Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam
aa

VNHS - Vấn đề kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam chưa bao giờ nóng bỏng, phức tạp và nan giải như những năm gần đây. Cả giới báo chí cùng các nhà thiết kế chính sách đã bàn luận về nhiều định hướng, mô hình và phương thức tháo gỡ. Tuy nhiên, bài toán khó dường như vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Những kết quả đạt được mới chỉ tiến đến một vài khía cạnh của cơ chế chính sách, những ý kiến đề xuất dường như mới tóm lược một số mô hình tham khảo bên ngoài.

Tạp chí Việt Nam Hương Sắc xin giới thiệu bài viết của PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội để bạn đọc cùng trao đổi.

Chúng ta vẫn chưa thực sự thẳng thắn đề cập đến bản chất, thậm chí còn đang né tránh những nút thắt cơ bản kìm hãm sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông. Nút thắt đó mang tính nguyên lý, như một “vòng kim cô” cần được “niệm chú” nới bỏ.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trình độ phát triển của kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 3.744.214 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,49% so với năm 2022; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 99.323 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,31% so với năm 2022; Đóng góp vào GDP của ngành thông tin và truyền thông ước đạt 887.398 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,34% so với năm 2022; Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022.

Riêng doanh thu truyền thông đạt ngưỡng 4 tỷ USD cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của ngành truyền thông trong việc tạo ra giá trị kinh tế. Cũng theo thống kê của Bộ nguồn thu của các cơ quan báo chí trải theo phổ rất rộng từ 200-300 triệu cho đến mức 4-5.000 tỷ Việt Nam đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số cơ quan báo chí có nguồn thu ở mức nghìn tỷ chỉ còn khoảng một, hai cơ quan báo chí.

Trong chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt ngày 6/4/2023), một mục tiêu cụ thể được đặt ra là đến năm 2030 các cơ quan báo chí cần tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.

Như vậy, có thể thấy Chính phủ đã đặt ra vấn đề kinh tế báo chí như là một động lực quan trọng để phát triển báo chí - truyền thông trong thời đại kinh tế số. Muốn tìm ra giải pháp đúng cho sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông, trước tiên phải định nghĩa đúng về khái niệm, đặc điểm, vai trò, tính chất cơ bản của nó.

Cần đánh giá đúng về hiện trạng năng lực, trình độ phát triển của lĩnh vực kinh tế này, tiếp cận cả từ những quy luật kinh tế chung, đồng thời đặt nó trong những yếu tố đặc thù Việt Nam. Trong đó, những phương diện cần làm rõ là:

Sự tập hợp lực lượng sản xuất, tổ chức và phân công lao động trong lĩnh vực này như thế nào?

Sở hữu tư liệu sản xuất đang nổi lên vấn đề gì?

Trình độ công nghệ kỹ thuật và nhu cầu của công chúng trong vai trò người tiêu thụ sản phẩm hàng hóa?

Cấp độ chuyên môn hóa và khả năng liên kết, ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế?

Nhìn vào thực tế lĩnh vực báo chí – truyền thông Việt Nam hiện nay có thể thấy có bốn biểu hiện cũng là những đặc trưng căn bản của lĩnh vực này trong kỷ nguyên số. Nhận thức được đúng những biểu hiện này góp phần vào hiểu được xu hướng báo chí – truyền thông, từ đó như đưa ra được lời giải thỏa đáng cho vấn đề kinh tế trong lĩnh vực báo chí.

Tổ chức và phân công lao động báo chí - truyền thông đã đạt mức chuyên sâu

Phân công lao động trong lĩnh vực báo chí - truyền thông ngày càng sâu sắc và theo hướng chuyên môn hoá, đa dạng hóa. Từ đó xóa bỏ tính tự túc, tự cấp, bảo thủ, trì trệ của mô hình hoạt động báo chí - truyền thông theo kiểu khép kín, đẩy nhanh quá trình xã hội hoá sản xuất và lao động.

Tác động của những thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã và đang là yếu tố thúc đẩy quá trình phân công lao động và chuyên môn hoá báo chí truyền thông lên đến trình độ sâu rộng chưa từng thấy.

Trên thực tế đã hình thành sự phân công giữa các bộ phận như: Đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển (ví dụ: các nhà sáng tạo ý tưởng, cung cấp định dạng format chương trình hoặc đổi mới công nghệ quy trình sản xuất); Đơn vị chuyên sản xuất từng linh kiện nội dung (Các công ty media chuyên sản xuất và cung cấp phim tài liệu, các chương trình chuyên đề, phóng sự…), chuyên cung cấp thiết bị (các hãng chuyên bán hoặc cho thuê camera, bàn dựng hậu kỳ, đường truyền tín hiệu, thiết bị lưu trữ, hạ tầng phân phối nội dung số…), hậu cần sản xuất (các công ty thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu…) hoặc kinh doanh dịch vụ (đại lý quảng cáo, vận động tài trợ, dịch vụ truyền thông…).

Liên kết kinh tế giữa các thành tố trong dây chuyền này ngày càng mật thiết, làm tăng cường tính phụ thuộc lẫn nhau, quá trình sản xuất của một thành tố hoàn toàn dung hợp thành một quá trình sản xuất thống nhất. Chuyên môn hoá ngày càng phát triển thì quan hệ hợp tác giữa các công ty, trung tâm, các cơ quan báo chí truyền thông ngày càng mật thiết, hợp tác trao đổi sản phẩm trên thị trường ngày càng bền vững.

Các hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực truyền thông đa dạng

Từ trước đến nay, quá trình sản xuất ra một sản phẩm truyền thông là việc không đơn giản cả về mặt vật chất và kỹ thuật. Một trong những nguyên nhân chính nằm ở vấn đề kỹ thuật, thiết bị sản xuất, tư liệu sản xuất của lĩnh vực này luôn đòi hỏi những hệ thống chuyên dụng, công nghệ cao và cần chi phí đầu tư lớn.

Ví dụ như, có doanh nghiệp truyền thông sở hữu một thiết bị chuyên dụng đơn lẻ nhưng cấu hình cao (ví dụ: camera quay phim quảng cáo 4k-8k) có giá trị đầu tư không kém hơn một cơ quan báo điện tử trang bị một hệ thống trường quay nhỏ để thực hiện nội dung nghe nhìn trực tiếp (live stream) v.v..

Với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, điều kiện sống và tích lũy cùng khả năng chi trả cho các sản phẩm dịch vụ báo chí - truyền thông của người dân cũng được tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ truyền thông mới đã khiến nhiều thao tác, công việc từ chỗ đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đã trở thành phổ biến với thiết bị dân dụng, thậm chí là thứ mỗi cá nhân có thể tự thực hiện được. Máy điện thoại cá nhân có thể quay phim, chụp ảnh, máy tính, laptop có thể xử lý hình ảnh, dựng phim.

Song song với việc các thiết bị truyền thông trở nên phổ cập, lượng thiết bị chuyên dụng cho công nghiệp truyền thông, từ các máy tính, phần mềm, thiết bị ghi hình, dựng phim, thu tiếng, các hệ thống âm thanh, ánh sáng đến nhiều vật tư chuyên dụng ngày càng phổ biến tới khắp các hệ thống, trung tâm sản xuất, doanh nghiệp ở quy mô khác nhau. Từ đó, sở hữu tư liệu sản xuất nội dung phát sinh tất yếu do yêu cầu phát triển của lực lượng sản xuất cũng như quá trình xã hội hóa nói chung.

Hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực này chủ yếu tập trung ở các dạng: sở hữu nhà nước (các cơ quan báo chí trung ương và địa phương), sở hữu tập thể (của các nghiệp đoàn, hội nhóm, xuất phát từ các cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp), sở hữu hỗn hợp (liên doanh liên kết, phối hợp xã hội hóa giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức ngoài quốc doanh) và sở hữu tư nhân (mô hình sản xuất nhỏ hoặc sở hữu tư bản).

Cho đến nay, Việt Nam chưa thể thống kê đầy đủ giá trị sở hữu tư liệu sản xuất của các lực lượng kinh tế ngoài quốc doanh, nhưng thông qua mối liên hệ giữa khả năng tổ chức thưc hiện các sản phẩm truyền thông chất lượng cao với số lượng - chất lượng - chủng loại trang thiết bị tư liệu sản xuất có thể nhận diện được mức độ này tương đối xác thực.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan truyền thông ở Việt Nam đã đạt tới trình độ sản xuất các tác phẩm nghe nhìn theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, từ các video clip, các chương trình gameshow theo bản quyền và định dạng truyền hình phương Tây, phim dài tập, các chương trình sự kiện quy mô lớn như thi hoa hậu quốc tế, thi đấu thể thao, các sự kiện văn hóa...

Sự phát triển kỹ thuật - công nghệ mới và nhu cầu hưởng thụ tạo áp lực lớn đối với cơ quan báo chí - truyền thông

Sự phát triển của công nghệ truyền thông số với những tính năng, công nghệ vượt xa so với “sự hình dung thông thường”, các thiết bị kỹ thuật với nền tảng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối số (internet of things)... ngày một hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân, mà còn là một động lực quan trọng kích thích sự phát triển của thị trường báo chí - truyền thông cả về quy mô, giá trị sản phẩm, lưu thông hàng hóa và tính thanh khoản ngày một cao.

Sự phân công lao động đã đạt mức chuyên sâu và trao đổi trong lĩnh vực báo chí - truyền thông dần hướng tới mức độ liên kết, ảnh hưởng sâu rộng ở phạm vi khu vực và quốc tế

Xu hướng toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, lôi cuốn và ảnh hưởng đến tất cả quốc gia và thị trường ở khắp các châu lục trên thế giới, nói theo cách khác là vào một “thế giới phẳng”.

Một trong những yếu tố của quá trình toàn cầu hóa là sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc, trong đó có sự thâm nhập các sản phẩm nghe nhìn ở nhiều dạng thức khác nhau.

Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của các sản phẩm báo chí - truyền thông thế giới trên tất cả các thể loại, loại trừ những yếu tố mang tính độc hại, phản văn hóa - phi chính trị thì rất nhiều sản phẩm nghe nhìn quốc tế đã là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Việt Nam.

