Mục lục
Trong những năm qua, với định hướng và bước đi phù hợp, đến nay Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa là Bệnh viện đa khoa hạng II, đã phát triển một cách toàn diện về cả quy mô và trình độ chuyên môn, luôn mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân trong tình hình mới, góp phần chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước 30/4 và 1/5.
Bệnh viện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Sở Y tế Quảng Bình về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và cơ chế vận hành. Bệnh viện có tập thể lãnh đạo qua các thời kỳ luôn đoàn kết cao, có đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế giàu nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi được phân công, điều động.
Với tổng số 158 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 34 Bác sỹ (2 CKII; 21CKI; 12 BS); 75 Điều dưỡng, Hộ sinh, KTV (3 Thạc sỹ; 29 Đại học; 43 Cao đẳng). Bệnh viện luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng người bệnh. Chú trọng đến công tác đào tạo để phát triển đội ngũ chuyên môn, từng bước tiếp cận các kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và điều trị ngày càng cao của nhân dân.
Nhằm chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tăng sự thuận lợi khi tiếp cận dịch vụ, giảm các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh: Bệnh viện đã thực hiện tiếp đón bệnh nhân bằng CCCD gắn chíp; thực hiện ký số tự động và liên thông Giấy khám sức khỏe lái xe, Giấy chứng sinh, Giấy báo tử; ký số hoàn toàn các văn bản đi trên hệ thống quản lý văn bản và đang triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.
Thời gian qua bệnh viện đã quan tâm xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, minh bạch, kỉ cương, dân chủ. Đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức và người lao động để người lao động yên tâm công tác, phát triển kĩ năng và cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với quan điểm coi người bệnh là trung tâm và mong muốn người dân khi tới khám cảm nhận được sự thoải mái, thuận tiện trong khi sử dụng dịch vụ, Ban lãnh đạo Bệnh viện đặc biệt là Giám đốc Bệnh viện luôn chỉ đạo sát sao để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Môi trường, cảnh quan bệnh viện đã được chỉnh trang, sắp xếp khoa học, thay đổi hàng ngày với tiêu chí “Xanh - sạch - đẹp”. Và tổ chức thực hiện hiệu quả 5S “Sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng” tại các khoa phòng để đổi mới phong cách thái độ phục vụ của các bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đơn vị cũng đã thực hiện đặt lịch hẹn KCB qua số điện thoại và qua trang web của bệnh viện. Bệnh nhân đến khám tự bấm lấy số tự động, thông báo danh sách khám trên màn hình, gọi tên bằng hệ thống loa. Do đó, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh, quản lý khám chữa bệnh ngày càng chặt chẽ và có tính khoa học hơn.
Tại Khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng đều có bàn đón tiếp và có các nhân viên công tác xã hội hỗ trợ, chỉ dẫn cho người bệnh tận tình, chu đáo. Với các trường hợp người bệnh khó khăn trong việc di chuyển sẽ được các nhân viên công tác xã hội hỗ trợ xe lăn.
Phát triển về khoa học kĩ thuật là một trong những nhiệm vụ quan tâm hàng đầu của Bệnh viện. Nhiều năm qua, Bệnh viện đã từng bước tiếp nhận chuyển giao và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trên. Cùng với đó là những đánh giá, nghiên cứu tính hiệu quả, an toàn của các phương pháp điều trị mới, hiện đại để áp dụng tốt nhất vào công tác điều trị cho nhiều người bệnh. Bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, tuân thủ nghiêm túc các quy trình kỹ thuật, giám sát việc thực hiện các quy trình kĩ thuật để đảm bảo chất lượng điều trị.
Tiếp tục đào tạo và triển khai hiệu quả các kỹ thuật y tế hiện đại, ưu tiên phát triển các kỹ thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân ít đau đớn, giảm ngày điều trị, như: nội soi cắt túi mật, nội soi điều trị thoát vị bẹn, nội soi ruột thừa viêm, hệ thống nội soi tiêu hóa có chức năng chuẩn đoán ung thư sớm; hệ thống xét nghiệm sinh hóa miễn dịch- vi sinh hiện đại,,.. và nhiều phương pháp mới hiện đại sắp tới sẽ triển khai chạy thận nhân tạo. Qua đó từng bước bắt kịp trình độ của các bệnh viện tuyến trên.
Bệnh viện cũng đã kết nối tham gia đào tạo và hội chẩn ca bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trên như: BV Bạch Mai, BV Nhi TW, BV Trung ương Huế. Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho các các bác sỹ, điều dưỡng. Giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các bệnh viện.
Quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ nhân viên Bệnh viện đã bước đầu nhận được những tín hiệu phản hồi tích cực từ phía người bệnh và người nhà bệnh nhân. Điều đó thể hiện ở số lượt đến khám tại bệnh viện trong năm 2023 là 30.418 lượt. Trong đó điều trị nội trú 10.120 lượt đạt tỉ lệ 95 %, bệnh nhân điều trị ngoại trú 1.600 lượt vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. Tỷ lệ hài lòng khám, điều trị nội và ngoại trú qua các cuộc khảo sát đã tăng lên rõ rệt, cụ thể: Tỷ lệ hài lòng chung người bệnh nội trú đạt 99,7%. Tỷ lệ hài lòng chung người bệnh ngoại trú đạt 99,4%. Bên cạnh đó, những lá thư khen ngợi chân thật, mộc mạc nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của người bệnh là nguồn động viên khích lệ lớn lao cho đội ngũ y bác sĩ thêm yêu nghề và nhiệt huyết với nghề hơn.
PV Lê Tiến