Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam
aa

VNHS - Vấn đề kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam chưa bao giờ nóng bỏng, phức tạp và nan giải như những năm gần đây. Cả giới báo chí cùng các nhà thiết kế chính sách đã bàn luận về nhiều định hướng, mô hình và phương thức tháo gỡ. Tuy nhiên, bài toán khó dường như vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Những kết quả đạt được mới chỉ tiến đến một vài khía cạnh của cơ chế chính sách, những ý kiến đề xuất dường như mới tóm lược một số mô hình tham khảo bên ngoài.

Tạp chí Việt Nam Hương Sắc xin giới thiệu bài viết của PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội để bạn đọc cùng trao đổi.

Chúng ta vẫn chưa thực sự thẳng thắn đề cập đến bản chất, thậm chí còn đang né tránh những nút thắt cơ bản kìm hãm sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông. Nút thắt đó mang tính nguyên lý, như một “vòng kim cô” cần được “niệm chú” nới bỏ.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trình độ phát triển của kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 3.744.214 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,49% so với năm 2022; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 99.323 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,31% so với năm 2022; Đóng góp vào GDP của ngành thông tin và truyền thông ước đạt 887.398 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,34% so với năm 2022; Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022.

Riêng doanh thu truyền thông đạt ngưỡng 4 tỷ USD cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của ngành truyền thông trong việc tạo ra giá trị kinh tế. Cũng theo thống kê của Bộ nguồn thu của các cơ quan báo chí trải theo phổ rất rộng từ 200-300 triệu cho đến mức 4-5.000 tỷ Việt Nam đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số cơ quan báo chí có nguồn thu ở mức nghìn tỷ chỉ còn khoảng một, hai cơ quan báo chí.

Trong chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt ngày 6/4/2023), một mục tiêu cụ thể được đặt ra là đến năm 2030 các cơ quan báo chí cần tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.

Như vậy, có thể thấy Chính phủ đã đặt ra vấn đề kinh tế báo chí như là một động lực quan trọng để phát triển báo chí - truyền thông trong thời đại kinh tế số. Muốn tìm ra giải pháp đúng cho sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông, trước tiên phải định nghĩa đúng về khái niệm, đặc điểm, vai trò, tính chất cơ bản của nó.

Cần đánh giá đúng về hiện trạng năng lực, trình độ phát triển của lĩnh vực kinh tế này, tiếp cận cả từ những quy luật kinh tế chung, đồng thời đặt nó trong những yếu tố đặc thù Việt Nam. Trong đó, những phương diện cần làm rõ là:

Sự tập hợp lực lượng sản xuất, tổ chức và phân công lao động trong lĩnh vực này như thế nào?

Sở hữu tư liệu sản xuất đang nổi lên vấn đề gì?

Trình độ công nghệ kỹ thuật và nhu cầu của công chúng trong vai trò người tiêu thụ sản phẩm hàng hóa?

Cấp độ chuyên môn hóa và khả năng liên kết, ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế?

Nhìn vào thực tế lĩnh vực báo chí – truyền thông Việt Nam hiện nay có thể thấy có bốn biểu hiện cũng là những đặc trưng căn bản của lĩnh vực này trong kỷ nguyên số. Nhận thức được đúng những biểu hiện này góp phần vào hiểu được xu hướng báo chí – truyền thông, từ đó như đưa ra được lời giải thỏa đáng cho vấn đề kinh tế trong lĩnh vực báo chí.

Tổ chức và phân công lao động báo chí - truyền thông đã đạt mức chuyên sâu

Phân công lao động trong lĩnh vực báo chí - truyền thông ngày càng sâu sắc và theo hướng chuyên môn hoá, đa dạng hóa. Từ đó xóa bỏ tính tự túc, tự cấp, bảo thủ, trì trệ của mô hình hoạt động báo chí - truyền thông theo kiểu khép kín, đẩy nhanh quá trình xã hội hoá sản xuất và lao động.

Tác động của những thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã và đang là yếu tố thúc đẩy quá trình phân công lao động và chuyên môn hoá báo chí truyền thông lên đến trình độ sâu rộng chưa từng thấy.

Trên thực tế đã hình thành sự phân công giữa các bộ phận như: Đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển (ví dụ: các nhà sáng tạo ý tưởng, cung cấp định dạng format chương trình hoặc đổi mới công nghệ quy trình sản xuất); Đơn vị chuyên sản xuất từng linh kiện nội dung (Các công ty media chuyên sản xuất và cung cấp phim tài liệu, các chương trình chuyên đề, phóng sự…), chuyên cung cấp thiết bị (các hãng chuyên bán hoặc cho thuê camera, bàn dựng hậu kỳ, đường truyền tín hiệu, thiết bị lưu trữ, hạ tầng phân phối nội dung số…), hậu cần sản xuất (các công ty thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu…) hoặc kinh doanh dịch vụ (đại lý quảng cáo, vận động tài trợ, dịch vụ truyền thông…).

Liên kết kinh tế giữa các thành tố trong dây chuyền này ngày càng mật thiết, làm tăng cường tính phụ thuộc lẫn nhau, quá trình sản xuất của một thành tố hoàn toàn dung hợp thành một quá trình sản xuất thống nhất. Chuyên môn hoá ngày càng phát triển thì quan hệ hợp tác giữa các công ty, trung tâm, các cơ quan báo chí truyền thông ngày càng mật thiết, hợp tác trao đổi sản phẩm trên thị trường ngày càng bền vững.

Các hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực truyền thông đa dạng

Từ trước đến nay, quá trình sản xuất ra một sản phẩm truyền thông là việc không đơn giản cả về mặt vật chất và kỹ thuật. Một trong những nguyên nhân chính nằm ở vấn đề kỹ thuật, thiết bị sản xuất, tư liệu sản xuất của lĩnh vực này luôn đòi hỏi những hệ thống chuyên dụng, công nghệ cao và cần chi phí đầu tư lớn.

Ví dụ như, có doanh nghiệp truyền thông sở hữu một thiết bị chuyên dụng đơn lẻ nhưng cấu hình cao (ví dụ: camera quay phim quảng cáo 4k-8k) có giá trị đầu tư không kém hơn một cơ quan báo điện tử trang bị một hệ thống trường quay nhỏ để thực hiện nội dung nghe nhìn trực tiếp (live stream) v.v..

Với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, điều kiện sống và tích lũy cùng khả năng chi trả cho các sản phẩm dịch vụ báo chí - truyền thông của người dân cũng được tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ truyền thông mới đã khiến nhiều thao tác, công việc từ chỗ đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đã trở thành phổ biến với thiết bị dân dụng, thậm chí là thứ mỗi cá nhân có thể tự thực hiện được. Máy điện thoại cá nhân có thể quay phim, chụp ảnh, máy tính, laptop có thể xử lý hình ảnh, dựng phim.

Song song với việc các thiết bị truyền thông trở nên phổ cập, lượng thiết bị chuyên dụng cho công nghiệp truyền thông, từ các máy tính, phần mềm, thiết bị ghi hình, dựng phim, thu tiếng, các hệ thống âm thanh, ánh sáng đến nhiều vật tư chuyên dụng ngày càng phổ biến tới khắp các hệ thống, trung tâm sản xuất, doanh nghiệp ở quy mô khác nhau. Từ đó, sở hữu tư liệu sản xuất nội dung phát sinh tất yếu do yêu cầu phát triển của lực lượng sản xuất cũng như quá trình xã hội hóa nói chung.

Hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực này chủ yếu tập trung ở các dạng: sở hữu nhà nước (các cơ quan báo chí trung ương và địa phương), sở hữu tập thể (của các nghiệp đoàn, hội nhóm, xuất phát từ các cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp), sở hữu hỗn hợp (liên doanh liên kết, phối hợp xã hội hóa giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức ngoài quốc doanh) và sở hữu tư nhân (mô hình sản xuất nhỏ hoặc sở hữu tư bản).

Cho đến nay, Việt Nam chưa thể thống kê đầy đủ giá trị sở hữu tư liệu sản xuất của các lực lượng kinh tế ngoài quốc doanh, nhưng thông qua mối liên hệ giữa khả năng tổ chức thưc hiện các sản phẩm truyền thông chất lượng cao với số lượng - chất lượng - chủng loại trang thiết bị tư liệu sản xuất có thể nhận diện được mức độ này tương đối xác thực.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan truyền thông ở Việt Nam đã đạt tới trình độ sản xuất các tác phẩm nghe nhìn theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, từ các video clip, các chương trình gameshow theo bản quyền và định dạng truyền hình phương Tây, phim dài tập, các chương trình sự kiện quy mô lớn như thi hoa hậu quốc tế, thi đấu thể thao, các sự kiện văn hóa...

Sự phát triển kỹ thuật - công nghệ mới và nhu cầu hưởng thụ tạo áp lực lớn đối với cơ quan báo chí - truyền thông

Sự phát triển của công nghệ truyền thông số với những tính năng, công nghệ vượt xa so với “sự hình dung thông thường”, các thiết bị kỹ thuật với nền tảng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối số (internet of things)... ngày một hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân, mà còn là một động lực quan trọng kích thích sự phát triển của thị trường báo chí - truyền thông cả về quy mô, giá trị sản phẩm, lưu thông hàng hóa và tính thanh khoản ngày một cao.

Sự phân công lao động đã đạt mức chuyên sâu và trao đổi trong lĩnh vực báo chí - truyền thông dần hướng tới mức độ liên kết, ảnh hưởng sâu rộng ở phạm vi khu vực và quốc tế

Xu hướng toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, lôi cuốn và ảnh hưởng đến tất cả quốc gia và thị trường ở khắp các châu lục trên thế giới, nói theo cách khác là vào một “thế giới phẳng”.

Một trong những yếu tố của quá trình toàn cầu hóa là sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc, trong đó có sự thâm nhập các sản phẩm nghe nhìn ở nhiều dạng thức khác nhau.

Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của các sản phẩm báo chí - truyền thông thế giới trên tất cả các thể loại, loại trừ những yếu tố mang tính độc hại, phản văn hóa - phi chính trị thì rất nhiều sản phẩm nghe nhìn quốc tế đã là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Việt Nam.

Quá trình giao lưu, hợp tác quốc tế quốc tế ngày một rộng đã mở cánh cửa để công chúng truyền thông tiếp cận được với nhiều sản phẩm đa dạng, đồng thời cũng là động lực phát triển để phá vỡ tính khu biệt, nhàm chán của hệ thống nội dung thông tin còn khu biệt trước đây.

Nhiều sản phẩm báo chí truyền thông không chỉ thực hiện theo cách áp dụng công nghệ nước ngoài, định dạng nước ngoài mà còn tiếp cận đến việc chia tách từng quy trình sản xuất tiền kỳ - hậu kỳ ra nhiều hệ thống trong và ngoài nước nhằm đạt chất lượng và hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Phân công lao động và trao đổi ở phạm vi quốc tế đã trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường truyền thông Việt Nam, đặc biệt là từ những năm đầu thế kỷ 21.

Quá trình giao lưu tiếp xúc là những dấu hiệu tích cực cho nền báo chí – truyền thông ở Việt Nam hiện nay, tuy nhiên trên thực tế bức tranh kinh tế báo chí - truyền thông trong nước còn có những yếu tố đặc thù.

Trước tiên, nó thể hiện ở một số khía cạnh, thị trường báo chí truyền thông Việt Nam chưa thể hiện rõ nét và phát huy tối ưu các nhân tố của cơ chế thị trường: vì một nền kinh tế muốn vận hành được thì trước tiên phải dựa vào thị trường có nghĩa là phải dựa vào bộ máy tự động của cả cung, cầu, giá cả hàng hoá, với môi trường cạnh tranh, động lực là lợi nhuận.

Các bộ phận hợp thành cơ chế thị trường này có mối quan hệ mật thiết với nhau, như là những khâu trong guồng máy. Giá cả là cái nhân của thị trường, cung cầu là trung tâm và cạnh tranh là linh hồn là sức mạnh của thị trường. Để hiểu rõ hơn các thành tố hợp thành cơ chế thị trường, cần tìm hiểu những khái niệm liên quan như:

Cầu hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hay dịch vụ báo chí - truyền thông mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong cùng một thời gian đã xuất hiện và ngày một gia tăng.

Nhu cầu của công chúng luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, họ không thể bó buộc việc thụ hưởng thông tin vào khuôn khổ năng lực hạn hẹp và nhiều năm tháng không thay đổi của bộ phận báo chí - truyền thông làm theo kế hoạch mục tiêu.

Cung hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán (các cơ quan báo chí, các cơ quan báo chí truyền thông, các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế) có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.

Trên thực tế các cơ quan báo chí sản xuất theo đặt hàng của Nhà nước, nhiều nội dung theo cơ chế cố định, không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu và sở thích của công chúng.

Sản phẩm truyền thông và cơ quan truyền thông được giới hạn theo không gian địa lý (tỉnh - thành phố) trước đây nay không còn phù hợp phát triển với tính chất, đặc điểm của truyền thông số.

Giá cả: Là yếu tố phản ánh quan hệ cung cầu về các sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ báo chí - truyền thông cụ thể. Giá thành sản phẩm truyền thông không phản ánh hết chi phí sản xuất, bởi đã có sự trợ giá từ ngân sách cho các nhiệm vụ tuyên truyền, truyền thông chính sách.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân làm sản phẩm truyền thông phải tự “bơi” và cần tính toán đến giá bán trong sự so sánh với chi phí sản xuất và vấn đề lợi nhuận.

Cạnh tranh: Là sự chạy đua giữa các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức kinh tế trong việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ báo chí - truyền thông, nhằm thu lợi nhuận cao nhất.

Đây là một tất yếu của nền kinh tế thị trường và cũng là yếu tố cơ bản để hình thành thị trường truyền hình. Sức cạnh tranh này bị suy giảm, triệt tiêu với sự tồn tại nguồn ngân sách báo cấp cố định.

Tiền tệ, giá trị: Là sự đo lường và biểu hiện giá trị của các sản phẩm báo chí - truyền thông. Lao động báo chí - truyền thông, sản phẩm báo chí - truyền thông với đặc trưng của hình thức lao động “sáng tạo” cần được đo lường, và thanh toán bằng tiền tệ và với biến động của thị trường.

Lợi nhuận: Với thị trường báo chí - truyền thông, lợi nhuận là khoản thu được của các cơ quan sau khi trừ đi chi phí sản xuất, thuế,... và trở thành một trong những động lực chi phối hoạt động của người kinh doanh.

Lợi nhuận đưa các cơ quan báo chí - truyền thông đến các lĩnh vực sản xuất thu hút người tiêu dùng (là công chúng truyền thông).

Lợi nhuận cũng là yếu tố khiến các cơ quan báo chí - truyền thông quan tâm đến việc sử dụng kỹ thuật sản xuất hiệu quả nhất.

Khi xuất hiện 4 vấn đề: sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? sản xuất cho ai? thu lợi ra sao? thì đó cũng là lúc thị trường báo chí - truyền thông hoàn thiện được mục tiêu kinh tế của mình.

Tuy nhiên với các cơ quan báo chí, mục tiêu chính trị mới là yêu cầu tối quan trọng, thật khó có thể cùng một lúc hài hòa được cả hai mục tiêu này. Nếu đã không đặt mục tiêu lợi nhuận thì người đặt hàng (cơ quan chủ quản) buộc phải có chính sách hỗ trợ tối đa cho những hoạt động dịch vụ công, nhưng thực tế đó chưa phù hợp.

Đã đến lúc phải coi báo chí là một ngành kinh tế, các sản phẩm báo chí là hàng hóa đặc thù, cơ quan báo chí có cơ chế hoạt động như doanh nghiệp. Lãnh đạo cơ quan báo chí phải tư duy theo hướng tờ báo của mình là một công ty trong ngành công nghiệp tin tức, và phải tìm được mô hình kinh doanh hiệu quả cho tòa soạn mới có thể giải quyết triệt để và tạo ra nguồn sinh khí mới cho kinh tế báo chí Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới.

PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Tin mới

Cây cảnh quý hơn 10 chậu kim ngân: Biến nhà thành rừng nhỏ, thanh lọc không khí, mang bình an

Cây cảnh quý hơn 10 chậu kim ngân: Biến nhà thành rừng nhỏ, thanh lọc không khí, mang bình an

Chỉ một chậu gỗ lim Brazil cũng đủ biến căn nhà thành khu rừng nhỏ, vừa thanh lọc không khí, vừa mang lại may mắn, bình an và vẻ đẹp tự nhiên.
Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Cây thường xuân “Đèn Trăng” với lá rộng, màu sắc biến hóa như ánh trăng, vừa đẹp vừa dễ trồng, thích hợp treo hay leo trang trí trong nhà. Loài cây này chịu bóng, ít sâu bệnh và quanh năm mang đến không gian xanh mát, đồng thời mang ý nghĩa phong thủy về tài lộc và may mắn.
Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Ban công nhỏ không chỉ là nơi phơi đồ hay đặt vài chậu cây, mà hoàn toàn có thể biến thành khu vườn mini xanh mát, vừa trồng rau, hoa, vừa tạo không gian thư giãn cho gia đình.

Tin bài khác

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Loài cây quả đỏ căng mọng không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt lành mà còn dễ trồng ngay cả trên ban công nhỏ, cho gia đình nguồn trái sạch mỗi ngày.
Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Ban công đầy nắng vốn là “thiên đường” của nhiều loài hoa chịu hạn. Chỉ cần chọn đúng giống cây, bạn sẽ có một không gian rực rỡ quanh năm mà không mất nhiều công chăm sóc. Dưới đây là 6 loài hoa được mệnh danh “máy ra hoa bền bỉ”, nắng gắt cũng không làm chúng héo tàn.
Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

Chỉ với một chậu nhỏ trên ban công, bạn có thể sở hữu loại ớt đặc biệt đổi màu liên tục từ tím, vàng, đỏ chỉ trong 10 ngày. Không chỉ tô điểm không gian sống rực rỡ, loại quả này còn ăn được, chế biến thành nhiều món ngon, khiến nhiều người mê mẩn hơn cả hoa cảnh.
Xem thêm
Ngỡ ngàng trước cây nhãn dáng rồng bay và cây thị cổ ở Hưng Yên

Ngỡ ngàng trước cây nhãn dáng rồng bay và cây thị cổ ở Hưng Yên

Miếu Hai Thôn ở Hưng Yên nổi bật với hai cây di sản hàng trăm năm tuổi: cây nhãn dáng rồng bay và cây thị cổ thụ.
Làng nghề dệt chiếu ở Hưng Yên chuyển mình trong thời hiện đại

Làng nghề dệt chiếu ở Hưng Yên chuyển mình trong thời hiện đại

Làng Hới (xã Long Hưng, tỉnh Hưng Yên) vẫn giữ được nghề dệt chiếu truyền thống, vừa lưu giữ bản sắc, vừa thích nghi với công nghệ mới.
Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

Từ cây me tây trăm tuổi, nghệ nhân Lê Minh Phú (Đồng Tháp) tạo dáng bonsai “Thần Kim Quy” độc bản, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận giá trị nghệ thuật.
“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Trong khu vườn nhỏ ở xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, có một tác phẩm cây cảnh được ví như “báu vật” của làng nghề, đó là tác phẩm “Long Vân Ngũ Phúc”.
Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Năm cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại Vĩnh Long, trong đó có cây gừa trên 200 năm tuổi với tán rộng gần 73 m, vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam.
Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Ẩn mình giữa đại ngàn Trường Sơn, rừng Pơ Mu hàng nghìn năm tuổi được đồng bào Cơ Tu tôn kính gọi là “cây của trời”, vừa là báu vật sinh thái vừa là di sản văn
Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Ở Gia Lai, những cây cổ thụ như đa và kơ nia không chỉ che bóng mát mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào Jrai.
Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Cây Trôi 800 tuổi ở xã Hương Vĩnh (Hà Tĩnh) cao gần 30 m, mỗi năm chỉ nở hoa một bên, gắn bó đời sống người dân bao đời nay.
Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Hai cây trầm hương (còn gọi là cây dó trầm) đã tồn tại hơn 200 năm trong khuôn viên đền Khoai Vạc (xã Hương Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).
Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Giữa miền non nước hữu tình Trùng Khánh (Cao Bằng), cây dẻ hơn trăm tuổi ở xã Chí Viễn vẫn sừng sững xanh tươi và tỏa bóng mát quanh năm.
Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Cây thường xuân “Đèn Trăng” với lá rộng, màu sắc biến hóa như ánh trăng, vừa đẹp vừa dễ trồng, thích hợp treo hay leo trang trí trong nhà.
Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Ban công nhỏ không chỉ là nơi phơi đồ hay đặt vài chậu cây, mà hoàn toàn có thể biến thành khu vườn mini xanh mát, vừa trồng rau, hoa, vừa tạo không gian thư gi
Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Tạp chí Việt Nam hương sắc trân trọng giới thiệu quy trình đăng ký các hình thức lắp đặt điện mặt trời mái nhà đơn giản, đúng quy định pháp luật hiện hành.
Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Từ những mái nhà dân sinh đến không gian vườn cảnh, chính sách mới về điện mặt trời đang giúp hội viên Hội Sinh vật cảnh tiết kiệm chi phí.
Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Loài cây quả đỏ căng mọng không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt lành mà còn dễ trồng ngay cả trên ban công nhỏ, cho gia đình nguồn trái sạch mỗi ngày.
Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Nhằm thúc đẩy chiến lược giáo dục vì tương lai bền vững, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Vingroup triển khai chương trình Giáo dục xanh - Thể thao xanh.
Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Dưới đây là 6 loài hoa được mệnh danh “máy ra hoa bền bỉ”, nắng gắt cũng không làm chúng héo tàn.
Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Ngành Thuế Việt Nam vừa ra mắt bộ 3 cuốn Sổ tay thuế điện tử tích hợp AI, cung cấp công cụ tra cứu và áp dụng chính sách nhanh chóng, minh bạch cho doanh nghiệp
Nghệ An ra mắt điểm du lịch nông nghiệp dược liệu tại Vườn quốc gia Pù Mát

Nghệ An ra mắt điểm du lịch nông nghiệp dược liệu tại Vườn quốc gia Pù Mát

Điểm du lịch nông nghiệp Dược liệu Pù Mát ở Nghệ An chính thức được công nhận.
Trung Quốc biến “nguồn tài nguyên bị bỏ quên” thành lợi thế năng lượng toàn cầu

Trung Quốc biến “nguồn tài nguyên bị bỏ quên” thành lợi thế năng lượng toàn cầu

Trung Quốc khởi động lò phản ứng muối nóng chảy dùng thorium – 220.000 tấn quặng đủ cung cấp điện cho 1,4 tỷ người trong 20.000 năm.
Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Ở Kerala (Ấn Độ), studio kiến trúc Wallmakers vừa giới thiệu công trình độc đáo mang tên Toy Storey – một ngôi nhà được tạo nên từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi.
Hơn 73 tỷ đồng “hồi sinh” lá phổi xanh Rú Chá thành phố Huế

Hơn 73 tỷ đồng “hồi sinh” lá phổi xanh Rú Chá thành phố Huế

Thông tin từ UBND TP Huế cho biết, vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng rừng ngập mặn Rú Chá thuộc phường Hóa Châu. Khu rừng ngập mặn nguyên sinh
Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