Quá trình giao lưu, hợp tác quốc tế quốc tế ngày một rộng đã mở cánh cửa để công chúng truyền thông tiếp cận được với nhiều sản phẩm đa dạng, đồng thời cũng là động lực phát triển để phá vỡ tính khu biệt, nhàm chán của hệ thống nội dung thông tin còn khu biệt trước đây.

Nhiều sản phẩm báo chí truyền thông không chỉ thực hiện theo cách áp dụng công nghệ nước ngoài, định dạng nước ngoài mà còn tiếp cận đến việc chia tách từng quy trình sản xuất tiền kỳ - hậu kỳ ra nhiều hệ thống trong và ngoài nước nhằm đạt chất lượng và hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Phân công lao động và trao đổi ở phạm vi quốc tế đã trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường truyền thông Việt Nam, đặc biệt là từ những năm đầu thế kỷ 21.

Quá trình giao lưu tiếp xúc là những dấu hiệu tích cực cho nền báo chí – truyền thông ở Việt Nam hiện nay, tuy nhiên trên thực tế bức tranh kinh tế báo chí - truyền thông trong nước còn có những yếu tố đặc thù.

Trước tiên, nó thể hiện ở một số khía cạnh, thị trường báo chí truyền thông Việt Nam chưa thể hiện rõ nét và phát huy tối ưu các nhân tố của cơ chế thị trường: vì một nền kinh tế muốn vận hành được thì trước tiên phải dựa vào thị trường có nghĩa là phải dựa vào bộ máy tự động của cả cung, cầu, giá cả hàng hoá, với môi trường cạnh tranh, động lực là lợi nhuận.

Các bộ phận hợp thành cơ chế thị trường này có mối quan hệ mật thiết với nhau, như là những khâu trong guồng máy. Giá cả là cái nhân của thị trường, cung cầu là trung tâm và cạnh tranh là linh hồn là sức mạnh của thị trường. Để hiểu rõ hơn các thành tố hợp thành cơ chế thị trường, cần tìm hiểu những khái niệm liên quan như:

Cầu hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hay dịch vụ báo chí - truyền thông mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong cùng một thời gian đã xuất hiện và ngày một gia tăng.

Nhu cầu của công chúng luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, họ không thể bó buộc việc thụ hưởng thông tin vào khuôn khổ năng lực hạn hẹp và nhiều năm tháng không thay đổi của bộ phận báo chí - truyền thông làm theo kế hoạch mục tiêu.

Cung hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán (các cơ quan báo chí, các cơ quan báo chí truyền thông, các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế) có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.

Trên thực tế các cơ quan báo chí sản xuất theo đặt hàng của Nhà nước, nhiều nội dung theo cơ chế cố định, không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu và sở thích của công chúng.

Sản phẩm truyền thông và cơ quan truyền thông được giới hạn theo không gian địa lý (tỉnh - thành phố) trước đây nay không còn phù hợp phát triển với tính chất, đặc điểm của truyền thông số.

Giá cả: Là yếu tố phản ánh quan hệ cung cầu về các sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ báo chí - truyền thông cụ thể. Giá thành sản phẩm truyền thông không phản ánh hết chi phí sản xuất, bởi đã có sự trợ giá từ ngân sách cho các nhiệm vụ tuyên truyền, truyền thông chính sách.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân làm sản phẩm truyền thông phải tự “bơi” và cần tính toán đến giá bán trong sự so sánh với chi phí sản xuất và vấn đề lợi nhuận.

Cạnh tranh: Là sự chạy đua giữa các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức kinh tế trong việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ báo chí - truyền thông, nhằm thu lợi nhuận cao nhất.

Đây là một tất yếu của nền kinh tế thị trường và cũng là yếu tố cơ bản để hình thành thị trường truyền hình. Sức cạnh tranh này bị suy giảm, triệt tiêu với sự tồn tại nguồn ngân sách báo cấp cố định.

Tiền tệ, giá trị: Là sự đo lường và biểu hiện giá trị của các sản phẩm báo chí - truyền thông. Lao động báo chí - truyền thông, sản phẩm báo chí - truyền thông với đặc trưng của hình thức lao động “sáng tạo” cần được đo lường, và thanh toán bằng tiền tệ và với biến động của thị trường.

Lợi nhuận: Với thị trường báo chí - truyền thông, lợi nhuận là khoản thu được của các cơ quan sau khi trừ đi chi phí sản xuất, thuế,... và trở thành một trong những động lực chi phối hoạt động của người kinh doanh.

Lợi nhuận đưa các cơ quan báo chí - truyền thông đến các lĩnh vực sản xuất thu hút người tiêu dùng (là công chúng truyền thông).

Lợi nhuận cũng là yếu tố khiến các cơ quan báo chí - truyền thông quan tâm đến việc sử dụng kỹ thuật sản xuất hiệu quả nhất.

Khi xuất hiện 4 vấn đề: sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? sản xuất cho ai? thu lợi ra sao? thì đó cũng là lúc thị trường báo chí - truyền thông hoàn thiện được mục tiêu kinh tế của mình.

Tuy nhiên với các cơ quan báo chí, mục tiêu chính trị mới là yêu cầu tối quan trọng, thật khó có thể cùng một lúc hài hòa được cả hai mục tiêu này. Nếu đã không đặt mục tiêu lợi nhuận thì người đặt hàng (cơ quan chủ quản) buộc phải có chính sách hỗ trợ tối đa cho những hoạt động dịch vụ công, nhưng thực tế đó chưa phù hợp.

Đã đến lúc phải coi báo chí là một ngành kinh tế, các sản phẩm báo chí là hàng hóa đặc thù, cơ quan báo chí có cơ chế hoạt động như doanh nghiệp. Lãnh đạo cơ quan báo chí phải tư duy theo hướng tờ báo của mình là một công ty trong ngành công nghiệp tin tức, và phải tìm được mô hình kinh doanh hiệu quả cho tòa soạn mới có thể giải quyết triệt để và tạo ra nguồn sinh khí mới cho kinh tế báo chí Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới.

PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Xem thêm nội dung về Sinh vật cảnh qua các kênh của Tạp chí Việt Nam hương sắc

Tiktok: https://tiktok.com/@tapchivietnamhuongsac

Facebook: https://facebook.com/tapchivietnamhuongsac.vn

Youtube: https://youtube.com/@tapchivietnamhuongsac68

Tin mới

Đẩy mạnh tín dụng và cơ chế đầu tư cho ngành hoa, cây cảnh để khai thác hết tiềm năng sẵn có

Đẩy mạnh tín dụng và cơ chế đầu tư cho ngành hoa, cây cảnh để khai thác hết tiềm năng sẵn có

Ngành hoa, cây cảnh Việt Nam đang sở hữu tiềm năng kinh tế to lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức. Việc đẩy mạnh tín dụng ưu đãi và cơ chế đầu tư đồng bộ sẽ mở ra cơ hội phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo đột phá cho nông nghiệp đô thị hiện đại.
Hội thảo “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tại Hải Phòng

Hội thảo “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tại Hải Phòng

Ngày 19/4/2025, tại trụ sở Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Châu Giang (Tổ dân phố 1, phường Trần Hưng Đạo, TP Thủy Nguyên, Hải Phòng). Hội thảo chuyên đề “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đã được tổ chức long trọng, thu hút hơn 100 đại biểu tham dự.
Ngành phân bón Việt Nam năm 2025: Bước chuyển mạnh từ thị trường và chính sách thuế

Ngành phân bón Việt Nam năm 2025: Bước chuyển mạnh từ thị trường và chính sách thuế

Trong bối cảnh giá phân bón toàn cầu giảm, ngành phân bón Việt Nam không những trụ vững mà còn ghi nhận nhiều điểm sáng nhờ vào nhu cầu nội địa ổn định, chi phí đầu vào giảm và cơ hội lớn từ chính sách thuế mới. Năm 2025 được kỳ vọng sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ của toàn ngành.

Tin bài khác

Vườn thẳng đứng bioponic: Khi sắc xanh nảy mầm giữa lòng phố thị

Vườn thẳng đứng bioponic: Khi sắc xanh nảy mầm giữa lòng phố thị

Vườn bioponic không chỉ là nơi trồng cây, mà còn là không gian sống động, xanh mát giúp bạn xoa dịu tâm hồn.
Phúc Yên, Vĩnh Phúc: Cần chú trọng gìn giữ lá phổi xanh trong hoạt động chỉnh trang đô thị

Phúc Yên, Vĩnh Phúc: Cần chú trọng gìn giữ lá phổi xanh trong hoạt động chỉnh trang đô thị

Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc có gần 30 đô thị, 9 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Do đó, việc quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh có vai trò quan trọng, góp phần hình thành không gian xanh mang lại giá trị thẩm mỹ và môi trường, sinh thái, đảm bảo chất lượng sống tốt hơn cho người dân.
Cần cơ chế đột phá để thúc đẩy ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt Hà Nội

Cần cơ chế đột phá để thúc đẩy ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt Hà Nội

Ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt tại Hà Nội còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng tiềm năng. Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội tổ chức nhằm đánh giá thực trạng và kiến nghị giải pháp thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, thích ứng biến đổi khí hậu và bền vững.
Xem thêm
Khơi sắc mai vàng Long An bằng công nghệ cao và kỹ thuật nhân giống mới

Khơi sắc mai vàng Long An bằng công nghệ cao và kỹ thuật nhân giống mới

Mai vàng, loài hoa biểu tượng của Tết phương Nam, đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình nhờ khoa học công nghệ.
Bí kíp vườn nhà: 9 mẹo đơn giản giúp cây cảnh khỏe mạnh, lá xanh rực rỡ

Bí kíp vườn nhà: 9 mẹo đơn giản giúp cây cảnh khỏe mạnh, lá xanh rực rỡ

Chăm cây cảnh không chỉ cần tưới nước và ánh sáng. 9 mẹo dân gian dưới đây sẽ giúp bạn ngăn thối rễ, xua sâu bệnh và giữ lá luôn xanh bóng.
Bã cà phê – “thuốc tiên” giá 0 đồng giúp cây phát triển vượt trội

Bã cà phê – “thuốc tiên” giá 0 đồng giúp cây phát triển vượt trội

Bã cà phê – tưởng bỏ đi nhưng lại là “vũ khí bí mật” giúp cây phát triển nhanh, hoa lá đẹp như mơ. Chỉ 1 thìa nhỏ, cả khu vườn bừng sức sống!
HP Việt Nam với chiến dịch trồng cây xanh vì một tương lai bền vững

HP Việt Nam với chiến dịch trồng cây xanh vì một tương lai bền vững

Nhân ngày Trái Đất 22/4/2025 và 30 năm tại Việt Nam, Công ty HP cùng đối tác khởi động chiến dịch trồng “30.000 cây xanh” vì một tương lai bền vững.
Chọn mua bonsai sim tím: 5 điều cần biết để không “tiền mất, cây hỏng”

Chọn mua bonsai sim tím: 5 điều cần biết để không “tiền mất, cây hỏng”

Bonsai sim tím đang hút khách nhờ dáng đẹp, hoa tím và quả ngọt. Tuy nhiên, nếu không chọn đúng cây, người chơi dễ gặp rủi ro sau vài tuần trồng.
Hoa nở, lá xanh không nhờ nước mà nhờ bạn hiểu điều cây cảnh muốn

Hoa nở, lá xanh không nhờ nước mà nhờ bạn hiểu điều cây cảnh muốn

Muốn cây cảnh ra hoa đẹp, đừng chỉ tưới nước. Mỗi loài cây có “khẩu vị” riêng: bia cho sen đá, nước đậu nành cho trầu bà, hành tây cho lan...
Hội thảo “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tại Hải Phòng

Hội thảo “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tại Hải Phòng

Hội thảo chuyên đề “Cây cảnh - Thuốc nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đã được tổ chức long trọng, thu hút hơn 100 đại biểu tham dự.
Nước vo gạo được thêm thứ này, cây kiểng nào cũng phát triển mạnh

Nước vo gạo được thêm thứ này, cây kiểng nào cũng phát triển mạnh

Chỉ cần thêm vài nguyên liệu quen thuộc vào nước vo gạo, bạn sẽ có ngay loại "phân bón sống" giúp cây cảnh phát triển xanh tốt, hoa nở rực rỡ.
Vườn thẳng đứng bioponic: Khi sắc xanh nảy mầm giữa lòng phố thị

Vườn thẳng đứng bioponic: Khi sắc xanh nảy mầm giữa lòng phố thị

Vườn bioponic không chỉ là nơi trồng cây, mà còn là không gian sống động, xanh mát giúp bạn xoa dịu tâm hồn.
Phúc Yên, Vĩnh Phúc: Cần chú trọng gìn giữ lá phổi xanh trong hoạt động chỉnh trang đô thị

Phúc Yên, Vĩnh Phúc: Cần chú trọng gìn giữ lá phổi xanh trong hoạt động chỉnh trang đô thị

Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc có gần 30 đô thị, 9 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Do đó, việc quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh có vai trò quan trọng, góp phần hình thành không gian xanh mang lại giá trị thẩm mỹ và môi trường, sinh thái, đảm bảo chất lượng sống tốt hơn cho người dân.
Nhà máy gạch Viên Châu: Tiên phong ứng dụng kinh tế xanh tuần hoàn

Nhà máy gạch Viên Châu: Tiên phong ứng dụng kinh tế xanh tuần hoàn

Với những giải pháp sản xuất thông minh, sử dụng công nghệ xanh, nhà máy gạch tuynel chất lượng cao Viên Châu đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trong khu vực.
Phát triển "thủ phủ sâm Ngọc Linh" thành trung tâm công nghiệp dược liệu cả nước

Phát triển "thủ phủ sâm Ngọc Linh" thành trung tâm công nghiệp dược liệu cả nước

Chính phủ phê duyệt đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu đặt ở Quảng Nam với cây sâm Ngọc Linh là chủ lực, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Loại ớt mang tên 1 loài chim thành đặc sản, giúp người Cơ Tu thoát nghèo

Loại ớt mang tên 1 loài chim thành đặc sản, giúp người Cơ Tu thoát nghèo

Từ một loài cây dại mọc giữa rừng sâu, gắn với loài chim chào mào phát tán hạt giống, ớt A Riêu đã trở thành đặc sản OCOP 4 sao của vùng cao Quảng Nam.
Khám phá Vinhomes Cổ Loa: Nơi hội tụ của tiện nghi hiện đại và không gian sống xanh

Khám phá Vinhomes Cổ Loa: Nơi hội tụ của tiện nghi hiện đại và không gian sống xanh

Vinhomes Cổ Loa là khu đô thị đẳng cấp tại Đông Anh, Hà Nội, mang đến không gian sống xanh, trong lành cùng các tiện ích hiện đại.
Dự án Him Lam Central Park An Hồng: Tạo ra khu đô thị xanh, không gian sống xanh

Dự án Him Lam Central Park An Hồng: Tạo ra khu đô thị xanh, không gian sống xanh

Dự án Him Lam Central Park An Hồng tọa lạc tại phường An Hồng, quận Hồng Bàng do Công ty cổ phần Đầu tư Hồng Bàng – thành viên Công ty cổ phần Him Lam.
Gem Park Hải Phòng: Điểm sáng không gian sống xanh đậm chất Hi LIFE

Gem Park Hải Phòng: Điểm sáng không gian sống xanh đậm chất Hi LIFE

Với công viên 10.000m², cùng hơn 40 loại cây xanh, Gem Park mang đến cho cư dân một môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên giữa lòng thành phố cảng
Trái nhàu: Loại quả “khó yêu” giúp nông dân đổi đời với thu nhập tiền tỷ

Trái nhàu: Loại quả “khó yêu” giúp nông dân đổi đời với thu nhập tiền tỷ

Nhờ biết cách chế biến và phát triển thị trường, nhiều nông dân đã biến trái nhàu thành sản phẩm có giá trị cao, mang về lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.
Dự án Đội Nhân Palace: Cuộc sống xanh giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Dự án Đội Nhân Palace: Cuộc sống xanh giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm tại trung tâm thủ đô Hà Nội, dự án Đội Nhân Palace nổi lên như một biểu tượng của sự kết hợp giữa không gian sống hiện đại và thiên nhiên
Nơi ngắm hoa đỗ quyên đẹp nhất Việt Nam: Tây Bắc mùa rực rỡ

Nơi ngắm hoa đỗ quyên đẹp nhất Việt Nam: Tây Bắc mùa rực rỡ

Tháng 5, Fansipan vào mùa hoa đỗ quyên nở rộ – thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng sắc hoa rực rỡ, khám phá thiên nhiên, văn hóa và lễ hội đặc sắc giữa đại ngàn.
Chủ nhân bức tranh "Mùa sen" gây sốt mạng xã hội: Hình ảnh hoa sen chiếm trọn tâm trí tôi

Chủ nhân bức tranh "Mùa sen" gây sốt mạng xã hội: Hình ảnh hoa sen chiếm trọn tâm trí tôi

Họa sĩ Ngô Văn Nguyện dành ra nhiều thời gian, tâm huyết để hoàn thiện bức tranh “Mùa sen”. Anh hạnh phúc và biết ơn sự tán dương của khán giả.
Hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh: Vẻ đẹp kỳ vĩ giữa đại ngàn Trường Sơn

Hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh: Vẻ đẹp kỳ vĩ giữa đại ngàn Trường Sơn

Hồ Kẻ Gỗ không chỉ cung cấp nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt, mà còn được mệnh danh là “lá phổi xanh” của tỉnh, mang lại giá trị to lớn về môi trường
5 loại cây cảnh hút tài lộc cho cầu thang, chuẩn phong thủy với người mệnh Thủy

5 loại cây cảnh hút tài lộc cho cầu thang, chuẩn phong thủy với người mệnh Thủy

Cầu thang là nơi lưu chuyển khí trong nhà, lựa chọn cây cảnh hợp phong thủy sẽ giúp người mệnh Thủy thu hút tài lộc, tăng vượng khí.
Hoa sen - Hành trình từ quá khứ đến hiện tại

Hoa sen - Hành trình từ quá khứ đến hiện tại

Khám phá nguồn gốc, ý nghĩa và vai trò của hoa sen trong trang trí, nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa người Việt qua các thời kỳ, từ xa xưa đến đời sống hiện đại
Sự thật và huyền thoại về loài cây “biết đi” trong rừng nhiệt đới

Sự thật và huyền thoại về loài cây “biết đi” trong rừng nhiệt đới

Socratea exorrhiza – loài cây cọ được mệnh danh “biết đi” nhờ bộ rễ đặc biệt, nhưng liệu khả năng di chuyển của nó có thực sự là hiện tượng sinh học?
Từ củi đốt thành “vàng trắng”: Hoàng hoa lê và cuộc lột xác triệu đô

Từ củi đốt thành “vàng trắng”: Hoàng hoa lê và cuộc lột xác triệu đô

Từng chỉ dùng làm củi, hoàng hoa lê nay trở thành “vàng trắng” của giới sưu tầm Á châu, với giá bán đủ mua cả chục căn hộ tại đô thị lớn.
Góc vườn nhỏ của cô gái trẻ đẹp ngỡ "biển hoa" khiến ai cũng trầm trồ

Góc vườn nhỏ của cô gái trẻ đẹp ngỡ "biển hoa" khiến ai cũng trầm trồ

Góc vườn nhỏ của Tiểu Hồng là không gian yên bình, nơi thiên nhiên và nghệ thuật hòa quyện.
Phát hiện lại loài cá đầu rắn Chel sau 85 năm: Một kỳ tích trong thế giới động vật

Phát hiện lại loài cá đầu rắn Chel sau 85 năm: Một kỳ tích trong thế giới động vật

Giới khoa học toàn cầu vừa nhận được một tin vui hiếm có khi phát hiện lại loài cá đầu rắn Chel (Channa amphibeus), loài cá từng được cho là tuyệt chủng.
Biến hóa sân thượng 33m² thành khu vườn đẹp như tranh vẽ giữa lòng thành phố

Biến hóa sân thượng 33m² thành khu vườn đẹp như tranh vẽ giữa lòng thành phố

Khu vườn 33m² trên sân thượng đã mang đến cho Dayao những giây phút thư giãn quý giá.
3 cây cảnh trồng càng lâu càng tích phúc lộc, nâng vận khí cho cả nhà

3 cây cảnh trồng càng lâu càng tích phúc lộc, nâng vận khí cho cả nhà

Dưới đây là 3 loại cây cảnh mang lại nhiều may mắn, trồng càng lâu càng giúp gia đạo hưng thịnh, con cháu đời đời no đủ.
Vườn Quốc gia Vũ Quang:  Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm qua bẫy ảnh

Vườn Quốc gia Vũ Quang: Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm qua bẫy ảnh

VQG Đỗ Quang vừa tiến hành đặt bẫy ảnh nhằm giám sát đa dạng sinh học trong khu vực. Kết quả bước đầu ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm.
Phát triển "thủ phủ sâm Ngọc Linh" thành trung tâm công nghiệp dược liệu cả nước

Phát triển "thủ phủ sâm Ngọc Linh" thành trung tâm công nghiệp dược liệu cả nước

Chính phủ phê duyệt đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu đặt ở Quảng Nam với cây sâm Ngọc Linh là chủ lực, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Say đắm lan ngọc điểm: Vẻ kiêu sa hút hồn và bí quyết chăm sóc để hoa lưu hương, bền sắc

Say đắm lan ngọc điểm: Vẻ kiêu sa hút hồn và bí quyết chăm sóc để hoa lưu hương, bền sắc

Mang vẻ đẹp thanh thoát, hương thơm dịu nhẹ và sắc hoa rực rỡ, lan ngọc điểm từ lâu đã trở thành "nàng thơ" trong lòng giới chơi lan.
Định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành hoa, cây cảnh Việt Nam

Định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành hoa, cây cảnh Việt Nam

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Festival hoa, cây cảnh VNUA 2025, đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề “Phát triển bền vững ngành hoa, cây cảnh Việt Nam”
Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật: "Định hướng giá trị sản xuất toàn ngành hoa, cây cảnh năm 2025 đạt 70- 75 nghìn tỷ đồng"

Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật: "Định hướng giá trị sản xuất toàn ngành hoa, cây cảnh năm 2025 đạt 70- 75 nghìn tỷ đồng"

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã nêu ra hiện trạng và định hướng mới để phát triển ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trong tương lai.
Vườn Quốc gia Vũ Quang:  Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm qua bẫy ảnh

Vườn Quốc gia Vũ Quang: Phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm qua bẫy ảnh

VQG Đỗ Quang vừa tiến hành đặt bẫy ảnh nhằm giám sát đa dạng sinh học trong khu vực. Kết quả bước đầu ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm.
Định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành hoa, cây cảnh Việt Nam

Định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành hoa, cây cảnh Việt Nam

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Festival hoa, cây cảnh VNUA 2025, đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề “Phát triển bền vững ngành hoa, cây cảnh Việt Nam”
Festival hoa cây cảnh VNUA 2025: Sự kiện nổi bật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Festival hoa cây cảnh VNUA 2025: Sự kiện nổi bật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Festival hoa cây cảnh VNUA 2025 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chính thức khai mạc, mang đến không gian đầy sắc màu với các loài hoa, cây cảnh độc đáo.
Festival hoa, cây cảnh: Phát triển ngành hoa, cây cảnh hiện đại, bền vững

Festival hoa, cây cảnh: Phát triển ngành hoa, cây cảnh hiện đại, bền vững

Sáng 10/5, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, lễ khai mạc Festival Hoa, Cây cảnh VNUA 2025 chính thức diễn ra, khởi đầu tuần lễ hội tụ ngành hoa, cây cảnh.
Tín dụng xanh tại Agribank: Trao cơ hội cho cá nhân thực hiện hóa giấc mơ về dự án xanh

Tín dụng xanh tại Agribank: Trao cơ hội cho cá nhân thực hiện hóa giấc mơ về dự án xanh

Trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu, Agribankđã tiên phong đưa ra chương trình tín dụng xanh dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp Việt và hành trình thực thi ESG: Chìa khóa mở cánh cửa phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt và hành trình thực thi ESG: Chìa khóa mở cánh cửa phát triển bền vững

Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã dành vài chục năm để đầu tư và thực hiện các chiến lược ESG.
Tín dụng xanh: Cơ hội vay vốn dễ dàng, lãi suất ưu đãi cho mô hình vườn sinh thái và sinh vật cảnh

Tín dụng xanh: Cơ hội vay vốn dễ dàng, lãi suất ưu đãi cho mô hình vườn sinh thái và sinh vật cảnh

Với lãi suất thấp và điều kiện vay linh hoạt, tín dụng xanh đang tạo điều kiện cho các mô hình vườn sinh thái và sinh vật cảnh phát triển bền vững.
Giải mã tín dụng xanh: Chìa khóa thúc đẩy phát triển bền vững trong xã hội hiện đại

