Cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
Công việc tăng cường khai thác các vùng lân lân, còn tiềm năng, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch gắn kết xây dựng thương hiệu, cung cấp xuất khẩu bền vững…Theo đó, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công xúc tiến tiến thương mại, cung cấp hoàn thiện hệ thống luật pháp thúc đẩy bảo vệ thương mại hướng tới bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp, thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế. Đồng thời, không ngừng nâng cao việc sử dụng công cụ bảo vệ thương mại hiệu quả để bảo vệ sản phẩm lớn trong nước và hỗ trợ các sản phẩm xuất khẩu lớn của Việt Nam, đáp ứng hiệu quả cho các dịch vụ thương mại trong phòng nước ngoài , TS. Hồ Minh Sơn – Tạp chí điện tử Việt Nam Hương Sắc Việt Nam chia sẻ khi chúng tôi có dịp trao đổi về thừa thức, cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt…
Công ty doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng cường khả năng thích ứng và độ linh hoạt cao để tận dụng hiệu quả cơ hội đang có cho mục tiêu năm 2024
Theo tìm hiểu Tạp chí Việt Nam Hương sắc chỉ trong tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập hàng hóa hóa sơ bộ đạt 69,19 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng và tăng 11,8% so với tháng trước với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa hóa sơ bộ đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,9%; nhập khẩu tăng 16,8%. Cán cân thương mại hóa siêu cấp 23,31 tỷ USD.
Cụ thể như sau: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10/2024 sơ bộ đạt 35,59 tỷ USD, tăng 4,4% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,3 tỷ USD, tăng 9,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kết cả dầu thô) đạt 25,29 tỷ USD, tăng 2,4%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10 tăng 10,1%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 17,7%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (dầu cả dầu thô) tăng 7,3%.
Theo đó, nhìn chung vào 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, là cường tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu ở khu vực châu Á như: Trung Quốc tăng 4,3%; Hàn Quốc tăng 9,6%; Thái Lan tăng 3,9% (trong 9 tháng đầu năm 2024)...Trong tháng 10 năm 2024, khu vực kinh tế trong nước đạt 93,97 tỷ USD, tăng 20,7%, sử dụng tổng cộng 28,0% kim xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kết cả dầu thô) đạt 241,62 tỷ USD, tăng 12,8%, sử dụng 72,0%. Như vậy, tăng trưởng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước cao hơn nhiều so với tăng trưởng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
Trong 10 tháng năm 2024, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, sử dụng 92,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, sử dụng 66,5 % ( 10 tháng năm 2023 có 33 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD; 07 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD).
Ngoài ra, đói với cấu hình cơ hàng hóa xuất khẩu, trong tháng 10 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng chính đều đạt mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm tiến sự phục hồi ở phía cầu và cường độ Nền tảng tương đối thấp của cùng kỳ năm 2023, trong đó: Kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thủy sản sơ bộ 10 tháng đạt 32,2 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2023, sử dụng 9,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong nhóm này, được hưởng lợi từ việc tăng giá cao nên kim ngạch xuất khẩu của một số sản phẩm tăng cao ở hai số so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu tăng 47%; cà phê tăng 39%; Bình tăng 23%; check các loại tăng 30,3%; quả rau tăng 27,8%; Bình tăng 23,5%; nhân điều tăng 21,4%; cao su tăng 16,4%... (giá cà phê xuất khẩu trong 10 tháng đạt bình quân 3,981 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ phân; giá hạt tiêu tăng 51,7% lên mức 5,084 USD/ tấn; giá bình tăng 12%, đạt bình quân 626 USD/tấn; giá sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 7,1%; hạt điều tăng 2,9%).