Hội SVC tỉnh Bắc Ninh lần đầu tiên tổ chức trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Ninh, Quảng trường 3/2.
"Báu vật đại dương” ở Việt Nam, trong bụng chứa vàng, giá trị hàng tỷ đồng

"Báu vật đại dương” ở Việt Nam, trong bụng chứa vàng, giá trị hàng tỷ đồng

Cá sủ vàng – loài cá quý hiếm ở Việt Nam được ví như “báu vật đại dương” nhờ thịt ngon, bong bóng giàu dược tính và giá trị kinh tế cao.
Từ ao nhỏ đến lợi nhuận lớn: Nông dân Lào Cai mách cách chọn cá giống chuẩn

Từ ao nhỏ đến lợi nhuận lớn: Nông dân Lào Cai mách cách chọn cá giống chuẩn

Thay vì mua cá giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhiều hộ nuôi ở Lào Cai đang tìm đến các trại giống của tỉnh để đảm bảo chất lượng.
Cô gái biến rau dại quanh nhà thành sản phẩm xuất khẩu châu Âu

Cô gái biến rau dại quanh nhà thành sản phẩm xuất khẩu châu Âu

Chị Nguyễn Ngọc Hương đã biến rau má – loại rau dân dã quanh nhà thành sản phẩm bột rau xuất khẩu sang châu Âu.
Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Từ mô hình nuôi lợn đen và gà mía thả vườn, ông Phạm Hồng Giang (xã Ngọc Đường, tỉnh Tuyên Quang) mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từng chỉ trồng trong vườn để ăn, cây hồng giòn nay trở thành cây chủ lực ở nhiều địa phương, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân.
5 loại cây đặt trong phòng khách, gia chủ dễ phát tài

5 loại cây đặt trong phòng khách, gia chủ dễ phát tài

Không chỉ làm đẹp không gian sống, 5 loại cây này khi đặt trong phòng khách còn được xem là bí quyết hút tài lộc.
Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

Sở hữu bonsai phong thủy hoa đỏ, quả trĩu cành, rước lộc, tài lộc và may mắn vào nhà với cách chăm sóc và tạo dáng đơn giản.
"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

Trồng cây nơi ban công không chỉ làm đẹp không gian mà còn mang lại sinh khí và tài lộc cho gia đình.
3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

3 loại cây phong thủy cho ban công vừa dễ trồng, vừa mang ý nghĩa chiêu tài hút lộc: Kim ngân lượng, sen đá ống điếu và lan ý Nhật.
Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Trong phong thủy, tài vị được xem là “vị trí giữ của, giữ vận” trong ngôi nhà. Nếu bố trí sai chỗ, tài lộc không những không tăng mà còn dễ thất thoát.
Thăm vườn cảnh đặc biệt của anh Nguyễn Duy Toàn ở xã Tuy Phước, Gia Lai

Thăm vườn cảnh đặc biệt của anh Nguyễn Duy Toàn ở xã Tuy Phước, Gia Lai

Tọa lạc tại xã Tuy Phước, tỉnh Gia Lai, khu vườn cảnh của anh Nguyễn Duy Toàn được biết đến như một trong những điểm đến tiêu biểu của giới sinh vật cảnh.
Xem thêm
Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng 2025 giới thiệu những tác phẩm cây cảnh, bonsai, đá cảnh và tiểu cảnh tiêu biểu của địa phương.
Xem thêm
Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Liên hoan, Triển lãm Sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 diễn ra từ ngày 14/9 đến 21/9 tại phường Quy Nhơn.
Xem thêm
Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Tại buổi giao lưu nghệ thuật đá cảnh Suiseki, các nghệ nhân chia sẻ đam mê, chiêm ngưỡng những tác phẩm đá độc đáo.
Xem thêm
Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Triển lãm Sinh vật cảnh Gia Lai mở rộng lần thứ nhất năm 2025 đang được gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị.
Xem thêm