Hàn Quốc bùng nổ ngành công nghiệp thú cưng
Ngày càng nhiều người Hàn Quốc coi vật nuôi như thành viên trong gia đình, không ngại chi tiền để chăm sóc.
Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết, tính đến tháng 9/2022, ngành thương mại các mặt hàng chăm sóc thú cưng của Hàn Quốc đã đạt mức doanh thu cao nhất. Điều này được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của ngành công nghiệp thú cưng và số hộ sở hữu vật nuôi tăng cao tại quốc gia này.
"Số tiền mua sắm vật dụng phục vụ thú cưng tăng lên nhanh chóng khi ngày càng nhiều người coi chúng như người thân và dành sự quan tâm đặc biệt", đại diện KCS nói.
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng liên quan đến chăm sóc vật nuôi của quốc gia này từ tháng 1 đến tháng 9 lên tới 116 triệu USD, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính theo mặt hàng, các lô xuất khẩu đạt 61 triệu USD đối với đồ ăn đóng gói cho mèo, 47 triệu USD cho đồ ăn cho chó và 8 triệu USD với quần áo, phụ kiện cho thú cưng, bao gồm cả dây xích, vòng cổ. Thị trường xuất khẩu chiếm doanh số cao nhất là Nhật Bản với 4,5 triệu USD (chiếm 39%), tiếp đến là Thái Lan với 1,7 triệu USD và Australia là 1,5 triệu USD.

Những chú chó con mặc trang phục may riêng ngồi trên xe đẩy trong một cuộc triển lãm thú cưng ở Seoul tháng 9/2021. Ảnh: Korea Times
Nhập khẩu sản phẩm cho thú cưng ở Hàn Quốc trong 9 tháng qua đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong mọi thời đại lên 291 triệu USD. Thức ăn đóng gói cho chó trị giá 167 triệu USD đứng đầu danh sách vận chuyển đến, tiếp đó là thức ăn đóng gói cho mèo trị giá 100 triệu USD và đồ phụ kiện 24 triệu USD.
Trong khi tỷ lệ kết hôn và sinh ở nước này đang ở mức thấp kỷ lục, nhiều người trẻ đổ lỗi cho chi phí sinh hoạt cao, giá nhà tăng cao cùng gánh nặng nuôi dạy con cái khiến họ ngừng kế hoạch lập gia đình và chuyển sang nuôi thú cưng.
Cuộc khảo sát năm 2021 của Tập đoàn tài chính KB có trụ sở tại Seoul, khoảng 30% hộ gia đình tại Hàn Quốc nói có nuôi thú cưng. Gần 90% người nuôi cho biết đã coi vật nuôi như thành viên trong gia đình và không ngại chi tiền để chăm sóc. Điều này càng khiến ngành dịch vụ chăm sóc thú nuôi và các hoạt động liên quan tăng trưởng mạnh mẽ như đơn vị chuyên thiết kế thực đơn riêng cho chó mèo hay dịch vụ chụp ảnh, phát triển. Trung bình, mỗi hộ gia đình nuôi chó chi 97 USD một tháng bao gồm cả chi phí thức ăn và chăm sóc, trong khi người nuôi mèo tiêu tốn 62 USD.
Theo Viện kinh tế nông thôn Hàn Quốc, ngành chăm sóc thú cưng và các dịch vụ liên quan có trị giá lên tới 2,4 tỷ USD trong năm 2018 và có thể tăng gấp đôi vào năm 2027.
Mặt hàng phổ biến nhất là máy cho ăn tự động, với 39,4% hộ gia đình nuôi thú cưng có sử dụng, hơn 30% hộ gia đình cho biết đã lắp đặt camera an ninh gia đình để giúp họ theo dõi vật nuôi khi họ đi vắng, 26% mua đồ chơi điện tử được thiết kế đặc biệt... nhằm giúp các hộ gia đình trông nom thú cưng khi họ vắng nhà.
Phương Minh (Theo koreatimes, koreajoongangdaily)
Tin mới
Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)
Cây lá kim có thể tiết lộ dấu vết mỏ vàng ẩn sâu dưới lòng đất
Tin bài khác
Loài cây “độc nhất vô nhị” hơn 250 năm tuổi: Nguy cơ tuyệt chủng, từng được gửi hạt giống vào vũ trụ để bảo tồn
Tô Việt Châu – Người giữ lửa tử tế và bền bỉ cho ngoại giao nông nghiệp Việt Nam
Căn nhà lạ mắt: Xây lệch cả công trình chỉ để giữ cây
Đọc nhiều
Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp: Làng Túy Loan hút khách quanh năm
Từ trồng hoa bán Tết đến làm du lịch trải nghiệm: Làng hoa Sa Đéc thay áo mới
Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng
Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm: Giữ hồn di sản giữa nhịp sống hiện đại
Làng nghề thổ cẩm hồi sinh trên đất Đắk Lắk
Kỳ lạ cây thiên tuế hơn trăm tuổi mọc trên đá, thân uốn như rồng vươn ra biển
Làng nghề ép chuối khô – nửa thế kỷ giữ vị ngọt miền đất mũi Cà Mau
“Bức tường thành” giữa làng Vị Khê: Cặp sanh cổ gần trăm năm tuổi khiến giới chơi cây trầm trồ
Cội bạch mai trăm tuổi ở TP HCM: Nứt toác thân gỗ vẫn xanh tốt lạ kỳ
Chủ tịch Hội SVC tỉnh Tuyên Quang được tặng Bằng khen của Thủ tướng
Ban công 1m2 biến thành vườn rau và hoa mini: Mẹo tận dụng không gian cực đỉnh
Những hàng cây mới trồng lộn xộn, không theo hàng lối
5 loại rau dễ ngấm thuốc trừ sâu nhất: Dân buôn biết rõ nhưng không dám ăn
Ba "ngự lâm quân" của khu vườn biến sân nhà thành biển hoa
Trồng cây xanh không chỉ là phủ xanh mà còn là giữ khoảng cách hợp lý với cuộc sống
Loài cây nở ngàn “đèn lồng” rực rỡ, vừa đẹp vừa dễ chăm
5 loại cây không bao giờ chết: Chỉ cần cắm cành xuống đất, vài tuần sau đã bén rễ, nở hoa
Biến ban công 4m² thành khu vườn mini như resort: Bí quyết sắp xếp và chọn cây thông minh
Thành công từ mô hình nuôi cá tầm trên đại ngàn Hà Tĩnh
Trung Quốc tiến gần giấc mơ tự chủ thanh long, sầu riêng, Đông Nam Á đối mặt cạnh tranh mới
Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Doanh nhân xuất sắc ASEAN 2025
Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất, tăng tốc vụ đông sau bão
Sau lũ, làng cây cảnh Vị Khê khẩn trương khôi phục sản xuất cho kịp vụ Tết
Chàng trai TP HCM nuôi vịt từ trứng lộn, chăm như con và biến chúng thành “bạn đồng hành”
Siêu thực phẩm mọc dại ở Việt Nam khiến người nước ngoài chi tiền triệu để mua
Hà Nội ra mắt bộ ba sản phẩm du lịch với chủ đề "Tinh hoa hội tụ"
Hoa kiểng Đồng Tháp – Từ ngành hàng chủ lực đến thương hiệu văn hóa
Công nghệ lên men tự nhiên đưa tương ớt Việt vươn ra thị trường quốc tế
Ban công trồng 5 loại cây này, con cháu đời đời giàu có
“Hoa vượng người không vượng” – 4 loài cây đẹp nhưng không nên trồng trong nhà
Đẹp nhưng xui: 5 loại hoa dễ khiến tiền tài thất thoát
Phong thủy sân vườn: Bí quyết giúp gia chủ vượng tài, khỏe mạnh và an yên
Loại cây đặt trong nhà, tiền vào như nước, phúc lộc đầy nhà, dân làm ăn ai cũng mê
Giao lưu với Hợp tác xã Hoa - Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội
Câu lạc bộ SVC Thiên Bút tổ chức gặp mặt và ra mắt nhà vườn Thuận Hương
Sanh quê Quảng Ngãi sừng sững giữa dải đất miền Trung đầy nắng gió
Anh nông dân Duy An ở xã Tây Phương, Hà Nội: "Đổi đời" nhờ cây cảnh
