Hàn Quốc bùng nổ ngành công nghiệp thú cưng
Ngày càng nhiều người Hàn Quốc coi vật nuôi như thành viên trong gia đình, không ngại chi tiền để chăm sóc.
Cơ quan Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết, tính đến tháng 9/2022, ngành thương mại các mặt hàng chăm sóc thú cưng của Hàn Quốc đã đạt mức doanh thu cao nhất. Điều này được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của ngành công nghiệp thú cưng và số hộ sở hữu vật nuôi tăng cao tại quốc gia này.
"Số tiền mua sắm vật dụng phục vụ thú cưng tăng lên nhanh chóng khi ngày càng nhiều người coi chúng như người thân và dành sự quan tâm đặc biệt", đại diện KCS nói.
Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng liên quan đến chăm sóc vật nuôi của quốc gia này từ tháng 1 đến tháng 9 lên tới 116 triệu USD, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính theo mặt hàng, các lô xuất khẩu đạt 61 triệu USD đối với đồ ăn đóng gói cho mèo, 47 triệu USD cho đồ ăn cho chó và 8 triệu USD với quần áo, phụ kiện cho thú cưng, bao gồm cả dây xích, vòng cổ. Thị trường xuất khẩu chiếm doanh số cao nhất là Nhật Bản với 4,5 triệu USD (chiếm 39%), tiếp đến là Thái Lan với 1,7 triệu USD và Australia là 1,5 triệu USD.

Những chú chó con mặc trang phục may riêng ngồi trên xe đẩy trong một cuộc triển lãm thú cưng ở Seoul tháng 9/2021. Ảnh: Korea Times
Nhập khẩu sản phẩm cho thú cưng ở Hàn Quốc trong 9 tháng qua đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong mọi thời đại lên 291 triệu USD. Thức ăn đóng gói cho chó trị giá 167 triệu USD đứng đầu danh sách vận chuyển đến, tiếp đó là thức ăn đóng gói cho mèo trị giá 100 triệu USD và đồ phụ kiện 24 triệu USD.
Trong khi tỷ lệ kết hôn và sinh ở nước này đang ở mức thấp kỷ lục, nhiều người trẻ đổ lỗi cho chi phí sinh hoạt cao, giá nhà tăng cao cùng gánh nặng nuôi dạy con cái khiến họ ngừng kế hoạch lập gia đình và chuyển sang nuôi thú cưng.
Cuộc khảo sát năm 2021 của Tập đoàn tài chính KB có trụ sở tại Seoul, khoảng 30% hộ gia đình tại Hàn Quốc nói có nuôi thú cưng. Gần 90% người nuôi cho biết đã coi vật nuôi như thành viên trong gia đình và không ngại chi tiền để chăm sóc. Điều này càng khiến ngành dịch vụ chăm sóc thú nuôi và các hoạt động liên quan tăng trưởng mạnh mẽ như đơn vị chuyên thiết kế thực đơn riêng cho chó mèo hay dịch vụ chụp ảnh, phát triển. Trung bình, mỗi hộ gia đình nuôi chó chi 97 USD một tháng bao gồm cả chi phí thức ăn và chăm sóc, trong khi người nuôi mèo tiêu tốn 62 USD.
Theo Viện kinh tế nông thôn Hàn Quốc, ngành chăm sóc thú cưng và các dịch vụ liên quan có trị giá lên tới 2,4 tỷ USD trong năm 2018 và có thể tăng gấp đôi vào năm 2027.
Mặt hàng phổ biến nhất là máy cho ăn tự động, với 39,4% hộ gia đình nuôi thú cưng có sử dụng, hơn 30% hộ gia đình cho biết đã lắp đặt camera an ninh gia đình để giúp họ theo dõi vật nuôi khi họ đi vắng, 26% mua đồ chơi điện tử được thiết kế đặc biệt... nhằm giúp các hộ gia đình trông nom thú cưng khi họ vắng nhà.
Phương Minh (Theo koreatimes, koreajoongangdaily)
Tin mới
Trung Quốc tiến gần giấc mơ tự chủ thanh long, sầu riêng, Đông Nam Á đối mặt cạnh tranh mới
Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tham dự Triển lãm Bonsai WBFF 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc)
Tin bài khác
Cây lá kim có thể tiết lộ dấu vết mỏ vàng ẩn sâu dưới lòng đất
Loài cây “độc nhất vô nhị” hơn 250 năm tuổi: Nguy cơ tuyệt chủng, từng được gửi hạt giống vào vũ trụ để bảo tồn
Tô Việt Châu – Người giữ lửa tử tế và bền bỉ cho ngoại giao nông nghiệp Việt Nam
Đọc nhiều
Loài cây cổ thụ có trong Sách Đỏ hiếm bậc nhất thế giới, chỉ Việt Nam mới có
Giữ nghề làm mắm nơi làng biển Cà Ná, Khánh Hòa
Làng nghề đường phên Nghĩa Hưng hướng tới OCOP 4 sao, mở rộng xuất khẩu
Nghệ An: Bản Hoa Tiến dệt giấc mơ đưa thổ cẩm Thái ra thế giới
Giữ hồn sông nước qua nghề đan lọp ở Thới Long, Cần Thơ
Cặp đa hơn 200 năm tuổi tạo vòm cổng làng xanh mát ở Hải Phòng
Hồi sinh làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
Mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp: Làng Túy Loan hút khách quanh năm
Từ trồng hoa bán Tết đến làm du lịch trải nghiệm: Làng hoa Sa Đéc thay áo mới
Du lịch cộng đồng thổi sức sống mới vào nghề dệt chiếu cói Kim Bồng
Loại cây ai từng trồng cũng mê, đặt đâu cũng hợp, càng để lâu càng xanh tốt
Nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen Gà lôi trắng thành công tại Nho Quan
Bí quyết chăm hoa quỳnh nở rộ: Chậu quỳnh 5 năm bất ngờ bung 100 bông trong một đêm khiến cả xóm ngỡ ngàng
An Giang thử nghiệm nuôi ốc bươu đồng “tiềm sinh”: Giá trị tăng gấp nhiều lần
Hướng dẫn trồng thu hải đường tại nhà: Chăm cây đẹp – Đón tài lộc
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp
Cá Mỵ trên dòng Nho Quế: Đặc hữu quý hiếm đang dần biến mất
Kiến nghị ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp trồng cây xanh ven đường
Không gian xanh của Ngành Nông nghiệp và Môi trường tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Hiệp hội Hoa Đà Lạt tỏa sắc tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Khi hoa kể chuyện kinh tế
Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống
24 hộ trung lưu rời phố lên núi dựng làng nghỉ dưỡng: Giá trị tài sản tăng vọt sau 10 năm, nhưng không ai rời đi
Biến ớt mọc dại thành sản phẩm OCOP, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Cần chiến lược dài hơi cho “lá phổi xanh” Buôn Ma Thuột
Vịt cổ xanh: Tiềm năng lớn từ loài vật từng sống hoang dã
Loài cây dại được bán gần 300.000 đồng/kg, nông dân gọi là "cỏ phát tài"
Hành trình của Diên vĩ: Từ thần thoại Hy Lạp đến những khu vườn hiện đại
"Phòng khách có cây, mười nhà thì chín nhà phát lộc”, gia đình giàu có đều yêu thích trồng 6 loại cây này!
Nghi thức trang hoàng và phục y tượng Thánh Tổ Chùa Keo: Nét đẹp truyền thừa từ xa xưa
Cây đuôi công – “bùa may mắn” trong nhà giúp tăng vận khí, thu hút tài lộc
Khánh Hòa siết chặt kiểm dịch, giám sát dịch bệnh trên tôm giống
Cây kim tiền hợp mệnh nào? Gợi ý phong thủy tăng tài lộc cho gia chủ
Những tác phẩm đại cổ thụ của nhà vườn Hồng Ánh ở Quảng Ngãi
Khai mạc triển lãm cây cảnh nghệ thuật cụm Hà Nam, tỉnh Ninh Bình
Hội nghị kết thúc hoạt động Hội Sinh vật cảnh tỉnh Hà Nam cũ, giai đoạn 1997-2025
Giao lưu với Hợp tác xã Hoa - Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội
