Phát triển sáng tạo cây thế Việt Nam hiện đại
Việc bảo tồn các thế cây cổ như trên dễ được nhiều người thống nhất, nhưng việc sáng tạo khôn cùng cây thế Việt Nam hiện đại còn là vấn đề đang trông chờ sự đóng góp tâm trí của những ai có tâm huyết với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong nghệ thuật cây cảnh. Về tư tưởng thì hầu như mọi người đều muốn cây cảnh nghệ thuật Việt Nam hiện đại phải tiếp thu được cái tỉnh hoa của nghệ thuật bonsai thế giới để hội nhập nhưng vẫn phải giữ gìn và phát huy được cái riêng của nghệ thuật cây cảnh truyền thống. Ước mong sao cái kỳ mỹ trong sáng tạo thì không thua ai nhưng cái hồn cốt riêng của cây cảnh nghệ thuật Việt Nam thì không ai có. Cũng như về văn hóa nói chung, dân tộc Việt Nam đã trải qua sự gặp gỡ trao đổi với rất nhiều nền văn minh trong khu vực và thế giới đã tiếp thu nhiều những nhân tố tích cực từ nước ngoài mà không hề bị đồng hóa.
Ngược lại sự giao lưu ấy đã góp phần làm cho tính đa dạng của văn hóa Việt Nam ngày càng phong phú và bền vững. Hội nhập nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc. Đó là ý thức trách nhiệm của chúng ta hôm nay, cầu nối giữa quá khứ và tương lai nhằm kế thừa liên tục truyền thống văn hóa S.V.C, không được đặt dấu chấm hết truyền thống nhưng cũng không cứng nhắc sao chép truyền thống và không được tùy tiện bất chấp truyền thống. Vậy theo thiển nghĩ của chúng tôi thì việc phát triển cây thế Việt Nam hiện đại không hoàn toàn câu nệ, gò bó vào những "niêm luật" cổ mà yêu cầu cao nhất là phải đẹp và có hồn. Còn kế thừa liên tục truyền thống là ở hai tính đặc thù của cây thế cổ: phương pháp nghệ thuật sáng tác và nội dung tư tưởng sáng tác của ông cha.
1. Về phương pháp nghệ thuật sáng tác:
Nếu như bonsai lấy việc mô phỏng theo cái đẹp của thiên nhiên là chủ đạo thì cây thế Việt Nam lấy việc mô phỏng cái đẹp của ý tưởng con người là chủ đạo và mượn cái đẹp của thiên nhiên để chuyển tải ý tưởng của con người. Như vậy trước khi tạo dựng một cây thế, tác giả phải có ý tưởng rồi thiết kế ý tưởng đồng thời đặt cho cây một cái tên. Sau đó tạo hình từ gốc rễ, thân, cành, gọn đến lá lộc theo ý tưởng. Còn các thủ pháp nghệ thuật truyền thống của cây thế Việt Nam đã xác lập ổn định là tượng hình và nhân hóa hoặc tượng hình và ẩn dụ
Tượng hình là tạo cho cây có những nét mô phỏng hay cách điệu theo hình dáng sự vật hoặc theo ý niệm của tác giả. Nhân hóa là biện pháp nghệ thuật biến cây thành người trong cách thể hiện. Ấn dụ là biện pháp nghệ thuật tạo dựng cái cây là sự vật này hoặc gọi tên cây là sự vật này nhưng mục đích là nói về sự vật khác tức là con người nào đấy.
Xin minh họa một số ví dụ sau: Các thế phụ tử tương tùy, tỷ muội tương ái, quân tử chính trực bằng hữu tương giao... là mô phỏng theo hình dáng con người và nhân hóa cây. Các thế long giáng, long thăng, phượng vũ, hạc lập là cách điệu hình dáng con vật dùng để ẩn dụ ước mơ cao đẹp và phẩm cách con người Việt Nam. Các thế ngũ phúc, thông tâm hữu trạch... là mô phỏng theo ý niệm của tác giả dùng để làm ẩn dụ cho ước mơ và phẩm cách con người. Các thế bàn thạch mai toàn, phương lão mai, nguyệt ảnh... là mô phỏng theo hình dáng con người nhưng đặt tên thế thì lại theo biện pháp ẩn dụ: nêu sự vật so sánh để nói về sự vật được so sánh. Thí dụ nêu sự vật "bóng trăng” (nguyệt ảnh) để nói về người phụ nữ đẹp, trong sáng, thơ mộng...
2. Về nội dung tư tưởng sáng tác:
Ông cha ta tạo dựng một cây thế là bằng tất cả tâm huyết của mình và mượn nó để gửi gắm, ký thác một nỗi niềm, một hoài bão cao xa, một triết lý cuộc sống, một nhân cách cao đẹp, một điều răn dạy về đạo đức chuẩn mực làm người... Đó là thiên luân thế giáo, là đạo lý ở đời, là khát vọng sống tốt đẹp, là tính nhân văn là bản sắc Việt Nam. Mục đích là để tự rèn, tự chế trong việc tu thân tích đức đồng thời để giáo dục con cháu và nhắc nhở mọi người sống cho đúng với thiên lý, nhân tâm. Về tình cảm, tác giả sáng tạo ra một cây thế ví như mang nặng đẻ đau để được đón nhận hạnh phúc: một đứa con ra đời, ở đây là đứa con tình thần. Bằng tất cả công phu chăm sóc, nuôi dạy, uốn nắn cho nó nên người và suốt đời gắn bó với nó. Bởi vậy trước khi qua đời các cụ còn dặn con cháu khi làm lễ phát tang cho mọi người thì đồng thời phải phát tang cho tất cả các Cây thế của các cụ kẻo nó buồn thương mà héo hon rồi chết theo người đã sinh thành ra nó.
Cây thế của ông cha ta như trên thật là thấm đẫm hồn dân tộc, hồn thơ và phẩm chất tài hoa của người nghệ sĩ túc nho. Chúng ta hôm nay cần biết nối gót tiên tổ. Cuộc sống hiện đại mãi mãi vô cùng phong phú đề tài, hy vọng trường phái cây thế Việt Nam sẽ phát triển một cách sáng tạo khôn cùng đồng hành với loại hình CCNT tự do, CCNT tạo hình các vật thể muông thú.
Lê Quang Khang
Tin mới


Tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Bão số 5 cuốn phăng “lá chắn xanh” ven biển Hà Tĩnh
Tin bài khác

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Hướng tới lễ khai mạc Triển lãm Nông nghiệp và Môi trường kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025
Đọc nhiều

Ngỡ ngàng trước cây nhãn dáng rồng bay và cây thị cổ ở Hưng Yên

Làng nghề dệt chiếu ở Hưng Yên chuyển mình trong thời hiện đại

Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Nghệ An ra mắt điểm du lịch nông nghiệp dược liệu tại Vườn quốc gia Pù Mát

Trung Quốc biến “nguồn tài nguyên bị bỏ quên” thành lợi thế năng lượng toàn cầu

Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Hơn 73 tỷ đồng “hồi sinh” lá phổi xanh Rú Chá thành phố Huế

Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

"Báu vật đại dương” ở Việt Nam, trong bụng chứa vàng, giá trị hàng tỷ đồng

Từ ao nhỏ đến lợi nhuận lớn: Nông dân Lào Cai mách cách chọn cá giống chuẩn

Cô gái biến rau dại quanh nhà thành sản phẩm xuất khẩu châu Âu

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

5 loại cây đặt trong phòng khách, gia chủ dễ phát tài

Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc
