòn đá. Thác nước nằm ở vị trí 1/3 chiều ngang của núi thì được coi là đẹp, vì trông không nhàm chán như khi nằm ở ngay giữa ngọn núi. Dòng nước càng xuống phía dưới chân núi càng phải lớn dần, như thác nước từ cao đổ xuống càng gần mặt đất càng tỏa rộng ra vậy.

Đá có dáng núi và suối (keiryu-seki) khác với đá có thác ở chỗ: những vệt đá tượng trưng cho nước chạy theo chiều ngang của núi, chứ không chạy theo chiều dọc, và đường nước lưu thông trông có vẻ nhỏ, vì lượng nước suối chảy yếu hơn lượng nước ở thác. Nếu thác hay suối chạy vòng từ đằng sau hòn đá ra đằng trước, thì viên đá vô giá trị vì trái với sự thật ngoài thiên nhiên. Trường hợp những hòn núi có khe lõm mà không có chất đá khác màu tượng trưng cho nước, thì gọi là Thác cạn, cũng giống như một ngọn núi ngoài thiên nhiên bị thác nước xói mòn thành khe núi, và nước đã bị khô cạn trong mùa nắng ráo.

Ngoài ra, ta còn thấy đá dưới những dạng khác như: một mỏm núi nhô ra biển (amazadori-ishi), một cái hồ ở giữa hay ở lưng chừng núi (mizutamari-ishi), một bình nguyên (doha-ishi), một bậc đá (dan-seki), một hang động (dokutsu-ishi), một ghềnh đá ở bờ biển (iwagata-ishi), hình người, thú vật hay đồ vật như mái nhà, cái thuyền (sugara-ishi) v.v… Những đá sa mạc không có hình thù rõ rệt thì được xếp vào loại trừu tượng (chusho-seki). Tóm lại về hình thể thì đá cảnh có muôn hình vạn trạng, tùy theo óc tưởng tượng của người sưu tầm cũng như khách thưởng lãm.

Chất cấu tạo: Những khoáng chất màu lợt như quartz hay feldspar đã cấu tạo thành suối hay thác nước. Đôi khi các chất khác với nhiều màu sắc đã tạo ra những vân đá như những vằn trên da cọp, hình hoa mà người Nhật ưa thích nhất là hoa cúc, hình lá, hình cảnh trí thiên nhiên như ráng mặt trời, tranh thủy mặc v.v… Những đá loại này thường có nhiều ở Á châu, nhất là tại Trung Hoa và chỉ có giá trị về thẩm mỹ, chỉ được coi là đá đẹp Biseki thôi chứ không được coi là Suiseki.

Gân đá: Người ta cũng còn phân loại đá cảnh dựa theo gân đá; thường có 6 loại chính:
Itomaki: vân chạy ngang dọc trên mặt đá như cái lưới.
Jagure: vằn trên đá giống như vết bò của loài rắn trên mặt cát.
Sudachi: mặt đá có lỗ hoặc những vết lõm sâu khoảng 12mm (1/2 inch).
Shun: đá có những vết hằn, vết cắt rất sâu.
Ryugan: đá có những vệt đậm màu trên nền đá lợt.
Nashijihada: đá có nhiều đốm trên mặt như trái lê Nhật Bản.

Màu đá (shoku): Đá đậm màu có giá trị hơn, mặc dù trên thực tế rất hiếm khi kiếm được một hòn đá cảnh đẹp lợt màu. Màu đá cũng phải tùy thuộc hình dáng của đá, vì không gì khó chịu hơn khi nhìn một hòn đá dáng cận sơn hay viễn sơn màu đỏ hay màu vàng.

Xuất xứ: Người ta còn phân loại đá theo xuất xứ, tức là vị trí đã tìm thấy đá trên thế giới như đá Ligurian Alps ở Ý, đá Murphys ở Sierra Nevada Hoa kỳ, đá Sa mạc (sabaku-ishi) ở miền Tây Nam Hoa kỳ, Úc châu và Phi châu. Đá tại những nơi này có chất cấu tạo đặc biệt, khiến ta không thể nhầm lẫn được với các đá khác.

