22 sản phẩm OCOP được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là sản phẩm 5 sao
Như vậy, tổng số sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia là 42 sản phẩm, trong tổng số hơn 9.850 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của cả nước.
Sau 5 năm triển khai, chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã lan tỏa ra 63 tỉnh, thành. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là đặc sản, sản phẩm đặc trưng riêng, mà còn trở thành sứ giả quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử của vùng đất và con người, nơi nó được sinh ra.
Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP 5 sao đã được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng, lựa chọn làm quà tặng trong các hội nghị quan trọng trong nước và các chuyến công tác nước ngoài.
Nhiều địa phương đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản phẩm OCOP, qua đó từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng sản phẩm trên thị trường, được người tiêu dùng tín nhiệm, giúp giá bán các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP tăng bình quân trên 12%,. Hơn 60% chủ thể OCOP từ 3 sao trở lên đã có doanh thu tăng 17,6%/năm.
Giá trị từ câu chuyện sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP cũng góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh; đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp "đa giá trị", gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch.
Thông qua chương trình, nhiều địa phương đã quy hoạch những vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn; đặc biệt là bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề truyền thống.
Sợi tơ sen mỏng manh, qua bàn tay tỉ mỉ của người nghệ nhân đã trở thành những sản phẩm độc đáo chứa đựng những nét văn hóa Việt. Cũng vì thế, khăn tơ sen từng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ chọn làm quà tặng đại diện cho văn hóa dân tộc Việt Nam, khi dự Hội nghị G20 tại Nhật Bản.
"Người dùng tơ sen cảm thấy vinh dự vì lúc nào cũng như có bông hoa sen bên cạnh mình. Tôi đào tạo những lớp học sinh học nghề, đặt tình yêu vào tơ sen để phát triển nghề truyền thống của dân tộc", nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Mỹ Đức, Hà Nội, chia sẻ.
Còn hợp tác xã tại vùng biên Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đã chọn cho sản phẩm một cái tên độc đáo: Chè Chốt 468. Bởi rừng chè xanh tốt hôm nay xưa kia là chốt điểm cao 468 - địa danh lịch sử của Hà Giang.
"Chè Chốt 468 được bắt nguồn từ các bác cựu chiến binh, hồi xưa đã đóng quân tại các điểm chốt. Trong thời gian nghỉ ngơi, các bác đã tranh thủ đi hái những ngọn chè, về sao lại điểm đóng quân", anh Lý Đức Dân, xã Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang, cho biết.
Mỗi sản phẩm, một câu chuyện, nhưng điểm chung là tìm được nét khác biệt, tạo ra giá trị văn hóa gắn với con người, địa phương. Giữa vô vàn sản phẩm trên thị trường, câu chuyện sản phẩm chính là công cụ hiệu quả để quảng bá cho thương hiệu OCOP.
"Câu chuyện sản phẩm gắn với lợi thế vùng miền, văn hóa, truyền thống, con người của làng xã đó, quyết định ấn tượng hay không với khách mua sản phẩm. Thậm chí khách có thể sẽ mong muốn về tận địa phương để tự mình trải nghiệm", ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng xây dựng Nông thôn mới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP sẽ không chỉ dừng lại ở việc cấp sao cho sản phẩm, mà nó là một hành trình dài chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng. Từng câu chuyện sản phẩm thú vị đang tạo ra sức mạnh mềm chứa đựng dấu ấn, sự tự hào của mỗi vùng đất và cũng là đòn bẩy củng cố vị trí thương hiệu OCOP trong và ngoài nước.
Chương trình OCOP được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2021 - 2025) để nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thẳng thắn nhìn nhận, số lượng sản phẩm tăng nhanh, nhưng chưa thực sự bền vững. Một số địa phương còn chạy theo thành tích, xây dựng những sản phẩm không phải lợi thế, thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia chương trình. Đặc biệt công tác quản lý giám sát sản phẩm sau khi được công nhận cần các địa phương quan tâm hơn nữa.
Theo VTV
Tin mới


Hưng Yên: Rải vụ trồng hoa cúc giúp nông dân tăng thu nhập, giảm áp lực mùa vụ

Khi gene được chỉnh, luật cũng cần thay đổi – góc nhìn từ diễn đàn khoa học nông nghiệp
Tin bài khác

