Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam
aa

VNHS - Vấn đề kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam chưa bao giờ nóng bỏng, phức tạp và nan giải như những năm gần đây. Cả giới báo chí cùng các nhà thiết kế chính sách đã bàn luận về nhiều định hướng, mô hình và phương thức tháo gỡ. Tuy nhiên, bài toán khó dường như vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Những kết quả đạt được mới chỉ tiến đến một vài khía cạnh của cơ chế chính sách, những ý kiến đề xuất dường như mới tóm lược một số mô hình tham khảo bên ngoài.

Tạp chí Việt Nam Hương Sắc xin giới thiệu bài viết của PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội để bạn đọc cùng trao đổi.

Chúng ta vẫn chưa thực sự thẳng thắn đề cập đến bản chất, thậm chí còn đang né tránh những nút thắt cơ bản kìm hãm sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông. Nút thắt đó mang tính nguyên lý, như một “vòng kim cô” cần được “niệm chú” nới bỏ.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trình độ phát triển của kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 3.744.214 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,49% so với năm 2022; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 99.323 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,31% so với năm 2022; Đóng góp vào GDP của ngành thông tin và truyền thông ước đạt 887.398 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,34% so với năm 2022; Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022.

Riêng doanh thu truyền thông đạt ngưỡng 4 tỷ USD cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của ngành truyền thông trong việc tạo ra giá trị kinh tế. Cũng theo thống kê của Bộ nguồn thu của các cơ quan báo chí trải theo phổ rất rộng từ 200-300 triệu cho đến mức 4-5.000 tỷ Việt Nam đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số cơ quan báo chí có nguồn thu ở mức nghìn tỷ chỉ còn khoảng một, hai cơ quan báo chí.

Trong chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt ngày 6/4/2023), một mục tiêu cụ thể được đặt ra là đến năm 2030 các cơ quan báo chí cần tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.

Như vậy, có thể thấy Chính phủ đã đặt ra vấn đề kinh tế báo chí như là một động lực quan trọng để phát triển báo chí - truyền thông trong thời đại kinh tế số. Muốn tìm ra giải pháp đúng cho sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông, trước tiên phải định nghĩa đúng về khái niệm, đặc điểm, vai trò, tính chất cơ bản của nó.

Cần đánh giá đúng về hiện trạng năng lực, trình độ phát triển của lĩnh vực kinh tế này, tiếp cận cả từ những quy luật kinh tế chung, đồng thời đặt nó trong những yếu tố đặc thù Việt Nam. Trong đó, những phương diện cần làm rõ là:

Sự tập hợp lực lượng sản xuất, tổ chức và phân công lao động trong lĩnh vực này như thế nào?

Sở hữu tư liệu sản xuất đang nổi lên vấn đề gì?

Trình độ công nghệ kỹ thuật và nhu cầu của công chúng trong vai trò người tiêu thụ sản phẩm hàng hóa?

Cấp độ chuyên môn hóa và khả năng liên kết, ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế?

Nhìn vào thực tế lĩnh vực báo chí – truyền thông Việt Nam hiện nay có thể thấy có bốn biểu hiện cũng là những đặc trưng căn bản của lĩnh vực này trong kỷ nguyên số. Nhận thức được đúng những biểu hiện này góp phần vào hiểu được xu hướng báo chí – truyền thông, từ đó như đưa ra được lời giải thỏa đáng cho vấn đề kinh tế trong lĩnh vực báo chí.

Tổ chức và phân công lao động báo chí - truyền thông đã đạt mức chuyên sâu

Phân công lao động trong lĩnh vực báo chí - truyền thông ngày càng sâu sắc và theo hướng chuyên môn hoá, đa dạng hóa. Từ đó xóa bỏ tính tự túc, tự cấp, bảo thủ, trì trệ của mô hình hoạt động báo chí - truyền thông theo kiểu khép kín, đẩy nhanh quá trình xã hội hoá sản xuất và lao động.

Tác động của những thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã và đang là yếu tố thúc đẩy quá trình phân công lao động và chuyên môn hoá báo chí truyền thông lên đến trình độ sâu rộng chưa từng thấy.

Trên thực tế đã hình thành sự phân công giữa các bộ phận như: Đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển (ví dụ: các nhà sáng tạo ý tưởng, cung cấp định dạng format chương trình hoặc đổi mới công nghệ quy trình sản xuất); Đơn vị chuyên sản xuất từng linh kiện nội dung (Các công ty media chuyên sản xuất và cung cấp phim tài liệu, các chương trình chuyên đề, phóng sự…), chuyên cung cấp thiết bị (các hãng chuyên bán hoặc cho thuê camera, bàn dựng hậu kỳ, đường truyền tín hiệu, thiết bị lưu trữ, hạ tầng phân phối nội dung số…), hậu cần sản xuất (các công ty thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu…) hoặc kinh doanh dịch vụ (đại lý quảng cáo, vận động tài trợ, dịch vụ truyền thông…).

Liên kết kinh tế giữa các thành tố trong dây chuyền này ngày càng mật thiết, làm tăng cường tính phụ thuộc lẫn nhau, quá trình sản xuất của một thành tố hoàn toàn dung hợp thành một quá trình sản xuất thống nhất. Chuyên môn hoá ngày càng phát triển thì quan hệ hợp tác giữa các công ty, trung tâm, các cơ quan báo chí truyền thông ngày càng mật thiết, hợp tác trao đổi sản phẩm trên thị trường ngày càng bền vững.

Các hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực truyền thông đa dạng

Từ trước đến nay, quá trình sản xuất ra một sản phẩm truyền thông là việc không đơn giản cả về mặt vật chất và kỹ thuật. Một trong những nguyên nhân chính nằm ở vấn đề kỹ thuật, thiết bị sản xuất, tư liệu sản xuất của lĩnh vực này luôn đòi hỏi những hệ thống chuyên dụng, công nghệ cao và cần chi phí đầu tư lớn.

Ví dụ như, có doanh nghiệp truyền thông sở hữu một thiết bị chuyên dụng đơn lẻ nhưng cấu hình cao (ví dụ: camera quay phim quảng cáo 4k-8k) có giá trị đầu tư không kém hơn một cơ quan báo điện tử trang bị một hệ thống trường quay nhỏ để thực hiện nội dung nghe nhìn trực tiếp (live stream) v.v..

Với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, điều kiện sống và tích lũy cùng khả năng chi trả cho các sản phẩm dịch vụ báo chí - truyền thông của người dân cũng được tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ truyền thông mới đã khiến nhiều thao tác, công việc từ chỗ đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đã trở thành phổ biến với thiết bị dân dụng, thậm chí là thứ mỗi cá nhân có thể tự thực hiện được. Máy điện thoại cá nhân có thể quay phim, chụp ảnh, máy tính, laptop có thể xử lý hình ảnh, dựng phim.

Song song với việc các thiết bị truyền thông trở nên phổ cập, lượng thiết bị chuyên dụng cho công nghiệp truyền thông, từ các máy tính, phần mềm, thiết bị ghi hình, dựng phim, thu tiếng, các hệ thống âm thanh, ánh sáng đến nhiều vật tư chuyên dụng ngày càng phổ biến tới khắp các hệ thống, trung tâm sản xuất, doanh nghiệp ở quy mô khác nhau. Từ đó, sở hữu tư liệu sản xuất nội dung phát sinh tất yếu do yêu cầu phát triển của lực lượng sản xuất cũng như quá trình xã hội hóa nói chung.

Hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực này chủ yếu tập trung ở các dạng: sở hữu nhà nước (các cơ quan báo chí trung ương và địa phương), sở hữu tập thể (của các nghiệp đoàn, hội nhóm, xuất phát từ các cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp), sở hữu hỗn hợp (liên doanh liên kết, phối hợp xã hội hóa giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức ngoài quốc doanh) và sở hữu tư nhân (mô hình sản xuất nhỏ hoặc sở hữu tư bản).

Cho đến nay, Việt Nam chưa thể thống kê đầy đủ giá trị sở hữu tư liệu sản xuất của các lực lượng kinh tế ngoài quốc doanh, nhưng thông qua mối liên hệ giữa khả năng tổ chức thưc hiện các sản phẩm truyền thông chất lượng cao với số lượng - chất lượng - chủng loại trang thiết bị tư liệu sản xuất có thể nhận diện được mức độ này tương đối xác thực.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan truyền thông ở Việt Nam đã đạt tới trình độ sản xuất các tác phẩm nghe nhìn theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, từ các video clip, các chương trình gameshow theo bản quyền và định dạng truyền hình phương Tây, phim dài tập, các chương trình sự kiện quy mô lớn như thi hoa hậu quốc tế, thi đấu thể thao, các sự kiện văn hóa...

Sự phát triển kỹ thuật - công nghệ mới và nhu cầu hưởng thụ tạo áp lực lớn đối với cơ quan báo chí - truyền thông

Sự phát triển của công nghệ truyền thông số với những tính năng, công nghệ vượt xa so với “sự hình dung thông thường”, các thiết bị kỹ thuật với nền tảng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối số (internet of things)... ngày một hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân, mà còn là một động lực quan trọng kích thích sự phát triển của thị trường báo chí - truyền thông cả về quy mô, giá trị sản phẩm, lưu thông hàng hóa và tính thanh khoản ngày một cao.

Sự phân công lao động đã đạt mức chuyên sâu và trao đổi trong lĩnh vực báo chí - truyền thông dần hướng tới mức độ liên kết, ảnh hưởng sâu rộng ở phạm vi khu vực và quốc tế

Xu hướng toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, lôi cuốn và ảnh hưởng đến tất cả quốc gia và thị trường ở khắp các châu lục trên thế giới, nói theo cách khác là vào một “thế giới phẳng”.

Một trong những yếu tố của quá trình toàn cầu hóa là sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc, trong đó có sự thâm nhập các sản phẩm nghe nhìn ở nhiều dạng thức khác nhau.

Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của các sản phẩm báo chí - truyền thông thế giới trên tất cả các thể loại, loại trừ những yếu tố mang tính độc hại, phản văn hóa - phi chính trị thì rất nhiều sản phẩm nghe nhìn quốc tế đã là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Việt Nam.

Quá trình giao lưu, hợp tác quốc tế quốc tế ngày một rộng đã mở cánh cửa để công chúng truyền thông tiếp cận được với nhiều sản phẩm đa dạng, đồng thời cũng là động lực phát triển để phá vỡ tính khu biệt, nhàm chán của hệ thống nội dung thông tin còn khu biệt trước đây.

Nhiều sản phẩm báo chí truyền thông không chỉ thực hiện theo cách áp dụng công nghệ nước ngoài, định dạng nước ngoài mà còn tiếp cận đến việc chia tách từng quy trình sản xuất tiền kỳ - hậu kỳ ra nhiều hệ thống trong và ngoài nước nhằm đạt chất lượng và hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Phân công lao động và trao đổi ở phạm vi quốc tế đã trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường truyền thông Việt Nam, đặc biệt là từ những năm đầu thế kỷ 21.

Quá trình giao lưu tiếp xúc là những dấu hiệu tích cực cho nền báo chí – truyền thông ở Việt Nam hiện nay, tuy nhiên trên thực tế bức tranh kinh tế báo chí - truyền thông trong nước còn có những yếu tố đặc thù.

Trước tiên, nó thể hiện ở một số khía cạnh, thị trường báo chí truyền thông Việt Nam chưa thể hiện rõ nét và phát huy tối ưu các nhân tố của cơ chế thị trường: vì một nền kinh tế muốn vận hành được thì trước tiên phải dựa vào thị trường có nghĩa là phải dựa vào bộ máy tự động của cả cung, cầu, giá cả hàng hoá, với môi trường cạnh tranh, động lực là lợi nhuận.

Các bộ phận hợp thành cơ chế thị trường này có mối quan hệ mật thiết với nhau, như là những khâu trong guồng máy. Giá cả là cái nhân của thị trường, cung cầu là trung tâm và cạnh tranh là linh hồn là sức mạnh của thị trường. Để hiểu rõ hơn các thành tố hợp thành cơ chế thị trường, cần tìm hiểu những khái niệm liên quan như:

Cầu hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hay dịch vụ báo chí - truyền thông mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong cùng một thời gian đã xuất hiện và ngày một gia tăng.

Nhu cầu của công chúng luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, họ không thể bó buộc việc thụ hưởng thông tin vào khuôn khổ năng lực hạn hẹp và nhiều năm tháng không thay đổi của bộ phận báo chí - truyền thông làm theo kế hoạch mục tiêu.

Cung hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán (các cơ quan báo chí, các cơ quan báo chí truyền thông, các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế) có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.

Trên thực tế các cơ quan báo chí sản xuất theo đặt hàng của Nhà nước, nhiều nội dung theo cơ chế cố định, không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu và sở thích của công chúng.

Sản phẩm truyền thông và cơ quan truyền thông được giới hạn theo không gian địa lý (tỉnh - thành phố) trước đây nay không còn phù hợp phát triển với tính chất, đặc điểm của truyền thông số.

Giá cả: Là yếu tố phản ánh quan hệ cung cầu về các sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ báo chí - truyền thông cụ thể. Giá thành sản phẩm truyền thông không phản ánh hết chi phí sản xuất, bởi đã có sự trợ giá từ ngân sách cho các nhiệm vụ tuyên truyền, truyền thông chính sách.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân làm sản phẩm truyền thông phải tự “bơi” và cần tính toán đến giá bán trong sự so sánh với chi phí sản xuất và vấn đề lợi nhuận.

Cạnh tranh: Là sự chạy đua giữa các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức kinh tế trong việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ báo chí - truyền thông, nhằm thu lợi nhuận cao nhất.

Đây là một tất yếu của nền kinh tế thị trường và cũng là yếu tố cơ bản để hình thành thị trường truyền hình. Sức cạnh tranh này bị suy giảm, triệt tiêu với sự tồn tại nguồn ngân sách báo cấp cố định.

Tiền tệ, giá trị: Là sự đo lường và biểu hiện giá trị của các sản phẩm báo chí - truyền thông. Lao động báo chí - truyền thông, sản phẩm báo chí - truyền thông với đặc trưng của hình thức lao động “sáng tạo” cần được đo lường, và thanh toán bằng tiền tệ và với biến động của thị trường.

Lợi nhuận: Với thị trường báo chí - truyền thông, lợi nhuận là khoản thu được của các cơ quan sau khi trừ đi chi phí sản xuất, thuế,... và trở thành một trong những động lực chi phối hoạt động của người kinh doanh.

Lợi nhuận đưa các cơ quan báo chí - truyền thông đến các lĩnh vực sản xuất thu hút người tiêu dùng (là công chúng truyền thông).

Lợi nhuận cũng là yếu tố khiến các cơ quan báo chí - truyền thông quan tâm đến việc sử dụng kỹ thuật sản xuất hiệu quả nhất.

Khi xuất hiện 4 vấn đề: sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? sản xuất cho ai? thu lợi ra sao? thì đó cũng là lúc thị trường báo chí - truyền thông hoàn thiện được mục tiêu kinh tế của mình.

Tuy nhiên với các cơ quan báo chí, mục tiêu chính trị mới là yêu cầu tối quan trọng, thật khó có thể cùng một lúc hài hòa được cả hai mục tiêu này. Nếu đã không đặt mục tiêu lợi nhuận thì người đặt hàng (cơ quan chủ quản) buộc phải có chính sách hỗ trợ tối đa cho những hoạt động dịch vụ công, nhưng thực tế đó chưa phù hợp.

Đã đến lúc phải coi báo chí là một ngành kinh tế, các sản phẩm báo chí là hàng hóa đặc thù, cơ quan báo chí có cơ chế hoạt động như doanh nghiệp. Lãnh đạo cơ quan báo chí phải tư duy theo hướng tờ báo của mình là một công ty trong ngành công nghiệp tin tức, và phải tìm được mô hình kinh doanh hiệu quả cho tòa soạn mới có thể giải quyết triệt để và tạo ra nguồn sinh khí mới cho kinh tế báo chí Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới.

PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Tin mới

Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Chỉ cần mạnh tay ở ba điểm quan trọng – nước, cắt tỉa và dinh dưỡng – ngay cả cây hoa giấy bình thường cũng có thể biến thành một “thác hoa” nở quanh năm.
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh được xem là biểu tượng của sự kiên định, may mắn và thịnh vượng, đồng thời dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều không gian sống hiện đại.
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Nhỏ bé mà kiên cường, sen đá nâu mang trong mình vẻ đẹp trầm tĩnh của đất và nắng. Để loài cây phong thủy này luôn khỏe mạnh, lên màu chuẩn và giữ dáng bền bỉ, hãy chăm sóc đúng cách – từ chọn đất, tưới nước đến vị trí đặt chậu trong nhà.

Tin bài khác

Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Cây cảnh đuốc vàng (nghinh xuân) không chỉ mang sắc vàng rực rỡ làm sáng bừng khu vườn, mà còn tượng trưng cho tài lộc, may mắn và thịnh vượng. Bài viết hướng dẫn chi tiết cách trồng, chăm sóc và tạo dáng cây đuốc vàng để hoa nở đều, cây khỏe mạnh, thu hút năng lượng tích cực cho gia đình.
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Sau 9 năm chăm sóc tỉ mỉ, một chậu vân phiến trúc nhỏ trong phòng khách đã vươn cao chạm trần, tỏa tán xanh mướt khắp không gian.
6 loại cây hút ẩm phòng tắm giúp không gian luôn xanh mát và sạch sẽ

6 loại cây hút ẩm phòng tắm giúp không gian luôn xanh mát và sạch sẽ

Thêm một vài cây hút ẩm phòng tắm không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn biến nơi vốn bị xem là “ẩm thấp, tẻ nhạt” trở thành góc thư giãn đầy sức sống.
Xem thêm
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM

Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM

Làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (xã Phú Hòa Đông, TP HCM) từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và bền bỉ của người dân Nam Bộ.
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng

Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng

Với hơn ba năm hình thành và phát triển, nhà vườn Quân Dân ở TP. Hải Phòng nổi lên như một điểm sáng trong phong trào trồng và tạo tác cây cảnh nghệ thuật.
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông

Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông

Tại vùng ven TP.HCM, ca sĩ Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và Quách Thành Danh đều sở hữu những khu nhà vườn rộng hàng nghìn mét vuông.
Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái

Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái

Danh hài Thúy Nga gây chú ý với khu vườn ngập nắng tại biệt thự 30 tỷ ở Mỹ, trồng đủ loại sen đá, hoa lá và cây ăn trái sai trĩu.
Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng

Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng

Giữa núi rừng Cao Bằng hùng vĩ, làng Dìa Trên (xã Quảng Uyên) vẫn lặng lẽ giữ gìn một nghề truyền thống độc đáo – nghề làm giấy bản của người Nùng.
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả

Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả

Tại TP. Hải Phòng, giữa nhịp sống đô thị hóa đang phát triển từng ngày, vẫn có một không gian xanh đầy sức sống, đó là nhà vườn của anh Nguyễn Trung Thoại.
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam

Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam

Sáng ngày 02/11/2025, tại phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra lễ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam vinh danh nghệ nhân Trần Văn Thọ.
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề

Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn, quy tụ hơn 30 nghệ nhân tiêu biểu đại diện cho các làng nghề truyền thống.
Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai

Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai

Ở vùng thượng sông Kôn, đoạn chảy qua xã Vĩnh Quang (Gia Lai), có một ngôi làng nhỏ nhiều đời nay vẫn gìn giữ một khu rừng nguyên sinh như báu vật.
Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam

Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam

Giữa vùng núi đá tai mèo của Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông, xóm Bo Trẳm (xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ) vẫn lưu giữ quần thể 11 cây nghiến cổ thụ.
Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Chỉ cần mạnh tay ở ba điểm quan trọng – nước, cắt tỉa và dinh dưỡng – ngay cả cây hoa giấy bình thường cũng có thể biến thành một “thác hoa” nở quanh năm.
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh được xem là biểu tượng của sự kiên định, may mắn và thịnh vượng, đồng thời dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều không gian sống hiện đại.
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn

Nhỏ bé mà kiên cường, sen đá nâu mang vẻ đẹp trầm tĩnh của đất và nắng. Để cây luôn khỏe mạnh, giữ màu nâu óng và dáng lá bền đẹp, hãy chăm sóc đúng cách.
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn

Cây cảnh đuốc vàng (nghinh xuân) không chỉ mang sắc vàng rực rỡ làm sáng bừng khu vườn, mà còn tượng trưng cho tài lộc, may mắn và thịnh vượng.
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

Nhà khoa học Phạm Thị Lý với câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh khẳng định giá trị của tri thức, sáng tạo và hành động trong nông nghiệp Việt Nam hiện đại.
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ

Sau 9 năm chăm sóc tỉ mỉ, một chậu vân phiến trúc nhỏ trong phòng khách đã vươn cao chạm trần, tỏa tán xanh mướt khắp không gian.
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết

Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết

Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu những khóm hoa dong riềng đỏ trong khu vườn hoặc góc ban công nhỏ của mình.
Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên

Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên

Thông qua các mô hình ứng dụng công nghệ cao, khuyến nông đang tạo bước chuyển mạnh mẽ cho sản xuất cà phê, hồ tiêu, sầu riêng ở Tây Nguyên,
Bộ Nội vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hội và quỹ xã hội, từ thiện

Bộ Nội vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hội và quỹ xã hội, từ thiện

Hội nghị nghiệp vụ về công tác hội và quỹ xã hội, từ thiện do Bộ Nội vụ tổ chức tại Hà Nội đã khẳng định định hướng chuyển từ “quản lý” sang “đồng hành, hỗ trợ”
Sau 20 năm, hồng hạc ở Thảo Cầm Viên lần đầu sinh con tự nhiên

Sau 20 năm, hồng hạc ở Thảo Cầm Viên lần đầu sinh con tự nhiên

Sau 20 năm kể từ khi được đưa về từ nước ngoài, đàn hồng hạc tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn lần đầu tiên sinh sản thành công bằng hình thức ấp tự nhiên.
Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp

Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp

Do mưa lớn kéo dài khiến núi ở khu vực rú Rác, thôn Năm Thành, xã Cẩm Trung, Hà Tĩnh đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng, khiến đất đá từ trên cao tràn xuống
Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng

Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng

Đà Nẵng đang mở ra hướng đi mới cho du lịch bền vững, dựa trên nền tảng nông nghiệp hữu cơ gắn kết văn hóa bản địa.
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh

Nhà khoa học Phạm Thị Lý với câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh khẳng định giá trị của tri thức, sáng tạo và hành động trong nông nghiệp Việt Nam hiện đại.
Người đàn ông Hà Nội nuôi thú cưng nặng 40kg, mỗi bữa ăn hết vài cân rau

Người đàn ông Hà Nội nuôi thú cưng nặng 40kg, mỗi bữa ăn hết vài cân rau

Anh Nguyễn Minh Nghĩa, Chủ tịch Câu lạc bộ Bò sát Hà Nội, dành tình cảm đặc biệt cho chú rùa cạn châu Phi Sulcata đã gắn bó với anh suốt 9 năm qua.
Ông chủ trang trại chồn hoa quả lớn nhất Hải Phòng thu 4 tỷ đồng chỉ sau một năm khởi nghiệp

Ông chủ trang trại chồn hoa quả lớn nhất Hải Phòng thu 4 tỷ đồng chỉ sau một năm khởi nghiệp

Từ 300 cặp chồn hoa quả giống ban đầu, anh Phạm Đức Thanh (thôn Xuân Úc, xã Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã phát triển thành trang trại nuôi chồn quy mô lớn.
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh

Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh

Gia đình ông Lê Đăng Khoa (xã Định Tân, Thanh Hóa) chuyển hướng sang trồng trầu bà lá xẻ - một giống cây dễ chăm, ít sâu bệnh và có giá trị kinh tế cao.
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe

Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, chanh đào rừng – loại quả từng ít ai để ý – lại trở thành “món hàng hot” trên thị trường.
Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết

Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết

Nhìn tưởng cây dại, nhưng Sacha Inchi với quả hình ngôi sao đặc trưng lại là “vua của các loại hạt” – siêu thực phẩm được săn đón trên khắp thế giới.
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt

Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt

Từ ngàn xưa, cây tùng đã được tôn vinh là linh mộc đứng đầu trong các loài cây quý.
Đức Trần Nhân Tông và giống hoa lan quý về Ngọa Vân

Đức Trần Nhân Tông và giống hoa lan quý về Ngọa Vân

Lan Trần Mộng – loài địa lan quý gắn với giấc mộng của Đức vua Trần Nhân Tông, từng được xem là “vương giả chi lan” bởi vẻ đẹp thanh cao và hương thơm quyến rũ.
4 cây phong thủy sân vườn được ví như “báu vật truyền đời”, trồng một lần hưởng lộc trăm năm

4 cây phong thủy sân vườn được ví như “báu vật truyền đời”, trồng một lần hưởng lộc trăm năm

Phong Nhật, tử đằng, sơn trà và dâm bụt – 4 loài cây này không chỉ làm đẹp cho sân vườn mà còn ẩn chứa những thông điệp điệp phong thủy tốt lành.
Dập sào bắt cá – phong tục độc đáo níu hồn quê Tích Giang

Dập sào bắt cá – phong tục độc đáo níu hồn quê Tích Giang

Từ chiều muộn, người dân làng Tường Phiêu (xã Phúc Thọ, Hà Nội) lại rủ nhau xuống sông tham gia một hoạt động quen thuộc – “dập sào” bắt cá.
Nghề nuôi ong Nghĩa Đồng, Nghệ An: Từ tự phát đến xây dựng thương hiệu OCOP

Nghề nuôi ong Nghĩa Đồng, Nghệ An: Từ tự phát đến xây dựng thương hiệu OCOP

Xã Nghĩa Đồng (Nghệ An) được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loài cây và hoa dại phong phú - điều kiện lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật.
Hội SVC và làm vườn tỉnh Phú Thọ chuẩn bị khai mạc Festival SVC Đất Tổ

Hội SVC và làm vườn tỉnh Phú Thọ chuẩn bị khai mạc Festival SVC Đất Tổ

Hội Sinh vật cảnh và Làm vườn tỉnh Phú Thọ đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho Festival Sinh vật cảnh Đất Tổ.
Xem thêm
Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo

Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo

Dù đã ngoài 80 tuổi, cụ ông ở Sơn Tây, Hà Nội vẫn miệt mài với thú chơi làm làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo.
Xem thêm
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long

Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật vừa được khai mạc ngày 2/11 tại Hợp tác xã Hoa cây cảnh Thăng Long (xã Liên Minh, Hà Nội).
Xem thêm
Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa

Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa

Nhà vườn An Mộc Viên (Hà Nội) được nhiều người biết đến như một điểm đến thú vị của giới yêu cây cảnh.
Xem thêm
Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi

Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi

Nhà vườn Hồng Ánh (Quảng Ngãi) trưng bày những tác phẩm đại cổ thụ đặc sắc, nơi mỗi cây bonsai là kết tinh của thiên nhiên và tâm huyết nghệ nhân.
Xem thêm