Azuma Makoto, người tiên phong trong dự án đưa cây ra ngoài vũ trụ
Phối hợp với tổ chức tình nguyện vũ trụ JP Aerospace, Azuma Makoto cùng các cộng sự của mình đã đưa được một cây thông trắng bonsai 50 tuổi cùng nhiều loại thực vật khác như hoa lan, cẩm tú cầu, ly ly... vào không gian.
Azuma Makoto là một nghệ sĩ Nhật Bản sinh ra tại tỉnh Fukuoka vào năm 1976. Hầu hết các tác phẩm của ông xoay quanh nghệ thuật hoa lá, đặc biệt là các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt thực vật. Đầu đời ước mơ của anh ấy là trở thành một nhạc sĩ, vì lý do đó Makoto đã chuyển đến Tokyo. Chính tại đó, để kiếm tiền, anh bắt đầu làm việc tại một cửa hàng bán hoa. Sự thật này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh vì chính ở đó anh đã khám phá ra vẻ đẹp của những bông hoa và những nét tương đồng giữa chúng với âm nhạc. Bắt đầu từ năm 2002, nghệ sĩ Nhật Bản này bắt đầu đổi mới với những tác phẩm sắp đặt và điêu khắc mà anh ấy thực hiện, trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này và đạt được rất nhiều sự nổi tiếng trên cấp độ quốc tế. Khi bạn hỏi Makoto về các phương pháp nghệ thuật của anh ấy, anh ấy chắc chắn sẽ bắt đầu nói về kéo. Makoto tin rằng nếu bạn muốn đạt được bất cứ điều gì vĩ đại, bạn phải có những công cụ mà bạn có thể tin tưởng. Đối với anh, có thể cắt chính xác những bông hoa là một trong những bí quyết để anh tạo ra những tác phẩm nghệ thuật của mình.

Azuma Mokoto là nghệ sĩ đầu tiên đưa cây cảnh vào không gian. Với một số dây, anh treo một cây thông trắng Nhật Bản 50 năm tuổi trong một khung kim loại hình khối. Cây cảnh này đến từ bộ sưu tập cá nhân của Azuma và anh ấy đã thiết kế khung treo lơ lửng bên dưới một quả bóng khí heli để đưa cây nhỏ vào tầng bình lưu. Sau đó, anh ấy cũng làm điều tương tự với một bó hoa. Các tình nguyện viên từ JP Aerospace ở California đã giúp Azuma lắp đặt các vệ tinh có cảm biến GPS và camera GoPro để ghi lại chuyến đi. Vào một buổi sáng bình minh vào tháng 7 năm 2014, cái cây vươn lên khỏi bầu trời của sa mạc Black Rock ở Nevada và những hình ảnh này đã được chụp lại.

Làm việc từ lúc nửa đêm đến tận bình minh của ngày hôm sau, nhóm nghiên cứu của Azuma phải đảm bảo sao cho các cây trồng cùng các thiết bị hỗ trợ được mắc chính xác vào những quả bóng bay có chứa khí heli. Các loại thiết bị theo dõi, máy ảnh, máy quay phim cũng được đưa đi theo thực vật để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ của chuyến bay. Trên trang web của mình, Azuma đã chia sẽ những thông điệp rất ý nghĩa về dự án của mình. Anh viết: "Thực vật trên Trái đất này luôn bám rễ vào lòng đất do ảnh hưởng của quy luật hấp dẫn. Rễ, đất, trọng lực, cây trồng còn có vẻ đẹp nào khác ngoài 'sự sống'? Khi những loài thực vật đưa đưa ra khỏi Trái đất, chúng phải chịu đựng một môi trường khắc nghiệt ở độ cao 30.000 mét trong cái lạnh -50 độ C. Chúng đi về phía mặt trời tươi đẹp trong những cơn gió mạnh dữ dội trong vũ trụ. Một khi không phải chịu sự kìm hãm của bất kỳ điều gì nữa, thực vật sẽ tự do hướng đến không gian bên ngoài Trái đất".

Năm 2002, anh mở xưởng hoa của mình có tên Jardins des Fleurs với sự hợp tác của nhiếp ảnh gia Shunsuke Shiinoki. Đối với Makoto: “Hoa là một thực thể vốn đã đẹp, ngay khi chúng nở trên một cánh đồng. Con người chúng ta loại bỏ chúng khỏi trạng thái tự nhiên bằng cách cắt bỏ chúng. Và sau đó chúng tôi kết những bông hoa đó lại với nhau. Do đó, cần phải biến nó thành một thứ gì đó đẹp hơn nữa để cuộc sống của những bông hoa và cây cối này không trở nên vô nghĩa. Bằng cách đặt chúng vào một hoàn cảnh khắc nghiệt, chẳng hạn như ngoài không gian hoặc sa mạc, tôi có thể tạo cho chúng một vẻ đẹp đặc biệt bằng cách thể hiện chúng theo cách mà chưa ai từng thấy trước đây. Hình thức thể hiện đó là lựa chọn khả thi duy nhất đối với tôi”.

Azuma Makoto "lắp ráp" những bông hoa đầy biểu cảm trong các tác phẩm hấp dẫn và mang lại cho chúng một cái nhìn khác, một chức năng khác trong cuộc sống, đó là cảm nhận. Về vấn đề này, Makoto đã gửi các tác phẩm hoa và cây cảnh lên tầng bình lưu và ghi lại hành trình của họ trong một thí nghiệm gọi là Exobiotanica. Anh ấy cũng đã treo những cái cây sâu dưới đáy đại dương, trên tuyết hoặc trong sa mạc và làm khô những bông hoa và nấm đông lạnh trong vỏ bọc acrylic, để tượng trưng cho vẻ đẹp tĩnh lặng đang đứng trước sự hủy diệt.

Một ví dụ cho ý tưởng này là tác phẩm Block Flowers, anh ấy tin rằng tác phẩm này là đại diện cho “mong muốn thời gian ngừng trôi và vĩnh viễn giữ được vẻ đẹp khi mới được hình thành”. Vẻ đẹp trong hoa hay cây cỏ là phù du; màu sắc mê hoặc của chúng, mùi hương tuyệt vời, và hình dạng tinh tế cũng không thể kéo dài lâu. Mong muốn của người nghệ sĩ là nắm bắt được vẻ đẹp này, vì nó có thể biến mất trong vài ngày.

Hay với những tác phẩm nghệ thuật khác của anh được thực hiện trên Trái đất và bao gồm việc đặt những bông hoa trong các khối băng, cụ thể là 16 khối băng lớn. Mục đích của người nghệ sĩ trong tác phẩm này là khám phá sự thể hiện của những bông hoa trong một môi trường khác với môi trường thông thường và cũng để tiết lộ tác động lẫn nhau của băng và hoa, tạo ra một sự tương phản thực sự đáng được ngưỡng mộ.
Nguồn: Sưu tầm
Tin mới
24 hộ trung lưu rời phố lên núi dựng làng nghỉ dưỡng: Giá trị tài sản tăng vọt sau 10 năm, nhưng không ai rời đi
Trung Quốc tiến gần giấc mơ tự chủ thanh long, sầu riêng, Đông Nam Á đối mặt cạnh tranh mới
Tin bài khác
Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)
Cây lá kim có thể tiết lộ dấu vết mỏ vàng ẩn sâu dưới lòng đất
Loài cây “độc nhất vô nhị” hơn 250 năm tuổi: Nguy cơ tuyệt chủng, từng được gửi hạt giống vào vũ trụ để bảo tồn
Đọc nhiều
Miến dong Bình Lư – Làng nghề Tây Bắc giữa nhịp sống số hóa
Nhà vườn Phúc Tâm: Hành trình 16 năm kiến tạo tác phẩm “Theo dòng lịch sử”
Cây cổ thụ khổng lồ ở Phú Thọ: “Thượng thọ” hàng nghìn năm, vẫn xanh tốt và sai quả thơm ngát làng
Làng gốm Mỹ Thiện (Quảng Ngãi): Giữ lửa nghề truyền thống giữa thách thức thời hiện đại
An Dương, Hải Phòng gìn giữ làng nghề hoa – cây cảnh giữa áp lực đô thị hóa
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm
Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh
Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng
Độc đáo vườn ô liu Tây Ban Nha giữa lòng TP.HCM, cây 500 tuổi giá trăm triệu
Nước mía kết hợp bạc hà – “thức uống vàng” hỗ trợ thải độc thận
Chuyên gia hướng dẫn cách dùng tỏi, hành tây và gừng sống an toàn, tốt cho sức khỏe
Musa Pacta và hành trình nâng tầm thân chuối Việt Nam thành sản phẩm thủ công và sợi xuất khẩu
Trà xanh pha chanh: Bí quyết tự nhiên giúp giảm mỡ nội tạng và thải độc gan thận
Theo bước chân rừng: Người phụ nữ kiến tạo mô hình đa tầng dược liệu bền vững
Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam
7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà
Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách
Cà Mau xây dựng chuỗi giá trị ngành cua, hướng tới xuất khẩu bền vững
Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai chiến lược khuyến nông quốc gia
ĐBSCL kỳ vọng ngành dừa bứt phá nhờ công nghệ và chế biến sâu
Đặc sản Hà Tĩnh: nhìn thì "rùng mình" nhưng lại khiến giới sành ăn săn lùng mỗi khi vào vụ
Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
Bí quyết của nông dân Tây Ninh biến vườn lan Dendro Thái thành “mỏ vàng” tiền tỷ
Người đánh thức vẻ đẹp "sắc hương đạm nhã" của hoa Thủy Tiên
Thứ cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên: Cơ hội làm giàu hay rủi ro khi trồng ồ ạt?
Câu chuyện về loại tre có độ đàn hồi kỳ diệu
Xu hướng nuôi thỏ cảnh: Khi người thành thị đi tìm sự mềm mại và chữa lành
Phong thủy trong sân vườn: Dứa Nam Mỹ giúp gia chủ bình an, sự nghiệp hanh thông
Cỏ linh
4 loài cây mang năng lượng cát lành, hút tài lộc và giúp gia chủ khỏe mạnh quanh năm
3 loại cây càng trồng càng sang, được giới chơi cảnh ưa chuộng vì bền đẹp
5 loại cây hút tài, giữ lộc, giới nhà giàu đặc biệt ưa chuộng
Thăm khu vườn của nghệ nhân Nguyễn Thành, xã Đông Sơn, Quảng Ngãi
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng
