Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Những nút thắt nền kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam
aa

VNHS - Vấn đề kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam chưa bao giờ nóng bỏng, phức tạp và nan giải như những năm gần đây. Cả giới báo chí cùng các nhà thiết kế chính sách đã bàn luận về nhiều định hướng, mô hình và phương thức tháo gỡ. Tuy nhiên, bài toán khó dường như vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Những kết quả đạt được mới chỉ tiến đến một vài khía cạnh của cơ chế chính sách, những ý kiến đề xuất dường như mới tóm lược một số mô hình tham khảo bên ngoài.

Tạp chí Việt Nam Hương Sắc xin giới thiệu bài viết của PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội để bạn đọc cùng trao đổi.

Chúng ta vẫn chưa thực sự thẳng thắn đề cập đến bản chất, thậm chí còn đang né tránh những nút thắt cơ bản kìm hãm sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông. Nút thắt đó mang tính nguyên lý, như một “vòng kim cô” cần được “niệm chú” nới bỏ.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trình độ phát triển của kinh tế báo chí - truyền thông Việt Nam

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 3.744.214 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,49% so với năm 2022; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 99.323 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,31% so với năm 2022; Đóng góp vào GDP của ngành thông tin và truyền thông ước đạt 887.398 tỷ Việt Nam đồng, tăng 1,34% so với năm 2022; Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 lao động, tăng 2,72% so với năm 2022.

Riêng doanh thu truyền thông đạt ngưỡng 4 tỷ USD cho thấy sự tăng trưởng và tiềm năng của ngành truyền thông trong việc tạo ra giá trị kinh tế. Cũng theo thống kê của Bộ nguồn thu của các cơ quan báo chí trải theo phổ rất rộng từ 200-300 triệu cho đến mức 4-5.000 tỷ Việt Nam đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số cơ quan báo chí có nguồn thu ở mức nghìn tỷ chỉ còn khoảng một, hai cơ quan báo chí.

Trong chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt ngày 6/4/2023), một mục tiêu cụ thể được đặt ra là đến năm 2030 các cơ quan báo chí cần tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.

Như vậy, có thể thấy Chính phủ đã đặt ra vấn đề kinh tế báo chí như là một động lực quan trọng để phát triển báo chí - truyền thông trong thời đại kinh tế số. Muốn tìm ra giải pháp đúng cho sự phát triển kinh tế báo chí - truyền thông, trước tiên phải định nghĩa đúng về khái niệm, đặc điểm, vai trò, tính chất cơ bản của nó.

Cần đánh giá đúng về hiện trạng năng lực, trình độ phát triển của lĩnh vực kinh tế này, tiếp cận cả từ những quy luật kinh tế chung, đồng thời đặt nó trong những yếu tố đặc thù Việt Nam. Trong đó, những phương diện cần làm rõ là:

Sự tập hợp lực lượng sản xuất, tổ chức và phân công lao động trong lĩnh vực này như thế nào?

Sở hữu tư liệu sản xuất đang nổi lên vấn đề gì?

Trình độ công nghệ kỹ thuật và nhu cầu của công chúng trong vai trò người tiêu thụ sản phẩm hàng hóa?

Cấp độ chuyên môn hóa và khả năng liên kết, ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế?

Nhìn vào thực tế lĩnh vực báo chí – truyền thông Việt Nam hiện nay có thể thấy có bốn biểu hiện cũng là những đặc trưng căn bản của lĩnh vực này trong kỷ nguyên số. Nhận thức được đúng những biểu hiện này góp phần vào hiểu được xu hướng báo chí – truyền thông, từ đó như đưa ra được lời giải thỏa đáng cho vấn đề kinh tế trong lĩnh vực báo chí.

Tổ chức và phân công lao động báo chí - truyền thông đã đạt mức chuyên sâu

Phân công lao động trong lĩnh vực báo chí - truyền thông ngày càng sâu sắc và theo hướng chuyên môn hoá, đa dạng hóa. Từ đó xóa bỏ tính tự túc, tự cấp, bảo thủ, trì trệ của mô hình hoạt động báo chí - truyền thông theo kiểu khép kín, đẩy nhanh quá trình xã hội hoá sản xuất và lao động.

Tác động của những thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã và đang là yếu tố thúc đẩy quá trình phân công lao động và chuyên môn hoá báo chí truyền thông lên đến trình độ sâu rộng chưa từng thấy.

Trên thực tế đã hình thành sự phân công giữa các bộ phận như: Đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển (ví dụ: các nhà sáng tạo ý tưởng, cung cấp định dạng format chương trình hoặc đổi mới công nghệ quy trình sản xuất); Đơn vị chuyên sản xuất từng linh kiện nội dung (Các công ty media chuyên sản xuất và cung cấp phim tài liệu, các chương trình chuyên đề, phóng sự…), chuyên cung cấp thiết bị (các hãng chuyên bán hoặc cho thuê camera, bàn dựng hậu kỳ, đường truyền tín hiệu, thiết bị lưu trữ, hạ tầng phân phối nội dung số…), hậu cần sản xuất (các công ty thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu…) hoặc kinh doanh dịch vụ (đại lý quảng cáo, vận động tài trợ, dịch vụ truyền thông…).

Liên kết kinh tế giữa các thành tố trong dây chuyền này ngày càng mật thiết, làm tăng cường tính phụ thuộc lẫn nhau, quá trình sản xuất của một thành tố hoàn toàn dung hợp thành một quá trình sản xuất thống nhất. Chuyên môn hoá ngày càng phát triển thì quan hệ hợp tác giữa các công ty, trung tâm, các cơ quan báo chí truyền thông ngày càng mật thiết, hợp tác trao đổi sản phẩm trên thị trường ngày càng bền vững.

Các hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực truyền thông đa dạng

Từ trước đến nay, quá trình sản xuất ra một sản phẩm truyền thông là việc không đơn giản cả về mặt vật chất và kỹ thuật. Một trong những nguyên nhân chính nằm ở vấn đề kỹ thuật, thiết bị sản xuất, tư liệu sản xuất của lĩnh vực này luôn đòi hỏi những hệ thống chuyên dụng, công nghệ cao và cần chi phí đầu tư lớn.

Ví dụ như, có doanh nghiệp truyền thông sở hữu một thiết bị chuyên dụng đơn lẻ nhưng cấu hình cao (ví dụ: camera quay phim quảng cáo 4k-8k) có giá trị đầu tư không kém hơn một cơ quan báo điện tử trang bị một hệ thống trường quay nhỏ để thực hiện nội dung nghe nhìn trực tiếp (live stream) v.v..

Với sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, điều kiện sống và tích lũy cùng khả năng chi trả cho các sản phẩm dịch vụ báo chí - truyền thông của người dân cũng được tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ truyền thông mới đã khiến nhiều thao tác, công việc từ chỗ đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đã trở thành phổ biến với thiết bị dân dụng, thậm chí là thứ mỗi cá nhân có thể tự thực hiện được. Máy điện thoại cá nhân có thể quay phim, chụp ảnh, máy tính, laptop có thể xử lý hình ảnh, dựng phim.

Song song với việc các thiết bị truyền thông trở nên phổ cập, lượng thiết bị chuyên dụng cho công nghiệp truyền thông, từ các máy tính, phần mềm, thiết bị ghi hình, dựng phim, thu tiếng, các hệ thống âm thanh, ánh sáng đến nhiều vật tư chuyên dụng ngày càng phổ biến tới khắp các hệ thống, trung tâm sản xuất, doanh nghiệp ở quy mô khác nhau. Từ đó, sở hữu tư liệu sản xuất nội dung phát sinh tất yếu do yêu cầu phát triển của lực lượng sản xuất cũng như quá trình xã hội hóa nói chung.

Hình thức sở hữu tư liệu sản xuất trong lĩnh vực này chủ yếu tập trung ở các dạng: sở hữu nhà nước (các cơ quan báo chí trung ương và địa phương), sở hữu tập thể (của các nghiệp đoàn, hội nhóm, xuất phát từ các cá nhân tự nguyện tham gia đóng góp), sở hữu hỗn hợp (liên doanh liên kết, phối hợp xã hội hóa giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức ngoài quốc doanh) và sở hữu tư nhân (mô hình sản xuất nhỏ hoặc sở hữu tư bản).

Cho đến nay, Việt Nam chưa thể thống kê đầy đủ giá trị sở hữu tư liệu sản xuất của các lực lượng kinh tế ngoài quốc doanh, nhưng thông qua mối liên hệ giữa khả năng tổ chức thưc hiện các sản phẩm truyền thông chất lượng cao với số lượng - chất lượng - chủng loại trang thiết bị tư liệu sản xuất có thể nhận diện được mức độ này tương đối xác thực.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan truyền thông ở Việt Nam đã đạt tới trình độ sản xuất các tác phẩm nghe nhìn theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, từ các video clip, các chương trình gameshow theo bản quyền và định dạng truyền hình phương Tây, phim dài tập, các chương trình sự kiện quy mô lớn như thi hoa hậu quốc tế, thi đấu thể thao, các sự kiện văn hóa...

Sự phát triển kỹ thuật - công nghệ mới và nhu cầu hưởng thụ tạo áp lực lớn đối với cơ quan báo chí - truyền thông

Sự phát triển của công nghệ truyền thông số với những tính năng, công nghệ vượt xa so với “sự hình dung thông thường”, các thiết bị kỹ thuật với nền tảng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối số (internet of things)... ngày một hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân, mà còn là một động lực quan trọng kích thích sự phát triển của thị trường báo chí - truyền thông cả về quy mô, giá trị sản phẩm, lưu thông hàng hóa và tính thanh khoản ngày một cao.

Sự phân công lao động đã đạt mức chuyên sâu và trao đổi trong lĩnh vực báo chí - truyền thông dần hướng tới mức độ liên kết, ảnh hưởng sâu rộng ở phạm vi khu vực và quốc tế

Xu hướng toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, lôi cuốn và ảnh hưởng đến tất cả quốc gia và thị trường ở khắp các châu lục trên thế giới, nói theo cách khác là vào một “thế giới phẳng”.

Một trong những yếu tố của quá trình toàn cầu hóa là sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc, trong đó có sự thâm nhập các sản phẩm nghe nhìn ở nhiều dạng thức khác nhau.

Không thể phủ nhận sự phát triển vượt bậc của các sản phẩm báo chí - truyền thông thế giới trên tất cả các thể loại, loại trừ những yếu tố mang tính độc hại, phản văn hóa - phi chính trị thì rất nhiều sản phẩm nghe nhìn quốc tế đã là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Việt Nam.

Quá trình giao lưu, hợp tác quốc tế quốc tế ngày một rộng đã mở cánh cửa để công chúng truyền thông tiếp cận được với nhiều sản phẩm đa dạng, đồng thời cũng là động lực phát triển để phá vỡ tính khu biệt, nhàm chán của hệ thống nội dung thông tin còn khu biệt trước đây.

Nhiều sản phẩm báo chí truyền thông không chỉ thực hiện theo cách áp dụng công nghệ nước ngoài, định dạng nước ngoài mà còn tiếp cận đến việc chia tách từng quy trình sản xuất tiền kỳ - hậu kỳ ra nhiều hệ thống trong và ngoài nước nhằm đạt chất lượng và hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Phân công lao động và trao đổi ở phạm vi quốc tế đã trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường truyền thông Việt Nam, đặc biệt là từ những năm đầu thế kỷ 21.

Quá trình giao lưu tiếp xúc là những dấu hiệu tích cực cho nền báo chí – truyền thông ở Việt Nam hiện nay, tuy nhiên trên thực tế bức tranh kinh tế báo chí - truyền thông trong nước còn có những yếu tố đặc thù.

Trước tiên, nó thể hiện ở một số khía cạnh, thị trường báo chí truyền thông Việt Nam chưa thể hiện rõ nét và phát huy tối ưu các nhân tố của cơ chế thị trường: vì một nền kinh tế muốn vận hành được thì trước tiên phải dựa vào thị trường có nghĩa là phải dựa vào bộ máy tự động của cả cung, cầu, giá cả hàng hoá, với môi trường cạnh tranh, động lực là lợi nhuận.

Các bộ phận hợp thành cơ chế thị trường này có mối quan hệ mật thiết với nhau, như là những khâu trong guồng máy. Giá cả là cái nhân của thị trường, cung cầu là trung tâm và cạnh tranh là linh hồn là sức mạnh của thị trường. Để hiểu rõ hơn các thành tố hợp thành cơ chế thị trường, cần tìm hiểu những khái niệm liên quan như:

Cầu hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hay dịch vụ báo chí - truyền thông mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong cùng một thời gian đã xuất hiện và ngày một gia tăng.

Nhu cầu của công chúng luôn thay đổi, phát triển theo thời gian, họ không thể bó buộc việc thụ hưởng thông tin vào khuôn khổ năng lực hạn hẹp và nhiều năm tháng không thay đổi của bộ phận báo chí - truyền thông làm theo kế hoạch mục tiêu.

Cung hàng hóa: Là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán (các cơ quan báo chí, các cơ quan báo chí truyền thông, các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế) có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.

Trên thực tế các cơ quan báo chí sản xuất theo đặt hàng của Nhà nước, nhiều nội dung theo cơ chế cố định, không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu và sở thích của công chúng.

Sản phẩm truyền thông và cơ quan truyền thông được giới hạn theo không gian địa lý (tỉnh - thành phố) trước đây nay không còn phù hợp phát triển với tính chất, đặc điểm của truyền thông số.

Giá cả: Là yếu tố phản ánh quan hệ cung cầu về các sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ báo chí - truyền thông cụ thể. Giá thành sản phẩm truyền thông không phản ánh hết chi phí sản xuất, bởi đã có sự trợ giá từ ngân sách cho các nhiệm vụ tuyên truyền, truyền thông chính sách.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân làm sản phẩm truyền thông phải tự “bơi” và cần tính toán đến giá bán trong sự so sánh với chi phí sản xuất và vấn đề lợi nhuận.

Cạnh tranh: Là sự chạy đua giữa các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức kinh tế trong việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ báo chí - truyền thông, nhằm thu lợi nhuận cao nhất.

Đây là một tất yếu của nền kinh tế thị trường và cũng là yếu tố cơ bản để hình thành thị trường truyền hình. Sức cạnh tranh này bị suy giảm, triệt tiêu với sự tồn tại nguồn ngân sách báo cấp cố định.

Tiền tệ, giá trị: Là sự đo lường và biểu hiện giá trị của các sản phẩm báo chí - truyền thông. Lao động báo chí - truyền thông, sản phẩm báo chí - truyền thông với đặc trưng của hình thức lao động “sáng tạo” cần được đo lường, và thanh toán bằng tiền tệ và với biến động của thị trường.

Lợi nhuận: Với thị trường báo chí - truyền thông, lợi nhuận là khoản thu được của các cơ quan sau khi trừ đi chi phí sản xuất, thuế,... và trở thành một trong những động lực chi phối hoạt động của người kinh doanh.

Lợi nhuận đưa các cơ quan báo chí - truyền thông đến các lĩnh vực sản xuất thu hút người tiêu dùng (là công chúng truyền thông).

Lợi nhuận cũng là yếu tố khiến các cơ quan báo chí - truyền thông quan tâm đến việc sử dụng kỹ thuật sản xuất hiệu quả nhất.

Khi xuất hiện 4 vấn đề: sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? sản xuất cho ai? thu lợi ra sao? thì đó cũng là lúc thị trường báo chí - truyền thông hoàn thiện được mục tiêu kinh tế của mình.

Tuy nhiên với các cơ quan báo chí, mục tiêu chính trị mới là yêu cầu tối quan trọng, thật khó có thể cùng một lúc hài hòa được cả hai mục tiêu này. Nếu đã không đặt mục tiêu lợi nhuận thì người đặt hàng (cơ quan chủ quản) buộc phải có chính sách hỗ trợ tối đa cho những hoạt động dịch vụ công, nhưng thực tế đó chưa phù hợp.

Đã đến lúc phải coi báo chí là một ngành kinh tế, các sản phẩm báo chí là hàng hóa đặc thù, cơ quan báo chí có cơ chế hoạt động như doanh nghiệp. Lãnh đạo cơ quan báo chí phải tư duy theo hướng tờ báo của mình là một công ty trong ngành công nghiệp tin tức, và phải tìm được mô hình kinh doanh hiệu quả cho tòa soạn mới có thể giải quyết triệt để và tạo ra nguồn sinh khí mới cho kinh tế báo chí Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới.

PGS. TS Bùi Chí Trung Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Tin mới

Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách

Mộc lan “đánh thức xuân”: Cành khô giá triệu đồng nở rộ, chơi được cả tháng nếu chăm đúng cách

Dù chưa đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa đã sớm sôi động khi nhiều người tìm mua cành mộc lan về trưng trong nhà. Loài hoa được mệnh danh là “nữ hoàng báo xuân” này không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thanh khiết, sang trọng, mà còn ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc về tình yêu và lòng biết ơn.
Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe

Cách trồng gừng bonsai tại văn phòng: Đơn giản, hợp trend và tốt cho sức khỏe

Trồng gừng bonsai ngay tại văn phòng không chỉ tạo điểm nhấn xanh mát mà còn mang lại hương thơm dễ chịu, giúp tinh thần thư giãn và tăng sự tập trung. Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể sở hữu chậu gừng xinh xắn, hợp trend và tốt cho sức khỏe.
Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa

Cúc dại Nhật Bản: Biển hoa trắng – hồng nở suốt 200 ngày, dễ trồng, tỏa hương thơm mát cả mùa

Cúc dại Nhật Bản không thu hút ánh nhìn bằng vẻ hoa lệ rực rỡ, mà chinh phục lòng người nhờ nét thanh nhã, nhẹ nhàng và hương thơm tươi mát, sảng khoái, mang đến cảm giác thư giãn tuyệt đối.

Tin bài khác

Cây dạ ngọc minh châu – Hoa trắng tinh khôi, hương thơm lan tỏa, mang may mắn vào nhà

Cây dạ ngọc minh châu – Hoa trắng tinh khôi, hương thơm lan tỏa, mang may mắn vào nhà

Chỉ một chậu dạ ngọc minh châu trong nhà, bạn đã có thể sở hữu hoa trắng tinh khôi, hương thơm dịu nhẹ lan tỏa khắp không gian, vừa trang trí đẹp mắt, vừa mang may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.
Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Ba “bí quyết mạnh tay” giúp hoa giấy nở rộ như thác, rực rỡ quanh năm

Chỉ cần mạnh tay ở ba điểm quan trọng – nước, cắt tỉa và dinh dưỡng – ngay cả cây hoa giấy bình thường cũng có thể biến thành một “thác hoa” nở quanh năm.
Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng, chăm sóc

Cây cọ cảnh được xem là biểu tượng của sự kiên định, may mắn và thịnh vượng, đồng thời dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều không gian sống hiện đại.
Xem thêm
Nửa thế kỷ gắn bó với nón lá, nghệ nhân gìn giữ và nâng tầm văn hóa làng Chuông

Nửa thế kỷ gắn bó với nón lá, nghệ nhân gìn giữ và nâng tầm văn hóa làng Chuông

Nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ tạo ra những chiếc nón lá tinh xảo mà còn đưa sản phẩm truyền thống của làng Chuông ra thị trường quốc tế.
Miến dong Bình Lư – Làng nghề Tây Bắc giữa nhịp sống số hóa

Miến dong Bình Lư – Làng nghề Tây Bắc giữa nhịp sống số hóa

Không chỉ giữ gìn truyền thống lâu đời, làng miến Bình Lư còn đang nắm bắt cơ hội số hóa, đưa đặc sản quê hương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Nhà vườn Phúc Tâm: Hành trình 16 năm kiến tạo tác phẩm “Theo dòng lịch sử”

Nhà vườn Phúc Tâm: Hành trình 16 năm kiến tạo tác phẩm “Theo dòng lịch sử”

Tác phẩm “Theo dòng lịch sử” của nhà vườn Phúc Tâm ở Văn Giang là một kiệt tác được kết tinh từ 16 năm lao động bền bỉ, suy tư và sáng tạo không ngừng.
Cây cổ thụ khổng lồ ở Phú Thọ: “Thượng thọ” hàng nghìn năm, vẫn xanh tốt và sai quả thơm ngát làng

Cây cổ thụ khổng lồ ở Phú Thọ: “Thượng thọ” hàng nghìn năm, vẫn xanh tốt và sai quả thơm ngát làng

Ngay bên con đường nhỏ cuối xóm Mỏ, xã Mai Hạ (tỉnh Phú Thọ), một cây thị cổ thụ sừng sững như người khổng lồ canh giữ bản làng.
Làng gốm Mỹ Thiện (Quảng Ngãi): Giữ lửa nghề truyền thống giữa thách thức thời hiện đại

Làng gốm Mỹ Thiện (Quảng Ngãi): Giữ lửa nghề truyền thống giữa thách thức thời hiện đại

Làng gốm Mỹ Thiện ở tỉnh Quảng Ngãi , từ lâu được biết đến là một trong những làng nghề gốm cổ lâu đời của miền Trung.
An Dương, Hải Phòng gìn giữ làng nghề hoa – cây cảnh giữa áp lực đô thị hóa

An Dương, Hải Phòng gìn giữ làng nghề hoa – cây cảnh giữa áp lực đô thị hóa

Giữa quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, phường An Dương (Hải Phòng) vẫn nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị của các làng nghề hoa – cây cảnh lâu đời.
Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu giữ nghề trăm năm

Gốm Chu Đậu, dòng gốm trăm năm nổi tiếng của Việt Nam, đang được các nữ nghệ nhân gìn giữ và phát triển.
Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh

Chuyện một dòng họ gìn giữ “báu vật xanh” trăm tuổi ở Hà Tĩnh

Tại thôn Hạ Tiến, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh, một khu rừng rộng hơn 1ha nằm ngay giữa khu dân cư vẫn được các thành viên dòng họ Nguyễn gìn giữ suốt gần hai thế kỷ.
Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề

Bánh đa nem làng Chều, Ninh Bình đổi mới để giữ nghề

Làng Chều, xã Nam Xang (Ninh Bình) từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống.
Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng

Hồi sinh nghề chiếu cói truyền thống ở Tiên Kiều, Hải Phòng

Ngày xưa ai nhắc đến chiếu cói Tiên Kiều cũng nghĩ ngay đến chiếu đẹp, bền, dệt từ cói mướt.
Bà mẹ Bắc Ninh biến sân thượng 100 m² thành “siêu thị rau sạch” giữa mùa bão giá

Bà mẹ Bắc Ninh biến sân thượng 100 m² thành “siêu thị rau sạch” giữa mùa bão giá

Giữa lúc nhiều gia đình lo lắng về giá cả và chất lượng rau củ, chị Trang Vy thấy may mắn khi mỗi bữa chỉ cần lên sân thượng hái một rổ rau, thích gì ăn nấy.
Nước mía kết hợp bạc hà – “thức uống vàng” hỗ trợ thải độc thận

Nước mía kết hợp bạc hà – “thức uống vàng” hỗ trợ thải độc thận

Sự kết hợp giữa nước mía và bạc hà không chỉ mang đến hương vị dễ chịu mà còn có thể hỗ trợ thải độc gan, thận một cách tự nhiên.
Chuyên gia hướng dẫn cách dùng tỏi, hành tây và gừng sống an toàn, tốt cho sức khỏe

Chuyên gia hướng dẫn cách dùng tỏi, hành tây và gừng sống an toàn, tốt cho sức khỏe

Tỏi, hành và gừng là những gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, không chỉ tăng hương vị món ăn mà còn được đánh giá cao về lợi ích đối với sức khỏe.
Musa Pacta và hành trình nâng tầm thân chuối Việt Nam thành sản phẩm thủ công và sợi xuất khẩu

Musa Pacta và hành trình nâng tầm thân chuối Việt Nam thành sản phẩm thủ công và sợi xuất khẩu

