Nâng cao năng lực thẩm mỹ là trình độ lý luận trong sáng tạo tác phẩm SVC
Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của những tác phẩm sao chép, ít thấy xuất hiện những tác phẩm đột biến sáng tạo có hàm lượng kĩ thuật thẩm mỹ cao trong các kì cuộc trưng bày, triển lãm. Vậy do các nhà vườn không muốn sáng tạo hay những tác phẩm sao chép hợp “gu” thị trường? Chúng ta cùng đi sâu giải đáp vấn đề đó.
Bản chất của lao động sáng tạo nghệ thuật là phải dựa trên cơ sở kinh nghiệm từ thực tế lao động và trình độ hiểu biết về chuyên ngành đó. Trong lao động nghệ thuật sinh vật cảnh cũng vậy, cho dù anh có nhiều năm trong nghề nhưng việc học hỏi, thu nạp để mở rộng kiến thức, trình độ lí luận không được nâng tầm thì sẽ chẳng có sáng tạo nào cả.
Trình độ lí luận bắt nguồn từ kiến thức và kinh nghiệm lao động. Trong đó kinh nghiệm lao động có thể học hỏi qua trao đổi và từ thất bại từ thực tiễn . Nó đòi hỏi sự lao động cần cù và tư duy lô gich của mỗi bản thân. Những kiến thức chuyên sâu chuyên ngành phải được thu nạp thông qua kênh chính thống là các sách được phát hành đó được hiệp hội ngành nghề cấp phép hoặc trên tạp chí Việt Nam hương sắc tránh tình trạng đọc những cuốn trôi nổi trên thị trường mà nội dung không tốt ảnh hưởng đến giác quan thẩm mĩ, định hình sai lệch nghệ thuật. Nếu có điều kiện nghiên cứu sâu hơn thì phải tìm đọc những cuốn sách dạy làm bon sai từ các nước có nền bon sai phát triển khác như Nhật Bản, Trung Quốc... Từ những kiến thức chuyên ngành đó mới cho chúng ta tư duy độc lập không bị chi phối bởi cái vòng luẩn quẩn của tri thức “ao làng”. Rồi mới có thể độc lập lao động và nâng tầm tác phẩm thông qua lao động sáng tạo. Chỉ khi đó mới có thể nói rằng chúng ta phát kiến sáng tạo ra cái mới.
Câu chuyện thiếu kiến thức đến thiếu tự tin trong tư duy sáng tạo và lí luận nghề làm cho chính bản thân chúng ta không thể vượt qua chính cái bóng của mình để sáng tạo. Có cả trăm cái sợ khi thiếu kiến thức để sáng tạo. Cái vòng luẩn quẩn thiếu kiến thức đến thiếu sáng tạo rồi lại sợ sáng tạo ra cái mới vì thiếu tự tin và thiếu kiến thức nó cứ chói buộc dìm chết ước mơ. Từ đó đẩy người ta tìm đến việc đi sao chép tác phẩm nghệ thuật của người khác. Xin lưu ý tôi không nói sao chép là sấu mà muốn nói việc sao chép tuỳ tiện không phương hướng kém hiểu biết sẽ gây hậu quả không tốt. Ngay cả khi sao chép do thiếu kiến thức nên chưa chắc đã hiểu chủ nhân của tác phẩm đó muốn chuyền tải thông điệp gì. Cuối cùng được một tác phẩm vô hồn. Chúng ta thấy rằng việc lao động nghệ thuật cần phải được học hỏi, trao đổi thông qua nhiều kênh khác nhau. Chỉ khi chúng ta có kiến thức mới có năng lực sáng tạo để tạo ra cái mới trong nghệ thuật.
Như Vậy là đã rõ, việc học và tự học để trau dồi kiến thức cơ bản và áp dụng vào lao động thực tiễn mới có thể giúp chúng ta nâng cao trình độ lí luận. Trước một tác phẩm đẹp ai cũng có thể thấy. Cảm nhận, thấu hiểu nông sâu tác phẩm đó còn tuỳ thuộc vào trình độ kiến thức và trình độ thẩm mĩ của mỗi người. Đẹp ư ! Chỉ vậy thôi mà không cắt nghĩa chuyển thành ngôn ngữ thì chỉ biết cái đẹp bên ngoài, còn giá trị nghệ thuật bên trong tác phẩm không biết, không hiểu tức là năng lực thẩm mĩ và trình độ lý luận còn ở mức sơ khai.
Từ việc học hỏi qua nhiều kênh khác nhau để chúng ta nâng cao trình độ lí luận cũng từ đó mà nâng cao năng lực thẩm mĩ. Hai vấn đề này nó tỷ lệ thuận với nhau, bổ trợ nhau để chúng ta có thể độc lập, tự chủ trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Chỉ có vậy mới dẫn chúng ta đến thành công.
Dương Tiên
Tin mới


Phát triển OCOP và du lịch nông thôn: Nhìn lại một chặng đường, hướng tới tương lai xanh

Ủy viên trẻ nhất BCH Hội Sinh vật cảnh Việt Nam được tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2025”
Tin bài khác

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Người nông dân là người lính tiên phong trên mặt trận an ninh lương thực”

Vang mãi bản hùng ca người nông dân Việt Nam

Tôn vinh nông nghiệp Bắc Ninh 2025 – Dấu ấn thương hiệu Kinh Bắc
Đọc nhiều

Làng nghề ép chuối khô – nửa thế kỷ giữ vị ngọt miền đất mũi Cà Mau

“Bức tường thành” giữa làng Vị Khê: Cặp sanh cổ gần trăm năm tuổi khiến giới chơi cây trầm trồ

Cội bạch mai trăm tuổi ở TP HCM: Nứt toác thân gỗ vẫn xanh tốt lạ kỳ

Hai cây măng cụt hơn 100 năm tuổi ở Cần Thơ vẫn sai trĩu quả, thành điểm du lịch hút khách

Nghề đan lát và móc lưới – nét văn hóa bền vững của người Cơ Tu

Cây cổ thụ gần 1.000 năm tuổi ở Đà Nẵng có hơn 20 rễ phụ khổng lồ là cây gì?

Tinh hoa thu nhỏ: Bonsai mini Đồng Tháp làm say lòng người yêu cây

Làng hoa cây cảnh Mỹ Tân – Dấu ấn từ chuyển đổi mô hình nông nghiệp

Khảm sành – Nghệ thuật từ những mảnh vỡ

Sức sống bền bỉ của những cây cổ thụ trăm tuổi giữa Côn Đảo

Nữ hoàng của thế giới lan – đẹp kiêu sa mà dễ trồng đến bất ngờ

Bí quyết chọn cây cảnh cho sân vườn cuối năm – Vừa đẹp vừa hợp phong thủy

Phát triển OCOP và du lịch nông thôn: Nhìn lại một chặng đường, hướng tới tương lai xanh

Brugmansia: chi Kèn Thiên thần

Loài hoa may mắn nở mãi không biết tàn, càng chăm càng có lộc

Kỹ thuật tách chiết lan rừng

Kỹ thuật ghép sứ Thái bằng phương pháp "ghép chụp"

Loài hoa gần như “không có khuyết điểm”: Chịu nóng, chịu lạnh, nở đẹp suốt 8 tháng

Đồng Tháp đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh xuất khẩu

Ủy viên trẻ nhất BCH Hội Sinh vật cảnh Việt Nam được tôn vinh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2025”

Tây Ninh: Nước lũ dâng cao, nhiều vườn cây vùng Đồng Tháp Mười nguy cơ mất trắng

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Người nông dân là người lính tiên phong trên mặt trận an ninh lương thực”

Phát triển xanh – Đột phá thể chế – Kiến tạo tương lai nông nghiệp Việt Nam

Bonsai Sơn La: Từ thú chơi tao nhã đến mô hình kinh tế hiệu quả

Vườn Nhật: đỉnh cao của nghệ thuật hoa viên

Cây dại ở Việt Nam được thương lái Trung Quốc trả 2 triệu đồng/kg có gì đặc biệt?

Từ cây dại bên hàng rào đến nghề hái lá kiếm trăm triệu mỗi năm

"Kỳ quan biết hót" chỉ có ở Việt Nam: Ẩn mình giữa đại ngàn, vừa đẹp vừa quý

Khi 4 loại cây này nở hoa, đừng vội vui mừng — đó có thể là lời nhắc về vận xui sắp tới

4 loài cây hiếm khi nở hoa – một khi bung nụ là báo hiệu tài lộc ùn ùn kéo đến

Trồng 4 loại cây này trong nhà: Rắn tránh xa, tài lộc kéo đến

Liên hoan Nghệ thuật các dòng họ Việt Nam TP Hải Phòng 2025 – Gắn kết truyền thống, lan tỏa văn hóa dòng tộc

Dấu hiệu nhận biết đất phạm phong thủy

Người nông dân làm kinh tế giỏi từ hoa - cây cảnh ở xã Phúc Thọ, Hà Nội

Người nông dân Vạn Tường, Quảng Ngãi chia sẻ kỹ thuật trồng hoa cúc Tết

Hội SVC tỉnh Bắc Ninh thăm vườn cảnh Đặng Gia ở xã Phù Lãng

Chợ hoa cây cảnh Sơn Tây - Địa chỉ uy tín giới thiệu sản phẩm cho những người nông dân Hà Nội
