Nghệ thuật tạo hình cây cảnh
Tiền đề tạo hình cây cảnh nghệ thuật là cây phôi và ý tưởng. Cây phôi gợi ý tưởng và ý tưởng giúp ta sử dụng cây phôi hợp lý. Vậy là “cây” cụ thể là cây tạo hình trở thành “bức thông điệp” chuyển tải ý tưởng để tác giả giao lưu với người thưởng ngoạn.
“Bức thông điệp” này đạt kết quả đến đâu, tốt hay không tốt, bước đầu phụ thuộc vào sự tạo hình.Tạo hình “tốt” sẽ níu kéo chân người thưởng ngoạn có đủ thời gian suy ngẫm mà thấu hiểu lòng người tạo tác. Ngược lại tạo cảm giác hờ hững như khách qua đường thì lấy đâu ra sự cảm thông ? Vậy tạo hình dựa vào những yếu tố nào? Yếu tố cơ bản là nét tổng thể. Yếu tố này đập ngay vào mắt người ta khi tiếp cận tác phẩm. Đó là đường viền bao quát tác phẩm theo đúng nghĩa đen: to, nhỏ, tròn, êlíp, trực hay xiên.v.v.
   
  
Cái “viền” tổng thể này phải hợp lý, hợp lý với tự nhiên và hợp lý với con người. Thực chất đó là “hình dáng”. Dáng “cao ráo” hay “lùn tẹt”đều phải tự nhiên, không khiên cưỡng. Ta không thể đặt cây “nhất trụ kình thiên” vào một chậu thon, cao hay một cây huyền vào một chậu tròn bầu bĩnh hoặc không có đôn cao. Dáng cây phụ thuộc vào hai yếu tố: thân và tán. Tạo một thân cây đẹp ít nhất cũng dăm năm vì cần nhiều công đoạn “gia công" kỹ thuật kết hợp với quá trình phát triển sinh học. Mặt khác dấu ấn thời gian cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của cây cảnh, thể hiện ở sự già dặn, cổ lão của cây. Khi đã có thân hợp lý ắt có tán hợp lý; tại sao trong tạo hình cây cảnh cổ ta chỉ thường gặp số tán lẻ 3,5,7.9.
Vấn đề này gắn liền với yếu tố tâm linh của con người Á đông trong đó có người Việt Nam. Con người Á đông lấy âm-dương làm gốc. Âm- dương mà hợp thì mọi vật sinh sôi; Âm-dương xung khắc thì tai họa xảy ra. Sự phát triển bao giờ cũng bắt nguồn từ sự cân bằng, hòa hợp giữa âm và dương. Hình mẫu đối xứng “âm dương” tạo cảm giác vững chắc, yên ổn và phát triển. Do vậy hình mẫu đó trở thành khuôn mẫu tự nhiên cho xã hội ở nhiều vấn đề.
Ví như các công trình kiến trúc cổ bao giờ cũng có một trục đối xứng, cho dù có phạm luật “Phong thủy” như đoạn đường từ cổng vào sân nhưng người ta vẫn làm vì yêu cầu “đối xứng” của công trình và người ta khéo léo khắc phục bằng một tấm bình phong hay một hòn giả sơn trước nhà.