Từ phần thân chuối từng bị bỏ đi sau thu hoạch, Musa Pacta đã tạo nên hành trình chuyển hóa đầy sáng tạo, biến nguồn phụ phẩm thành sợi bền chắc và sản phẩm
Trà xanh pha chanh: Bí quyết tự nhiên giúp giảm mỡ nội tạng và thải độc gan thận

Trà xanh pha chanh: Bí quyết tự nhiên giúp giảm mỡ nội tạng và thải độc gan thận

Trà xanh pha chanh không chỉ là thức uống giải khát đơn giản mà còn là “trợ thủ” tự nhiên giúp cơ thể giảm mỡ nội tạng và thải độc gan, thận.
Theo bước chân rừng: Người phụ nữ kiến tạo mô hình đa tầng dược liệu bền vững

Theo bước chân rừng: Người phụ nữ kiến tạo mô hình đa tầng dược liệu bền vững

Trong hành trình học theo rừng, người phụ nữ ấy phát hiện cấu trúc cộng sinh tự nhiên có thể trở thành lời giải cho nông nghiệp xanh.
Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam

Đuổi gián hiệu quả mà an toàn với 5 loại cây phổ biến ở Việt Nam

Thay vì dùng hóa chất, bạn có thể trồng những loại cây quen thuộc vừa giúp xua côn trùng, vừa làm đẹp không gian sống và an toàn cho sức khỏe.
7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà

7 cách dùng gừng tươi giúp hỗ trợ làm mờ nám da tại nhà

Gừng tươi không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn có thể hỗ trợ làm mờ các vết nám trên da.
Khai mạc Triển lãm và Hội thi Sinh vật cảnh – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025

Khai mạc Triển lãm và Hội thi Sinh vật cảnh – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025

Sáng ngày 20/11, Triển lãm và Hội thi SVC – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025 chính thức khai mạc tại Bảo tàng Đăk Lăk, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
Gỡ điểm nghẽn chất lượng để sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bền vững

Gỡ điểm nghẽn chất lượng để sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bền vững

Ngành sầu riêng đang đối mặt nhiều điểm nghẽn về chất lượng, mã số vùng trồng và công nghệ xử lý sau thu hoạch, khiến hoạt động xuất khẩu tiềm ẩn rủi ro.
Cấy Nền Mùa Vàng 2025: Hành trình về Cổ Loa tìm lại bản sắc Việt

Cấy Nền Mùa Vàng 2025: Hành trình về Cổ Loa tìm lại bản sắc Việt

Giữa nhiều đổi thay của thời đại số, Cấy Nền Mùa Vàng 2025 mời gọi cộng đồng tìm về Cổ Loa, nơi kết tinh hồn Việt nghìn đời. Hành trình ấy mở ra cơ hội nhìn lại
Cà Mau xây dựng chuỗi giá trị ngành cua, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cà Mau xây dựng chuỗi giá trị ngành cua, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cà Mau là địa phương có diện tích nuôi thủy sản nước lợ lớn nhất cả nước, trong đó cua giữ vai trò ngành hàng chiến lược.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai chiến lược khuyến nông quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai chiến lược khuyến nông quốc gia

Khởi động từ Lâm Đồng, Hội nghị Khuyến nông toàn quốc 2025 khẳng định quyết tâm đổi mới hệ thống khuyến nông theo mô hình chính quyền hai cấp,
Quản lý chặt chẽ rừng trước tình trạng khai thác trái phép cây muội hồng tại Ninh Bình

Quản lý chặt chẽ rừng trước tình trạng khai thác trái phép cây muội hồng tại Ninh Bình

UBND phường Tây Hoa Lư - Ninh Bình yêu cầu quản lý chặt chẽ cây muội hồng khi nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để công khai rao bán
Quả quen thuộc được Mỹ đánh giá “tốt nhất thế giới”, giá rẻ, tốt cho cơ thể

Quả quen thuộc được Mỹ đánh giá “tốt nhất thế giới”, giá rẻ, tốt cho cơ thể

Cà chua nằm trong nhóm những loại quả lành mạnh nhất thế giới, giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, ít calo và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bí quyết của nông dân Tây Ninh biến vườn lan Dendro Thái thành “mỏ vàng” tiền tỷ

