Suiseki là gì, 4 cách phân loại đá Suiseki
Từ lâu suiseki được xem là thú chơi đá nổi tiếng của Nhật Bản. Vậy Suiseki là gì? Người ta phân loại đá suiseki như thế nào? Tạp chí Việt Nam Hương sắc cùng bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Đá Suiseki là gì?

Danh từ Suiseki phát âm tiếng Việt là “Sư sê ki”. Suiseki là một từ ngữ Nhật Bản với “Sui” nghĩa là “thủy” (nước). “Seki” là “thạch” (đá), là nghệ thuật thưởng ngoạn đá khi đá vẫn giữ được điều kiện tự nhiên của chúng. Suiseki thường được trưng bày trên đế gỗ đã được chạm khắc gọi là Dai hay Daiza hoặc khi chúng được trưng bày trên khay làm bằng sứ hoặc đất nung có rải đá nhỏ, cát hay hạt mịn hoặc nước Suiban. Trải qua nhiều nước, tên của nghệ thuật này cũng có khác nhau.

Tại Trung Hoa, Suiseki được gọi là Gongshi (hay Qishi), đá hiếm hoặc Guashi, đá lạ hoặc đá chế tác. Tại Triều Tiên, Suiseki được gọi là Suseok, là đá Vĩnh cửu. Ở phương Tây gọi là đa thưởng ngoạn (viewing stone). Còn ở Việt Nam Suiseki được gọi là đá cảnh.
Tổng quan đá Suiseki là gì?
Nghệ thuật đá thưởng ngoạn được bắt đầu hơn 1000 năm trước tại Trung Hoa, sau đó lan sang Triều Tiên, Nhật Bản, qua phương Tây trong vòng 100 năm trở lại đây và những nước khác trên thế giới. Ngày nay, Suiseki cũng giống như Bonsai trở thành thú chơi toàn cầu. Các câu lạc bộ suiseki ngày càng xuất hiện nhiều trên thế giới như tại Nhật có Nippon suiseki association, ở Châu Âu có Italian association of Suiseki lovers, ở Việt Nam chúng ta có Hội Đá cảnh, Đá Phong Thủy Việt Nam. Các cuộc thi thường được tổ chức bởi các tổ chức có uy tín này.

Suiseki được giới thiệu sang Nhật trong Triều đại Nữ Hoàng nhiếp chính Suiko khoảng 600 năm sau Công nguyên như là món quà từ Hoàng đế Trung Hoa. Tại Nhật, vì đất chật người đông, họ đã tìm cách thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên qua cảnh vật thu nhỏ như Bonsai và Suiseki.

Dân tộc này có biệt tài là thu dụng những cái hay, cái đẹp của nước ngoài, biến thành của mình với những nét đặc trưng riêng mang nặng bản sắt văn hóa thiền định “Zen”. Đối với phương Tây, suiseki được coi là đá có hình ảnh trườu tượng, kỳ lạ nhưng gây ấn tượng mạnh.
Đá Suiseki

Chúng có hình dáng đẹp và phá cách thường được đặt theo chiều đứng, uốn khúc, lồi lõm gây ấn tượng sâu sắc, với những lỗ thủng lớn nhỏ, khe sâu được tạo ra do sự bào mòn, phong hóa trong thiên nhiên.
Nghệ thuật chơi của người Trung Hoa trở nên phổ biến ở Nhật, nhưng rồi thời gian trôi qua, người Nhật đã thay đổi phong cách chơi khác với người Trung Hoa như đổi thế chơi đứng sang thế nằm, với hình dáng phong cảnh, đồi, cao nguyên, bình nguyên, hoặc các chủ đề khác như con người, thú vật, cây cỏ...

Người Nhật tự hào rằng sau khi thú chơi đá đến Nhật Bản nó có những biến đổi mới lạ với xu hướng chung là bóng tối đã đánh bại màu sắc, đặc biệt màu đen sẫm được coi là lý tưởng, ngược lại trong nền văn hóa của Trung Hoa nhiều viên đá lòe loẹt thường được đánh giá cao. Cũng như thế, cách trưng bày một Suiseki phải theo nghi thức. Ví dụ cách trưng bày của Tokonoma, là sự phát triển của người Nhật, trong khi đó ở Trung Hoa các viên đá thường được trưng bày lộn xộn với nhau.

Như vậy, Gongshi (hay Qishi) xuất phát từ Trung Hoa nhưng lại phát triển nhất ở Nhật Bản và bây giờ là toàn thể giới cùng chơi và phát triển theo những cách thức có đôi chút khác nhau nhưng tựu chung vẫn dựa trên cách phân loại truyền thống theo 4 tiêu chuẩn chính: Hình dáng, xuất xứ, kiểu thức bề mặt viên đá và màu sắc.

Nếu có thêm thắt cũng chỉ là phân loại theo kích thước như đá nhỏ (thấp hơn 15cm), đá tầm trung (15-45cm), cao (từ 45cm trở lên), cách khác là phân loại theo sự biến cải có ý nghĩa là giữ viên đá nguyên bản hay chế tác, gọt giũa thêm cho đá có hình dáng đẹp hơn.

Do đâu mà người Nhật biến chế cách chơi đá của người Trung Hoa? Chính là do bản sắt văn hóa đặt trưng của người Nhật. Văn hóa Nhật thấm nhuần tinh thần Thiền Tông trong nhiều lĩnh vực: thi ca, hội họa, kiến trúc, điêu khắc, sân khấu, đình viên cho đến trà đạo, hoa đạo, võ đạo. Không những ảnh hưởng đến nghệ thuật, Thiền còn đi vào đời sống thường ngày của người dân Nhật như trong ẩm thực, nghỉ ngơi và cả trong kinh doanh.
Đã không sai lầm khi nói rằng Thiền đã trở thành sinh mệnh và cốt tủy của nền văn hóa Nhật. Nhiều quốc gia cũng chịu ảnh hưởng Thiền Tông, nhưng không nơi nào thấm nhuần đến mức độ sâu sắc và bền vững như nền văn hóa của nước này “đi cũng Thiền, ngồi cũng thiền”.
Mạnh Tuấn tổng hợp
Tin mới
Người đàn ông Hà Nội nuôi thú cưng nặng 40kg, mỗi bữa ăn hết vài cân rau
Ông chủ trang trại chồn hoa quả lớn nhất Hải Phòng thu 4 tỷ đồng chỉ sau một năm khởi nghiệp
Tin bài khác
Bòn bon xứ Quảng – Đặc sản cung tiến Vua
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe
Đọc nhiều
Làng nghề Hà Đông, Hải Phòng hồi sinh, đưa sản phẩm thủ công Việt ra thị trường quốc tế
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt
Bánh tráng Phú Hòa Đông – dấu ấn làng nghề truyền thống ở TP.HCM
Nhà vườn Quân Dân: Ươm mầm đam mê, xanh mãi một vùng quê Hải Phòng
Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng và loạt sao Việt tìm bình yên trong nhà vườn hàng nghìn mét vuông
Biệt thự 30 tỷ của danh hài Thúy Nga với khu vườn xanh mát, ngập tràn hoa trái
Làng Dìa Trên ở Cao Bằng – Nơi giữ hồn nghề giấy bản của người Nùng
Thoại Cây: Khi người trẻ thổi hồn nghệ thuật vào hoa, cây quả
Tác phẩm bằng lăng nu của nghệ nhân Trần Văn Thọ đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Nghệ nhân Hà Nội và hành trình giữ hồn nghề
Hoa lạ ít người biết, cho vào nồi cá kho lại thơm nức cả gian bếp
Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc
Sen đá nâu: Bí quyết chăm sóc loài cây phong thủy tượng trưng cho sự bền bỉ và may mắn
Bí quyết trồng và chăm sóc cây cảnh đuốc vàng: Hoa rực rỡ, tài lộc ngập tràn
"Lắng nghe nông dân nói" về câu chuyện bảo tồn sâm Nhất Dương Sinh
Từ chậu cây nhỏ đến “rừng xanh trong phòng khách”: Vân phiến trúc và bí quyết chăm sóc khiến ai cũng trầm trồ
Cây dong riềng đỏ: Ý nghĩa phong thủy, hợp mệnh nào, cách trồng và chăm sóc chi tiết
Hơn 300 ha bưởi, cam bị ngập úng, nông dân Tuyên Quang xót xa nhìn vườn cây tiêu điều
Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức hội thảo góp ý Văn kiện Đại hội XIV
“Diện mạo mới – Sứ mệnh mới”: Khơi nguồn trí tuệ, lan tỏa đồng thuận
Bộ Nội vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hội và quỹ xã hội, từ thiện
Sau 20 năm, hồng hạc ở Thảo Cầm Viên lần đầu sinh con tự nhiên
Trồng loại cây thấp tè ở Vĩnh Long, nông dân thu nửa tỷ đồng mỗi hecta mỗi năm
Người đàn ông Hà Nội nuôi thú cưng nặng 40kg, mỗi bữa ăn hết vài cân rau
Ông chủ trang trại chồn hoa quả lớn nhất Hải Phòng thu 4 tỷ đồng chỉ sau một năm khởi nghiệp
Nông dân Thanh Hóa tiên phong trồng trầu bà lá xẻ, mở hướng đi mới cho nông nghiệp xanh
Loại quả từng bị bỏ quên nay trở thành đặc sản được săn lùng nhờ hương vị và lợi ích cho sức khỏe
8 loại cây phong thủy giúp bàn làm việc “hút lộc”, đặc biệt hợp trồng trong năm 2026
Đức Trần Nhân Tông và đá hai màu ở Ngọa Vân
Đức Trần Nhân Tông và giống hoa lan quý về Ngọa Vân
Cây tùng: Vẻ đẹp cổ, kỳ, mỹ, linh trong nghệ thuật chơi cây Việt
4 cây phong thủy sân vườn được ví như “báu vật truyền đời”, trồng một lần hưởng lộc trăm năm
Hội SVC và làm vườn tỉnh Phú Thọ sẵn sàng cho buổi khai mạc Festival SVC Đất Tổ Phú Thọ 2025
Ông Bùi Đức Dũng - Chủ nhiệm CLB Cây cảnh nghệ thuật Đất Tổ chia sẻ về Festival SVC Đất Tổ Phú Thọ 2025
Hội SVC và làm vườn tỉnh Phú Thọ chuẩn bị khai mạc Festival SVC Đất Tổ
Cụ già 80 tuổi ở Sơn Tây, Hà Nội làm tiểu cảnh non bộ bằng đá nhân tạo
