Đôi điều về chữ Tâm và Tầm
Trong các thú chơi nghệ thuật, chơi cây cảnh có lẽ là một trong những thú chơi “công phu” nhất theo đúng ý nghĩa nội hàm của cụm từ này. Tâm sự của người chơi cây cảnh hiện nay thường hướng tới việc chơi cây cảnh như thế nào để có ý nghĩa nhất cho mình, cho đời và cho nghề chơi ngày càng được xã hội tôn vinh. Với những trăn trở đó, tôi xin mạnh dạn trao đổi với các bạn về chữ “tâm” và chữ “tầm” trong thú chơi cây cảnh nghệ thuật. Theo tôi, chữ "tâm” ở đây được thể hiện ở sự giao hòa giữa người với cây, cây với người và cao hơn là mối quan hệ giữa những người chơi với nhau.
Như chúng ta đã biết việc tạo ra được một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đẹp phải đạt được 3 yếu tố cơ bản là: “Cổ”, “Kì”, “Mĩ”. Để đạt được một trong những yếu tố nêu trên, người làm cây phải tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc cho tác phẩm của mình. Hơn nữa, người nghệ sĩ cần phải gửi vào cây cái hồn của mình cùng sự kiên nhẫn không thể thiếu của người được gọi là “dưỡng trí”. Vậy mà trên thực tế có người không hiểu, vì “chơi ngông” hay vì thiếu hiểu biết mà đang tâm hành xử một cách thô bạo với những cây cảnh đã đạt tới tuổi thọ “bách niên thảo". Một lần tôi được bạn bè cho biết có một đại gia là người mới bước vào làng chơi tậu được 2 cây sanh cổ có tuổi đời gần 100 năm. Tôi vội vàng rủ anh bạn là người cũng đang sở hữu đôi sanh cổ thuộc hàng “báu vật” do cha ông để lại tới nhà đại gia nói trên để tận mắt chiêm ngưỡng tác phẩm của người xưa. Khi tới nơi, cả tôi và anh bạn đã vô cùng sửng sốt khi thấy 2 “cụ sanh” đã được phẫu thuật hoàn toàn bộ cành già và ngọn của cây. Trước mắt tôi là 2 gốc cây cụt lủn với bộ rễ quằn quại ôm lấy phiến đá khiến tôi toát mồ hôi. Nhìn những vết cắt trên cành cây giờ đây nhựa đã thôi không chảy nhưng chúng bết lại bầm tím như huyết đọng. Anh bạn tôi cất tiếng hỏi chủ nhân thì nhận được câu trả lời tỉnh queo vô cảm rằng: “Các cụ xưa không biết chơi nên làm cành cong queo quá, tôi mua có 30 triệu sợ gì mà không cắt”. Tôi hỏi tiếp: “Vậy anh định làm cành thế nào?”. Chủ nhân trả lời rất lạc quan rằng “Đợi mầm rồi cắt giật”. Anh bạn tôi thì thầm nửa mỉa mai, nửa đau xót. ‘ Tính kinh tế có khi có lời đấy vì mua có 2 cây bây giờ lại chả đến 7,8 cây à”. Ông chủ vội tiếp lời: “Vâng, những cành này dâm xuống có khi lại được mấy cây cỡ trung”. Một cảm giác đắng đót lan khắp người, tôi rủ anh bạn ra về mặc cho chủ nhân ra sức mời ở lại để chia sẻ kinh nghiệm làm cây. Do nôn nóng hoặc thiếu hiểu biết vị chủ nhân đó đã làm cái việc can thiệp thô bạo vào quy trình sinh trưởng của cây và phá hỏng một tác phẩm mà bao tâm huyết của nghệ nhân đã hun đúc, gửi gắm trong đó. Anh bạn tôi tâm sự rằng, nếu người làm ra hai cây sanh nói trên còn sống và chứng kiến sự việc trên không hiểu sẽ đau lòng đến đâu! Tôi chợt nhớ đến chuyện mà công luận gần đây hay nhắc tới rất nhiều khi chúng ta đang làm hỏng các di tích lịch sử bằng cách tôn tạo, tu sửa nững di tích đó một cách thiếu khoa học như việc thay cột gỗ bằng cột xi măng ở một ngôi chùa cổ, hay thay ngói. Trở lại câu chuyện về cây thì việc làm trên cũng làm ta thấm buồn, nhưng khi tìm hiểu thêm về nguyên nhân sâu xa của nó ta lại càng thấy buồn hơn, đó chính là câu chuyện nhân tình thế thái, là cách hành xử của những người chơi cây với nhau. Sự việc là như thế này... Chính anh bạn tôi do quá bức xúc đã đi tìm sự thật vì sao 2 cây sanh cổ có giá trị lịch sử và thẩm mĩ như vậy lại bị hủy hoại một cách dễ dàng và vô tâm đến thế. Nguyên nhân lại cũng thật vô cùng đơn giản là sự đố kị trong nghề chơi với nhau mà một nhóm người do không mua được 2 tác phẩm trên cùng nhau “hợp đồng tác chiến” khuyến khích người chủ mới cắt bỏ bộ cành của nó với lý do “ không đẹp, nếu để thì cây không có giá trị”. Người mới chơi do hiểu biết hạn chế, dễ bị mê hoặc và đi đến quyết định sai lầm mà có lẽ nhiều năm sau chưa chắc đã sửa chữa được. Hai cây sanh đó 2 năm sau được “ cải cách”những vẫn là 2 cái “phôi” cây già. Vì quá già nên việc nảy mầm ở những phần cần thiết tạo cành cho cây không có và nó cứ tồn tại như một bằng chứng sống làm cho chủ nhân luôn cảm thấy ân hận, xót xa. Tiền bạc mất có thể tìm lại được song việc bị chê cười, bị mất cảm hứng chơi thì khó có thể tìm lại. Vậy lương tâm của ai đó có bị cắn rứt không? Tôi nghĩ rằng có đấy. Những người đam mê thú chơi cây có kinh nghiệm thì nhận xét rằng: Người chơi sau chỉ cần giữ được nét đẹp của người chơi trước thì cũng đã là nghệ nhân rồi. Câu nói ấy thật đúng với nghề chơi cũng như tâm tình của người chơi. Việc bảo tồn, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống trong chơi cây cảnh nghệ thuật như là thước đo về tâm đức của người chơi cây. Nói như vậy không có nghĩa là cứ mua cây về chơi rồi “bảo tồn”, giữ nguyên hình nguyên dạng của nó là điều kiện bắt buộc. Như vậy thì cây sẽ thiếu dấu ấn cá nhân của người chơi cũng như tính đa dạng của các dáng cây. Do đó, ngoài chữ tâm ta cũng cần phải có chữ “tầm” trong thú chơi tao nhã này. Có người cho rằng bỏ nhiều tiền bạc ra sưu tầm những cây có tiếng trong thiên hạ mang về vườn nhà mình sẽ có “tầm”, quan niệm như vậy chưa đủ. Người chơi cây muốn đạt được chữ “tầm” trước hết phải trang bị cho mình vốn hiểu biết về loại hình nghệ thuật này. Những kiến thức về loại cây, kiểu dáng, độ tuổi và quá trình sinh trưởng của cây là những điều mấu chốt. Việc giữ nguyên vẹn dáng thế, cành tán của cây hay chỉnh sửa cho phù hợp cần phải được nghiên cứu một cách thấu đáo. Đó chính là lí do mà nhiều người chơi “nổi tiếng” nhưng thiếu “tầm” phải trả học phí quá cao khi gia nhập làng chơi. Và tất nhiên cũng có nhiều người chơi dù bỏ ra không thật nhiều tiền vẫn có được các tác phẩm đẹp và được mọi người nể phục. Xã hội ngày càng phát triển, việc tạo ra các sản phẩm công nghệ cao đang làm thay đổi rất nhiều cuộc sống vật chất của chúng ta, thú chơi cây cảnh chắc chắn sẽ tồn tại và phát triển song hành cùng thời đại vì đó là món ăn tinh thần khó chán nhất một khi bạn đã bước vào làng chơi. Tuy nhiên việc chơi như thế nào để thể hiện được sự tinh tế và nét đẹp văn hóa là cái đích mà ắt hẳn người yêu cây cảnh nào cũng đều mong muốn đạt được. Để kết thúc bài viết này, tôi xin được trích câu nói của Harry Tomlinson trong tác phẩm nổi tiếng (Bonsai - The Art of Life: Bonsai - Nghệ thuật của cuộc sống): “Cây cảnh nghệ thuật sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn bằng sự nhân ái và đức tính nhẫn nại của chính bạn"
Ths. Đỗ Thanh
Tin mới
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới
Tin bài khác
Lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống Việt Nam từ Thăng Long ra thế giới
Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên
Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Gà lôi trắng thành công tại Nho Quan
Đọc nhiều
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông
Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái
Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề
Khám phá rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi ẩn mình giữa núi rừng Gia Lai
Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam
Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết
Phát huy vai trò khuyến nông trong hành trình xanh hóa nông nghiệp Tây Nguyên
Bộ Nội vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hội và quỹ xã hội, từ thiện
Sau 20 năm, hồng hạc ở Thảo Cầm Viên lần đầu sinh con tự nhiên
Hà Tĩnh: Mưa lũ gây sạt lở núi, nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp
Nông nghiệp hữu cơ – “trái tim xanh” dẫn lối du lịch Đà Nẵng
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Người đàn ông Hà Nội nuôi thú cưng nặng 40kg, mỗi bữa ăn hết vài cân rau
Ông chủ trang trại chồn hoa quả lớn nhất Hải Phòng thu 4 tỷ đồng chỉ sau một năm khởi nghiệp
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe
Loài cây tưởng dại lại sinh ra ‘vua của các loại hạt’ – siêu thực phẩm Việt Nam cũng có mà ít người biết
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt
Đức Trần Nhân Tông và giống hoa lan quý về Ngọa Vân
4 cây phong thủy sân vườn được ví như “báu vật truyền đời”, trồng một lần hưởng lộc trăm năm
Dập sào bắt cá – phong tục độc đáo níu hồn quê Tích Giang
Nghề nuôi ong Nghĩa Đồng, Nghệ An: Từ tự phát đến xây dựng thương hiệu OCOP
Hội SVC và làm vườn tỉnh Phú Thọ chuẩn bị khai mạc Festival SVC Đất Tổ
Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật tại HTX Hoa cây cảnh Thăng Long
Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa