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo cũng phục hồi mạnh trong 10 tháng năm 2024, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước, sơ bộ đạt 284,4 tỷ USD, sử dụng 84, Xuất khẩu tổng kim ngạch 7%. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng chủ năng lượng tăng trưởng cao ở mức hai con số như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 58,7 tỷ USD, tăng 26,1%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 46,5 tỷ USD, tăng 4,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 43 tỷ USD, tăng 21,5%; hàng dệt có thể đạt 30,6 tỷ USD, tăng 10,5%; giày dép các loại đạt 18,6 tỷ USD, tăng 12,9%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13,2 tỷ USD, tăng 21,2%; sắt thép tăng 15,1%, đạt gần 8 tỷ USD, tăng 14,7% ...
Kim xuất khẩu khẩu nhóm hàng tự nhiên tự do 10 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là nhóm hàng duy nhất có kim ngạch xuất giảm khẩu so với cùng kỳ năm trước. Về thị trường xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn của nước ta đều có sự hồi phục tích cực và đạt được tăng trưởng cao. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 98,4 tỷ USD, sử dụng 29,3% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước (Cùng kỳ năm 2023 giảm 15,8%); tiếp đến là thị trường Trung Quốc ước đạt 50,8 tỷ USD, tăng nhẹ 2,1% so với cùng kỳ năm trước; thị trường EU đạt 42,3 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 8,9%); Hàn Quốc ước đạt 21 tỷ USD, tăng 6,9% (cùng kỳ năm 2023 giảm 3,6%); Nhật Bản ước đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,6% (cùng kỳ năm 2023 giảm 3%).
Mặc dù năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, nhanh chóng và khó khăn với nhiều rủi ro, bất ổn; Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn diễn ra ngày càng gay gắt, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự leo thang ở một số quốc gia tác động đến hòa bình, ổn định trên thế giới, làm suy giảm hệ thống thương mại thương mại, đầu tư, sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế thế giới có xu hướng tích cực nhờ nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, áp lực phát giảm dần. Trong bối cảnh đó, với biện pháp tích cực, đồng bộ nỗ lực giải quyết khó khăn, hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa hóa của Việt Nam đạt kết quả tích cực, duy trì cường độ cao và là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong tháng 10 năm 2024.
Kết thúc quý I/2024 với bước đạt tiến khá tốt, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong quý II/2024. Kim xuất khẩu giá trị đạt 97,2 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,6% so với quý I/2024; kim mã nhập khẩu đạt 93,4 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9,7% so với quý I/2024. Quý III/2024 tiếp tục nối tiếp tăng trưởng tốt nửa đầu năm với kim ngạch xuất khẩu sơ bộ đạt 108,6 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 10,6% so với quý II/2024; kim nhập khẩu sơ bộ đạt 99,74 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,1% so với quý II/2024. Trong cả 3 quý đầu năm 2024, cân thương mại hóa giữ vững siêu phẩm. Tính chung 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam sản xuất siêu 20,79 tỷ USD.
Tổng địa phương Thống kê vừa công bố số liệu cho thấy, tính chung 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước trong đó xuất khẩu tăng 14,9%; nhập khẩu tăng 16,8%. Nhìn lại tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa hóa 10 tháng năm 2023 chỉ đạt 559,3 tỷ USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 292 tỷ USD, giảm 6,8%; nhập khẩu đạt 267,3 tỷ USD, giảm 14,8% được thấy trong 10 tháng qua sản phẩm sản xuất trong nước và nhu cầu tiêu dùng của các thị trường đã được hồi phục đáng kể. Cán cân thương mại hóa 10 tháng đầu năm không chỉ giữ vững đà xuất siêu mà còn chính xác về kỷ lục 23,31 tỷ USD.
Đặc biệt, Việt Nam hiện đang đứng “top” đầu thế giới và Đông Nam Á về TMĐT. Năm 2023, quy mô TMĐT của Việt Nam là 20,5 tỷ USD. Dự báo đến năm 2025, quy mô TMĐT đạt 30 tỷ USD, đứng “top” 3 Đông Nam Á. Báo cáo từ Amazon Global Bán hàng Việt Nam, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp (DN) Việt đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng sản phẩm bán hàng tăng 40%. Tổng quan TMĐT xuyên biên giới đã tăng trưởng 28,5% so với năm trước.
TS. Hồ Minh Sơn, nhấn mạnh: “Những con số này đã được chứng minh rõ ràng về tiềm năng lớn và nguồn lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng số nền tảng để mở rộng thị trường quốc tế”.
Theo Bộ Công Thương, TMĐT xuyên biên giới là đòn bẫy cho xuất khẩu trực tuyến. Các bản khảo sát từ các DN mới được tìm thấy ở đây, 53% DN tham gia sản xuất thông qua sàn thương mại điện tử, 47% sử dụng trang web hoặc ứng dụng tự xây dựng. Ngoài ra, 60% DN thừa nhận giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua TMĐT sử dụng 10-30%. Thị trường phổ biến ứng dụng TMĐT cho xuất khẩu trong đó Hàn Quốc sử dụng 45%; Nhật Bản sử dụng 40%; Trung Quốc sử dụng 38%. Số lượng trung bình nhà mua hàng sản phẩm Việt Nam đã tăng 55%; số lượng sản phẩm của Việt Nam có mặt trên nền tảng tăng 24%.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, TMĐT xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, các DN phù hợp, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận, phát triển ứng dụng TMĐT xuyên biên giới, như hạn chế về kiến trúc thức và kỹ năng; năng lượng cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề khó khăn liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, hậu cần, thanh toán…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng vừa công bố, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam, sử dụng thị phần lần như 18,5%, 16,8 % và 15,4%. Theo đó, đã đưa ra phần đưa ra tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị sản xuất siêu nông lâm thủy sản 10 tháng đạt 15, 21 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm trước.
TS. Hồ Minh Sơn khẳng định, Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á, hiện đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đạt được đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Việt Nam sẽ dừng ở mức cao nhất về kim ngạch xuất khẩu nông sản. Tháng 10 kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 5,91 tỷ USD. Hai tháng cuối năm, xuất khẩu chỉ cần đạt 5,5 tỷ USD/tháng, ngành nông nghiệp sẽ đạt mục tiêu 62 tỷ USD. Cùng với đó, một nền tảng TMĐT hoạt động cần rất nhiều sàn. Để lên sàn kinh doanh có nhiều vấn đề, như: Tiếp thị, quản lý giao hàng đảm bảo vượt trội… Với TMĐT xuyên biên giới còn liên quan đến công việc nghi văn hóa, pháp luật nước sở hữu tại… cùng nhiều yêu cầu mà DN phải cố gắng mới có thể đáp ứng được.
Nghiên cứu phát triển Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến (Ecomex) với các giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa định hướng của Chính phủ, chung tay hỗ trợ các DN Việt Nam đưa các sản phẩm có tiềm năng xuất tiếp cận thị trường quốc tế qua TMĐT. Ngoài ra, Bộ Công Thương còn tổ chức các chương trình đạo tạo TMĐT xuyên biên giới qua đó nâng cao năng lực, phổ biến các quy định, thủ tục và kiến trúc mới cho DN. TS. Hồ Minh Sơn khuyến nghị, DN muốn xuất khẩu hàng Việt nên tham gia vào các sàn TMĐT xuyên biên giới uy tín, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng tại nước sở hữu; đầu tư thương hiệu sản phẩm, nhận diện thương hiệu, nghiên cứu quy định về TMĐT và thị trường, tận dụng các chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương.
Trong khi đó, Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải dự báo, trong những tháng cuối năm, cả hai nhóm nông sản và công nghiệp chế độ tạo sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay và sự hồi phục của các thị trường chủ chốt, đặc biệt là Hoa Kỳ và EU, khi dấu hiệu phát giảm, sức mua sẽ tăng trở lại.
Việt Nam hiện đã phát huy lợi thế, cung cấp xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2024. Song song đó, nhóm hàng nông sản, mặc dù có phát triển vọng, nhưng cần được lưu ý về tính mùa vụ và sự biến giá cả . Từ đó, Đòi hỏi sự hoạt động trong chiến lược kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp. Với kết quả đạt được trong 10 tháng và tốc độ tăng trưởng gần đây, nhiều chuyên gia, nhà quản lý kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu năm 2024 sẽ cán kỷ lục mới 800 tỷ USD.
Có thể nói, Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu xuất nhập khẩu vào năm 2024. Điềuu cần thiết là doanh nghiệp xuất khẩu cần tăng cường khả năng thích ứng và linh hoạt cao để tận dụng hiệu quả các công việc cơ sở đang có . /.
Trắc Long
Xem thêm nội dung về Sinh vật cảnh qua các kênh của Tạp chí Việt Nam Hương Sắc
Tiktok: https://tiktok.com/@tapchivietnamhuongsac |
Tin mới


Hà Nội công bố danh sách 36 loại cây trồng được chuyển đổi trên đất trồng lúa

Cơn sốt "bánh yêu nước" mừng đại lễ 30/4: Chiếc bánh nhỏ chứa đựng tình yêu lớn
Tin bài khác

Ninh Thuận chốt lộ trình sáp nhập với Khánh Hòa: Tỉnh mới có bờ biển dài nhất, có yến sào, mực một nắng trứ danh

Bệnh viện Đa khoa Hoàng Việt: Hướng tới không gian xanh trong đô thị y tế tương lai

Góp ý Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi): Hướng đến việc tạo môi trường phát triển cởi mở, minh bạch và bền vững
Đọc nhiều

Bã cà phê – “thuốc tiên” giá 0 đồng giúp cây phát triển vượt trội

HP Việt Nam với chiến dịch trồng cây xanh vì một tương lai bền vững

Chọn mua bonsai sim tím: 5 điều cần biết để không “tiền mất, cây hỏng”

Hoa nở, lá xanh không nhờ nước mà nhờ bạn hiểu điều cây cảnh muốn

Hội thảo “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tại Hải Phòng

Nước vo gạo được thêm thứ này, cây kiểng nào cũng phát triển mạnh

Vườn thẳng đứng bioponic: Khi sắc xanh nảy mầm giữa lòng phố thị

Phúc Yên, Vĩnh Phúc: Cần chú trọng gìn giữ lá phổi xanh trong hoạt động chỉnh trang đô thị

Biến cỏ dại và gỗ thải thành nhựa sinh học: Bước đột phá của Hàn Quốc trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa

Robot cá: Giải pháp công nghệ mở ra kỷ nguyên nuôi thủy sản thông minh

F&B đẩy mạnh cam kết xanh góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên

Dự án Noble Crystal Long Biên và Noble Palace Long Biên: Tạo ra khu đô thị xanh hài hòa với thiên nhiên, nhiều tiện ích hiện đại

Bệnh viện Đa khoa Hoàng Việt: Hướng tới không gian xanh trong đô thị y tế tương lai

Công ty Châu Giang tiên phong chuyển đổi số trong sản xuất lan hồ điệp

Tái thiết không gian xanh cho Hà Nội: Những mảng màu cần được nối lại

Hồng Hạc City: Định hình chuẩn mực đô thị xanh hiện đại tại miền Bắc

Dưa hấu đã mất mùa còn rớt giá thê thảm, nông dân thủ phủ dưa hấu ở Quảng Nam "khóc ròng"

Dự án Phú Thị Riverside: Phát triển một đô thị xanh bền vững trong lòng Thủ đô Hà Nội

Khai mạc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Bài ca thống nhất”tại Hà Nội

Cây kim tiền ra hoa: Dấu hiệu tài lộc và cách chăm để đón lộc trời

Thành lập TT Bảo vệ rừng và Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng: Vùng lõi của di sản, điểm sáng cho bảo tồn

Chiêm ngưỡng ngôi chùa được làm từ vỏ ốc và san hô độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Về Bắc Ninh ăn dưa gang muối đắm đuối hương vị quê nhà

Phát hiện lại loài cá đầu rắn Chel sau 85 năm: Một kỳ tích trong thế giới động vật

Biến hóa sân thượng 33m² thành khu vườn đẹp như tranh vẽ giữa lòng thành phố

Bí ẩn đàn dê sống sót hơn 250 năm không nước ngọt trên đảo hoang Brazil

Khám phá 4 loài chim cảnh khiến người Trung Hoa mê đắm qua bao thế kỷ

Người phụ nữ Việt và những mùa mộc lan nở rộ ở châu Âu

Bí quyết chọn cây cảnh hợp mệnh Kim, trồng đến đâu lộc đến đó

Chanh ngón tay – "Bảo vật" mới của giới bonsai Việt

Khu vườn rực rỡ sắc hoa của người đàn ông 73 tuổi ở Bắc Giang

Hồng Hạc City: Định hình chuẩn mực đô thị xanh hiện đại tại miền Bắc

5 loại cây thơm tự nhiên, đủ sức thay thế cả kệ tinh dầu

Giải mã tín dụng xanh: Chìa khóa thúc đẩy phát triển bền vững trong xã hội hiện đại

Công ty Châu Giang tiên phong chuyển đổi số trong sản xuất lan hồ điệp

Tái thiết không gian xanh cho Hà Nội: Những mảng màu cần được nối lại

Tín dụng xanh - Hướng đi tất yếu của ngành ngân hàng trong chiến lược tăng trưởng xanh bền vững

HP Việt Nam với chiến dịch trồng cây xanh vì một tương lai bền vững

Phạm Tùng Thiên – Người "thổi hồn" vào Mai chiếu thủy đất An Giang

Nghệ nhân "răng Sún" ở Hội An thổi hồn vào gốc tre, đưa nghề lạ ra thế giới

Biến vỏ ốc xấu xí thành tác phẩm khảm long lanh, giá trị tiền tỷ

“Vũ điệu thiên nga” - Tuyệt phẩm bonsai hàng chục tỉ của đại gia Thái Nguyên

Từ giấc mơ tuổi thơ của cô gái nhỏ đến khu vườn phố thị đầy rau xanh, hoa nở rực rỡ ai cũng ước ao

Chiêm ngưỡng ngôi chùa được làm từ vỏ ốc và san hô độc nhất vô nhị ở Việt Nam

“Đại lão” bồ đề hơn 900 năm tuổi, xòe tay giữa làng cổ Dịch Diệp

Ngắm ngôi nhà cổ bằng gỗ mít triệu đô không bán của lão nông xứ Quảng

Cây dành dành: Vị thuốc trong chậu cảnh ai cũng nên biết
