Mục lục
Trong thời đại công nghệ 4.0 mọi việc trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn. Chúng ta có thể thu hẹp khoảng cách địa lý, rút ngắn thời gian để tiếp cận khoa học kỹ thuật. Giờ đây có thể trao đổi, mua bán đơn giản chỉ sau một cú nhấp chuột; và cũng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm sinh vật cảnh xuất sắc của nhân loại mà không phải mất công, mất của, tốn thời gian để đến tận nơi trong khi đại dịch Covid -19 đang hoành hành toàn cầu.
Chúng ta không thể phủ nhận mặt tích cực đó. Thông qua chợ online nó tạo ra vô số việc làm và thu nhập cho người lao động và các nhà vườn. Bên cạnh sự tích cực đó, nó cũng mang lại không ít phiền toái cho các nhà vườn và người lao động chân chính; đôi khi làm giảm lòng tin, gây bất an đối với thị trường, làm mất cơ hội của những người lao động nghiêm túc. Chúng ta thấy không ít những kẻ cơ hội chộp giật cũng dựa vào tiện ích đó để trục lợi, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo người đam mê ít hiểu biết.
Thiết nghĩ mỗi cấp Hội và các nhà vườn phải cùng nhau thanh lọc, làm cho thị trường sạch sẽ hơn, trong sáng và lành mạnh hơn, đúng với tiêu chí của nó là chơi svc để dưỡng tâm rèn trí. Không thể để cho những kẻ cơ hội cướp đi cơ hội, làm giảm uy tín của một nghề luôn được coi là thanh tao như bao đời nay vẫn ca ngợi. Để giải quyết vấn nạn đó, nên chăng các tỉnh Hội lập nên một trang của tỉnh mình để kết nối và đưa ra những cảnh báo đến hội viên của mình. Ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm khoa học kỹ thuật và quảng bá các sản phẩm svc, còn là kết nối với các trang của tỉnh bạn và các nhóm khác như: Cây cảnh miền Bắc, cây cảnh Việt Nam vv… đồng thời tố cáo các trang cá nhân có hình thức lừa đảo, bán hàng giả, hàng kém chất lượng… Với danh nghĩa cấp Hội báo cáo các hành vi này với cơ quan chức năng chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng. Bởi cuộc chiến này phải bằng sức mạnh của tập thể mới mong có kết quả, đây cũng là trách nhiệm của các cấp Hội đối với hội viên mình.
Nhân đây cũng xin liệt kê một số hình thức chiêu trò của một số cá nhân thường làm trên chợ online: Chúng thường dựa vào đặc điểm tham rẻ, thích số lượng nhiều để bán hàng, cho dù sau đó người mua biết bị lừa nhưng với số tiền nhỏ nên đành chấp nhận, không đứng ra tố cáo hoặc kiện chúng. Điều đó làm cho thị trường ngày trở nên bát nháo và nhiều khi trắng trợn: mấy cây hoa giấy bằng đầu đũa với giá vài chục ngàn làm sao có thể là hoa giấy ghép ngũ sắc? Mấy gốc sứ bằng đầu ngón tay được quảng cáo là hoa to, hoa kép dăm bảy màu… Ngoài ra còn có những trang giao bán phụ kiện, vật tư phục vụ cho sản xuất svc: dao, kéo, kìm, dây uốn... phần lớn là hàng Trung Quốc chất lượng rất kém làm nhái các sản phẩm cao cấp của Nhật, Đức, Anh. Có những trang cá nhân chuyên dùng ảnh cây trên mạng giao giá rẻ, rồi đòi đặt cọc, sau khi chiếm dụng tiền của khách hàng thì chặn không liên lạc nữa! Có cả trăm cả ngàn chiêu trò móc túi người tiêu dùng, vào chợ online như vào ma trận mà người đam mê bị bủa vây không biết đâu mà lần!
Hoặc đớn đau hơn là vụ lan VAR, đã tốn không ít bút mực và thời gian của các nền tảng xã hội để tố cáo vạch trần nhưng xem ra vẫn là quá muộn khi nó đã loang ra toàn quốc. Nếu như có sự cảnh báo từ sớm ở từng địa bàn nhỏ lẻ khi mới manh nha thì hậu quả mà nó để lại không đến nỗi có người tán gia bại sản.
Thiết nghĩ các cấp Hội phải đồng lòng, mạnh tay để lập lại trật tự, làm trong sạch chợ online vì một nền svc bền vững. Để phát triển bền vững không còn cách nào khác các cấp Hội phải tiên phong chống lại nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng thì mới mong những giọt mồ hôi của hội viên mình, của người lao động chân chính không trở nên mặn chát!