Nghệ thuật tạo hình cây cảnh
Tiền đề tạo hình cây cảnh nghệ thuật là cây phôi và ý tưởng. Cây phôi gợi ý tưởng và ý tưởng giúp ta sử dụng cây phôi hợp lý. Vậy là “cây” cụ thể là cây tạo hình trở thành “bức thông điệp” chuyển tải ý tưởng để tác giả giao lưu với người thưởng ngoạn.
“Bức thông điệp” này đạt kết quả đến đâu, tốt hay không tốt, bước đầu phụ thuộc vào sự tạo hình.Tạo hình “tốt” sẽ níu kéo chân người thưởng ngoạn có đủ thời gian suy ngẫm mà thấu hiểu lòng người tạo tác. Ngược lại tạo cảm giác hờ hững như khách qua đường thì lấy đâu ra sự cảm thông ? Vậy tạo hình dựa vào những yếu tố nào? Yếu tố cơ bản là nét tổng thể. Yếu tố này đập ngay vào mắt người ta khi tiếp cận tác phẩm. Đó là đường viền bao quát tác phẩm theo đúng nghĩa đen: to, nhỏ, tròn, êlíp, trực hay xiên.v.v.
Cái “viền” tổng thể này phải hợp lý, hợp lý với tự nhiên và hợp lý với con người. Thực chất đó là “hình dáng”. Dáng “cao ráo” hay “lùn tẹt”đều phải tự nhiên, không khiên cưỡng. Ta không thể đặt cây “nhất trụ kình thiên” vào một chậu thon, cao hay một cây huyền vào một chậu tròn bầu bĩnh hoặc không có đôn cao. Dáng cây phụ thuộc vào hai yếu tố: thân và tán. Tạo một thân cây đẹp ít nhất cũng dăm năm vì cần nhiều công đoạn “gia công" kỹ thuật kết hợp với quá trình phát triển sinh học. Mặt khác dấu ấn thời gian cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của cây cảnh, thể hiện ở sự già dặn, cổ lão của cây. Khi đã có thân hợp lý ắt có tán hợp lý; tại sao trong tạo hình cây cảnh cổ ta chỉ thường gặp số tán lẻ 3,5,7.9.
Vấn đề này gắn liền với yếu tố tâm linh của con người Á đông trong đó có người Việt Nam. Con người Á đông lấy âm-dương làm gốc. Âm- dương mà hợp thì mọi vật sinh sôi; Âm-dương xung khắc thì tai họa xảy ra. Sự phát triển bao giờ cũng bắt nguồn từ sự cân bằng, hòa hợp giữa âm và dương. Hình mẫu đối xứng “âm dương” tạo cảm giác vững chắc, yên ổn và phát triển. Do vậy hình mẫu đó trở thành khuôn mẫu tự nhiên cho xã hội ở nhiều vấn đề.
Ví như các công trình kiến trúc cổ bao giờ cũng có một trục đối xứng, cho dù có phạm luật “Phong thủy” như đoạn đường từ cổng vào sân nhưng người ta vẫn làm vì yêu cầu “đối xứng” của công trình và người ta khéo léo khắc phục bằng một tấm bình phong hay một hòn giả sơn trước nhà.
Với con người thì sao? Trong sâu thẳm tâm hồn Việt là sự “cân bằng” lấy “yên ổn” làm gốc. Tâm linh người Việt gắn với hệ thống thờ tự nơi gian chính giữa nhà. Nghèo khó hay cao sang cũng vậy. Trục đối xứng là ngai vị ông tổ ở chính giữa ban thờ. Nói vậy để thấy yếu tố cân bằng đối xứng ăn sâu vào tiềm thức con người Việt, tạo cái nhìn quen thuộc khi tạo hình cây cảnh. Ta dễ thấy với gỗ tán lẻ thì tán số một là ngọn, số tán con lại bao giờ cũng “chẵn” chia đều cho tả – hữu - tiền - hậu. Đó là dạng cân bằng đối xứng của cây. Và hình như chỉ vậy người chơi cây mới chấp nhận được. Tất nhiên có sự “cải biên” nhưng cái chính vẫn là cân bằng đối xứng. Đây là yếu tố “gốc” để chơi cây, để cây “đứng” được mà trơ gan cùng tuế nguyệt.
Một chút về “Tứ thời xuân tại thủ”. Tại sao là 4 - số chẵn chứ không phải số lẻ? có lẽ bốn mùa kế tiếp, đây là dòng chảy thời gian nên không có điểm bắt đầu và kết thúc, do vậy nếu đối xứng là khiên cưỡng. Vậy tính cân bằng đối xứng của cây cảnh luôn được người xưa tôn trọng. Nó tồn tại cho đến ngay nay và như ta thấy yếu tố tinh thần đã thấm sâu vào yếu tố vật chất và ngược lại.
Ta dễ thấy yếu tố “Sư phụ” của nho giáo và yếu tố cân bằng - đối xứng của tự nhiên có một sự đồng điệu. Sự đồng điệu đó khẳng định sự bền vững của hai yếu tố trên: một yếu tố tinh thần một yếu tố vật chất. Mới hay khi thuận với tự nhiên thì bền vững cho dù một thủ chơi hay một hệ tư tưởng xã hội.
Ta không giáo điều, nhưng ta cũng không dễ thay đổi yếu tố đối xứng trong tạo hình cây cảnh. Ví như thế “xiêu” hay “huyền” ta vẫn phải có tán “gốc” làm đối xứng tương đối nếu không dễ gây phản cảm cho người chơi.
Nói vậy để nghiệm ra rằng: Tình cảm con người trong sáng chính nhờ sự cân bằng trong tâm linh con người, rộng ra là sự cân bằng trong tâm linh dân tộc mà ta gọi là tính “nhân văn” xây đắp nên truyền thống Văn hóa dân tộc, đã tỏa hào quang đến mọi mặt xã hội, trong đó có việc định hình cho cây cảnh. Và cũng nhận ra rằng cây lại giúp con người cân bằng trở lại mỗi khi trong lòng “nổi sóng” mà ta gặp không ít trong đời.
Nghệ thuật tạo hình cây cảnh ngày nay vẫn coi trọng sự cân bằng nhưng không hoàn toàn lệ thuộc vào sự cân bằng lối cổ. Các nghệ nhân vừa chú trọng sự cân đối của tự nhiên vừa chắt lọc những nét kỳ thú, độc đáo của tự nhiên để đưa vào tác phẩm của mình. Nhờ vậy tác phẩm của họ vừa hợp lẽ tự nhiên lại vừa mang tính thẩm mỹ cao, đó là những tiền đề cho việc sáng tạo ra những cây cảnh nghệ thuật đặc sắc để chinh phục tình cảm người thưởng thức. Tính cân bằng và đối xứng ở đây được thể hiện rất phong phú, đa dạng và do vậy, cây được tạo hình phóng khoáng, không lệ thuộc vào số tay, số tán chẵn lẻ miễn sao có tính thẩm mỹ cao. Phải chăng đó là hướng đi hợp lý cho việc tiếp thu tinh hoa vốn cổ trong quá trình sáng tạo những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật mang hơi thở thời đại.
Lê Huy Hiệu
Tin mới


Hưng Yên: Rải vụ trồng hoa cúc giúp nông dân tăng thu nhập, giảm áp lực mùa vụ

Khi gene được chỉnh, luật cũng cần thay đổi – góc nhìn từ diễn đàn khoa học nông nghiệp
Tin bài khác

Phát triển nông thôn mới và chuyển đổi nông nghiệp hiện đại: Nền tảng cho giảm nghèo bền vững và thích ứng khí hậu

Triển khai Thông tư 60/2025/TT-BNNMT: Kiện toàn hệ thống khuyến nông gắn với chính quyền cơ sở

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi, động viên nhân dân vùng bão số 11 ở Thái Nguyên
Đọc nhiều

Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng

Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm: Giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại

Làng nghề thổ cẩm hồi sinh trên đất Đắk Lắk

Kỳ lạ cây thiên tuế hơn trăm tuổi mọc trên đá, thân uốn như rồng vươn ra biển

Làng nghề ép chuối khô – nửa thế kỷ giữ vị ngọt miền đất mũi Cà Mau

“Bức tường thành” giữa làng Vị Khê: Cặp sanh cổ gần trăm năm tuổi khiến giới chơi cây trầm trồ

Cội bạch mai trăm tuổi ở TP HCM: Nứt toác thân gỗ vẫn xanh tốt lạ kỳ

Chủ tịch Hội SVC tỉnh Tuyên Quang được tặng Bằng khen của Thủ tướng

Hai cây măng cụt hơn 100 năm tuổi ở Cần Thơ vẫn sai trĩu quả, thành điểm du lịch hút khách

Nghề đan lát và móc lưới – nét văn hóa bền vững của người Cơ Tu

Ba "ngự lâm quân" của khu vườn biến sân nhà thành biển hoa

Trồng cây xanh không chỉ là phủ xanh mà còn là giữ khoảng cách hợp lý với cuộc sống

Loài cây nở ngàn “đèn lồng” rực rỡ, vừa đẹp vừa dễ chăm

5 loại cây không bao giờ chết: Chỉ cần cắm cành xuống đất, vài tuần sau đã bén rễ, nở hoa

Biến ban công 4m² thành khu vườn mini như resort: Bí quyết sắp xếp và chọn cây thông minh

Phát triển nông thôn mới và chuyển đổi nông nghiệp hiện đại: Nền tảng cho giảm nghèo bền vững và thích ứng khí hậu

Nữ hoàng của thế giới lan – đẹp kiêu sa mà dễ trồng đến bất ngờ

Bí quyết chọn cây cảnh cho sân vườn cuối năm – Vừa đẹp vừa hợp phong thủy

Sau lũ, làng cây cảnh Vị Khê khẩn trương khôi phục sản xuất cho kịp vụ Tết

Hoa nhập Trung Quốc tràn về, giá hoa tươi dịp 20/10 giảm

Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)

Hưng Yên: Rải vụ trồng hoa cúc giúp nông dân tăng thu nhập, giảm áp lực mùa vụ

Lâm Đồng: Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP trong ngành thủy sản

Hoa kiểng Đồng Tháp – Từ ngành hàng chủ lực đến thương hiệu văn hóa

Công nghệ lên men tự nhiên đưa tương ớt Việt vươn ra thị trường quốc tế

Ong dế – loài ong khổng lồ được nuôi lấy nhộng, giá tới nửa triệu đồng một con

Từ rau dại thành đặc sản nửa triệu/kg, 3 tháng đã hái, bán đắt gấp 10 lần rau thường

Chàng trai Huế sáng tạo mô hình "nhận nuôi cây vườn nhà", khách ở Nhật vẫn được hái trái từ xa

Đẹp nhưng xui: 5 loại hoa dễ khiến tiền tài thất thoát

Phong thủy sân vườn: Bí quyết giúp gia chủ vượng tài, khỏe mạnh và an yên

Loại cây đặt trong nhà, tiền vào như nước, phúc lộc đầy nhà, dân làm ăn ai cũng mê

Cây cảnh đẹp hơn hoa nhài, thơm hơn hoa lan: "Viên ngọc trắng" mang phú quý và may mắn vào nhà

Khi 4 loại cây này nở hoa, đừng vội vui mừng — đó có thể là lời nhắc về vận xui sắp tới

Câu lạc bộ SVC Thiên Bút tổ chức gặp mặt và ra mắt nhà vườn Thuận Hương

Sanh quê Quảng Ngãi sừng sững giữa dải đất miền Trung đầy nắng gió

Anh nông dân Duy An ở xã Tây Phương, Hà Nội: "Đổi đời" nhờ cây cảnh

Thăm vườn cảnh của ông Dương Văn Thời tại Bắc Ninh
