Azuma Makoto, người tiên phong trong dự án đưa cây ra ngoài vũ trụ
Phối hợp với tổ chức tình nguyện vũ trụ JP Aerospace, Azuma Makoto cùng các cộng sự của mình đã đưa được một cây thông trắng bonsai 50 tuổi cùng nhiều loại thực vật khác như hoa lan, cẩm tú cầu, ly ly... vào không gian.
Azuma Makoto là một nghệ sĩ Nhật Bản sinh ra tại tỉnh Fukuoka vào năm 1976. Hầu hết các tác phẩm của ông xoay quanh nghệ thuật hoa lá, đặc biệt là các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt thực vật. Đầu đời ước mơ của anh ấy là trở thành một nhạc sĩ, vì lý do đó Makoto đã chuyển đến Tokyo. Chính tại đó, để kiếm tiền, anh bắt đầu làm việc tại một cửa hàng bán hoa. Sự thật này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh vì chính ở đó anh đã khám phá ra vẻ đẹp của những bông hoa và những nét tương đồng giữa chúng với âm nhạc. Bắt đầu từ năm 2002, nghệ sĩ Nhật Bản này bắt đầu đổi mới với những tác phẩm sắp đặt và điêu khắc mà anh ấy thực hiện, trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này và đạt được rất nhiều sự nổi tiếng trên cấp độ quốc tế. Khi bạn hỏi Makoto về các phương pháp nghệ thuật của anh ấy, anh ấy chắc chắn sẽ bắt đầu nói về kéo. Makoto tin rằng nếu bạn muốn đạt được bất cứ điều gì vĩ đại, bạn phải có những công cụ mà bạn có thể tin tưởng. Đối với anh, có thể cắt chính xác những bông hoa là một trong những bí quyết để anh tạo ra những tác phẩm nghệ thuật của mình.
Azuma Mokoto là nghệ sĩ đầu tiên đưa cây cảnh vào không gian. Với một số dây, anh treo một cây thông trắng Nhật Bản 50 năm tuổi trong một khung kim loại hình khối. Cây cảnh này đến từ bộ sưu tập cá nhân của Azuma và anh ấy đã thiết kế khung treo lơ lửng bên dưới một quả bóng khí heli để đưa cây nhỏ vào tầng bình lưu. Sau đó, anh ấy cũng làm điều tương tự với một bó hoa. Các tình nguyện viên từ JP Aerospace ở California đã giúp Azuma lắp đặt các vệ tinh có cảm biến GPS và camera GoPro để ghi lại chuyến đi. Vào một buổi sáng bình minh vào tháng 7 năm 2014, cái cây vươn lên khỏi bầu trời của sa mạc Black Rock ở Nevada và những hình ảnh này đã được chụp lại.
Làm việc từ lúc nửa đêm đến tận bình minh của ngày hôm sau, nhóm nghiên cứu của Azuma phải đảm bảo sao cho các cây trồng cùng các thiết bị hỗ trợ được mắc chính xác vào những quả bóng bay có chứa khí heli. Các loại thiết bị theo dõi, máy ảnh, máy quay phim cũng được đưa đi theo thực vật để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ của chuyến bay. Trên trang web của mình, Azuma đã chia sẽ những thông điệp rất ý nghĩa về dự án của mình. Anh viết: "Thực vật trên Trái đất này luôn bám rễ vào lòng đất do ảnh hưởng của quy luật hấp dẫn. Rễ, đất, trọng lực, cây trồng còn có vẻ đẹp nào khác ngoài 'sự sống'? Khi những loài thực vật đưa đưa ra khỏi Trái đất, chúng phải chịu đựng một môi trường khắc nghiệt ở độ cao 30.000 mét trong cái lạnh -50 độ C. Chúng đi về phía mặt trời tươi đẹp trong những cơn gió mạnh dữ dội trong vũ trụ. Một khi không phải chịu sự kìm hãm của bất kỳ điều gì nữa, thực vật sẽ tự do hướng đến không gian bên ngoài Trái đất".
Năm 2002, anh mở xưởng hoa của mình có tên Jardins des Fleurs với sự hợp tác của nhiếp ảnh gia Shunsuke Shiinoki. Đối với Makoto: “Hoa là một thực thể vốn đã đẹp, ngay khi chúng nở trên một cánh đồng. Con người chúng ta loại bỏ chúng khỏi trạng thái tự nhiên bằng cách cắt bỏ chúng. Và sau đó chúng tôi kết những bông hoa đó lại với nhau. Do đó, cần phải biến nó thành một thứ gì đó đẹp hơn nữa để cuộc sống của những bông hoa và cây cối này không trở nên vô nghĩa. Bằng cách đặt chúng vào một hoàn cảnh khắc nghiệt, chẳng hạn như ngoài không gian hoặc sa mạc, tôi có thể tạo cho chúng một vẻ đẹp đặc biệt bằng cách thể hiện chúng theo cách mà chưa ai từng thấy trước đây. Hình thức thể hiện đó là lựa chọn khả thi duy nhất đối với tôi”.
Azuma Makoto "lắp ráp" những bông hoa đầy biểu cảm trong các tác phẩm hấp dẫn và mang lại cho chúng một cái nhìn khác, một chức năng khác trong cuộc sống, đó là cảm nhận. Về vấn đề này, Makoto đã gửi các tác phẩm hoa và cây cảnh lên tầng bình lưu và ghi lại hành trình của họ trong một thí nghiệm gọi là Exobiotanica. Anh ấy cũng đã treo những cái cây sâu dưới đáy đại dương, trên tuyết hoặc trong sa mạc và làm khô những bông hoa và nấm đông lạnh trong vỏ bọc acrylic, để tượng trưng cho vẻ đẹp tĩnh lặng đang đứng trước sự hủy diệt.
Một ví dụ cho ý tưởng này là tác phẩm Block Flowers, anh ấy tin rằng tác phẩm này là đại diện cho “mong muốn thời gian ngừng trôi và vĩnh viễn giữ được vẻ đẹp khi mới được hình thành”. Vẻ đẹp trong hoa hay cây cỏ là phù du; màu sắc mê hoặc của chúng, mùi hương tuyệt vời, và hình dạng tinh tế cũng không thể kéo dài lâu. Mong muốn của người nghệ sĩ là nắm bắt được vẻ đẹp này, vì nó có thể biến mất trong vài ngày.
Hay với những tác phẩm nghệ thuật khác của anh được thực hiện trên Trái đất và bao gồm việc đặt những bông hoa trong các khối băng, cụ thể là 16 khối băng lớn. Mục đích của người nghệ sĩ trong tác phẩm này là khám phá sự thể hiện của những bông hoa trong một môi trường khác với môi trường thông thường và cũng để tiết lộ tác động lẫn nhau của băng và hoa, tạo ra một sự tương phản thực sự đáng được ngưỡng mộ.
Nguồn: Sưu tầm
Tin mới


Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Trồng “hoa tử thần” trước cửa nhà, người khen đẹp, chuyên gia cảnh báo nguy hiểm
Tin bài khác

Loại trà có một không hai, mỗi năm thu được vài lạng, giá hàng chục tỷ một kg

Ngắm cây lựu 600 năm tuổi trĩu quả đỏ au ở Tô Châu, Trung Quốc

Giống ngô trắng như ngọc, ăn sống được, nông dân bán giá cao vẫn cháy hàng
Đọc nhiều

Ngỡ ngàng trước cây nhãn dáng rồng bay và cây thị cổ ở Hưng Yên

Làng nghề dệt chiếu ở Hưng Yên chuyển mình trong thời hiện đại

Kiệt tác bonsai Thần Kim Quy từ cây me tây cổ thụ hơn 100 năm tuổi

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Cây cảnh lá đẹp như trăng, ưa bóng râm, hút tài lộc quanh năm

Gợi ý thiết kế ban công thành khu vườn mini trong căn hộ

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Nghệ An ra mắt điểm du lịch nông nghiệp dược liệu tại Vườn quốc gia Pù Mát

Trung Quốc biến “nguồn tài nguyên bị bỏ quên” thành lợi thế năng lượng toàn cầu

Ấn Độ: Căn nhà độc lạ được tái chế từ hơn 6.200 món đồ chơi bỏ đi

Hơn 73 tỷ đồng “hồi sinh” lá phổi xanh Rú Chá thành phố Huế

Bắc Ninh chọn số 99 biểu tượng để trưng bày sinh vật cảnh kết hợp thả chim bồ câu hòa bình

"Báu vật đại dương” ở Việt Nam, trong bụng chứa vàng, giá trị hàng tỷ đồng

Từ ao nhỏ đến lợi nhuận lớn: Nông dân Lào Cai mách cách chọn cá giống chuẩn

Cô gái biến rau dại quanh nhà thành sản phẩm xuất khẩu châu Âu

Nông dân Tuyên Quang nuôi lợn đen, gà mía thu tiền tỷ

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

5 loại cây đặt trong phòng khách, gia chủ dễ phát tài

Bonsai phong thủy: Hoa đỏ rực, quả trĩu cành - biểu tượng của may mắn

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Triển lãm Sinh vật cảnh xã Bắc Tiên Hưng, tỉnh Hưng Yên năm 2025

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc
