Tiềm năng kinh tế từ sản phẩm OCOP, kiểm soát môi trường sản xuất
VNHS - Đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình, đánh giá, phân hạng sản phẩm (OCOP). Trong đó yếu tố về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất và sử dụng công nghệ theo hướng bền vững trong sản xuất được đặc biệt quan tâm.
Theo đó, các sở ngành liên quan chủ động hướng dẫn các cơ sở tham gia Chương trình tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với công tác thu gom rác thải, nước thải, phế phẩm sản xuất…
Khuyến khích các cơ sở sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, hoàn thiện hồ sơ môi trường theo quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020.
Nâng tầm nông sản từ sản phẩm OCOP
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2023 – 2025 của Ban chỉ đạo Trung ương, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2023-2025. Với mục tiêu khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội...
Nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa; khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, khẳng định thương hiệu cho nông sản địa phương. Phát huy giá trị truyền thống, văn hoá của mỗi vùng miền.
Đào tạo, bồi dưỡng các chủ thể tạo ra đội ngũ doanh nhân OCOP làm trụ cột cho phát triển kinh tế nông thôn, để liên kết, dẫn dắt nông dân sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn đáp ứng với yêu cầu của thị trường. Từ đó tạo sinh kế, thu nhập bền vững cho người dân, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn và thực hiện thành công tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn (NTM) 2021-2025.
Kế hoạch đặt ra chỉ tiêu và toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, có tối thiểu 300 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; tập trung phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP, phấn đấu có tối thiểu 20% số sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, 5% số sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. Đặc biệt ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề, làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh kết nối trên sàn thương mại điện tử, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh đã mở rộng được thị trường. Các sản phẩm trước đây chỉ được tiêu thụ trong làng, xã nay có mặt ở các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart; sàn thương mại điện tử voso, postmart, sendo, shopee…
Sản phẩm OCOP vươn ra trường xuất khẩu
Thông qua việc kết nối, phối hợp với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm chủ lực và triển khai hiệu quả mô hình "Gian hàng Việt trực tuyến" đối với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh đã mở rộng được thị trường. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ được tiêu thụ trong làng, xã nay đã có mặt ở các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart; sàn thương mại điện tử voso, postmart, sendo, shopee…Sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh không những mở rộng thêm thị trường trong tỉnh mà còn “rộng đường” xuất khẩu ra nước ngoài.
Sau 3 năm phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm hợp tác xã Nguyên Lâm ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) xây dựng thành công 2 sản phẩm OCOP đạt chuẩn OCOP 3 sao là bánh đa vừng và miến vừng đen xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đến nay, đã xuất khẩu sang các nước như: Nga, Ba Lan và Nhật Bản…”
Ngoài ra, Hà Tĩnh có 6 sản phẩm OCOP 3, 4 sao đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu, gồm Bánh ram Anh Thu (Thạch Hà), bánh ram Nam Chi - xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc; Cu đơ Bà Hường (Hương Sơn) - xuất khẩu sang thị trường New Zealand; Sứa Mai Dung (Thạch Hà) - xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản; Nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh) - xuất khẩu sang thị trường Nga và đang hoàn thiện hồ sơ xuất sang Úc. Với sản phẩm vỏ bánh ram đạt OCOP 3 sao mang thương hiệu Nam Chi được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Thời gian tới tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các cơ sở OCOP có khả năng phát triển để mở rộng quy mô sản xuất, đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện để xuất khẩu. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ người sản xuất mở rộng, tìm kiếm các thị trường mới có tiềm năng để giới thiệu, bán sản phẩm...
Điều này cho thấy, những sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đang dần định vị thương hiệu, tự tin chinh phục thị trường nước ngoài. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, sau gần bốn năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Hà Tĩnh hiện có 287 sản phẩm OCOP, trong đó có 110 sản phẩm của 89 tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất. Với 237 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP; trong đó có 11 sản phẩm 4 sao, 226 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm sau khi đạt chuẩn đều được kiểm soát chặt chẽ, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhìn chung, các sản phẩm sau khi được công nhận đã nâng cao chất lượng, bao bì mẫu mã, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Điều thành công là sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, doanh số bán hàng của các cơ sở đều tăng lên, bình quân tăng 40% so với trước khi tham gia chương trình.
Theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, các địa phương trong tỉnh rất tích cực chỉ đạo, rà soát các chủ thể, doanh nghiệp... để cho các cơ sở nắm bắt được chương trình OCOP. “Tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm cao hơn nữa. Đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước…”
Xuân Bắc – Thế Anh
Tin mới


Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cá thể rái cá vuốt bé quý hiếm

Bắc Ninh đặt mục tiêu hoàn thành Công viên Văn Miếu gần 700 tỷ đồng trong năm 2025
Tin bài khác

Tuyên Quang tổ chức Triển lãm cây cảnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2025 – 2030

“7 năm mới có thể thưởng thức”: Loại cây cảnh nhà giàu thành đặc sản mukbang gây sốt mạng xã hội

Vingroup phát động “Cùng hành động vì bầu trời xanh”: Chung tay bảo vệ sức khỏe, giáo dục trẻ sống xanh
Đọc nhiều

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Tam Thanh – làng chài ven biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng

Nhộn nhịp nghề nướng cá ở làng biển Quỳnh Lưu, Nghệ An

Khi những huyền thoại thủy sinh cùng góp mặt trên một sân khấu

Quảng Trị: Làng nước mắm Nhân Trạch trăm năm nâng tầm thương hiệu

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

4 loại cây cảnh vừa dễ trồng trong phòng ngủ vừa giúp cải thiện giấc ngủ

Bài thuốc từ cây và quả lựu: Kho tàng dược liệu ngay trong vườn nhà

Đắk Lắk xử lý vi phạm giống cây trồng: Bước đi cần thiết cho nông nghiệp bền vững

Loài cây được ví như “Rolls-Royce” của giới cây cảnh, mang cả rừng nhiệt đới thu nhỏ về nhà

Từ quế, hồi đến sâm Ngọc linh: Tiềm năng dược liệu Việt Nam và bài toán phát triển bền vững

Khu du lịch sinh thái triệu đô ở Hà Tĩnh: Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của nông dân xuất sắc

Đào lên là có tiền: Cây sâm mới ở Tuyên Quang hút khách bất ngờ

Nuôi bò nhốt chuồng, trồng rừng tốt um: Người Tày ở Lào Cai hai lần được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc

Sâm Ngọc Linh vào vụ: Mùa vàng của các bản làng vùng cao

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Đừng vội trồng lựu, cây cảnh này hoa thơm, quả sai, giúp gia đình tránh tai ương, hút tài lộc

Người xưa dạy: “Ban công có hoa, phúc lộc theo về” – 3 loại cây nghèo mấy cũng nên trồng

Loại cây này là biểu tượng phong thủy giữ của, giữ lộc trong quan niệm dân gian

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai

Sinh vật cảnh: Từ nghệ thuật đến sứ mệnh quảng bá văn hóa Thủ đô

Chùa Minh Đức – Linh thiêng giữa mây núi Quảng Ngãi

Chiêm ngưỡng vườn bonsai độc đáo của nghệ nhân Minh Nhật tại Quảng Ngãi
