Nghệ thuật tạo hình cây cảnh
Tiền đề tạo hình cây cảnh nghệ thuật là cây phôi và ý tưởng. Cây phôi gợi ý tưởng và ý tưởng giúp ta sử dụng cây phôi hợp lý. Vậy là “cây” cụ thể là cây tạo hình trở thành “bức thông điệp” chuyển tải ý tưởng để tác giả giao lưu với người thưởng ngoạn.
“Bức thông điệp” này đạt kết quả đến đâu, tốt hay không tốt, bước đầu phụ thuộc vào sự tạo hình.Tạo hình “tốt” sẽ níu kéo chân người thưởng ngoạn có đủ thời gian suy ngẫm mà thấu hiểu lòng người tạo tác. Ngược lại tạo cảm giác hờ hững như khách qua đường thì lấy đâu ra sự cảm thông ? Vậy tạo hình dựa vào những yếu tố nào? Yếu tố cơ bản là nét tổng thể. Yếu tố này đập ngay vào mắt người ta khi tiếp cận tác phẩm. Đó là đường viền bao quát tác phẩm theo đúng nghĩa đen: to, nhỏ, tròn, êlíp, trực hay xiên.v.v.
Cái “viền” tổng thể này phải hợp lý, hợp lý với tự nhiên và hợp lý với con người. Thực chất đó là “hình dáng”. Dáng “cao ráo” hay “lùn tẹt”đều phải tự nhiên, không khiên cưỡng. Ta không thể đặt cây “nhất trụ kình thiên” vào một chậu thon, cao hay một cây huyền vào một chậu tròn bầu bĩnh hoặc không có đôn cao. Dáng cây phụ thuộc vào hai yếu tố: thân và tán. Tạo một thân cây đẹp ít nhất cũng dăm năm vì cần nhiều công đoạn “gia công" kỹ thuật kết hợp với quá trình phát triển sinh học. Mặt khác dấu ấn thời gian cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của cây cảnh, thể hiện ở sự già dặn, cổ lão của cây. Khi đã có thân hợp lý ắt có tán hợp lý; tại sao trong tạo hình cây cảnh cổ ta chỉ thường gặp số tán lẻ 3,5,7.9.
Vấn đề này gắn liền với yếu tố tâm linh của con người Á đông trong đó có người Việt Nam. Con người Á đông lấy âm-dương làm gốc. Âm- dương mà hợp thì mọi vật sinh sôi; Âm-dương xung khắc thì tai họa xảy ra. Sự phát triển bao giờ cũng bắt nguồn từ sự cân bằng, hòa hợp giữa âm và dương. Hình mẫu đối xứng “âm dương” tạo cảm giác vững chắc, yên ổn và phát triển. Do vậy hình mẫu đó trở thành khuôn mẫu tự nhiên cho xã hội ở nhiều vấn đề.
Ví như các công trình kiến trúc cổ bao giờ cũng có một trục đối xứng, cho dù có phạm luật “Phong thủy” như đoạn đường từ cổng vào sân nhưng người ta vẫn làm vì yêu cầu “đối xứng” của công trình và người ta khéo léo khắc phục bằng một tấm bình phong hay một hòn giả sơn trước nhà.

Với con người thì sao? Trong sâu thẳm tâm hồn Việt là sự “cân bằng” lấy “yên ổn” làm gốc. Tâm linh người Việt gắn với hệ thống thờ tự nơi gian chính giữa nhà. Nghèo khó hay cao sang cũng vậy. Trục đối xứng là ngai vị ông tổ ở chính giữa ban thờ. Nói vậy để thấy yếu tố cân bằng đối xứng ăn sâu vào tiềm thức con người Việt, tạo cái nhìn quen thuộc khi tạo hình cây cảnh. Ta dễ thấy với gỗ tán lẻ thì tán số một là ngọn, số tán con lại bao giờ cũng “chẵn” chia đều cho tả – hữu - tiền - hậu. Đó là dạng cân bằng đối xứng của cây. Và hình như chỉ vậy người chơi cây mới chấp nhận được. Tất nhiên có sự “cải biên” nhưng cái chính vẫn là cân bằng đối xứng. Đây là yếu tố “gốc” để chơi cây, để cây “đứng” được mà trơ gan cùng tuế nguyệt.
Một chút về “Tứ thời xuân tại thủ”. Tại sao là 4 - số chẵn chứ không phải số lẻ? có lẽ bốn mùa kế tiếp, đây là dòng chảy thời gian nên không có điểm bắt đầu và kết thúc, do vậy nếu đối xứng là khiên cưỡng. Vậy tính cân bằng đối xứng của cây cảnh luôn được người xưa tôn trọng. Nó tồn tại cho đến ngay nay và như ta thấy yếu tố tinh thần đã thấm sâu vào yếu tố vật chất và ngược lại.
Ta dễ thấy yếu tố “Sư phụ” của nho giáo và yếu tố cân bằng - đối xứng của tự nhiên có một sự đồng điệu. Sự đồng điệu đó khẳng định sự bền vững của hai yếu tố trên: một yếu tố tinh thần một yếu tố vật chất. Mới hay khi thuận với tự nhiên thì bền vững cho dù một thủ chơi hay một hệ tư tưởng xã hội.
Ta không giáo điều, nhưng ta cũng không dễ thay đổi yếu tố đối xứng trong tạo hình cây cảnh. Ví như thế “xiêu” hay “huyền” ta vẫn phải có tán “gốc” làm đối xứng tương đối nếu không dễ gây phản cảm cho người chơi.
Nói vậy để nghiệm ra rằng: Tình cảm con người trong sáng chính nhờ sự cân bằng trong tâm linh con người, rộng ra là sự cân bằng trong tâm linh dân tộc mà ta gọi là tính “nhân văn” xây đắp nên truyền thống Văn hóa dân tộc, đã tỏa hào quang đến mọi mặt xã hội, trong đó có việc định hình cho cây cảnh. Và cũng nhận ra rằng cây lại giúp con người cân bằng trở lại mỗi khi trong lòng “nổi sóng” mà ta gặp không ít trong đời.
Nghệ thuật tạo hình cây cảnh ngày nay vẫn coi trọng sự cân bằng nhưng không hoàn toàn lệ thuộc vào sự cân bằng lối cổ. Các nghệ nhân vừa chú trọng sự cân đối của tự nhiên vừa chắt lọc những nét kỳ thú, độc đáo của tự nhiên để đưa vào tác phẩm của mình. Nhờ vậy tác phẩm của họ vừa hợp lẽ tự nhiên lại vừa mang tính thẩm mỹ cao, đó là những tiền đề cho việc sáng tạo ra những cây cảnh nghệ thuật đặc sắc để chinh phục tình cảm người thưởng thức. Tính cân bằng và đối xứng ở đây được thể hiện rất phong phú, đa dạng và do vậy, cây được tạo hình phóng khoáng, không lệ thuộc vào số tay, số tán chẵn lẻ miễn sao có tính thẩm mỹ cao. Phải chăng đó là hướng đi hợp lý cho việc tiếp thu tinh hoa vốn cổ trong quá trình sáng tạo những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật mang hơi thở thời đại.
Lê Huy Hiệu
Tin mới
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại
Loại trà được chuyên gia khuyên uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe
Tin bài khác
7 loại cây “đa năng” vừa lọc không khí, hút ẩm, vừa ngăn nấm mốc cho nhà bạn
Hoa lạ ít người biết, cho vào nồi cá kho lại thơm nức cả gian bếp
AgroViet 2025 – 80 năm truyền thống, một tầm nhìn xanh cho tương lai
Đọc nhiều
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu
Phủ Am Trà: Hương trà ngàn năm và văn hóa trà Trúc Lâm
Làng tương Bần Hưng Yên giữ nghề xưa giữa thời hiện đại
Trăm năm tuổi, rễ trắng xoá như hóa thạch: Cây thị u cục khiến giới chơi cây mê mẩn
Bí ẩn cây thiên tuế 300 tuổi với dáng “phú quý” được săn lùng
Làng nghề Hà Đông, Hải Phòng hồi sinh, đưa sản phẩm thủ công Việt ra thị trường quốc tế
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng
Không chỉ là hoa ven đường: Cây trâm ổi tím và giá trị ẩn sau vẻ đẹp hoang dại
Loại trà được chuyên gia khuyên uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe
Nghệ nhân Hội SVC Việt Nam lên tiếng về “cơn sốt muội hồng”
Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe
Khi chuỗi liên kết trở thành trục xoay của kinh tế carbon thấp
7 loại cây “đa năng” vừa lọc không khí, hút ẩm, vừa ngăn nấm mốc cho nhà bạn
Cơn sốt muội hồng và lời cảnh tỉnh về khai thác cây rừng làm cảnh
Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa
An Giang: Phát hiện cơ sở nuôi trái phép 191 cá thể nghi rồng Nam Mỹ
Đại hội Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030
AgroViet 2025: Cầu nối hội nhập và phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam
Hội Sinh vật cảnh Bắc Ninh: Hành trình kết nối và sáng tạo
Loại củ gia vị quý Việt Nam trồng bạt ngàn thu về hơn 48 triệu USD, giữ vị trí top 3 nhà cung cấp toàn cầu
Loại hạt từng rụng đầy gốc Việt Nam, nay khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để thưởng thức
Quán cà phê giữa vườn nho 2.000 m² ở TP HCM gây sốt, đông nghịt khách đến check-in
Vườn lan khổng lồ ở Củ Chi: Từ 1 ha đất trống đến 24 ha hoa tiền tỷ
Biến phế phẩm nông nghiệp thành “vàng nâu”, nông dân Đồng Tháp thu tiền tỷ mỗi năm
Vườn bưởi đỏ Đông Cao vào thu: hương sắc cho một mùa Tết đang về
Phật thủ bonsai đón Tết Nguyên đán 2026: Vừa sang vừa hút trọn phúc khí
Loài cây là “lá may mắn” cho không gian sống hiện đại: Vừa sang vừa hút tài lộc
6 cây "gọi tài lộc” nên trồng trong năm 2026
Đức Trần Nhân Tông và dốc Khôi nguyên ở Ngọa Vân Yên Tử
8 loại cây phong thủy giúp bàn làm việc “hút lộc”, đặc biệt hợp trồng trong năm 2026
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai
Câu lạc bộ Bàng La ở Hải Phòng trưng bày cây cảnh lần thứ 3 năm 2025
