Gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP
Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được đánh giá như một luồng gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh thành công đã đạt được, việc phát triển ồ ạt số lượng sản phẩm đang khiến nhiều địa phương gặp khó trong khâu tiêu thụ cũng như xây dựng thương hiệu. Vậy giải pháp nào để gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP?
Chưa đem lại lợi thế thị trường
Thành lập từ cuối năm 2021 với mục tiêu bán sản phẩm rau sạch, có chứng nhận OCOP cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, tuy nhiên, Công ty TNHH Làng Gáp Xanh (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) vẫn loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Theo anh Nguyễn Thành Vững, Phó giám đốc Công ty TNHH Làng Gáp Xanh: “Nhiều khách hàng hiện không biết chứng nhận OCOP là gì, vì sao sản phẩm rau có chứng nhận OCOP lại đắt hơn các sản phẩm cùng loại. Vì vậy, dù được bày trên kệ nhìn bắt mắt nhưng sức tiêu thụ của các sản phẩm vẫn rất khiêm tốn”.
Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có 129 sản phẩm OCOP, trong đó sản phẩm chè chiếm gần 90%, nhưng chỉ có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Điều đó cho thấy việc phát triển các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn quốc gia còn không ít khó khăn. Như tại Hợp tác xã (HTX) Trà Cao Sơn ở xã Bình Sơn, TP Sông Công (Thái Nguyên) có 5 sản phẩm chè được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Giai đoạn 2021-2022, HTX được thành phố hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng thực hiện dự án liên kết trồng, chế biến, tiêu thụ chè VietGAP gắn với du lịch trải nghiệm. Thông qua dự án, HTX đã xây dựng được 8ha chè an toàn, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu an toàn của đơn vị lên 50ha. Thế nhưng, hiện các sản phẩm chè của HTX vẫn chưa thể xuất khẩu, đây cũng là một trong những khó khăn để sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. “Để đạt được 5 sao OCOP thì phải đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn, nhưng khó khăn nhất là đầu ra. Chúng tôi mong muốn được các cấp chính quyền vào cuộc hỗ trợ về chính sách, được tiếp cận vốn vay ưu đãi, hỗ trợ HTX làm chè hữu cơ”, ông Phạm Văn Tiến, Giám đốc HTX Trà Cao Sơn chia sẻ.
Theo đồng chí Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, để trở thành sản phẩm OCOP, các chủ thể cần đáp ứng một số điều kiện như sản xuất xuyên suốt, có sự tham gia của nhiều hộ, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và mang đặc trưng vùng, miền. Do vậy, để xây dựng sản phẩm OCOP, các địa phương phải dựa vào thực tế, xác định sản phẩm nào là chủ lực và đã được quy hoạch trong vùng sản xuất hay chưa. Tuy nhiên, không phải địa phương nào, chủ thể nào cũng có đủ điều kiện, năng lực để thực hiện. Bên cạnh đó, do diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng bị thu hẹp, việc phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP về diện tích, khả năng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn, ổn định, lâu dài sẽ rất khó khăn.
| |
Chú trọng chất lượng, quảng bá
Với nhà xưởng rộng hơn 1.000m2, cơ sở sản xuất bánh ram Anh Thu tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) là một trong những cơ sở sản xuất được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại của địa phương. Trước đó, cuối năm 2018, sau khi hoàn thành đăng ký thương hiệu, mỗi năm cơ sở sản xuất một lượng lớn bánh ram, bánh cuốn rau sống, được khách hàng ưa chuộng. Đến năm 2020, bánh ram Anh Thu được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Hà Tĩnh. Theo chị Lê Hoài Thu, chủ cơ sở sản xuất, để tìm đầu ra cho sản phẩm, một trong những kênh phát triển thị trường là bán hàng online. "Tôi mong chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ lồng ghép chương trình trải nghiệm vào hoạt động du lịch để du khách có thể tham quan, thưởng thức các sản phẩm OCOP của tỉnh tại chính cơ sở sản xuất. Qua đó, giúp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm tốt hơn”, chị Lê Hoài Thu bày tỏ.