Phát triển nông thôn mới và chuyển đổi nông nghiệp hiện đại: Nền tảng cho giảm nghèo bền vững và thích ứng khí hậu

Triển khai Thông tư 60/2025/TT-BNNMT: Kiện toàn hệ thống khuyến nông gắn với chính quyền cơ sở

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi, động viên nhân dân vùng bão số 11 ở Thái Nguyên
Đọc nhiều

Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng

Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm: Giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại

Làng nghề thổ cẩm hồi sinh trên đất Đắk Lắk

Kỳ lạ cây thiên tuế hơn trăm tuổi mọc trên đá, thân uốn như rồng vươn ra biển

Làng nghề ép chuối khô – nửa thế kỷ giữ vị ngọt miền đất mũi Cà Mau

“Bức tường thành” giữa làng Vị Khê: Cặp sanh cổ gần trăm năm tuổi khiến giới chơi cây trầm trồ

Cội bạch mai trăm tuổi ở TP HCM: Nứt toác thân gỗ vẫn xanh tốt lạ kỳ

Chủ tịch Hội SVC tỉnh Tuyên Quang được tặng Bằng khen của Thủ tướng

Hai cây măng cụt hơn 100 năm tuổi ở Cần Thơ vẫn sai trĩu quả, thành điểm du lịch hút khách

Nghề đan lát và móc lưới – nét văn hóa bền vững của người Cơ Tu

Ba "ngự lâm quân" của khu vườn biến sân nhà thành biển hoa

Trồng cây xanh không chỉ là phủ xanh mà còn là giữ khoảng cách hợp lý với cuộc sống

Loài cây nở ngàn “đèn lồng” rực rỡ, vừa đẹp vừa dễ chăm

5 loại cây không bao giờ chết: Chỉ cần cắm cành xuống đất, vài tuần sau đã bén rễ, nở hoa

Biến ban công 4m² thành khu vườn mini như resort: Bí quyết sắp xếp và chọn cây thông minh

Phát triển nông thôn mới và chuyển đổi nông nghiệp hiện đại: Nền tảng cho giảm nghèo bền vững và thích ứng khí hậu

Nữ hoàng của thế giới lan – đẹp kiêu sa mà dễ trồng đến bất ngờ

Bí quyết chọn cây cảnh cho sân vườn cuối năm – Vừa đẹp vừa hợp phong thủy

Sau lũ, làng cây cảnh Vị Khê khẩn trương khôi phục sản xuất cho kịp vụ Tết

Hoa nhập Trung Quốc tràn về, giá hoa tươi dịp 20/10 giảm

Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)

Hưng Yên: Rải vụ trồng hoa cúc giúp nông dân tăng thu nhập, giảm áp lực mùa vụ

Lâm Đồng: Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP trong ngành thủy sản

Công nghệ lên men tự nhiên đưa tương ớt Việt vươn ra thị trường quốc tế

Ong dế – loài ong khổng lồ được nuôi lấy nhộng, giá tới nửa triệu đồng một con

Từ rau dại thành đặc sản nửa triệu/kg, 3 tháng đã hái, bán đắt gấp 10 lần rau thường

Chàng trai Huế sáng tạo mô hình "nhận nuôi cây vườn nhà", khách ở Nhật vẫn được hái trái từ xa

Bonsai Sơn La: Từ thú chơi tao nhã đến mô hình kinh tế hiệu quả

Đẹp nhưng xui: 5 loại hoa dễ khiến tiền tài thất thoát

Phong thủy sân vườn: Bí quyết giúp gia chủ vượng tài, khỏe mạnh và an yên

Loại cây đặt trong nhà, tiền vào như nước, phúc lộc đầy nhà, dân làm ăn ai cũng mê

Cây cảnh đẹp hơn hoa nhài, thơm hơn hoa lan: "Viên ngọc trắng" mang phú quý và may mắn vào nhà

Khi 4 loại cây này nở hoa, đừng vội vui mừng — đó có thể là lời nhắc về vận xui sắp tới

Sanh quê Quảng Ngãi sừng sững giữa dải đất miền Trung đầy nắng gió

Anh nông dân Duy An ở xã Tây Phương, Hà Nội: "Đổi đời" nhờ cây cảnh

Thăm vườn cảnh của ông Dương Văn Thời tại Bắc Ninh

Giao lưu cùng các nghệ nhân tại sự kiện kỷ niệm 1 năm thành lập CLB Thiên Bút, tỉnh Quảng Ngãi