Đặc điểm của đá cảnh là không có viên nào giống viên nào, vì qua sự xoi mòn của sóng gió, nắng mưa, địa chấn, hàng ngàn có khi hàng triệu năm, mỗi viên đá tùy theo địa chất, tùy theo hoàn cảnh thiên nhiên mà có một hình dáng, một sắc thái đặc thù, nhân loại không thể nào bắt chước được. Thường thì người ta để nguyên hình dáng sẵn có của đá để chiêm ngưỡng, nhưng đôi khi cũng khéo léo đục bỏ hay mài dũa bớt những mẩu đá dư thừa để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật. Những đá được mài bóng bởi máy móc không còn mấy giá trị.

Muốn sưu tầm đá cảnh, ta có thể tìm tới ven biển hay sông ngòi, các vùng sa mạc, nhất là những nơi có vết tích của sông ngòi xưa, nay đã khô cạn ở khắp nơi trên thế giới. Ở Âu châu đá đẹp có tại vùng thung lũng sông Loire, hoặc Massif Central của nước Pháp, vùng Angelsey của nước Anh, vùng sông Aare của Thụy Sĩ. Ở Nam Mỹ đá đẹp có nhiều tại Brazil, Venezuela và Columbia. Ở Bắc Mỹ đá đẹp tìm thấy ở sông Columbia và ở thung lũng sông Fraiser. Ở Hoa Kỳ đá đẹp có ở những vùng sa mạc Arizona, Utah và Nevada. Tại California đá đẹp có tại vùng các sông Russian, Kern, Eel, Klamath và Trinity. Vùng Jade Cove ở Monterey Bay có loại đá đen bóng gọi là Ngọc California (California jade) rất đẹp. Đá cũng có tại Garnet Hill gần Palm Spring, Lake Hill gần Death Valley, vùng núi San Benito và đặc biệt là vùng Clear Creek có loại đá màu tím rất đẹp.

ST

Tin mới

Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Nhỏ bé mà kiên cường, sen đá nâu mang trong mình vẻ đẹp trầm tĩnh của đất và nắng. Để loài cây phong thủy này luôn khỏe mạnh, lên màu chuẩn và giữ dáng bền bỉ, hãy chăm sóc đúng cách – từ chọn đất, tưới nước đến vị trí đặt chậu trong nhà.
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Cây cảnh đuốc vàng (nghinh xuân) không chỉ mang sắc vàng rực rỡ làm sáng bừng khu vườn, mà còn tượng trưng cho tài lộc, may mắn và thịnh vượng. Bài viết hướng dẫn chi tiết cách trồng, chăm sóc và tạo dáng cây đuốc vàng để hoa nở đều, cây khỏe mạnh, thu hút năng lượng tích cực cho gia đình.
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Sau 9 năm chăm sóc tỉ mỉ, một chậu vân phiến trúc nhỏ trong phòng khách đã vươn cao chạm trần, tỏa tán xanh mướt khắp không gian.

Tin bài khác

6 loại cây hút ẩm phòng tắm giúp không gian luôn xanh mát và sạch sẽ

6 loại cây hút ẩm phòng tắm giúp không gian luôn xanh mát và sạch sẽ

Thêm một vài cây hút ẩm phòng tắm không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn biến nơi vốn bị xem là “ẩm thấp, tẻ nhạt” trở thành góc thư giãn đầy sức sống.
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết

Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết

Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu những khóm hoa dong riềng đỏ trong khu vườn hoặc góc ban công nhỏ của mình. Loài cây này không chỉ giúp không gian sống thêm tươi mới, tràn đầy năng lượng mà còn mang đến may mắn, thịnh vượng và bình an cho gia chủ.
Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc

Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa phong thủy, cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Đô la để cây luôn khỏe mạnh và tươi tốt quanh năm.
Xem thêm
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông

Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông

Tại vùng ven TP.HCM, ca sĩ Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và Quách Thành Danh đều sở hữu những khu nhà vườn rộng hàng nghìn mét vuông.
Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái

Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái

Danh hài Thúy Nga gây chú ý với khu vườn ngập nắng tại biệt thự 30 tỷ ở Mỹ, trồng đủ loại sen đá, hoa lá và cây ăn trái sai trĩu.
Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng

Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng

Giữa núi rừng Cao Bằng hùng vĩ, làng Dìa Trên (xã Quảng Uyên) vẫn lặng lẽ giữ gìn một nghề truyền thống độc đáo – nghề làm giấy bản của người Nùng.
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả

Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả

Tại TP. Hải Phòng, giữa nhịp sống đô thị hóa đang phát triển từng ngày, vẫn có một không gian xanh đầy sức sống, đó là nhà vườn của anh Nguyễn Trung Thoại.
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam

Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam

Sáng ngày 02/11/2025, tại phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra lễ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam vinh danh nghệ nhân Trần Văn Thọ.
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề

Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn, quy tụ hơn 30 nghệ nhân tiêu biểu đại diện cho các làng nghề truyền thống.
Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai

Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai

Ở vùng thượng sông Kôn, đoạn chảy qua xã Vĩnh Quang (Gia Lai), có một ngôi làng nhỏ nhiều đời nay vẫn gìn giữ một khu rừng nguyên sinh như báu vật.
Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam

Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam

Giữa vùng núi đá tai mèo của Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông, xóm Bo Trẳm (xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ) vẫn lưu giữ quần thể 11 cây nghiến cổ thụ.
Loài cây cổ thụ có trong Sách Đỏ hiếm bậc nhất thế giới, chỉ Việt Nam mới có

Loài cây cổ thụ có trong Sách Đỏ hiếm bậc nhất thế giới, chỉ Việt Nam mới có

Giữa những cánh rừng phòng hộ ven biển miền Trung, có một loài cây cổ thụ đặc biệt mà ít người biết đến: chai lá cong.
Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa

Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa

Ở vùng biển Cà Ná (Khánh Hòa), ngày ngày sóng vẫn vỗ vào bờ, còn những thùng mắm gỗ vẫn âm thầm ủ hương vị biển cả.
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Nhỏ bé mà kiên cường, sen đá nâu mang vẻ đẹp trầm tĩnh của đất và nắng. Để cây luôn khỏe mạnh, giữ màu nâu óng và dáng lá bền đẹp, hãy chăm sóc đúng cách.
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Cây cảnh đuốc vàng (nghinh xuân) không chỉ mang sắc vàng rực rỡ làm sáng bừng khu vườn, mà còn tượng trưng cho tài lộc, may mắn và thịnh vượng.
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

Nhà khoa học Phạm Thị Lý với câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh khẳng định giá trị của tri thức, sáng tạo và hành động trong nông nghiệp Việt Nam hiện đại.
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Sau 9 năm chăm sóc tỉ mỉ, một chậu vân phiến trúc nhỏ trong phòng khách đã vươn cao chạm trần, tỏa tán xanh mướt khắp không gian.
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết

Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết

Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu những khóm hoa dong riềng đỏ trong khu vườn hoặc góc ban công nhỏ của mình.
Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên

Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên

Thông qua các mô hình ứng dụng công nghệ cao, khuyến nông đang tạo bước chuyển mạnh mẽ cho sản xuất cà phê, hồ tiêu, sầu riêng ở Tây Nguyên,
Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc

Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa phong thủy, cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Đô la để cây luôn khỏe mạnh và tươi tốt.
Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt

Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt

Trong số các loại cây cảnh được yêu thích hiện nay, lan chi luôn nằm trong nhóm “dễ chơi – dễ đẹp – dễ nhân giống”.
Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp

Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp

Do mưa lớn kéo dài khiến núi ở khu vực rú Rác, thôn Năm Thành, xã Cẩm Trung, Hà Tĩnh đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng, khiến đất đá từ trên cao tràn xuống
Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng

Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng

Đà Nẵng đang mở ra hướng đi mới cho du lịch bền vững, dựa trên nền tảng nông nghiệp hữu cơ gắn kết văn hóa bản địa.
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

Nhà khoa học Phạm Thị Lý với câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh khẳng định giá trị của tri thức, sáng tạo và hành động trong nông nghiệp Việt Nam hiện đại.
Hội Sinh vật cảnh Việt Nam đồng hành cùng Thái Nguyên khắc phục thiệt hại sau bão

Hội Sinh vật cảnh Việt Nam đồng hành cùng Thái Nguyên khắc phục thiệt hại sau bão

Giữa khó khăn do thiên tai, tinh thần đoàn kết của cộng đồng sinh vật cảnh Việt Nam lại một lần nữa tỏa sáng.
Rau quả Việt bứt phá, tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu

Rau quả Việt bứt phá, tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu

Ngành rau quả Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, với kim ngạch xuất khẩu 10 tháng ước đạt hơn 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ.
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh

Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh

Gia đình ông Lê Đăng Khoa (xã Định Tân, Thanh Hóa) chuyển hướng sang trồng trầu bà lá xẻ - một giống cây dễ chăm, ít sâu bệnh và có giá trị kinh tế cao.
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe

Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, chanh đào rừng – loại quả từng ít ai để ý – lại trở thành “món hàng hot” trên thị trường.
Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết

Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết

Nhìn tưởng cây dại, nhưng Sacha Inchi với quả hình ngôi sao đặc trưng lại là “vua của các loại hạt” – siêu thực phẩm được săn đón trên khắp thế giới.
Trồng loại ớt nhỏ bằng đầu đũa, nông dân Đà Nẵng thu hàng chục triệu mỗi năm

Trồng loại ớt nhỏ bằng đầu đũa, nông dân Đà Nẵng thu hàng chục triệu mỗi năm

Không cao lớn, không sai trái, nhưng giống cây này lại mang đến “vàng xanh” cho nhiều hộ nông dân vùng núi của Đà Nẵng.
Giữ rừng, nuôi ong, giăng lưới: Chàng trai Cà Mau thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ sản vật rừng tràm

Giữ rừng, nuôi ong, giăng lưới: Chàng trai Cà Mau thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ sản vật rừng tràm

Anh Huỳnh Duy Thái đang xây dựng cho mình một mô hình kinh tế đặc biệt: vừa giữ rừng, vừa khai thác bền vững sản vật tự nhiên.
Tán lá xòe như bàn tay giữ lộc – bí mật phong thủy của ngũ gia bì

Tán lá xòe như bàn tay giữ lộc – bí mật phong thủy của ngũ gia bì

Không chỉ mang vẻ đẹp dịu mát và thanh lọc không khí, cây ngũ gia bì còn được xem như “lá bùa phong thủy” giúp thu hút tài lộc, hóa giải xui rủi.
Nhà dương kỵ hoa âm: 5 loại cây đẹp nhưng dễ hao tài, nên để ngoài sân

Nhà dương kỵ hoa âm: 5 loại cây đẹp nhưng dễ hao tài, nên để ngoài sân

Nhiều người chọn cây cảnh để làm đẹp không gian sống, nhưng ít ai biết một số loài lại mang năng lượng âm, khiến nhà bí khí, khó giữ tài lộc.
5 loại hoa “hao tài, tốn của”, tuyệt đối đừng trồng trong nhà, càng chăm càng nghèo

5 loại hoa “hao tài, tốn của”, tuyệt đối đừng trồng trong nhà, càng chăm càng nghèo

Nhiều người trồng hoa để trang trí, cầu may mắn và tài lộc, nhưng không phải loài nào cũng hợp. Có những loại hoa tuy đẹp nhưng lại bị xem là hao tài, tốn của.
Ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Ninh Bình – nơi “gõ một hồi chuông, xe trăm mối duyên”

Ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Ninh Bình – nơi “gõ một hồi chuông, xe trăm mối duyên”

Không chỉ nổi tiếng với kiến trúc cổ kính, chùa Đại Bi ở Ninh Bình còn được người dân truyền tụng là nơi “xe duyên” cho nhiều đôi lứa hữu duyên gặp gỡ.
3 cây cảnh phú quý trấn trạch cực tốt, được xem như “báu vật truyền đời”, sống cả trăm năm

3 cây cảnh phú quý trấn trạch cực tốt, được xem như “báu vật truyền đời”, sống cả trăm năm

Dưới đây là ba loại hoa – cây cảnh “quý tộc”, không chỉ đẹp mà còn có thể coi là “báu vật truyền đời”, tuổi thọ kéo dài hàng trăm năm.
Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo

Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo

Dù đã ngoài 80 tuổi, cụ ông ở Sơn Tây, Hà Nội vẫn miệt mài với thú chơi làm làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo.
Xem thêm
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long

Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật vừa được khai mạc ngày 2/11 tại Hợp tác xã Hoa cây cảnh Thăng Long (xã Liên Minh, Hà Nội).
Xem thêm
Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa

Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa

Nhà vườn An Mộc Viên (Hà Nội) được nhiều người biết đến như một điểm đến thú vị của giới yêu cây cảnh.
Xem thêm
Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi

Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi

Nhà vườn Hồng Ánh (Quảng Ngãi) trưng bày những tác phẩm đại cổ thụ đặc sắc, nơi mỗi cây bonsai là kết tinh của thiên nhiên và tâm huyết nghệ nhân.
Xem thêm
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình

Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình chính thức khai mạc, quy tụ nhiều tác phẩm tiêu biểu.
Xem thêm