Tại tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, một số sản phẩm OCOP cũng đã có bước phát triển tích cực, giúp nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Theo đồng chí Hoàng Viết Chọn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, trong 236 sản phẩm được công nhận OCOP của địa phương thì có hơn 80% sản phẩm đã được tham gia vào các siêu thị, nhà hàng, hệ thống thương mại điện tử... doanh thu, lợi nhuận tăng qua từng năm. “Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", tỉnh xác định trọng tâm là chất lượng, xây dựng uy tín chứ không chạy theo số lượng. Nhiều sản phẩm OCOP là kết quả của việc phát triển sản xuất, khai thác vùng nguyên liệu của địa phương, lao động truyền thống và đặc biệt là các nhãn hiệu tập thể, các chỉ dẫn địa lý được xây dựng nhiều năm nay. Những sản phẩm này được tiêu thụ tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân”, đồng chí Hoàng Viết Chọn khẳng định.
Còn tại tỉnh Quảng Ninh, một trong những địa phương “đầu tàu” của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", để khơi thông đầu ra cho sản phẩm, tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm với đầy đủ thông tin về chất lượng cũng như quy trình sản xuất để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, các chủ thể sản xuất OCOP cũng rất tích cực đưa sản phẩm của mình lên website và một số sàn thương mại điện tử. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh là: Chuẩn hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương; chú trọng quảng bá, kết nối thị trường; hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ cũng như doanh nghiệp, HTX. Đó cũng là những vấn đề cần làm tốt để các sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước vươn xa.
ĐÌNH TRUNG


Tin mới
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại
Loại trà được chuyên gia khuyên uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe
Tin bài khác
7 loại cây “đa năng” vừa lọc không khí, hút ẩm, vừa ngăn nấm mốc cho nhà bạn
Hoa lạ ít người biết, cho vào nồi cá kho lại thơm nức cả gian bếp
AgroViet 2025 – 80 năm truyền thống, một tầm nhìn xanh cho tương lai
Đọc nhiều
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu
Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm
Làng tương Bần Hưng Yên giữ nghề xưa giữa thời hiện đại
Trăm năm tuổi, rễ trắng xoá như hóa thạch: Cây thị u cục khiến giới chơi cây mê mẩn
Bí ẩn cây thiên tuế 300 tuổi với dáng “phú quý” được săn lùng
Làng nghề Hà Đông, Hải Phòng hồi sinh, đưa sản phẩm thủ công Việt ra thị trường quốc tế
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại
Loại trà được chuyên gia khuyên uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe
Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”
Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe
Khi chuỗi liên kết trở thành trục xoay của kinh tế carbon thấp
7 loại cây “đa năng” vừa lọc không khí, hút ẩm, vừa ngăn nấm mốc cho nhà bạn
Cơn sốt muội hồng và lời cảnh tỉnh về khai thác cây rừng làm cảnh
Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa
An Giang: Phát hiện cơ sở nuôi trái phép 191 cá thể nghi rồng Nam Mỹ
Đại hội Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030
AgroViet 2025: Cầu nối hội nhập và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam
Hội Sinh vật cảnh Bắc Ninh: Hành trình kết nối và sáng tạo
Loại củ gia vị quý Việt Nam trồng bạt ngàn thu về hơn 48 triệu USD, giữ vị trí top 3 nhà cung cấp toàn cầu
Loại hạt từng rụng đầy gốc Việt Nam, nay khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để thưởng thức
Quán cà phê giữa vườn nho 2.000 m² ở TP HCM gây sốt, đông nghịt khách đến check-in
Vườn lan khổng lồ ở Củ Chi: Từ 1 ha đất trống đến 24 ha hoa tiền tỷ
Biến phế phẩm nông nghiệp thành “vàng nâu”, nông dân Đồng Tháp thu tiền tỷ mỗi năm
Vườn bưởi đỏ Đông Cao vào thu: hương sắc cho một mùa Tết đang về
Phật thủ bonsai đón Tết Nguyên đán 2026: Vừa sang vừa hút trọn phúc khí
Loài cây là “lá may mắn” cho không gian sống hiện đại: Vừa sang vừa hút tài lộc
6 cây "gọi tài lộc” nên trồng trong năm 2026
Đức Trần Nhân Tông và dốc Khôi nguyên ở Ngọa Vân Yên Tử
8 loại cây phong thủy giúp bàn làm việc “hút lộc”, đặc biệt hợp trồng trong năm 2026
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai
Câu lạc bộ Bàng La ở Hải Phòng trưng bày cây cảnh lần thứ 3 năm 2025
