Nâng cao năng lực thẩm mỹ là trình độ lý luận trong sáng tạo tác phẩm SVC
Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của những tác phẩm sao chép, ít thấy xuất hiện những tác phẩm đột biến sáng tạo có hàm lượng kĩ thuật thẩm mỹ cao trong các kì cuộc trưng bày, triển lãm. Vậy do các nhà vườn không muốn sáng tạo hay những tác phẩm sao chép hợp “gu” thị trường? Chúng ta cùng đi sâu giải đáp vấn đề đó.
Bản chất của lao động sáng tạo nghệ thuật là phải dựa trên cơ sở kinh nghiệm từ thực tế lao động và trình độ hiểu biết về chuyên ngành đó. Trong lao động nghệ thuật sinh vật cảnh cũng vậy, cho dù anh có nhiều năm trong nghề nhưng việc học hỏi, thu nạp để mở rộng kiến thức, trình độ lí luận không được nâng tầm thì sẽ chẳng có sáng tạo nào cả.
Trình độ lí luận bắt nguồn từ kiến thức và kinh nghiệm lao động. Trong đó kinh nghiệm lao động có thể học hỏi qua trao đổi và từ thất bại từ thực tiễn . Nó đòi hỏi sự lao động cần cù và tư duy lô gich của mỗi bản thân. Những kiến thức chuyên sâu chuyên ngành phải được thu nạp thông qua kênh chính thống là các sách được phát hành đó được hiệp hội ngành nghề cấp phép hoặc trên tạp chí Việt Nam hương sắc tránh tình trạng đọc những cuốn trôi nổi trên thị trường mà nội dung không tốt ảnh hưởng đến giác quan thẩm mĩ, định hình sai lệch nghệ thuật. Nếu có điều kiện nghiên cứu sâu hơn thì phải tìm đọc những cuốn sách dạy làm bon sai từ các nước có nền bon sai phát triển khác như Nhật Bản, Trung Quốc... Từ những kiến thức chuyên ngành đó mới cho chúng ta tư duy độc lập không bị chi phối bởi cái vòng luẩn quẩn của tri thức “ao làng”. Rồi mới có thể độc lập lao động và nâng tầm tác phẩm thông qua lao động sáng tạo. Chỉ khi đó mới có thể nói rằng chúng ta phát kiến sáng tạo ra cái mới.
Câu chuyện thiếu kiến thức đến thiếu tự tin trong tư duy sáng tạo và lí luận nghề làm cho chính bản thân chúng ta không thể vượt qua chính cái bóng của mình để sáng tạo. Có cả trăm cái sợ khi thiếu kiến thức để sáng tạo. Cái vòng luẩn quẩn thiếu kiến thức đến thiếu sáng tạo rồi lại sợ sáng tạo ra cái mới vì thiếu tự tin và thiếu kiến thức nó cứ chói buộc dìm chết ước mơ. Từ đó đẩy người ta tìm đến việc đi sao chép tác phẩm nghệ thuật của người khác. Xin lưu ý tôi không nói sao chép là sấu mà muốn nói việc sao chép tuỳ tiện không phương hướng kém hiểu biết sẽ gây hậu quả không tốt. Ngay cả khi sao chép do thiếu kiến thức nên chưa chắc đã hiểu chủ nhân của tác phẩm đó muốn chuyền tải thông điệp gì. Cuối cùng được một tác phẩm vô hồn. Chúng ta thấy rằng việc lao động nghệ thuật cần phải được học hỏi, trao đổi thông qua nhiều kênh khác nhau. Chỉ khi chúng ta có kiến thức mới có năng lực sáng tạo để tạo ra cái mới trong nghệ thuật.
Như Vậy là đã rõ, việc học và tự học để trau dồi kiến thức cơ bản và áp dụng vào lao động thực tiễn mới có thể giúp chúng ta nâng cao trình độ lí luận. Trước một tác phẩm đẹp ai cũng có thể thấy. Cảm nhận, thấu hiểu nông sâu tác phẩm đó còn tuỳ thuộc vào trình độ kiến thức và trình độ thẩm mĩ của mỗi người. Đẹp ư ! Chỉ vậy thôi mà không cắt nghĩa chuyển thành ngôn ngữ thì chỉ biết cái đẹp bên ngoài, còn giá trị nghệ thuật bên trong tác phẩm không biết, không hiểu tức là năng lực thẩm mĩ và trình độ lý luận còn ở mức sơ khai.
Từ việc học hỏi qua nhiều kênh khác nhau để chúng ta nâng cao trình độ lí luận cũng từ đó mà nâng cao năng lực thẩm mĩ. Hai vấn đề này nó tỷ lệ thuận với nhau, bổ trợ nhau để chúng ta có thể độc lập, tự chủ trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Chỉ có vậy mới dẫn chúng ta đến thành công.
Dương Tiên
Tin mới


Bão số 5 cuốn phăng “lá chắn xanh” ven biển Hà Tĩnh

Gia Lai: Cơ hội vàng thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc
Tin bài khác

Hướng tới lễ khai mạc Triển lãm Nông nghiệp và Môi trường kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Na Võ Nhai trên môi trường số – điểm nhấn chuyển đổi số nông nghiệp của Thái Nguyên năm 2025

Hà Tĩnh: Chằng chống và thu hoạch bưởi Phúc Trạch trước bão số 5
Đọc nhiều

“Long Vân Ngũ Phúc”: Biểu tượng rồng thiêng trong nghệ thuật cây cảnh Việt

Vĩnh Long: 5 cây cổ thụ trăm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Bí mật loài cây sống gần 2.000 năm giữa núi rừng Trường Sơn

Kỳ vĩ loạt cây đa cổ thụ ở Gia Lai: Gốc khổng lồ, tán phủ kín cả làng

Cây cổ thụ 800 tuổi ở Hà Tĩnh: Hoa chỉ nở một bên, tán che rộng 40 mét

Hai cây trầm hương cổ thụ hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh trở thành Cây Di sản Việt Nam

Về Trùng Khánh thăm cây dẻ trăm tuổi giữa núi rừng Cao Bằng

Khám phá cây long não nghìn tuổi ở Việt Nam, tuổi thọ đứng thứ hai thế giới

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam

Tam Thanh – làng chài ven biển tuyệt đẹp ở Đà Nẵng

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Từ mái nhà đến vườn cảnh: Hội viên Hội Sinh vật cảnh hưởng lợi từ chính sách mới về điện mặt trời

Ban công chật vẫn có thể trồng loài cây quả đỏ như ngọc, vừa hợp phong thủy vừa có trái sạch ăn

Giáo dục xanh – Chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững của Việt Nam

Ban công nắng gắt chỉ hợp 6 loài hoa bền bỉ, lười chăm vẫn rực rỡ như biển hoa

Sổ tay thuế điện tử – Người bạn đồng hành của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trồng loại quả 10 ngày đổi 3 màu trên ban công: Vừa đẹp mắt, vừa ăn ngon, còn mê hơn cả hoa

4 loại cây cảnh vừa dễ trồng trong phòng ngủ vừa giúp cải thiện giấc ngủ

Đăng ký điện mặt trời mái nhà: Quy trình đơn giản, an toàn hệ thống điện quốc gia

Trồng “hoa tử thần” trước cửa nhà, người khen đẹp, chuyên gia cảnh báo nguy hiểm

72 cá thể voọc mũi hếch ở Tuyên Quang: Niềm vui và nỗi lo bảo tồn

Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cá thể rái cá vuốt bé quý hiếm

Chính phủ ủng hộ triển khai mô hình nuôi lợn trong nhà cao tầng

Quả "cứng như đá" nay thành đặc sản, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Khám phá cây dược liệu quý hiếm, hoa được bán giá hàng chục triệu đồng một kg

Lá ớt – phần bị bỏ quên nhưng là “thuốc quý” cho gan, mắt và xương

Từ quế, hồi đến sâm Ngọc Linh: Tiềm năng dược liệu Việt Nam và bài toán phát triển bền vững

Khu du lịch sinh thái triệu đô ở Hà Tĩnh: Câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của nông dân xuất sắc

"Người chăm hoa ba năm, hoa giúp người cả đời": 10 cây ban công đáng trồng nhất

3 cây phong thủy cho ban công: Trồng là giàu, bỏ lỡ thì tiếc cả đời

Đại sư phong thủy cảnh báo: 3 vật tuyệt đối không đặt ở tài vị, kẻo tiền bạc thất thoát

Cây được ví như Tỳ Hưu hút tiền, bền bỉ hơn trầu bà, sống trăm năm vẫn xanh tốt

Đừng vội trồng lựu, cây cảnh này hoa thơm, quả sai, giúp gia đình tránh tai ương, hút tài lộc

Khai mạc Liên hoan, Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025

Giao lưu đá cảnh Suiseki tại Tam Kỳ – Nghệ thuật & Thơ ca hòa quyện

Triển lãm SVC Gia Lai mở rộng lần thứ nhất 2025 chuẩn bị khai mạc

Thăm vườn Nhật của anh Nguyễn Đức ở Pleiku, Gia Lai
