Tìm hiểu về nguồn gốc chơi đá cảnh

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…
aa

Cũng như Bonsai, nghệ thuật chơi Đá cảnh xuất phát từ Trung Hoa, dưới triều nhà Tống. Vào năm 1117, khi Tống Huy Tông được triều cống những viên đá đẹp từ vùng núi Khánh Đá, thuộc huyện Từ Châu (nay là huyện Linh Bích), thì vị hoàng đế này bắt đầu say mê chơi đá và dân chúng cũng bắt đầu chú ý tới những viên đá đẹp…

Người chơi đá nổi tiếng nhất thời đó là Lý Dục với những sơn nghiên trứ danh, vốn là những viên đá đẹp có hình núi non, và được mài trũng ở giữa để đựng mực. Những nghiên đá đẹp này đã được truyền từ đời vua này qua đời vua khác. Sau đó, thi hào Tô Đông Pha về nhậm chức tại Từ Châu cũng ưa sưu tầm đá đẹp. Những bài thơ vịnh đá cùng với tiếng tăm của ông đã làm hưng khởi phong trào chơi đá cảnh. Năm 1086 Thái thú Mễ Nguyên Chương về trấn nhậm gần Linh Bích, ông đã cùng Tô Đông Pha đặt ra những nguyên tắc đầu tiên cho việc lựa chọn đá cảnh. Theo các ông thì đá đẹp phải có đủ bốn tiêu chuẩn là Sấu, Thẩm, Lậu, Thấu.

Sấu: gầy guộc nhưng phải rắn rỏi.

Thẩm: gân sớ, nhăn nheo biểu hiện tính cổ lão, “tang hải thương điền”…
Lậu: lồi lõm, hang hốc biều hiện sự thâm u…

Thấu: có hang lỗ thủng xuyên qua biểu thị sự triệt thông (thông suốt)…

Có nghĩa là viên đá phải là một trong 6 dạng sau đây:

– Thanh tú thạch: đá có hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, vân đá mạch lạc.
– Cô thuận thạch: trái với thanh tú thạch, đá loại này gầy guộc, cằn cỗi, tượng trưng cho sự khắc khổ.

– Thần lâu thạch: đá lồi lõm, có hang hay lỗ.

– Viên hược thạch: đá tròn, nhẵn.

– Tượng hình thạch: đá có hình người, vật, đồ vật hay cảnh quan tự nhiên.

– Quái thạch: đá có hình thù kỳ dị.

Ngoài ra, dựa theo màu sắc người ta còn phân biệt ra các loại đá hoàng lạp (sáp vàng), kim qua (vỏ dưa), hắc đảm (đen như mật), ngũ sắc (nhiều màu), vân thạch (có vân), quy giáp (có khứa vằn như mai rùa).

Những chi tiết sau đây cũng rất quan trọng vì làm tăng thêm giá trị của viên đá:
– Chất đá: đá càng cứng càng quý.
– Hốc đá: đá bị soi mòn thành những chỗ lồi lõm ở phía trong.
– Mắt đá: đá có những lỗ hổng xuyên thủng qua.
– Huyệt đá: hốc đá chứa một hay nhiều cục đá nhỏ ở trong (gọi là măng đá) mà ta không lấy ra được.
– Vân đá: những vân này thay đổi theo nhiều hình thể. Thể cảnh vật là khi những vân đá tạo nên một cảnh trí núi non, sông nước như bức tranh thủy mạc hay hình con nai đang nhảy dưới trăng, hình mỹ nữ đang múa, hình cành hoa hay chim chóc vv… Thể vân là khi đá trông như những đám mây vần vũ trên trời, như ráng mặt trời lúc hoàng hôn, như sóng vỗ bờ, như nước chảy cuồn cuộn dưới sông hay chỉ là những vân như trong lòng các cây gỗ quý…

Trung Hoa là một quốc gia có diện tích rộng lớn, cho nên mỗi miền có một loại đá khác nhau với những đặc điểm của nó, ta có thể kể một vài loại như sau:
– Đá san hô: do san hô hay các loại sinh vật sống bám dưới nước tích tụ lại. Đá có chỗ mịn, chỗ thô, có vân. Loại này có nhiều ở vùng duyên hải tỉnh Fujian.

– Đá bọt: màu xám đậm hoặc lợt, cấu tạo bởi các chất của núi lửa và là sản phẩm của vùng Changbai trên dãy núi giáp giới Triều Tiên.

– Đá có cặn cát hay lỗ rỗng: màu xám nhạt hay nâu đỏ nhạt, có hình dáng núi hoặc những ống đan chéo nhau rất lạ lùng và đẹp mắt. Đó là sản phẩm của các vùng Anhui, Sichuan và Guangxi Zhuang.

– Đá Taihu: màu trắng nhạt, mặt nhẵn bóng và có nếp xếp nhăn nheo, có ngóc ngách như các hang động. Đá này có ở miền Gansu, Zhejiang và Anhui.

– Đá Guizhou: màu xám, bề mặt lồi lõm, có nhiều loại hình và loại vân là sản phẩm của vùng Guizhou.

– Đá Guilin: màu trắng hay vàng nhạt, có nhiều nếp nhăn và vết xếp trên mặt, nên hình thù trông rất giống các núi tuyết. Đá có ở vùng Guangxi.

– Đá Yingde: màu đen, xám hoặc xanh da trời, hoặc xám với những vệt trắng. Vân đá rất rõ. Đá có các khe trông như khe núi rất đẹp. Đây là sản phẩm của vùng Shaoguan.

– Đá Lingbi: giống đá Yingde về màu sắc và hình dáng, nhưng đặc biệt khi gõ vào thì phát ra âm thanh như kim khí. Đá có ở huyện Lingbi tỉnh Anhui.

Đá Lingbi

– Đá vân rùa: màu xám nhạt, vân trông như mai rùa, rất đẹp. Đá có ở tỉnh Shangdong.
– Cây hóa thạch: đá màu nâu hoặc xám, có dáng dấp như cây gỗ, đá này có nhiều ở tỉnh Zhejiang.

Như trên ta đã thấy, nghệ thuật chơi đá cảnh bắt nguồn từ Trung Hoa, du nhập và phát triển mạnh tại Triều Tiên rồi tới Nhật Bản, sau đó lan truyền qua các nước khác. Vì đất chật, dân đông, người Nhật tìm cách thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như bonsai và đá cảnh. Dân tộc này có biệt tài thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài rồi thần tình biến hóa thành nghệ thuật riêng. Vì thế, cũng như bonsai, họ nổi tiếng về nghệ thuật chơi đá cảnh mà ngày nay giới chuyên môn gọi là Suiseki.

Thú chơi đá cảnh bắt đầu du nhập từ Trung Hoa, qua Nhật Bản vào khoảng năm 593-628. Lúc này đá hoàn toàn phản ảnh quan niệm thẩm mỹ của Trung Hoa với dáng đá thẳng, có khi cao tới 90cm (3 feet), sần sùi, và thường được đục đẽo hoặc mài dũa cho đẹp. Người Nhật không ưa thế đá này mà thích thế đá nằm ngang. Những Thiền sư cũng đem từ Trung Hoa về lối bài trí đá cảnh lẫn với hoa Iris hoặc hoa phù dung. Trong thời kỳ này quan niệm về đá cảnh cũng chịu ảnh hưởng của Đạo Lão và Đạo Khổng. Các vị Thiền sư quan niệm rằng đá là biểu tượng cho thế giới siêu hình, nên đá cảnh đã dự một phần trong việc tu, thiền. Các vườn thiền (Zen) lớn nhỏ được tạo nên tại các tu viện và tại tư gia của các nhà quyền quý. Trong những vườn này người ta thường để rải rác những viên đá trên một nền đá dăm hay cát, được cào thành mô hình theo quy luật.

Lãnh Chúa Ashikaga Yoshimasa (1449-1474) là người rất yêu thích đá cảnh, và đã dùng đá làm bối cảnh cho những buổi lễ trà đạo, từ đó lối bài trí đá cảnh chung với hoa của Trung Hoa không còn nữa. Bắt đầu từ năm 1853, người Nhật bãi bỏ chính sách bế môn tỏa cảng, mở cửa giao thiệp với nước ngoài, nên các bộ môn nghệ thuật cũng bắt đầu bành trướng, do đó thú chơi đá cảnh cũng trở thành phổ thông, và không chỉ còn là thú tiêu khiển được quyền của các hiệp sĩ và giới quý tộc nữa. Dưới triều đại Meiji (1868-1912) người ta đã phân ra 3 loại đá cảnh: Tennen Kiseki là đá có hình dáng thiên nhiên như núi đồi, sông hồ, người hay vật; Tenseki: đá để bày chung với bonsai dùng để diễn tả các mùa; Kaseki là cây hóa thạch.

Trong triều đại này đá cảnh được những văn nhân, thi sĩ nổi tiếng đề thơ ca ngợi và nhiều nghệ nhân viết sách để giới thiệu những viên đá đắc ý của mình. Cũng trong thời gian này, danh từ Suiseki ra đời. “Sui” là nước, “Seki” là đá. Đá mới được sưu tầm về gọi là đá non (shinseki). Người ta phải dùng tới kỹ thuật nuôi đá (yoseki) với 2 phương pháp: Nuôi đá khô – là để đá ở trong nhà rồi thoa bằng tay và bằng khăn mềm trong nhiều năm liên tiếp cho tới khi đá nhẵn bóng; tuyệt đối không được dùng dầu hay bất cứ một chất liệu nào khác để đánh bóng ngoài mồ hôi của con người. Nuôi đá ẩm là để đá ngoài vườn cho đá chịu ảnh hưởng của thời tiết, nắng, mưa, và năng tưới nước; dần dà đá sẽ giữ nước (mizumochi) và trở thành sẫm màu. Với phương pháp này, người ta còn để đá trong nhà, trên một khay không thấm nước và tưới nước lên đá ngày 3 lần trong nhiều năm liên tiếp. Lúc đầu thì nước bốc hơi đi, nhưng lâu dần đá thấm nước thành nhẵn bóng và mọc rêu. Nếu đá có dạng viễn sơn (núi nhìn từ xa) thì thường được để đất xung quanh với rêu ướt, như cảnh một cánh đồng hoang dã.

Như vậy, chữ Suiseki mà ngày nay người ta quen dùng để gọi các loại đá cảnh không hoàn toàn đúng, khi Suiseki chỉ tất cả các loại đá cảnh, dù không phải là đá được tưới nước trong nhiều năm như trước. Người Mỹ gọi là “Viewing Stone” và ta gọi là “Đá cảnh” hợp lý hơn. Đá được “nuôi” không có giá trị bằng đá đẹp tự nhiên. Thế giới biết nhiều tới Đá cảnh do cục triển lãm Bonsai và Đá cảnh được tổ chức tại Hội chợ Quốc Tế Osaka năm 1970, và từ đó tại các quốc gia trên toàn cầu bắt đầu xuất hiện những hội chơi đá cảnh, mà phần đông là cùng chung với những hội chơi bonsai. Người ta thường phân loại đá cảnh theo kích thước, hình thể, chất cấu tạo, gân đá, màu đá và xuất xứ, nhưng đôi khi những yếu tố trên phối hợp lại thành một tác phẩm mỹ thuật độc đáo mà ta không thể nào xếp loại được:

Kích thước: Đá cảnh do thiên nhiên tạo ra, cho nên kích thước không đồng đều. Người ta phân ra làm nhiều loại tùy theo kích cỡ:

Loại tí hon (Mame) 2.5-15cm ( 1-6 inches).

Loại nhỏ (Kogata) 15-30 cm (6-12 inches).

Loại trung (Hyojun) 30-60 cm (12-24 inches).

Loại lớn (Ogata) 61 cm (21.2 inches) trở lên.

Hình thể: Đá cảnh thường có nhiều hình thù khác nhau, nhưng dạng cổ điển và có nhiều nhất là dạng núi (yamagata-ishi) với hình tam giác. Có khi đá là một trái núi đơn độc, cô phong hay độc phong (koho-seki); có khi là hai ngọn, song phong (soho-seki); có khi là nhiều ngọn, đa phong (rempo-seki). Đôi khi nhiều hình tam giác liên kết với nhau tạo thành một dãy núi, trường sơn (renzan-seki). Hình tam giác này có thể là một hình tam giác đều với 3 chiều bằng nhau, hoặc là hình tam giác cân với 2 chiều bằng nhau, nhưng có khi là những hình tam giác có cạnh không đồng đều, cũng giống như hình thể của núi non thật trong thiên nhiên vậy.

Nếu dưới dạng trường sơn thì ngọn phụ, nhỏ hơn, phải nằm ở phía sau ngọn chính để tạo cho ta cái ảo giác về chiều sâu của một dãy núi trùng trùng, điệp điệp, khơi dậy ở người thưởng lãm tính tò mò, khiến họ phải chú tâm tìm hiểu thêm. Đỉnh chính phải ở vào khoảng 1/3 chiều ngang của dãy núi.

Đá dưới dạng viễn sơn (toyama-ishi), núi nhìn từ xa, là hình dáng đơn giản và cổ điển được người Nhật ưa thích, vì họ cho là viên đá này bao gồm đầy đủ nét thẩm mỹ, tinh thần đạo giáo, cũng như triết lý cao siêu, nên được dùng để làm trọng tâm cho việc tu thiền. Đỉnh của đá dạng này cũng phải theo quy luật là nằm ở khoảng 1/3 chiều ngang của núi, và hơi nghiêng về phía trước hay phía sau, chứ không ở ngay chính giữa. Sườn núi phải dốc thoai thoải từ ngọn xuống. Những ngọn khác cũng phải chếch về phía sau hay ra phía trước, chứ không nằm ngang hàng với ngọn chính.

Đá có dáng cận sơn (kinzan-seki), núi nhìn gần cũng phải theo cùng quy luật trên, nhưng khác ở chỗ những gân đá và những chi tiết nổi lên rõ ràng hơn, giống như khi ta đứng ngay dưới chân núi mà ngắm núi thật vậy.

Đá có dáng núi với thác nước (taki-ishi) được tạo ra bởi chất khoáng có màu lợt hơn màu đá nền núi, trông giống như nước chảy từ giữa khe núi. Nếu thác nước chảy từ giữa hai ngọn núi không cùng một chiều cao, thì quý hơn là thác bắt đầu chảy thẳng từ trên ngọn xuống, vì người thưởng làm sẽ tò mò tới gần để tìm hiểu xem nước bắt nguồn từ đâu; đó chính là điểm nghệ thuật và là giá trị của hòn đá. Thác nước nằm ở vị trí 1/3 chiều ngang của núi thì được coi là đẹp, vì trông không nhàm chán như khi nằm ở ngay giữa ngọn núi. Dòng nước càng xuống phía dưới chân núi càng phải lớn dần, như thác nước từ cao đổ xuống càng gần mặt đất càng tỏa rộng ra vậy.

Đá có dáng núi và suối (keiryu-seki) khác với đá có thác ở chỗ: những vệt đá tượng trưng cho nước chạy theo chiều ngang của núi, chứ không chạy theo chiều dọc, và đường nước lưu thông trông có vẻ nhỏ, vì lượng nước suối chảy yếu hơn lượng nước ở thác. Nếu thác hay suối chạy vòng từ đằng sau hòn đá ra đằng trước, thì viên đá vô giá trị vì trái với sự thật ngoài thiên nhiên. Trường hợp những hòn núi có khe lõm mà không có chất đá khác màu tượng trưng cho nước, thì gọi là Thác cạn, cũng giống như một ngọn núi ngoài thiên nhiên bị thác nước xói mòn thành khe núi, và nước đã bị khô cạn trong mùa nắng ráo.

Ngoài ra, ta còn thấy đá dưới những dạng khác như: một mỏm núi nhô ra biển (amazadori-ishi), một cái hồ ở giữa hay ở lưng chừng núi (mizutamari-ishi), một bình nguyên (doha-ishi), một bậc đá (dan-seki), một hang động (dokutsu-ishi), một ghềnh đá ở bờ biển (iwagata-ishi), hình người, thú vật hay đồ vật như mái nhà, cái thuyền (sugara-ishi) v.v… Những đá sa mạc không có hình thù rõ rệt thì được xếp vào loại trừu tượng (chusho-seki). Tóm lại về hình thể thì đá cảnh có muôn hình vạn trạng, tùy theo óc tưởng tượng của người sưu tầm cũng như khách thưởng lãm.

Chất cấu tạo: Những khoáng chất màu lợt như quartz hay feldspar đã cấu tạo thành suối hay thác nước. Đôi khi các chất khác với nhiều màu sắc đã tạo ra những vân đá như những vằn trên da cọp, hình hoa mà người Nhật ưa thích nhất là hoa cúc, hình lá, hình cảnh trí thiên nhiên như ráng mặt trời, tranh thủy mặc v.v… Những đá loại này thường có nhiều ở Á châu, nhất là tại Trung Hoa và chỉ có giá trị về thẩm mỹ, chỉ được coi là đá đẹp Biseki thôi chứ không được coi là Suiseki.

Gân đá: Người ta cũng còn phân loại đá cảnh dựa theo gân đá; thường có 6 loại chính:
Itomaki: vân chạy ngang dọc trên mặt đá như cái lưới.
Jagure: vằn trên đá giống như vết bò của loài rắn trên mặt cát.
Sudachi: mặt đá có lỗ hoặc những vết lõm sâu khoảng 12mm (1/2 inch).
Shun: đá có những vết hằn, vết cắt rất sâu.
Ryugan: đá có những vệt đậm màu trên nền đá lợt.
Nashijihada: đá có nhiều đốm trên mặt như trái lê Nhật Bản.

Màu đá (shoku): Đá đậm màu có giá trị hơn, mặc dù trên thực tế rất hiếm khi kiếm được một hòn đá cảnh đẹp lợt màu. Màu đá cũng phải tùy thuộc hình dáng của đá, vì không gì khó chịu hơn khi nhìn một hòn đá dáng cận sơn hay viễn sơn màu đỏ hay màu vàng.

Xuất xứ: Người ta còn phân loại đá theo xuất xứ, tức là vị trí đã tìm thấy đá trên thế giới như đá Ligurian Alps ở Ý, đá Murphys ở Sierra Nevada Hoa kỳ, đá Sa mạc (sabaku-ishi) ở miền Tây Nam Hoa kỳ, Úc châu và Phi châu. Đá tại những nơi này có chất cấu tạo đặc biệt, khiến ta không thể nhầm lẫn được với các đá khác.

Đặc điểm của đá cảnh là không có viên nào giống viên nào, vì qua sự xoi mòn của sóng gió, nắng mưa, địa chấn, hàng ngàn có khi hàng triệu năm, mỗi viên đá tùy theo địa chất, tùy theo hoàn cảnh thiên nhiên mà có một hình dáng, một sắc thái đặc thù, nhân loại không thể nào bắt chước được. Thường thì người ta để nguyên hình dáng sẵn có của đá để chiêm ngưỡng, nhưng đôi khi cũng khéo léo đục bỏ hay mài dũa bớt những mẩu đá dư thừa để hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật. Những đá được mài bóng bởi máy móc không còn mấy giá trị.

Muốn sưu tầm đá cảnh, ta có thể tìm tới ven biển hay sông ngòi, các vùng sa mạc, nhất là những nơi có vết tích của sông ngòi xưa, nay đã khô cạn ở khắp nơi trên thế giới. Ở Âu châu đá đẹp có tại vùng thung lũng sông Loire, hoặc Massif Central của nước Pháp, vùng Angelsey của nước Anh, vùng sông Aare của Thụy Sĩ. Ở Nam Mỹ đá đẹp có nhiều tại Brazil, Venezuela và Columbia. Ở Bắc Mỹ đá đẹp tìm thấy ở sông Columbia và ở thung lũng sông Fraiser. Ở Hoa Kỳ đá đẹp có ở những vùng sa mạc Arizona, Utah và Nevada. Tại California đá đẹp có tại vùng các sông Russian, Kern, Eel, Klamath và Trinity. Vùng Jade Cove ở Monterey Bay có loại đá đen bóng gọi là Ngọc California (California jade) rất đẹp. Đá cũng có tại Garnet Hill gần Palm Spring, Lake Hill gần Death Valley, vùng núi San Benito và đặc biệt là vùng Clear Creek có loại đá màu tím rất đẹp.

ST

Tin mới

Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách

Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách

Dù chưa đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa đã sớm sôi động khi nhiều người tìm mua cành mộc lan về trưng trong nhà. Loài hoa được mệnh danh là “nữ hoàng báo xuân” này không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thanh khiết, sang trọng, mà còn ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc về tình yêu và lòng biết ơn.
Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe

Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe

Trồng gừng bonsai ngay tại văn phòng không chỉ tạo điểm nhấn xanh mát mà còn mang lại hương thơm dễ chịu, giúp tinh thần thư giãn và tăng sự tập trung. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể sở hữu chậu gừng xinh xắn, hợp trend và tốt cho sức khỏe.
Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa

Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa

Cúc dại Nhật Bản không thu hút ánh nhìn bằng vẻ hoa lệ rực rỡ, mà chinh phục lòng người nhờ nét thanh nhã, nhẹ nhàng và hương thơm tươi mát, sảng khoái, mang đến cảm giác thư giãn tuyệt đối.

Tin bài khác

Cây dạ ngọc minh châu – Hoa trắng tinh khôi, hương thơm lan tỏa, mang may mắn vào nhà

Cây dạ ngọc minh châu – Hoa trắng tinh khôi, hương thơm lan tỏa, mang may mắn vào nhà

Chỉ một chậu dạ ngọc minh châu trong nhà, bạn đã có thể sở hữu hoa trắng tinh khôi, hương thơm dịu nhẹ lan tỏa khắp không gian, vừa trang trí đẹp mắt, vừa mang may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.
Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Chỉ cần mạnh tay ở ba điểm quan trọng – nước, cắt tỉa và dinh dưỡng – ngay cả cây hoa giấy bình thường cũng có thể biến thành một “thác hoa” nở quanh năm.
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh được xem là biểu tượng của sự kiên định, may mắn và thịnh vượng, đồng thời dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều không gian sống hiện đại.
Xem thêm
Nhà vườn Phúc Tâm: Hành trình 16 năm kiến tạo tác phẩm “Theo dòng lịch sử”

Nhà vườn Phúc Tâm: Hành trình 16 năm kiến tạo tác phẩm “Theo dòng lịch sử”

Tác phẩm “Theo dòng lịch sử” của nhà vườn Phúc Tâm ở Văn Giang là một kiệt tác được kết tinh từ 16 năm lao động bền bỉ, suy tư và sáng tạo không ngừng.
Cây cổ thụ khổng lồ ở Phú Thọ: “Thượng thọ” hàng nghìn năm, vẫn xanh tốt và sai quả thơm ngát làng

Cây cổ thụ khổng lồ ở Phú Thọ: “Thượng thọ” hàng nghìn năm, vẫn xanh tốt và sai quả thơm ngát làng

Ngay bên con đường nhỏ cuối xóm Mỏ, xã Mai Hạ (tỉnh Phú Thọ), một cây thị cổ thụ sừng sững như người khổng lồ canh giữ bản làng.
Làng gốm Mỹ Thiện (Quảng Ngãi): Giữ lửa nghề truyền thống giữa thách thức thời hiện đại

Làng gốm Mỹ Thiện (Quảng Ngãi): Giữ lửa nghề truyền thống giữa thách thức thời hiện đại

Làng gốm Mỹ Thiện ở tỉnh Quảng Ngãi , từ lâu được biết đến là một trong những làng nghề gốm cổ lâu đời của miền Trung.
An Dương, Hải Phòng gìn giữ làng nghề hoa – cây cảnh giữa áp lực đô thị hóa

An Dương, Hải Phòng gìn giữ làng nghề hoa – cây cảnh giữa áp lực đô thị hóa

Giữa quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, phường An Dương (Hải Phòng) vẫn nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị của các làng nghề hoa – cây cảnh lâu đời.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm

Gốm Chu Đậu, dòng gốm trăm năm nổi tiếng của Việt Nam, đang được các nữ nghệ nhân gìn giữ và phát triển.
Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh

Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh

Tại thôn Hạ Tiến, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh, một khu rừng rộng hơn 1ha nằm ngay giữa khu dân cư vẫn được các thành viên dòng họ Nguyễn gìn giữ suốt gần hai thế kỷ.
Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề

Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề

Làng Chều, xã Nam Xang (Ninh Bình) từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống.
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng

Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng

Ngày xưa ai nhắc đến chiếu cói Tiên Kiều cũng nghĩ ngay đến chiếu đẹp, bền, dệt từ cói mướt.
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu

Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu

Ở TP HCM, vườn ô liu cổ thụ nhập từ Địa Trung Hải với cây hơn 500 tuổi đang thu hút sự chú ý của giới yêu cây.
Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm

Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm

Phủ Am Trà – nơi Đức Điều ngự Trần Nhân Tông từng thưởng trà bên suối Yên Tử – là biểu tượng của tinh hoa trà Việt.
Chuyên gia hướng dẫn cách dùng tỏi, hành tây và gừng sống an toàn, tốt cho sức khỏe

Chuyên gia hướng dẫn cách dùng tỏi, hành tây và gừng sống an toàn, tốt cho sức khỏe

Tỏi, hành và gừng là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, không chỉ tăng hương vị món ăn mà còn được đánh giá cao về lợi ích đối với sức khỏe.
Musa Pacta và hành trình nâng tầm thân chuối Việt Nam thành sản phẩm thủ công và sợi xuất khẩu

Musa Pacta và hành trình nâng tầm thân chuối Việt Nam thành sản phẩm thủ công và sợi xuất khẩu

Từ phần thân chuối từng bị bỏ đi sau thu hoạch, Musa Pacta đã tạo nên hành trình chuyển hóa đầy sáng tạo, biến nguồn phụ phẩm thành sợi bền chắc và sản phẩm
Trà xanh pha chanh: Bí quyết tự nhiên giúp giảm mỡ nội tạng và thải độc gan thận

Trà xanh pha chanh: Bí quyết tự nhiên giúp giảm mỡ nội tạng và thải độc gan thận

Trà xanh pha chanh không chỉ là thức uống giải khát đơn giản mà còn là “trợ thủ” tự nhiên giúp cơ thể giảm mỡ nội tạng và thải độc gan, thận.
Theo bước chân rừng: Người phụ nữ kiến tạo mô hình đa tầng dược liệu bền vững

Theo bước chân rừng: Người phụ nữ kiến tạo mô hình đa tầng dược liệu bền vững

Trong hành trình học theo rừng, người phụ nữ ấy phát hiện cấu trúc cộng sinh tự nhiên có thể trở thành lời giải cho nông nghiệp xanh.
Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam

Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam

Thay vì dùng hóa chất, bạn có thể trồng những loại cây quen thuộc vừa giúp xua côn trùng, vừa làm đẹp không gian sống và an toàn cho sức khỏe.
7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà

7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà

Gừng tươi không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn có thể hỗ trợ làm mờ các vết nám trên da.
Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách

Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách

Dù chưa đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa đã sớm sôi động khi nhiều người tìm mua cành mộc lan về trưng trong nhà.
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại

Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại

Trâm ổi tím có tên khoa học Lantana montevidensis, nhiều tài liệu còn ghi là Bông ổi tím với tên tiếng Anh là: Purple lantana.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai chiến lược khuyến nông quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai chiến lược khuyến nông quốc gia

Khởi động từ Lâm Đồng, Hội nghị Khuyến nông toàn quốc 2025 khẳng định quyết tâm đổi mới hệ thống khuyến nông theo mô hình chính quyền hai cấp,
ĐBSCL kỳ vọng ngành dừa bứt phá nhờ công nghệ và chế biến sâu

ĐBSCL kỳ vọng ngành dừa bứt phá nhờ công nghệ và chế biến sâu

Cùng với giống và kỹ thuật canh tác, chế biến sâu đang được xem là hướng đi then chốt giúp nâng cao giá trị ngành hàng dừa Việt Nam.
Đặc sản Hà Tĩnh: nhìn thì "rùng mình" nhưng lại khiến giới sành ăn săn lùng mỗi khi vào vụ

Đặc sản Hà Tĩnh: nhìn thì "rùng mình" nhưng lại khiến giới sành ăn săn lùng mỗi khi vào vụ

Mỗi độ tháng 9, tháng 10 âm lịch, khi con nước triều lên xuống theo chu kỳ, người dân Hà Tĩnh lại bước vào mùa thu hoạch rươi – thứ đặc sản có vẻ ngoài khiến
Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Dự Ngày hội Đại đoàn kết cùng Nhân dân phường Ba Đình, Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gửi gắm nhiều thông điệp về đoàn kết,
Hợp tác công – tư thúc đẩy du lịch nông nghiệp vùng nho, táo Nam Trung Bộ

Hợp tác công – tư thúc đẩy du lịch nông nghiệp vùng nho, táo Nam Trung Bộ

Việc kết hợp hoạt động khuyến nông với phát triển du lịch sinh thái mở ra hướng đi mới cho các địa phương có lợi thế đặc thù về cây nho, táo tại Nam Trung Bộ.
Người đánh thức vẻ đẹp "sắc hương đạm nhã" của  hoa Thủy Tiên

Người đánh thức vẻ đẹp "sắc hương đạm nhã" của hoa Thủy Tiên

Nghệ nhân Nguyễn Minh Phương, một trong những gương mặt uy tín trong giới chơi Thuỷ Tiên miền Bắc, được biết đến bởi kỹ thuật tỉa gọt tinh vi
Thứ cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên: Cơ hội làm giàu hay rủi ro khi trồng ồ ạt?

Thứ cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên: Cơ hội làm giàu hay rủi ro khi trồng ồ ạt?

Vài năm gần đây, măng Lục Trúc (tre Đài Loan) nổi lên như cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha mỗi năm.
Câu chuyện về loại tre có độ đàn hồi kỳ diệu

Câu chuyện về loại tre có độ đàn hồi kỳ diệu

Quảng Ngãi — Ở miền đất nắng gió của tỉnh, một mô hình trồng tre đang lặng lẽ chuyển mình và mở ra cú đổi chiều cho nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.
Xu hướng nuôi thỏ cảnh: Khi người thành thị đi tìm sự mềm mại và chữa lành

Xu hướng nuôi thỏ cảnh: Khi người thành thị đi tìm sự mềm mại và chữa lành

Trong vài năm gần đây, thỏ cảnh đang trở thành một trong những thú chơi phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam.
Cây dại tưởng bỏ đi, ra nước ngoài bán tiền triệu

Cây dại tưởng bỏ đi, ra nước ngoài bán tiền triệu

Lan tai dê gân là một loại cây thuộc họ lan, có vị đắng, tính mát, và nhiều công dụng quý.
Cỏ linh

Cỏ linh

"Cỏ linh" là một trong những tác phẩm văn học của nhà văn Dương Duy Ngữ.
4 loài cây mang năng lượng cát lành, hút tài lộc và giúp gia chủ khỏe mạnh quanh năm

4 loài cây mang năng lượng cát lành, hút tài lộc và giúp gia chủ khỏe mạnh quanh năm

Dưới đây là 4 loài cây được đánh giá cao về cả phong thủy lẫn giá trị sức khỏe, phù hợp đặt trong nhà, sân vườn hoặc phòng khách tùy điều kiện.
3 loại cây càng trồng càng sang, được giới chơi cảnh ưa chuộng vì bền đẹp

3 loại cây càng trồng càng sang, được giới chơi cảnh ưa chuộng vì bền đẹp

Tùng, phong Nhật và tử đằng không chỉ đẹp mắt mà còn mang giá trị biểu tượng về sức sống, may mắn và hòa hợp trong gia đình.
5 loại cây hút tài, giữ lộc, giới nhà giàu đặc biệt ưa chuộng

5 loại cây hút tài, giữ lộc, giới nhà giàu đặc biệt ưa chuộng

Trong phong thủy, một số loại cây không chỉ mang ý nghĩa may mắn, thu hút tài lộc mà còn cải thiện chất lượng không khí.
Từ cây dại đến báu vật trong nhà: Hoa đẹp, quả ngon, phong thủy tốt cho gia chủ

Từ cây dại đến báu vật trong nhà: Hoa đẹp, quả ngon, phong thủy tốt cho gia chủ

Từng bị bỏ quên, chanh nho leo nay trở thành báu vật trong nhà: hoa rực rỡ, quả ngọt, mang may mắn và tài lộc cho gia chủ.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi

Vẻ đẹp tự nhiên của vỏ trai kết hợp cùng bàn tay tài hoa của nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm mang dấu ấn riêng của biển đảo Quảng Ngãi.
Xem thêm
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân

Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân

Với nhiều dòng tre quý, ECOBAMBO đang mở ra hướng đi mới cho người nông dân trồng rừng trong xu hướng nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường.
Xem thêm
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy,  Hải Phòng

Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng

Cùng ghé thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Xem thêm
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai

Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai

Chiêm ngưỡng những tác phẩm bonsai “siêu” mini độc đáo, tinh xảo được trưng bày tại triển lãm cây cảnh Gia Lai.
Xem thêm
Câu lạc bộ Bàng La ở Hải Phòng trưng bày cây cảnh lần thứ 3 năm 2025

Câu lạc bộ Bàng La ở Hải Phòng trưng bày cây cảnh lần thứ 3 năm 2025

Câu lạc bộ Cây cảnh Bàng La (Hải Phòng) tổ chức trưng bày cây cảnh lần thứ 3, năm 2025.
Xem thêm