Bí quyết của nông dân Tây Ninh biến vườn lan Dendro Thái thành “mỏ vàng” tiền tỷ

Sở hữu hơn 1ha lan Dendro với 200.000 chậu, anh Nguyễn Hữu Thanh Tùng ở Tây Ninh mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 100 chậu đạt cấp 5.
Người đánh thức vẻ đẹp "sắc hương đạm nhã" của  hoa Thủy Tiên

Người đánh thức vẻ đẹp "sắc hương đạm nhã" của hoa Thủy Tiên

Nghệ nhân Nguyễn Minh Phương, một trong những gương mặt uy tín trong giới chơi Thuỷ Tiên miền Bắc, được biết đến bởi kỹ thuật tỉa gọt tinh vi
Thứ cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên: Cơ hội làm giàu hay rủi ro khi trồng ồ ạt?

Thứ cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên: Cơ hội làm giàu hay rủi ro khi trồng ồ ạt?

Vài năm gần đây, măng Lục Trúc (tre Đài Loan) nổi lên như cây "hái ra tiền" ở Thái Nguyên, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha mỗi năm.
Hà Nội vào mùa cúc họa mi – sắc trắng tinh khôi đánh thức những ngày đầu đông

Hà Nội vào mùa cúc họa mi – sắc trắng tinh khôi đánh thức những ngày đầu đông

Tháng 11, Hà Nội lại bước vào mùa hoa cúc họa mi – thời điểm được nhiều người chờ đợi nhất trong năm.
Phong thủy trong sân vườn: Dứa Nam Mỹ giúp gia chủ bình an, sự nghiệp hanh thông

Phong thủy trong sân vườn: Dứa Nam Mỹ giúp gia chủ bình an, sự nghiệp hanh thông

Cây dứa Nam Mỹ được coi là “tấm lá chắn” giúp xua đuổi năng lượng xấu, mang lại bình an và may mắn cho gia chủ.
Cỏ linh

Cỏ linh

"Cỏ linh" là một trong những tác phẩm văn học của nhà văn Dương Duy Ngữ.
4 loài cây mang năng lượng cát lành, hút tài lộc và giúp gia chủ khỏe mạnh quanh năm

4 loài cây mang năng lượng cát lành, hút tài lộc và giúp gia chủ khỏe mạnh quanh năm

Dưới đây là 4 loài cây được đánh giá cao về cả phong thủy lẫn giá trị sức khỏe, phù hợp đặt trong nhà, sân vườn hoặc phòng khách tùy điều kiện.
Truyện ngắn "Mẫu đơn"

Truyện ngắn "Mẫu đơn"

"Mẫu đơn" là truyện ngắn trích trong cuốn "Cỏ linh" của nhà văn Dương Duy Ngữ.
Thăm khu vườn của nghệ nhân Nguyễn Thành, xã Đông Sơn, Quảng Ngãi

Thăm khu vườn của nghệ nhân Nguyễn Thành, xã Đông Sơn, Quảng Ngãi

Cùng ghé thăm khu vườn của nghệ nhân Nguyễn Thành tại xã Đông Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Xem thêm
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Thọ chế tác vỏ trai tai tượng cổ độc đáo tại Quảng Ngãi

Vẻ đẹp tự nhiên của vỏ trai kết hợp cùng bàn tay tài hoa của nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm mang dấu ấn riêng của biển đảo Quảng Ngãi.
Xem thêm
Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân

Dòng tre khổng lồ ở Quảng Ngãi tạo thu nhập kinh tế cho người nông dân

Với nhiều dòng tre quý, ECOBAMBO đang mở ra hướng đi mới cho người nông dân trồng rừng trong xu hướng nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường.
Xem thêm
Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy,  Hải Phòng

Thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, Hải Phòng

Cùng ghé thăm vườn cảnh đẹp Phạm Thùy ở Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Xem thêm
Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai

Một số tác phẩm bonsai "siêu" mini tại triển lãm Gia Lai

Chiêm ngưỡng những tác phẩm bonsai “siêu” mini độc đáo, tinh xảo được trưng bày tại triển lãm cây cảnh Gia Lai.
Xem thêm