Giải mã tín dụng xanh: Chìa khóa thúc đẩy phát triển bền vững trong xã hội hiện đại

Tín dụng xanh là công cụ tài chính hỗ trợ các dự án thân thiện với môi trường. Đây cũng là chìa khóa thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển
Công ty Châu Giang tiên phong chuyển đổi số trong sản xuất lan hồ điệp

Công ty Châu Giang tiên phong chuyển đổi số trong sản xuất lan hồ điệp

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Châu Giang là hình mẫu sản xuất nông nghiệp hiện đại, kết hợp công nghệ, sáng tạo để tạo nên những thành công đột phá.
Loại ớt mang tên 1 loài chim thành đặc sản, giúp người Cơ Tu thoát nghèo

Loại ớt mang tên 1 loài chim thành đặc sản, giúp người Cơ Tu thoát nghèo

Từ một loài cây dại mọc giữa rừng sâu, gắn với loài chim chào mào phát tán hạt giống, ớt A Riêu đã trở thành đặc sản OCOP 4 sao của vùng cao Quảng Nam.
Nghệ nhân cụt tay "hô biến" gốc tre thành đồ nội thất giá chục triệu

Nghệ nhân cụt tay "hô biến" gốc tre thành đồ nội thất giá chục triệu

Dù chỉ còn một tay, ông Phan Văn Chánh vẫn miệt mài chế tác nhiều sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo từ những gốc tre tưởng chừng chỉ để làm củi đốt.
Chàng trai Đà Nẵng "thổi hồn" củ quả thành những tác phẩm nghệ thuật sống động

Chàng trai Đà Nẵng "thổi hồn" củ quả thành những tác phẩm nghệ thuật sống động

Dưới đôi bàn tay khéo léo của Nguyễn Anh Vũ (34 tuổi), những loại củ quả quen thuộc được cắt tỉa tinh tế và trở thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.
HTX hoa Sen Vân Đài: Theo dấu chân công chúa Diệu Dung, trải nghiệm ngắm sen nở khoe sắc

HTX hoa Sen Vân Đài: Theo dấu chân công chúa Diệu Dung, trải nghiệm ngắm sen nở khoe sắc

Về HTX hoa Sen Vân Đài (Thái Bình), nơi gắn liền với huyền thoại công chúa Diệu Dung, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh đồng hoa Sen thơm ngát tỏa hương.
Chiếc bánh “Giọt nước mắt của Mẹ”: Lời tri ân người Mẹ Việt Nam anh hùng trong ngày non sông sum họp

Chiếc bánh “Giọt nước mắt của Mẹ”: Lời tri ân người Mẹ Việt Nam anh hùng trong ngày non sông sum họp

Giảng viên Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã thực hiện một tác phẩm đặc biệt “Giọt nước mắt của Mẹ” để tri ân những người mẹ Việt Nam anh hùng.
Trailer giới thiệu đặc san số 19/5 của Tạp chí Việt Nam hương sắc

Trailer giới thiệu đặc san số 19/5 của Tạp chí Việt Nam hương sắc

Đặc san số ra ngày 19/5 của Tạp chí Việt Nam hương sắc với chủ đề "Sinh vật cảnh bước vào kỷ nguyên số" giới thiệu đến độc giả nhiều nội dung phong phú.
Xem thêm
Đa dạng các loại cây hoa quả bonsai đẹp mắt trong mùa hè

Đa dạng các loại cây hoa quả bonsai đẹp mắt trong mùa hè

Dạo quanh một vòng ở khu chợ cây cảnh tại thị xã Sơn Tây, không khó để bắt gặp những loại cây bonsai đẹp mắt, giá cả hợp lý, đa chủng loại trong mùa hè năm nay
Xem thêm
Chiêm ngưỡng cây xoài cổ thụ ở Khánh Hòa, quả hồng đỏ óng ánh như trong phim cổ trang

Chiêm ngưỡng cây xoài cổ thụ ở Khánh Hòa, quả hồng đỏ óng ánh như trong phim cổ trang

Cây xoài Úc cổ thụ ở Cam Lâm (Khánh Hòa) khiến dân mạng sửng sốt với hàng trăm quả tròn trịa, hồng đỏ rực rỡ, đẹp tựa trái đào tiên.
Xem thêm
Chiêm ngưỡng ngôi chùa được làm từ vỏ ốc và san hô độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Chiêm ngưỡng ngôi chùa được làm từ vỏ ốc và san hô độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Với kiến trúc độc đáo, được làm từ hàng tỷ vỏ sò, vỏ ốc và đá san hô, chùa Từ Vân đã trở thành một điểm đến hấp dẫn ở Khánh Hòa thu hút nhiều du khách.
Xem thêm
“Đại lão” bồ đề hơn 900 năm tuổi, xòe tay giữa làng cổ Dịch Diệp

“Đại lão” bồ đề hơn 900 năm tuổi, xòe tay giữa làng cổ Dịch Diệp

Cây bồ đề gần nghìn tuổi ở Nam Định có hình dáng độc đáo như bàn tay xòe 5 ngón, là chứng nhân sống động của làng cổ Dịch Diệp suốt từ thời Lý.
Xem thêm