Với con người thì sao? Trong sâu thẳm tâm hồn Việt là sự “cân bằng” lấy “yên ổn” làm gốc. Tâm linh người Việt gắn với hệ thống thờ tự nơi gian chính giữa nhà. Nghèo khó hay cao sang cũng vậy. Trục đối xứng là ngai vị ông tổ ở chính giữa ban thờ. Nói vậy để thấy yếu tố cân bằng đối xứng ăn sâu vào tiềm thức con người Việt, tạo cái nhìn quen thuộc khi tạo hình cây cảnh. Ta dễ thấy với gỗ tán lẻ thì tán số một là ngọn, số tán con lại bao giờ cũng “chẵn” chia đều cho tả – hữu - tiền - hậu. Đó là dạng cân bằng đối xứng của cây. Và hình như chỉ vậy người chơi cây mới chấp nhận được. Tất nhiên có sự “cải biên” nhưng cái chính vẫn là cân bằng đối xứng. Đây là yếu tố “gốc” để chơi cây, để cây “đứng” được mà trơ gan cùng tuế nguyệt.
Một chút về “Tứ thời xuân tại thủ”. Tại sao là 4 - số chẵn chứ không phải số lẻ? có lẽ bốn mùa kế tiếp, đây là dòng chảy thời gian nên không có điểm bắt đầu và kết thúc, do vậy nếu đối xứng là khiên cưỡng. Vậy tính cân bằng đối xứng của cây cảnh luôn được người xưa tôn trọng. Nó tồn tại cho đến ngay nay và như ta thấy yếu tố tinh thần đã thấm sâu vào yếu tố vật chất và ngược lại.
Ta dễ thấy yếu tố “Sư phụ” của nho giáo và yếu tố cân bằng - đối xứng của tự nhiên có một sự đồng điệu. Sự đồng điệu đó khẳng định sự bền vững của hai yếu tố trên: một yếu tố tinh thần một yếu tố vật chất. Mới hay khi thuận với tự nhiên thì bền vững cho dù một thủ chơi hay một hệ tư tưởng xã hội.
Ta không giáo điều, nhưng ta cũng không dễ thay đổi yếu tố đối xứng trong tạo hình cây cảnh. Ví như thế “xiêu” hay “huyền” ta vẫn phải có tán “gốc” làm đối xứng tương đối nếu không dễ gây phản cảm cho người chơi.
Nói vậy để nghiệm ra rằng: Tình cảm con người trong sáng chính nhờ sự cân bằng trong tâm linh con người, rộng ra là sự cân bằng trong tâm linh dân tộc mà ta gọi là tính “nhân văn” xây đắp nên truyền thống Văn hóa dân tộc, đã tỏa hào quang đến mọi mặt xã hội, trong đó có việc định hình cho cây cảnh. Và cũng nhận ra rằng cây lại giúp con người cân bằng trở lại mỗi khi trong lòng “nổi sóng” mà ta gặp không ít trong đời.
Nghệ thuật tạo hình cây cảnh ngày nay vẫn coi trọng sự cân bằng nhưng không hoàn toàn lệ thuộc vào sự cân bằng lối cổ. Các nghệ nhân vừa chú trọng sự cân đối của tự nhiên vừa chắt lọc những nét kỳ thú, độc đáo của tự nhiên để đưa vào tác phẩm của mình. Nhờ vậy tác phẩm của họ vừa hợp lẽ tự nhiên lại vừa mang tính thẩm mỹ cao, đó là những tiền đề cho việc sáng tạo ra những cây cảnh nghệ thuật đặc sắc để chinh phục tình cảm người thưởng thức. Tính cân bằng và đối xứng ở đây được thể hiện rất phong phú, đa dạng và do vậy, cây được tạo hình phóng khoáng, không lệ thuộc vào số tay, số tán chẵn lẻ miễn sao có tính thẩm mỹ cao. Phải chăng đó là hướng đi hợp lý cho việc tiếp thu tinh hoa vốn cổ trong quá trình sáng tạo những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật mang hơi thở thời đại.
Lê Huy Hiệu
Tin mới
 
                                                                                
                                         
                                                                                
                                        Hành trình của Diên vĩ: Từ thần thoại Hy Lạp đến những khu vườn hiện đại
 
                                                                                
                                        An Giang thử nghiệm nuôi ốc bươu đồng “tiềm sinh”: Giá trị tăng gấp nhiều lần
Tin bài khác
 
                                                                                
                                        Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Khi nông sản trở thành sứ giả văn hóa và thương hiệu quốc gia
 
                                                                                
                                        Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp
 
                                                                                
                                        Hồi sinh làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
Đọc nhiều
 
                            
            Rừng cổ ở Phú Thọ lưu giữ 11 cây cổ thụ nghìn năm tuổi nằm trong Sách Đỏ Việt Nam
 
                            
            Loài cây cổ thụ có trong Sách Đỏ hiếm bậc nhất thế giới, chỉ Việt Nam mới có
 
                            
            Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa
 
                            
            Làng nghề đường phên Nghĩa Hưng hướng tới OCOP 4 sao, mở rộng xuất khẩu
 
                            
            Nghệ An: Bản Hoa Tiến dệt giấc mơ đưa thổ cẩm Thái ra thế giới
 
                            
            Giữ hồn sông nước qua nghề đan lọp ở Thới Long, Cần Thơ
 
                            
            Cặp đa hơn 200 năm tuổi tạo vòm cổng làng xanh mát ở Hải Phòng
 
                            
            Hồi sinh làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
 
                            
            Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp: Làng Túy Loan hút khách quanh năm
 
                            
            Từ trồng hoa bán Tết đến làm du lịch trải nghiệm: Làng hoa Sa Đéc thay áo mới
 
                            
            Cây Đô la: Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và hướng dẫn chăm sóc
 
                            
            Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt
 
                            
            Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Gà lôi trắng thành công tại Nho Quan
 
                            
            Bí quyết chăm hoa quỳnh nở rộ: Chậu quỳnh 5 năm bất ngờ bung 100 bông trong một đêm khiến cả xóm ngỡ ngàng
 
                            
            An Giang thử nghiệm nuôi ốc bươu đồng “tiềm sinh”: Giá trị tăng gấp nhiều lần
 
                            
            Hướng dẫn trồng thu hải đường tại nhà: Chăm cây đẹp – Đón tài lộc
 
                            
            Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình
 
                            
            Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp
 
                            
            Hà Tĩnh: Mưa lớn gây ngập cục bộ ở nhiều nơi, di dời người dân đến nơi an toàn
 
                            
            Vườn cây tiền tỷ ở miền Tây xác xơ, nông dân trắng tay sau đợt triều cường lịch sử
 
                            
            Kiến nghị ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp trồng cây xanh ven đường
 
                            
            Không gian xanh của Ngành Nông nghiệp và Môi trường tại Hội chợ Mùa Thu 2025
 
                            
            Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỏa sắc tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Khi hoa kể chuyện kinh tế
 
                            
            Hoa lạ khoe sắc dịp Tết: Tuyết mai, đào đông đỏ, đỗ quyên ngủ đông hút khách
 
                            
            Biến ớt mọc dại thành sản phẩm OCOP, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm
 
                            
            Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột
 
                            
            Vịt cổ xanh: Tiềm năng lớn từ loài vật từng sống hoang dã
 
                            
            Loài cây dại được bán gần 300.000 đồng/kg, nông dân gọi là "cỏ phát tài"
 
                            
            Những loại cây văn phòng tuyệt đối không nên đặt nơi làm việc
 
                            
            "Phòng khách có cây, mười nhà thì chín nhà phát lộc”, gia đình giàu có đều yêu thích trồng 6 loại cây này!
 
                            
            Nghi thức trang hoàng và phục y tượng Thánh Tổ Chùa Keo: Nét đẹp truyền thừa từ xa xưa
 
                            
            Cây đuôi công – “bùa may mắn” trong nhà giúp tăng vận khí, thu hút tài lộc
 
                            
            Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống
 
                                    
                Thăm An Mộc Viên - khu nhà vườn quy tụ tinh hoa cây cảnh, hút khách gần xa
 
                                    
                Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi
 
                                    
                Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình
 
                                    
                Hội nghị kết thúc hoạt động Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Nam cũ, giai đoạn 1997-2025
 
                                    
                 
                     
                             
                             
                             
                             
                            